
Y"HỌC"THỰC"CHỨNG
Bộ#môn#Quản#lý#và#kinh#tế#dược

Mục tiêu
•Trình bày được khái niệm về y học thực chứng, vai trò
và ý nghĩa của y học bằng chứng trong thực hành
dược, các bước thực hành trong YHBC
•Phân tích được vai trò và ýnghĩa của các thiết kế
nghiên cứu trong các bằng chứng y học.
• Vận dụng được kiến thức vêX y học thực chứng đêYthiết
lập, phân tích và trả lời câu hỏi trong thực hành dược

Y)học)thực)chứng)là)gì?)
Sudden#Infant#Death#Syndrome (SIDS)
• Nguyên nhân tử vong hàng đầu ởtrẻ em
dưới 1"tuổi
•Không triệu chứng
•Chưa biết nguyên nhân tại sao
•Trước đây “kinh nghiệm”""các BS"lâm
sàng khuyên là nên cho trẻ em mới sinh
năm sấp để tránh SIDS"
•1980:"Nghiên cứu lâm sàng x>"kết luận
ngược lại

Y)học)thực)chứng)là)gì)
Kinh"nghiệm
Lâm"sàng""
Bằng"chứng"
tốt"nhất""
Khác:"Mong"
muốn"của"
bệnh"nhân…
RA"QUYẾT"
ĐỊNH
lâm"sàng
Tích"hợp"
Thực"hành"Y"khoa"dựa"trên"bằng"chứng

Y)học)thực)chứng)là)gì)
• Y học dựa trên bằng chứng là một phương pháp tiếp cận liên ngành sử
dụng các kỹ thuật từ khoa học, kỹ thuật, thống kê sinh học và dịch tễ
học,bao gồm phân tích tổng hợp, phân tích quyết định, phân tích rủi
roNlợi ích và các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng để cung cấp bằng
chứng trong thực hành.
•(Source(:(AHRQ)
•Là phương pháp thực hành ykhoa dựa trên các dữ liệu khoa học một cách sáng
suốt và có ýthức nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân