HÊ THÔNG BÔI TRƠN
1. Nhiêm vu :
Giam hao mon cac chi tiêt.
Mât mat năng lương do ma sat.
Lam kin cac khe hơ.
Rưa trôi cac san phâm hao mon.
2. Sơ đô hê thông bôi trơn :
Hinh 1 - 1
Nguyên ly hoat đông :
Dầu nhờn chứa trong cácte được bơm dầu hút qua phao lọc từ đáy máy đưa tới bầu lọc,
tại đây nước và tạp chất cơ học được lọc sạch, sau đó dầu vào đường dầu chính ở thân máy đến
bôi trơn trục chính của trục khuỷu. Một phần dầu từ các đỡ chính, chảy qua các lỗ dầu được
khoan bên trong trục khuỷu, đến các đỡ thanh truyền. Phần dầu này tiếp tục chảy qua khe dầu
của ổ trục, sau đó được phun vào các bộ phận truyền động, bôi trơn piston, xi lanh, chốt piston và
bạc đầu nhỏ thanh truyền...( nếu trong thân thanh truyền đường dầu thì dầu theo đường dẫn
này tới bôi trơn cho chốt piston và bạc đầu nhỏ thanh truyền sau đó phun ra lỗ phía trên đầu nhỏ
để làm mát đỉnh piston). Đồng thời dầu theo rãnh dầu đến bôi trơn các ổ đỡ trục cam và theo rãnh
dầu lên nắp máy đi bôi trơn các chi tiết truyền động xupáp. Sau khi tuần hoàn qua tất cả các bộ
phận cần bôi trơn, dầu rơi trở về cácte.
Trong bầu lọc dầu có bố trí van an toàn, khi bầu lọc bị tắc do bẩn, áp suất dầu tăng sẽ mở
van này cho dầu đi tắt lên đường dầu chính không qua bầu lọc.
Áp suất nhiệt độ dầu được đồng h áp suất nhiệt độ dầu chỉ báo. Khi nhiệt độ dầu
quá 80 0C làm độ nhớt giảm, khi đó van điều khiển (4) mở để dầu nhờn qua t làm mát.
Van điều chỉnh áp suất đảm bảo áp suất dầu trong hệ thống ổn định không phụ thuộc tốc
độ động cơ.
3. Bơm dâu :
Hinh 1-2
4. Loc dâu :
Hinh 1-3
5. Bô phân lam mat :
Hinh 1-4
Hinh 1-5
HÊ THÔNG LAM MAT
Trong qua trinh lam viêc cu1a đông cơ lam cho Nhiêt đô cac chi tiêt may cao se5 gây ra
cac hâu qua1 xâu như sau :
Đô nhơt cua dâu bôi trơn giam nên tôn thât vê ma sat tăng.
Ket pittong trong xi lanh do hiên tương gian nơ nhiêt.
Giam hê sô nap. ( Xi lanh nap không khi kem )
Hinh 2-1
I. Phân loai :
a. Hê thông lam mat băng nươc :
Kiê1u bôc hơi :