
Chuyên đề 3:
TỔ CHỨC GIAO THÔNG TRONG
ĐÔ THỊ

Tổ chức giao thông
Tổ chức là làm thành một chỉnh thể, một đối
tượng hoàn chỉnh để thực hiện một chức năng
nhất định tạo thành một hệ thống các bộ phận
chức năng liên kết, quan hệ với nhau một cách
mật thiết cùng thực hiện một mục đích chung.
Tổ chức giao thông là tất cả các hoạt động, biện
pháp về mặt kỹ thuật, xã hội làm nhiệm vụ làm
cho giao thông trên đường tốt hơn.

Các giải pháp
Giải pháp kỹ thuật:
Điều khiển bằng đèn tín hiệu (điều khiển theo thời gian)
Dùng vạch, đảo để tổ chức giao thông theo không gian.
Dùng hệ thống biển chỉ dẫn, biển cấm…để tổ chức
giao thông theo luật, theo thời gian, không gian.
Giải pháp xã hội:Giáo dục ýthức của người tham gia
giao thông: lái xe, người đi bộ, người dân …
LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Nhiệm vụ của tổ chức GT
Nghiên cứu giao thông trên đường:
Đặc điểm, đặc trưng của giao thông trên đường (lưu
lượng mật độ, tốc độ, khoảng cách các xe…, quy luật về
phân bố xe theo không gian và thời gian, quỹ đạo xe
chạy, quy luật phân bố tai nạn …
Tạo cơ sở cho việc thiết kế một tuyến mới phù hợp hơn
với nhu cầu giao thông (đảm bảo chức năng giao thông)
qua đó nâng cao các chỉ tiêu khai thác đường.
Đánh giá để đề ra các giải pháp cai thiện giao thông.
Tổ chức giao thông theo không gian và thời gian:
Phân luồng, phân làn (bằng vạch sơn,giải phân cách),
Điều khiển GT tại các đầu mối GT, tổ chức GT bằng đèn
điều khiển (phân pha, xác định thời gian tín hiệu).
Sử dụng các loại biển báo, người hướng dẫn GT.

Ùn tắc giao thông
Ùn tắc GT xảy ra khi:lưu lượng vượt quá năng lực
thông hành
Hệ số sử dụng năng lực thông hành Z:
Vùng lân cận KNTH là vùng
tắc xe.
Đối với nút có đèn tín hiệu điều khiển:thời gian trể ≥ 2
chu kỳ thì có thể xem là tắc xe.
Tốc độ xe chạy quá chậm ==> xem như ùn tắc GT.
N
q
Nh¸nh t¾c xe
KNTH

