intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khái niệm và vai trò của y học thực chứng

Chia sẻ: K Loi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

75
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng "Khái niệm và vai trò của y học thực chứng" của ThS. BS. Văn Đức Hạnh trình bày sự ra đời của y học thực chứng, ông tổ của y học hiện đại, mô hình y học thực chứng, thực hành y học thực chứng, quy trình y học thực chứng và vai trò của y học thực chứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khái niệm và vai trò của y học thực chứng

6/8/15 <br />  <br /> <br /> KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CỦA<br /> Y HỌC THỰC CHỨNG<br /> (Evidence Based Medicine)<br /> ThS. BS. VĂN ĐỨC HẠNH<br /> Viện Tim Mạch Quốc Gia Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai<br /> <br /> TẠI SAO PHẢI RA ĐỜI Y HỌC THỰC CHỨNG?<br /> <br /> 1 <br />  <br /> <br /> 6/8/15 <br />  <br /> <br /> Hippocrates – Ông tổ của Y học hiện đại<br /> •  Bệnh tật là do nguyên nhân có thể tìm<br /> hiểu được.<br /> •  Bác bỏ những quan niệm sai lầm cho<br /> rằng bệnh gây nên do các sức mạnh<br /> siêu nhiên, do tội lỗi của con người<br /> hay do báng bổ thần thánh.<br /> •  Thực hành y khoa trên cơ sở các<br /> quan sát và các nghiên cứu cơ thể<br /> con người.<br /> <br /> •  “First do no harm”<br /> <br /> Các môn khoa học cơ bản<br /> •  Giải phẫu, sinh hoá, sinh<br /> lý, dược lý… phát triển<br /> •  Góp phần giúp BS hiểu biết<br /> cơ chế bệnh sinh, thuốc…<br /> è giúp điều trị bệnh nhân<br /> hiệu quả hơn<br /> •  Điều trị nhiều BN è BS có<br /> nhiều kinh nghiệm!<br /> <br /> 2 <br />  <br /> <br /> 6/8/15 <br />  <br /> <br /> Kinh nghiệm là cần thiết<br /> Nhưng đã đủ chưa?<br /> •  Kinh nghiệm chỉ trên<br /> một số BN, chưa thể<br /> khái quát cho cả cộng<br /> đồng.<br /> •  Đáp ứng của cơ thể<br /> với thuốc ở mỗi BN<br /> khác nhau nên kinh<br /> <br /> CHƯA <br />  ĐỦ <br />  !!! <br />  <br /> <br /> nghiệm là không đủ để<br /> điều trị cho mọi BN.<br /> <br /> Mầm mống của Y học thực chứng<br /> <br /> 3 <br />  <br /> <br /> 6/8/15 <br />  <br /> <br /> Y học thực chứng<br /> •  Ra đời ≃ năm 1995<br /> •  Dựa trên 3 yếu tố:<br /> –  Các bằng chứng y học<br /> tốt nhất<br /> –  Kinh nghiệm của BS<br /> –  Cách nhìn nhận và lựa<br /> chọn của BN<br /> <br /> Quyết <br />  định <br />  lâm <br />  sàng <br />  <br /> <br /> Mô hình y học thực chứng<br /> Nghiêm <br />  túc <br />  <br /> <br /> Cẩn <br />  thận <br />  <br /> <br /> Chu <br />  đáo, <br />  tận <br />  Anh <br />  <br /> <br /> 4 <br />  <br /> <br /> 6/8/15 <br />  <br /> <br /> Thực hành Y học thực chứng<br /> •  Tìm <br />  kiếm <br />  2 <br />  – <br />  3 <br />  câu <br />  hỏi <br />  cho <br />  mỗi <br />  bệnh <br />  nhân <br />  <br /> •  Tốn <br />  15 <br />  – <br />  90 <br />  giây <br />  Am <br />  bằng <br />  chứng <br />  <br /> •  Thay <br />  đổi <br />  1/3 <br />  quyết <br />  định <br />  lâm <br />  sàng <br />  <br /> <br /> Dave Sackett<br /> <br /> Xu hướng thực hành dựa trên bằng chứng<br /> RCTs <br />  published <br />  over <br />  the <br />  last <br />  50 <br />  years <br />  <br /> 20000 <br />  <br /> 18000 <br />  <br /> 16000 <br />  <br /> 14000 <br />  <br /> <br /> RCTs <br />  <br /> <br /> 12000 <br />  <br /> 10000 <br />  <br /> 8000 <br />  <br /> 6000 <br />  <br /> 4000 <br />  <br /> 2000 <br />  <br /> 0 <br />  <br /> 1960 <br />  <br /> <br /> 1970 <br />  <br /> <br /> 1980 <br />  <br /> <br /> 1990 <br />  <br /> <br /> 2000 <br />  <br /> <br /> 2010 <br />  <br /> <br /> Source: <br />  PubMed <br />  data <br />  for <br />  "randomized <br />  controlled <br />  trial"[PublicaBon <br />  Type] <br />   <br />  <br /> <br /> 5 <br />  <br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2