
HÊ THÔNG BÔI TRƠN
1. Nhiêm vu :
Giam hao mon cac chi tiêt.
Mât mat năng lương do ma sat.
Lam kin cac khe hơ.
Rưa trôi cac san phâm hao mon.
2. Sơ đô hê thông bôi trơn :
Hinh 1 - 1

Nguyên ly hoat đông :
Dầu nhờn chứa trong cácte được bơm dầu hút qua phao lọc từ đáy máy đưa tới bầu lọc,
tại đây nước và tạp chất cơ học được lọc sạch, sau đó dầu vào đường dầu chính ở thân máy đến
bôi trơn ổ trục chính của trục khuỷu. Một phần dầu từ các ổ đỡ chính, chảy qua các lỗ dầu được
khoan bên trong trục khuỷu, đến các ổ đỡ thanh truyền. Phần dầu này tiếp tục chảy qua khe dầu
của ổ trục, sau đó được phun vào các bộ phận truyền động, bôi trơn piston, xi lanh, chốt piston và
bạc đầu nhỏ thanh truyền...( nếu trong thân thanh truyền có đường dầu thì dầu theo đường dẫn
này tới bôi trơn cho chốt piston và bạc đầu nhỏ thanh truyền sau đó phun ra lỗ phía trên đầu nhỏ
để làm mát đỉnh piston). Đồng thời dầu theo rãnh dầu đến bôi trơn các ổ đỡ trục cam và theo rãnh
dầu lên nắp máy đi bôi trơn các chi tiết truyền động xupáp. Sau khi tuần hoàn qua tất cả các bộ
phận cần bôi trơn, dầu rơi trở về cácte.
Trong bầu lọc dầu có bố trí van an toàn, khi bầu lọc bị tắc do bẩn, áp suất dầu tăng sẽ mở
van này cho dầu đi tắt lên đường dầu chính không qua bầu lọc.
Áp suất và nhiệt độ dầu được đồng hồ áp suất và nhiệt độ dầu chỉ báo. Khi nhiệt độ dầu
quá 80 0C làm độ nhớt giảm, khi đó van điều khiển (4) mở để dầu nhờn qua két làm mát.
Van điều chỉnh áp suất đảm bảo áp suất dầu trong hệ thống ổn định không phụ thuộc tốc
độ động cơ.
3. Bơm dâu :
Hinh 1-2
4. Loc dâu :

Hinh 1-3
5. Bô phân lam mat :
Hinh 1-4

Hinh 1-5

HÊ THÔNG LAM MAT
Trong qua trinh lam viêc cu1a đông cơ lam cho Nhiêt đô cac chi tiêt may cao se5 gây ra
cac hâu qua1 xâu như sau :
Đô nhơt cua dâu bôi trơn giam nên tôn thât vê ma sat tăng.
Ket pittong trong xi lanh do hiên tương gian nơ nhiêt.
Giam hê sô nap. ( Xi lanh nap không khi kem )
Hinh 2-1
I. Phân loai :
a. Hê thông lam mat băng nươc :
Kiê1u bôc hơi :