intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu môn Giải phẫu bệnh

Chia sẻ: Nga Nga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:75

106
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau đây là bài giảng Giới thiệu môn Giải phẫu bệnh, mời các bạn tham khảo bài giảng để nắm bắt những kiến thức về các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh; định nghĩa giải phẫu bệnh; đặc điểm của từng bệnh; phân loại bệnh; chẩn đoán bệnh; tử thiết. Bài giảng phục vụ cho các bạn chuyên ngành Y và những bạn quan tâm tới lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu môn Giải phẫu bệnh

  1. Giới thiệu môn bệnh học
  2. Giới thiệu môn học  Số đơn vị học trình: 03 (02LT/01TT)  Trình độ sinh viên: sinh viên năm thứ 2 (hệ 4 năm)  Phân bổ thời gian:  - Lên lớp: 30 tiết lý thuyết  - Thực tập phòng thí nghiệm: 30 tiết (sinh viên chia nhóm 30 - 45 sinh viên)
  3. Giới thiệu môn học Lý thuyết: Giảng ppt Sinh viên chuẩn bị bài trước Sinh viên dự lý thuyết tối thiểu 75% số tiết, sinh viên vắng tính điểm chuyên cần theo qui chế. Kiểm tra giữa kỳ: 30 câu trắc nghiệm sau khi học 2/3 chương trình lý thuyết
  4. b) thực tập Tại phòng thực tập của bộ môn Thực tập 100% số buổi thực tập, nếu vắng có lý do phải thực tập bù. Cuối buổi vẽ hình, nộp lại cho bộ môn Xem tiêu bản mẫu Xem mẫu đại thể Kiểm tra tất cả các mẫu tiêu bản được học (trên kính hiển vi hay ppt)
  5. Giới thiệu môn học Đánh giá cuối học phần theo qui chế 1. điểm chuyên cần 2. điểm giữa kỳ 3. điểm thi cuối kỳ Điều kiện sinh viên phải đạt điểm trung bình môn thực tập mới được thi lý thuyết.
  6. Giới thiệu môn học  Tài liệu học tập:  Giáo trình giải phẫu bệnh do bộ môn biên soạn.  Sách tham khảo: 1. Bệnh học đại cương và bệnh học tạng và hệ thống bộ môn Giải phẫu bệnh đại học Y – Dược Tp. Hồ Chí Minh (2007). 2. Kumar V.,: Pathologic Basic of Disease, 8th. WB Saunder Company, 2007.P 1-174.
  7. Giới thiệu môn học  website : http://www.ksu.edu.sa/sites/Colleges/Medicine/Pathology/ http://faculty.ksu.edu.sa/drarafah www.webpath.com
  8. Mục tiêu 1. Nêu sơ lược các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh. 2. Giới thiệu môn giải phẫu bệnh 3. Định nghĩa giải phẫu bệnh 4. Mô tả đặc điểm của từng bệnh 5. Phân loại bệnh 6. Chẩn đoán bệnh 7. Tử thiết
  9. Các giai đoạn phát triển của giải phẫu bệnh.
  10. 1. LƯỢC SỬ GIẢI PHẪU BỆNH 1.1. Giai đoạn đầu (cổ đại) 1.2. GIAI ĐOẠN 2: GIẢI PHẪU BỆNH ĐẠI THỂ (Tử thiết) 1.3. GIAI ĐOẠN 3: (Kính hiển vi và tế bào hay giải phẫu bệnh vi thể) 1.4. GIẢI PHẪU BỆNH HỌC PHÂN TỬ
  11. Giai đoạn 1: Thời Nguyên thủy và Cổ  đại   Trong suốt thời gian dài hàng triệu năm, kể từ khi con  người  hình  thành  trên  trái  đất  đến  khi  quần  thể  loài  người  được tổ chức thành xã hội chiếm hữu nô lệ (vào  khoảng đầu thế kỷ 5),   Những  hiểu  biết  của  con  người  về  bệnh  tật  và  y  học  còn rất hạn chế và sơ lược.   Trong  các  tài  liệu  cổ  đại  của  những  vùng  Ai  Cập,  Hy  Lạp,  La  Mã,  Ấn  Độ,  Trung  Quốc,  cũng  thấy  bàn  đến  nhiều  vấn  đề  y  học  và  bệnh  tật  nhưng  thường  không  có cơ sở khoa học. 
