intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kế toán quản trị: Chương 5 - Ths. Nguyễn Thành Hưng

Chia sẻ: Kha Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

138
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Mối quan hệ chi phí-khối lượng-lợi nhuận thuộc bài giảng kế toán quản trị, cùng tìm hiểu chương học này với những nội dung sau: một số khái niệm cơ bản trong phân tích mối quan hệ chi phí-khối lượng-lợi nhuận, ứng dụng mối quan hệ chi C.V.P để ra quyết định kinh doanh, phân tích mối quan hệ C.V.P trong trường hợp đặc biệt, những hạn chế khi phân tích mối quan hệ C.V.P.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kế toán quản trị: Chương 5 - Ths. Nguyễn Thành Hưng

  1. LOGO LOGO M i quan h CP - KL - LN (C.V.P) Chương 5: M i quan h chi phí - M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 1 kh i lư ng - l i nhu n 2 ng d ng MQH C.V.P ra Q kinh doanh 3 Phân tích MQH CVP trong trư ng h p c bi t 4 Nh ng h n ch khi phân tích m i quan h CVP LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.1. S dư đ m phí 5.1.1. S dư đ m phí S dư m phí là ch tiêu ph n ánh ph n chênh Kí hi u l ch gi a t ng doanh thu bán hàng và t ng bi n phí g : Đơn giá bán. ho t ng v : Bi n phí đơn v . x : S n lư ng tiêu th . F : T ng đ nh phí. S dư m phí = T ng doanh thu - T ng bi n phí I : T ng doanh thu bán hàng LB : T ng s dư đ m phí P : L i nhu n (lãi thu n) LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.1. S dư đ m phí 5.1.1. S dư đ m phí SD P (LB) = T ng DT - T ng bi n phí - S dư m phí ơn v = gx - vx S dư m phí ơn v (LB .v ) ư c xác nh = (g - v)x b ng t l gi a T ng SD P và T ng KL sp SD P (LB) = (g - v)x (1) (g – v) . x LB .v = = ( g – v) (2) x 1
  2. LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.1. S dư đ m phí 5.1.1. S dư đ m phí T phương trình Doanh thu - Chi phí = L i nhu n. Ch tiêu T ng s T tr ng Ta có: 1. T ng Doanh thu g.x 100% Doanh thu - Bi n phí - nh phí = L i nhu n 2. T ng Bi n phí v.x v/g S dư m phí - nh phí = L i nhu n 3. T ng S dư m phí (g - v) . x (g – v)/g 4. T ng nh phí F - (g - v) . x - F = P (3) 5. Lãi thu n (LN) (g - v) . x - F - L p BCKQKD d ng s dư m phí LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.1. S dư đ m phí Ví d Đvt: 1000đ Ví d 1 Công ty X chuyên tiêu th m t lo i s a tươi u ng Ch tiêu T ng s % li n óng h p. S li u v chi phí và doanh thu trong 1. T ng Doanh thu 4.000.000 100 tháng1/N như sau: Kh i lư ng bán: 500.000 h p/tháng 2. T ng Bi n phí 2.500.000 62,5 ơn giá bán: 8.000 /h p 3. T ng S dư m phí 1.500.000 37,5 Bi n phí ơn v : 5.000 / h p 4. T ng nh phí 500.000 - T ng nh phí H : 500.000.000 5. Lãi thu n (LN) 1.000.000 - L p BCKQKD d ng SD P LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.2. T l s dư đ m phí 5.1.2. T l s dư đ m phí Trư ng h p DN SXKD nhi u lo i SP, ho c có nhi u b - T l s dư m phí là ch tiêu ph n ánh m i ph n KD thì t l SD P bình quân ( LB% ) ư c xác nh quan h t l gi a t ng s dư m phí v i doanh thu, ho c gi a s dư m phí ơn v v i ơn giá bán T ng SD P c a các lo i s n ph m T l SD P (b ph n kinh doanh) T ng SD P = (5) T l SD P bình quân T ng DT c a các lo i s n ph m = x 100% (LB%) T ng doanh thu (b ph n kinh doanh) (g - v) x (g - v) LB (%) = x100 = x100% (4) gx g 2
