Y"HC"THC"CHNG
Bộ#môn#Quản##và#kinh#tế#dược
Mục tiêu
Trình y được ki nim về y hc thực chứng, vai trò
ý nghĩa của y học bằng chng trong thc nh
ợc, các c thực hành trong YHBC
Phân tích được vai trò ýnghĩa của c thiết kế
nghiên cứu trong c bằng chứng y học.
Vận dng được kiến thc X y học thc chng đêYthiết
lập, phân ch tr lời u hỏi trong thực hành ợc
Y)hc)thc)chứng)là)gì?)
Sudden#Infant#Death#Syndrome (SIDS)
Nguyên nhân tử vong hàng đầu trẻ em
dưới 1"tui
Không triu chứng
Chưa biết nguyên nhân tại sao
Trưc đây “kinh nghiệm”""các BS"m
sàng khuyên nên cho tr em mới sinh
năm sấp để tránh SIDS"
1980:"Nghiên cứu lâm sàng x>"kết lun
ngược lại
Y)hc)thc)chng)là)gì)
Kinh"nghiệm
m"sàng""
Bằng"chứng"
tốt"nhất""
Kc:"Mong"
muốn"của"
bệnh"nhân…
RA"QUYẾT"
ĐỊNH
lâm"sàng
Tích"hợp"
Thực"hành"Y"khoa"dựa"trên"bằng"chứng
Y)hc)thc)chng)là)gì)
Y học dựa trên bằng chng một phương pháp tiếp cận liên ngành sử
dụng c kỹ thuật từ khoa học, kỹ thut, thng sinh học dịch tễ
học,bao gồm phân tích tổng hợp, phân tích quyết định, phân ch rủi
roNlợi ích c th nghiệm ngẫu nhiên đối chứng để cung cấp bằng
chứng trong thc hành.
(Source(:(AHRQ)
phương pháp thực nh ykhoa dựa trên các dữ liu khoa học một cách ng
sut ýthức nhằm nâng cao chất ng chăm c bệnh nhân