  12. Thí dụ: ở Ai Cập cổ đại, người ta tin là có 4 nguyên  tố  căn  bản  là  khí,  hỏa,  thủy,  thổ  (không  khí,  lửa,  nước và đất) đã tạo nên cơ thể con người và những  biến  động của 4 nguyên tố  đó đã tạo nên sức khỏe  hoặc bệnh tật.   Người  ta  cũng  tin  rằng  trong  không  khí,  có  một  chất  “hơi”  (gọi  là  pneuma)  vô  hình,  vô  lượng,  sẽ  nhập  vào  phổi  rồi  lưu  thông  trong  ống  mạch  đến  khắp mọi vùng cơ thể. 
  13. 1.1. Giai đoạn đầu (cổ đại) Những hiểu biết về nguyên nhân bệnh tật hạn chế; và còn ảnh hưởng của duy tâm. Mãi đến thế kỷ V-IV trước công nguyên, y học mới thoát khỏi ảnh hưởng của mê tín, dị đoan. Đó là nhờ công của Hippocrate, một thầy thuốc Hy Lạp được xem là người sáng lập ra nền y học hiện đại và cũng được xem là thầy thuốc vĩ đại nhất trong thời đại của ông.
  14. Theo Hippocrate thực hành y khoa phải dựa trên cơ sở các quan sát và các nghiên cứu cơ thể con người. Ông tin tưởng rằng bệnh tật là do những nguyên nhân có thể tìm hiểu được. Ông bác bỏ những quan niệm cho rằng bệnh gây nên do các sức mạnh siêu nhiên. Ông cũng cho rằng cơ thể phải được nhìn nhận như là một tổng thể, chứ không phải là một tập hợp rời rạc của các bộ phận.
  15. Theo Hippocrate Thực hành y khoa phải dựa trên cơ sở các quan sát và các nghiên cứu cơ thể con người. Ông đã miêu tả chính xác nhiều triệu chứng bệnh, và là thầy thuốc đầu tiên miêu tả các triệu chứng của viêm phổi, cũng như động kinh ở trẻ em. Ông cũng tin tưởng vào quá trình lành bệnh tự nhiên thông qua nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý, không khí trong lành và sự sạch sẽ. Khám bệnh phải dựa trên sự quan sát và đánh giá một cách toàn diện.
  16.            HIPPOCRATE, thầy thuốc Hy Lạp  (460 – 377)
  17. Hạn chế của y học Hippocrate là chưa nắm được hệ tuần hoàn máu, ông nghỉ rằng: các động mạch chứa đầy khi, coi não là một tuyến, chưa biết chức năng của thần kinh …
  18. Sau Hippcrate có Galen (131-210) Galen là một thầy thuốc và nhà triết học nổi tiếng người La Mã gốc Hy Lạp, và có lẽ là nhà nghiên cứu y học tài ba nhất của thời La Mã. Các học thuyết của ông đã chi phối và ảnh hưởng đến y học phương tây hơn một thiên niên kỷ. Các giải thích của ông về y học giải phẫu được thực hiện trên khỉ, và các động vật khác; do việc giải phẫu người không được phép thực hiện vào thời đó.
  19. Là người khởi đầu cho pp thực nghiệm Mổ động vật để hiểu biết về chức năng của cơ thể Ông khuyên các bs phải làm thực nghiệm mới nâng cao chuyên môn
  20. Galen (131-210)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2