  3. LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN Ví d 1 (ti p) 5.1.2. T l s dư đ m phí - V i s n lư ng tiêu th x1 T l SD P T ng SD P 1.500.000 = DN có l i nhu n P1 = (g - v).x1 – F = x 100 = (LB%) T ng DT 4.000.000 37,5% - V i s n lư ng tiêu th x2 > x1 DN có l i nhu n P2 = (g - v).x2 - F T l SD P c a công ty là 37,5%, có nghĩa là c trong ∆ P = P2 - P1 100 ng doanh thu thì có 37,5 ng s dư m phí = [(g - v).x2 – F] - [(g - v).x1 – F] = (g - v). (x2 - x1) T l SD P s cho nhà qu n tr bi t ư c khi doanh thu bi n ng s tác ng n l i nhu n như th nào = (g - v) . ∆x (g - v) ∆P = . (∆x . g) = LB% . ∆I ∆ g LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.3. Đòn b y kinh doanh 5.1.3. Đòn b y kinh doanh òn b y kinh doanh là ch tiêu ph n ánh m i T c thay P2 - P1 = quan h t l gi a t c thay i c a l i nhu n v i t c i c a LN P1 thay i c a doanh thu (ho c s n lư ng tiêu th ) (g - v ) . (x2 - x1) = T c thay i l i nhu n (g - v ) . x1 - F òn b y kinh = doanh (D) T c thay i c a doanh thu (SL) tiêu th T c thay i I2 – I1 g.x2 –g.x1 = = c a doanh thu I1 g.x1 (x2 – x1) = x1 LOGO LOGO 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1. M t s KN cơ b n trong phân tích MQH CP - KL - LN 5.1.3. Đòn b y kinh doanh 5.1.3. Đòn b y kinh doanh - Giúp nhà qu n tr bi t ư c khi doanh thu (ho c s n òn b y kinh T c thay i l i nhu n lư ng) thay i 1% thì LN thay i như th nào (= D x 1%) = doanh T c thay i c a doanh thu (SL) tiêu th - ánh giá m c s d ng nh phí trong t ch c doanh nghi p (g - v ) . (x2 - x1) + DN có t l P/BP cao, D cao (g - v ) . x1 - F (g - v ) . x1 + DN có t l P/BP th p, D th p D= = (x2 – x1) (g - v ) . x1 - F x1 T ng s dư m phí D= (6) L i nhu n thu n 3
  4. LOGO LOGO 5.2. ng d ng m i quan h C.V.P ra quy t nh KD 5.2. ng d ng m i quan h C.V.P ra quy t nh KD Ví d 2 * Phương án 1: Thay i P và DT DNTM ABC có tài li u v tình hình SXKD tháng u tư thêm cho qu ng cáo, m i tháng 88.000, d 8/N như sau (1000 ) ki n DT tăng 20% - KL: 5000 sp * Phương án 2: Thay i BP và DT - Giá bán g = 300/1sp Gi m hoa h ng bán hàng 20, làm s lư ng sp gi m - Bi n phí ơn v (v) = 180/1sp 10% - nh phí (F) 400.000 * Phương án 3: Thay i P, BP và DT DN d ki n 1 s phương án kinh doanh vào T9 như sau Hình th c tr lương NVBH t c nh sang sp tiêu th (t 80.000/tháng → 40/sp), khuy n khích NVBH, d ki n DT tăng 30% LOGO LOGO 5.3. Phân tích CVP trong trư ng c bi t 5.3.1. Đi m hòa v n trong DN * Phương pháp xác đ nh đi m hòa v n * Khái ni m + S n lư ng hòa v n i m hoà v n là i m mà t i ó t ng doanh thu + Doanh thu hòa v n b ng t ng chi phí Doanh thu - Chi phí = L i nhu n + Kho ng th i gian hòa v n Doanh thu - Bi n phí - nh phí = L i nhu n S dư m phí - nh phí = L i nhu n S dư m phí = nh phí LOGO LOGO * Phương pháp xác đ nh đi m hòa v n * Phương pháp xác đ nh đi m hòa v n - Xác đ nh s n lư ng hoà v n - Xác đ nh doanh thu hoà v n S dư m phí = nh phí DTHV = SLHV x Giá bán (g - v) . x = F F F SLHV = xo I=g. = F g-v (g - v)/g xo = (7) DTHV = Io g-v F Io = (8) LB% 4
  5. LOGO LOGO * Phương pháp xác đ nh đi m hòa v n * Phương pháp xác đ nh đi m hòa v n - Th i gian hoà v n - th hòa v n Hàm đ nh phí : YĐP = F Hàm bi n phí : YBP = v.x Doanh thu hoà v n Hàm t ng chi phí : Y∑CP = F + v.x Th i gian hoà v n = Doanh thu bình quân 1 ngày Hàm doanh thu : YDT = g.x (9) LOGO LOGO 5.3.2. Phân tích đi m hòa v n YDT = g.x YCP = F + v.x (i) Xác nh SL và DT tiêu th d ki n at ư c l i Y LN YBP = v.x nhu n mong mu n (PD) + S n lư ng tiêu th d ki n xD SD P H P F + PD Y0 xD = (g-v) F Y P =F + Doanh thu tiêu th d ki n ID BP F + PD o X0 X ID = LB% LOGO LOGO * Phân tích đi m hòa v n * Phân tích đi m hòa v n (ii) Xác nh doanh thu an toàn IS (iii) Phân tích i m hoà v n trong m i quan h v i giá bán Doanh thu an toàn = Doanh thu th c hi n - Doanh thu hoà v n (iv) Phân tích i m hoà v n trong m i quan h v i k t Doanh thu an toàn c u hàng bán T l doanh thu an toàn = Doanh thu th c hi n 5
  6. LOGO LOGO 5.4. Nh ng h n ch khi phân tích m i quan h C - V - P - T ng CP ph i ư c phân chia chính xác thành nh phí và bi n phí - Chi phí và thu nh p ph i luôn tuy n tính -C nh các y u t tác ng n quá trình SXKD c a DN như: kh năng s n xu t, NSL , tình tr ng k thu t c a máy móc thi t b - Trong trư ng h p s n xu t, kinh doanh nhi u lo i s n ph m, cơ c u DP tiêu th ph i c nh trong quá trình phân tích 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0