intTypePromotion=3

Bài giảng Giáo dục công dân lớp 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

Chia sẻ: Vũ Tài Cung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

0
17
lượt xem
0
download

Bài giảng Giáo dục công dân lớp 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của bài giảng tìm hiểu quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân; quyền học tập của công dân; quyền sáng tạo của công dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục công dân lớp 12 – Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân

  1. Năm 1946, khi trả lời câu hỏi của các nhà báo về điều mong muốn của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 03/06/20 1
  2. Tiết 25. Bài 8 PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN (Tiết 1) GV : NGUYỄN THỊ KIM TUYẾN TRƯỜNG THPT TOÀN THẮNG 03/06/20 2
  3. Cấu trúc bài học 1. Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân a, Quyền học tập của công dân b, Quyền sáng tạo của công dân 03/06/20 3
  4. 1. Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân a, Quyền học tập của công dân * Khái niệm: 03/06/20 4
  5. “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc Quốc năm năm châu châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập cuả các em 03/06/20 “ 5
  6. 1. Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân a, Quyền học tập của công dân * Khái niệm : Mọi công dân đều có quyền học tập từ thấp đến cao, có thể học bất cứ nghành nghề nào, có thể học bằng nhiều hình thức và có thể học thường xuyên , học suốt đời. 03/06/20 6
  7. Điều Điều39: 39:Hiến Hiếnpháp pháp2013 2013 Học Họctập tậplàlàquyền quyềnvà vànghĩa nghĩavụ vụcủa củacông công Điều Điều10: 10:Luật Luậtgiáo giáodục dục2005 2005 (Học (Họctập tậplàlàquyền quyềnvàvànghĩa nghĩavụ vụcủa củacông côngdân) dân) Mọi Mọicông côngdândânkhông khôngphân phânbiệt biệtdân dântộc, tộc,tôn tôngiáo, giáo,tín tín ngưỡng, ngưỡng,nam namnữ, nữ,nguồn nguồngốc gốcgia giađình, đình,địa địavịvịxã xãhội,hoàn hội,hoàn cảnh cảnhkinh kinhtế tếđều đềubình bìnhđẳng đẳngvề vềcơcơhội hộihọc họctập. tập. Nhà Nhàtrường trườngvà vàxã xãhội hộitạo tạođiều điềukiên kiêncho chotrẻ trẻem emkhuyết khuyết tật, tật,trẻ trẻem emcó cóhoàn hoàncảnh cảnhkhó khókhăn khănkhác khácđược đượchọc họcvăn văn hóa hóavà vàhọc họcnghề nghềphù phùhợp hợp 03/06/20 7 … …
  8. Nội dung Biểu hiện Ví dụ - Học từ thấp đến cao - Mầm non,Tiểu học, Mọi công dân đều có - Tiến hành theo quy định THCS, THPT quyền học tập không của pháp luật - Học THCN, CĐ, hạn chế ĐH,sau ĐH - Mọi công dân đều được - Kỹ sư, bác sỹ, luật Công dân có thể học tự do lựa chọn ngành sư, giáo viên…. bất cứ ngành nghề nghề phù hợp với năng nào khiếu, sở thích, khả năng và điều kiện của mình. Công dân có quyền - Học bằng nhiều hình - Học chính quy, không học thường xuyên, thức khác nhau,loại hình chính quy ( tuỳ theo học suốt đời. trường, lớp khác nhau. điều kiện, hoàn cảnh… - Không phân biệt dân tộc, - Chính sách nhà nước Mọi công dân được tôn giáo, tín ngưỡng, giới tạo cơ hội cho mọi đối xử bình đẳng về tính, nguồn gốc gia đình, người: Cho SV nghèo cơ hội học tập địa vị xã hội hoặc hoàn vay vốn, miễn học phí cảnh kinh tế. đối với hộ nghèo.... - Được có cơ hội học tập 03/06/20 ngang nhau 8
  9. Một số chính sách của nhà nước về giáo dục 03/06/20 9
  10. Mọi công dân đều có quyền học tập không hạn chế Nội Nội Công dân có thể học bất cứ ngành nghề dung dung nào quyền quyền học học tập tập Công dân có quyền học thường xuyên, học của của suốt đời công công dân dân Mọi công dân đều được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập 03/06/20 10
  11. b, Quyền sáng tạo của công dân * Khái niệm: Quyền sáng tạo của công dân là + Quyền của mỗi người được tự do nghiên cứu khoa học, tự do tìm tòi, suy nghĩ để đưa ra các phát minh, sáng chế, sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, hợp lí hóa sản xuất: + Quyền về sáng tác văn học, nghệ thuật, khám phá khoa học để tạo ra các sản phẩm, công trình khoa học về các lĩnh vực của đời sống xã hội. 03/06/20 11
  12. b, Quyền sáng tạo của công dân Đ i ều  4 0   Hi ến  p h á p  2 0 1 3   Mọi người có quyền nghiên cứu khoa học và công nghệ, sáng tạo văn học, nghệ thuật và thụ hưởng lợi ích từ các hoạt động đó. 03/06/20 12
  13. QUYỀN TÁC GIẢ Quyền Quyền sáng sáng tạo tạo QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP của của công công dân dân được được quy quy định định trong trong QUYỀN HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC, CÔNG pháp NGHỆ pháp luật luật gồm gồm 03/06/20 13
  14. Ngôi nhà thông minh và tiết kiệm điện Học sinh thuyết trình trong cuộc thi ( lớp 7 Hà Nội) sáng tạo KHKT Máy bay thăm dò đám cháy Kính thông minh trợ giúp người khiếm thị 03/06/20 14 Học sinh lớp 9 miền núi Nam Đông – Huế Học sinh – Đà Nẵng
  15. VAI TRÒ CỦA PHÁP LUẬT Khuyến khích tự do sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học Bảo vệ quyền kĩ thuật và công nghệ, sáng tạo phổ biến các tác phẩm của công dân. và công trình khoa học 03/06/20 15
  16. Câu hỏi trắc nghiệm Quiz Câu 1. Quyền đưa ra phát minh, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật là thuộc quyền nào dưới đây của công dân ? A. Click the Quiz button to edit this object A Quyền sáng tạo. B. Quyền được phát triển. C. Quyền học tập. D. Quyền lao động. Câu 2. Quyền sáng tạo của công dân không bao gồm nội dung nào dưới đây ? B A. Tự do nghiên cứu khoa học. B. Kiến nghị với các cơ quan, trường học. C. Đưa ra phát minh, sáng chế. D. Sáng tác văn học, nghệ thuật. Câu 3. Công dân có quyền học ở các cấp / bậc học, từ Tiểu học đến Đại học và sau Đại học theo quy định của pháp luật là thể hiện A. A quyền học không hạn chế. B. quyền học thường xuyên. C. quyền học ở nhiều bậc học. D. quyền học theo sở thích. Câu 4. Quyền học của công dân không bị phân biệt đối xử về dân tộc, tôn giáo, nguồn gốc của gia đình thể hiện quyền nào dưới đây của công dân ? A. Bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo. B. Bình đẳng về hoàn cảnh gia đình. C. Bình đẳng về thời gian học tập . D Bình đẳng về cơ hội học tập. D. Câu 5. Công dân có thể học bằng nhiều hình thức khác nhau và học ở các loại hình trường, lớp khác nhau là biểu hiện của quyền A. A học thường xuyên, học suốt đời. B. tự do học tập. 03/06/20 C. học bất cứ nơi nào D. bình đẳng về trách nhiệm học tập. 16

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản