U151E – Khỏi quỏt
Thông số kỹ thuật
Model xe
MCV30L
Lo¹i ®éng c¬
1MZ-FE
Sè 1
4.235
Sè 2
2.360
Sè 3
1.5171
Sè 4
1.047
Tû sè truyÒn *1
Sè 5
0.756
Sè lïi
3.378
B.r¨ng T.lùc chÝnh
3.478
Dung tÝch dÇu (L)
8.8
Lo¹i dÇu
ATF (T-IV)
*1: Bao gồm cả tỷ số truyền của cặp bánh răng trung gian
U151E – Khỏi quỏt
Thông số kỹ thuật
CÇn chän sè
§¹p bµn ®¹p phanh, chuyÓn sè khi Ên nhót nh¶ khãa (khãa ®iÖn ph¶i ë vÞ trÝ “ON”)
ChuyÓn sè khi Ên nhót nh¶ khãa
ChuyÓn sè b×nh thêng
C«ng t¾c sè truyÒn t¨ng
Xe cã tay l¸i bªn tr¸i— ChuyÓn sè khi Ên nhót nh¶ khãa. Xe cã tay l¸i bªn ph¶i— ChuyÓn sè mét c¸ch b×nh thêng
U151E – Khỏi quỏt
Cấu tạo chung
U151E – Biến mụ thủy lực
Biến mô thuỷ lực
Loại 3 thành phần (có cơ cấu khóa biến mô)
1.8
Tû sè m«men t¹i ®iÓm ®ç xe
U151E – Biến mụ thủy lực
Bơm dầu
Bơm dầu nằm trong biến mô thủy lực
B.r¨ng
Sè r¨ng
Chñ ®éng
9
BÞ ®éng
10
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Bộ truyền bánh răng hành tinh bao gồm - 01 Bộ truyền CR-CR (2 cụm bánh răng hành tinh) - 01 cụm bánh răng hành tinh UD
Direct & O/D Clutch
U140E
U151E
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Bộ truyền CR-CR - CR-CR: BR bao trước được nối với cần dẫn sau và ngược lại. - 3 Ly hợp, 2 phanh và 1 khớp một chiều phối hợp để tạo ra 4 số tiến và 1 số lùi. - Đầu vào: BR mặt trời trước, cần dẫn sau & BR mặt trời sau. Đầu ra: cần dẫn trước.
Chi tiÕt
Chøc n¨ng
Ly hîp sè tiÕn
Nèi trôc s¬ cÊp víi BR mÆt trêi tríc
C1
Ly hîp sè lïi
Nèi trôc s¬ cÊp víi BR mÆt trêi sau
C2
Ly hîp truyÒn th¼ng vµ O/D
Nèi trôc s¬ cÊp víi cÇn dÉn sau
C0
Phanh sè 2 vµ O/D
Kh«ng cho cÇn dÉn sau quay (c¶ thuËn vµ nghÞch)
B1
Phanh sè 1 & lïi
Kh«ng cho cÇn dÉn sau vµ B.r¨ng bao tríc quay
B2
Khíp 1 chiÒu No.1
Kh«ng cho cÇn dÉn sau quay ngîc chiÒu kim ®ång hå
F1
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Bộ bánh răng hành tinh U/D - Là một bộ truyền hành tinh độc lập - 1 Ly hợp, 1 phanh và 1 khớp một chiều: phối hợp thành bộ truyền giảm tốc và tạo số 5 - Đầu vào: bánh răng bao UD. Đầu ra: cần dẫn UD.
Chi tiÕt
Chøc n¨ng
Ly hîp U/D
Nèi BR mÆt trêi U/D víi cÇn dÉn côm U/D
C3
Khíp 1 chiÒu U/D
Kh«ng cho BR mÆt trêi U/D quay ngîc chiÒu kim ®ång hå
F2
Phanh U/D
Kh«ng cho BR mÆt trêi U/D quay (c¶ thuËn vµ ngîc)
B3
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 1 (Vị trí D, 2 & 3)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C1 - F1
U/D - B3 F2
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 2 (Vị trí D, 2 & 3)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C1 B1 -
U/D - B3 F2
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 3 (Vị trí D & 3)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C1, C0 - -
U/D - B3 F2
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 4 (Vị trí D)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C1 B1 -
U/D - B3 F2
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 5 (Vị trí D)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C0 B1 -
U/D C3 - -
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số lùi (Vị trí R)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C2 B2 -
U/D - B3 -
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Số 1 (Vị trí L)
Ly hîp Phanh Khíp mét chiÒu
CR-CR C1 B2 F1
U/D - B3 F2
U151E – Bộ truyền bỏnh răng hành tinh
Tổng kết
VÞ trÝ cÇn sè VÞ trÝ sè CR - CR UD
C0 C1 C2 B1 B2 F1 C3 B3 F2
P R N
O
D
O O O O
O
3
2 O
L §ç xe Lïi xe Trung gian 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 1 O O O O O O O
U151E – Cụm van thủy lực
Bao gồm thân van trên và dưới, có 7 van điện từ SL1, SL2, SL3 & S4: DSL: SLT: SR:
Điều khiển lên và xuống số Điều khiển ly hợp khóa biến mô Điều khiển tối ưu áp suất chuẩn Điều khiển Van rơle của van điện từ
U151E – Cụm van thủy lực
Thân van trên
U151E – Cụm van thủy lực
Thân van dưới
U151E – Cụm van thủy lực
Van điện từ: SL1, SL2, SL3 & SLT Loại van này điều khiển áp suất theo tín hiệu xung từ ECU. áp suất ra thay đổi theo cường độ dòng điện của tín hiệu xung.
U151E – Cụm van thủy lực
Hoạt động của Van điện từ SL1, SL2 & SL3 Các van điện từ này sẽ lần lượt điều khiển áp suất cấp đến ly hợp B1, C0 & C1
U151E – Cụm van thủy lực
Van điện từ: SR, S4 & DSL Đây là loại van điện từ 3 ngả. Có hai trạng thái ON và OFF.
U151E – Cụm van thủy lực
Hoạt động của van điện từ SR Điều khiển hoạt động của Van rơle van điện từ
U151E – Cụm van thủy lực
Hoạt động của van điện từ S4 Cấp áp suất đến ly hợp C3
U151E – Cụm van thủy lực
Hoạt động của van điện từ DSL Điều khiển ly hợp khóa biến mô
U151E – Điều khiển hộp số
Các cảm biến
Cơ cấu chấp hành
SL1
Van điện từ SL1
NE
Cảm biến vị trí trục khuỷu
THW
SL2
Van điện từ SL2
Cảm biến nhiệt độ nước
VTA1, VTA2
SL3
Cảm biến vị trí bướm ga
Van điện từ SL3
NSW
Công tắc khởi đông t.gian
SLT
R,D,3, 2,L
Van điện từ SLT
SPD
Đồng hồ công tơ mét
S4
Van điện từ S4
NC
CB tốc độ bánh răng đảo chiều
ECM
DSL
Van điện từ DSL
NT
Cảm biến tốc độ bánh Turbin
SR
Van điện từ SR
STP
Công tắc đèn phanh
W
THO
Đèn cảnh báo động cơ
Cảm biến nhiệt độ dầu
ODMS
ODLP
Đèn báo OD OFF
Công tắc OD
Giắc nối dữ liệu DLC3
SIL TC
U151E – Điều khiển hộp số
Hộp số U151E sử dụng ECM để điều khiển các chức năng sau đây:
1. Điều khiển chuyển số
2. Điều khiển áp suất ly hợp
3. Điều khiển chuyển số khi lên/xuống dốc
4. Điều khiển tối ưu áp suất chuẩn
5. Điều khiển ly hợp khóa biến mô động
6. Chức năng chẩn đoán & an toàn
7. Các cơ cấu khác
U151E – Điều khiển hộp số
1. Điều khiển chuyển số
CR - CR U/D Van ®iÖn tõ
C0 C1 B1 C2 B2 F1 C3 B3 F2 SL2 SL3 SL1 S4 DSL SR
VÞ trÝ cÇn sè VÞ trÝ sè
P R N
O
D
O O O O
O
3
2 O
L 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 1 O O O O O O O
U151E – Điều khiển hộp số
1. Điều khiển chuyển số (Vị trí P, R & N)
CR - CR U/D Van ®iÖn tõ
C0 C1 B1 C2 B2 F1 C3 B3 F2 SL2 SL3 SL1 S4 DSL SR
VÞ trÝ cÇn sè VÞ trÝ sè
P R N
O
D
O O O O
O
3
2 O
L 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 1 O O O O O O O
U151E – Điều khiển hộp số
1. Điều khiển chuyển số (Vị trí D)
CR - CR U/D Van ®iÖn tõ
C0 C1 B1 C2 B2 F1 C3 B3 F2 SL2 SL3 SL1 S4 DSL SR
VÞ trÝ cÇn sè VÞ trÝ sè
P R N
O
D
O O O O
O
3
2 O
L 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 1 O O O O O O O
U151E – Điều khiển hộp số
1. Điều khiển chuyển số (Vị trí 3, 2 & L)
CR - CR U/D Van ®iÖn tõ
C0 C1 B1 C2 B2 F1 C3 B3 F2 SL2 SL3 SL1 S4 DSL SR
VÞ trÝ cÇn sè VÞ trÝ sè
P R N
O
D
O O O O
O
3
2 O
L 1 2 3 4 5 1 2 3 1 2 1 O O O O O O O
U151E – Điều khiển hộp số
2. Điều khiển áp suất ly hợp - Điều khiển áp suất đến tận ly hợp để chuyển số từ 1 - 2, 2 - 3 và 3 – 4.
- áp suất tác dụng lên van điều khiển B1, C0 và C1 được điều khiển tuyến tính bằng van điện từ SL1, SL2 và SL3 theo tín hiệu từ ECM.
- Giảm kích thước bộ tích năng B1, C0 và C1 và loại bỏ AS điều khiển bộ tích năng.
U151E – Điều khiển hộp số
2. Điều khiển áp suất ly hợp - Điều khiển này tối ưu hóa áp suất đến từng ly hợp tùy theo điều kiện lái xe.
- Tùy theo điều kiện lái xe và tín hiệu từ các cảm biến, ECM điều khiển tối ưu áp suất ly hợp để đảm bảo chuyển số êm.
U151E – Điều khiển hộp số
3. Điều khiển chuyển số khi lên/xuống dốc - Điều khiển này giảm thiểu thao tác chuyển số khi lái xe trên đường dốc quanh co nhằm đảm bảo lái xe êm ái.
U151E – Điều khiển hộp số
3. Điều khiển chuyển số khi lên/xuống dốc - ECM nhận biết xe đang lên hay xuống dốc bằng cách tính toán gia tốc thực tế và so sánh với gia tốc tham chiếu lưu trong ECM.
U151E – Điều khiển hộp số
4. Điều khiển tối ưu áp suất chuẩn - ECM điều khiển áp suất chuẩn qua van điện từ SLT.
U151E – Điều khiển hộp số
5. Điều khiển ly hợp khóa biến mô động
- Khóa biến mô động được thực hiện khi giảm tốc ở số 5 và 4 qua van điện từ SL2.
- Vùng cắt nhiên liệu được mở rộng và tính kinh tế nhiên liệu được cải thiện.
U151E – Điều khiển hộp số
Van ®iÖn tõ
B×nh thêng
SL1 SL2 SL3 S4
6. Chức năng chẩn đoán & an toàn Chức năng dự phòng khi van điện từ chuyển số bị trục trặc X O X X Sè 2
O O X X Sè 1
VÞ trÝ sè
X X O X Sè 4
X X O O Sè 5
O X X X Sè 3
X
Van ®iÖn tõ
X O O X
SL1 bÞ háng (khi l¸i xe ë sè 1 hay 2)
SL1 SL2 SL3 S4
O X X
X O O X X
X O X X
O X
O X X Sè 2
VÞ trÝ sè
Sè 1 Sè 2
Sè 3 Sè 4 Sè 4 Sè 2 Sè 5 Sè 2
X
X
Van ®iÖn tõ
O X X
O X X
X X X
SL1 bÞ háng (khi l¸i xe ë sè 3)
SL1 SL2 SL3 S4
O X O
X O
X O
O X X O Sè 4
VÞ trÝ sè
Sè 5 Sè 4
X O Sè 1 Sè 4 Sè 2 Sè 4 Sè 3 Sè 4
Van ®iÖn
SL1 SL2
X X
X
X
tõ
SL1 bÞ háng (khi l¸i xe ë sè 4 hay 5)
SL3 S4
O X X O X
X O X
O X Sè 4
VÞ trÝ sè
O X X O X Sè 1 Sè 4 Sè 2 Sè 4 Sè 3 Sè 4
O O Sè 5 Sè 4
U151E – Điều khiển hộp số
6. Chức năng chẩn đoán & an toàn Chức năng dự phòng khi van điện từ chuyển số bị trục trặc
O
X O
X O
X O
SL2 bÞ háng
Van ®iÖn tõ
X
X
O X X
SL1 SL2 SL3 S4
O X O
X O
X O
VÞ trÝ sè
O X X O Sè 4
X O Sè 1 Sè 4 Sè 2 Sè 4 Sè 3 Sè 4
Sè 5 Sè 4
SL1
O
X
O
O
O
X O X
X O X
SL3 bÞ háng
Van ®iÖn tõ
SL2 SL3 S4
X
X
X X X
O
Sè 3
X O Sè 4
VÞ trÝ sè
Sè 1
Sè 2
Sè 5 Sè 4
S4 bÞ háng
Van ®iÖn tõ
O O X
X O X
X X O
X X O
SL1 SL2 SL3 S4
O X X X Sè 3
VÞ trÝ sè
Sè 1
Sè 2
Sè 4
Sè 5 Sè 4
Van ®iÖn tõ
SL1, SL2, SL3 vµ S4 bÞ háng
SL1 SL2 SL3 S4
X X X X
VÞ trÝ sè
Sè 4
Sè 1 Sè 4 Sè 2 Sè 4 Sè 3 Sè 4
Sè 5 Sè 4
U151E – Điều khiển hộp số
6. Chức năng chẩn đoán & dự phòng Chức năng dự phòng khi:
- Cảm biến nhiệt độ ATF bị hỏng: không lên được số 5.
- Cảm biến tốc độ NC bị hỏng: không lên được số 5.
- Van điện từ DSL: không có khóa biến mô
Mã lỗi DTC - Có 18 mã lỗi, van điện từ loại ON và OFF (S4, SR và DSL) có 2 mã cho 1 van.
Danh mục dữ liệu - Có 12 hạng mục theo dõi.
Thử kích hoạt - Kích hoạt vào số: tốc độ xe lớn hơn 50 km/h
- Kích hoạt khóa biến mô: Tốc độ xe lớn hơn 60 km/h và ở số 5.
- Kích hoạt tăng áp suất chuẩn: Xe dừng, IDL ON