intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giới thiệu về focus group

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

112
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày các nội dung: Các kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính, khái niệm về thảo luận nhóm (focus group), cách tuyển chọn đáp viên, dàn bài thảo luận nhóm, các kỹ thuật diễn dịch, kỹ thuật phân tích dữ liệu định tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu về focus group

  1. 2/21/2014 GIỚI THIỆU VỀ FOCUS GROUP Các kỹ thuật thu thập dữ liệu định tính Nghiên cứu định tính Quan Thảo luận Thảo luận nhóm sát tay đôi (focus group) Full group Minigroup Telephone (8-10 người) (4 người) group 2 1. Khái niệm về thảo luận nhóm (focus group)  Là việc thu thập dữ liệu được thực hiện thông qua hình thức thảo luận giữa các đối tượng nghiên cứu với nhau dưới sự hướng dẫn của nhà nghiên cứu  Nhà nghiên cứu được gọi là moderator  Nhà nghiên cứu tìm cách đào sâu bằng cách hỏi gợi ý tiếp cho các cuộc thảo luận sâu hơn.  “Bạn có đồng ý với quan điểm này không? Tại sao? Còn gì nữa không? Còn bạn thì sao? Có những ý kiến nào khác không? v.v…” 3 1
  2. 2/21/2014 2. Cách tuyển chọn đáp viên Thành viên chưa từng tham gia các Tính đồng nhất cuộc thảo luận Thành viên chưa nhóm tương tự trước quen biết nhau đây hoặc trong 1 thời gian nào đó 5 Phòng thảo luận nhóm Kính 1 chiều 6 3. Dàn bài thảo luận nhóm  Dàn bài thảo luận (discussion guideline) dùng để thu thập dữ liệu định tính gồm:  Phần 1: giới thiệu mục đích và tính chất việc nghiên cứu (warm up section)  Phần 2: câu hỏi gợi ý cho việc thảo luận 7 2
  3. 2/21/2014 4. Các kỹ thuật diễn dịch Các kỹ thuật diễn dịch Nhân cách Đồng hành Hoàn tất hóa Hoàn tất Nhận thức Đóng vai từ câu thương hoạt hình chủ đề hiệu 8 4. Các kỹ thuật diễn dịch • Đồng hành từ: nhà nghiên cứu đưa ra một chuỗi các từ cho người trả lời và đề nghị họ trả lời thật nhanh về cái gì đồng hành với các từ đó. • Ví dụ: Hãy cho biết cái gì đến đầu tiên trong đầu bạn khi tôi đọc từ Coca Cola? 9 4. Các kỹ thuật diễn dịch (tt) • Hoàn tất câu: nhà nghiên cứu đưa ra một câu chưa hoàn tất và cho người trả lời hoàn tất chúng. • Ví dụ: Những người đàn ông dùng nước hoa là những người … 10 3
  4. 2/21/2014 4. Các kỹ thuật diễn dịch (tt) • Phương pháp đóng vai: nhà nghiên cứu đề nghị người trả lời đóng vai người khác. Thông qua quá trình diễn tả hành vi người khác họ sẽ bộc lộ hành vi của mình. 11 4. Các kỹ thuật diễn dịch (tt) • Nhân cách hóa thương hiệu: nhà nghiên cứu đề nghị người trả lời tưởng tượng và biến các thương hiệu thành các mẫu người rồi mô tả đặc tính của nhân vật này. • Ví dụ: Trong ba loại bia sau: Tiger, Heineken, Saigon Đỏ, bạn hãy tưởng tượng chúng là những người và mô tả đặc điểm tính cách của những người này (giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, lối sống…) 12 4. Các kỹ thuật diễn dịch (tt) • Phương pháp hoàn tất hoạt hình: nhà nghiên cứu đưa ra một số tranh hoạt hình về chủ đề cần nghiên cứu nhưng chưa hoàn tất và đề nghị người trả lời hoàn tất chúng. 13 4
  5. 2/21/2014 4. Các kỹ thuật diễn dịch (tt) • Phương pháp nhận thức chủ đề TAT: nhà nghiên cứu mời người trả lời cho biết thái độ của họ đối với một hay một loạt các tranh hoạt hình về chủ đề nghiên cứu và qua đó họ sẽ bộc lộ cảm nghĩ riêng của họ. 14 5. Kỹ thuật phân tích dữ liệu định tính Mô tả Phân Kết nối loại 15 Những điểm lưu ý khi phân tích dữ liệu định tính  Phải đọc kỹ bản ghi chép, xem, nghe lại băng ghi âm và ghi hình để liệt kê được những kết quả chính và những đoạn có thể trích dẫn minh họa cho kết quả. 16 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2