Bài giảng môn Kịch bản truyền thông Ngành Truyền thông Đa phương tiện
B môn Truyn thông Đa phương tin Đi hc Công ngh thông tin và Truyn thông
47
2.5. Các mô hình kịch bản kinh đin
Tình bạn chí thiết
Phim nói về tình bạn được gắn kết, luôn hỗ trợ cho nhau trong cả bộ phim họ đều
nhân vật chính
dụ: Andy Red trong "Shawshank Redemption" (1994), Will Chuckie trong
"Good Will Hunting" (1997), Kirk Spock trong "Star Trek" (2009), Butch Harry
trong "Butch Cassidy And The Sundance Kid" (1969)
- Anh Hùng: Phim nội dung chủ yếu nói về người hùng nào đó tạo ra một trào lưu,
người hùng cứu thế giới, mĩ nhân...
Ví dụ phim: Người hùng trở về, người hùng tia chớp...
- Romeo và Juliet: Phim nói về các câu truyện tình yêu lãng mạn
- Từ bỏ, ra đi: Nội dung chủ yếu xoay qoanh cuộc đời, số phận của nhân vật đi đến
một kết cục phải ra đi tìm chân lý, hướng đi mới.
Ví dụ: phim cá ra khỏi chậu
- Cuộc tìm kiếm bất khả thi: Nội dung có thể lồng từ các mô hình trên
- Khám phá bản thân: Sử thi hy nạp, có thể phi nhân văn
Ví dụ: Sắc giới, Bản năng gốc
- Bán linh hồn cho quỷ dữ: Nội dung xoay quanh vấn đề người ta bị mất thứ đó
và trả thù cuối cùng là phải trả giá
VD: Xuân hạ thu đông, Ăn cắp gà trống...
Hay còn gọi là sử thi Hy Lạp, phi nhân văn.
Ví dụ: Sắc giới, Bản năng gốc2.6.Cấu trúc
2.6.1. Cấu trúc tuyến tính 3 hồi
2.6.1.1. Hồi 1
Hồi 1 giới thiệu với khán giả tất cả những yếu tố cấu thành nên câu truyện: các
câu truyện chủ chốt, bối cảnh (những quy tắc về hội tâm lý/môi trường); đặc điểm
chung cùng với các vấn đề tâm lý khác, sự căng thẳng, tình cảm, thời gian...
Trong hồi 1 cần dựng được lên các viễn cảnh.
- Các nhân vật chủ chốt là ai và đặc biệt ai là nhân vật chính là ai?
- Câu truyện địn nói về cái gì?
- Tình huống kịch tính xoay quanh câu truyện
- Thể loại câu truyện là gì
Bài giảng môn Kịch bản truyền thông Ngành Truyền thông Đa phương tiện
B môn Truyn thông Đa phương tin Đi hc Công ngh thông tin và Truyn thông
48
Tron g 15 phút đầu tiên phải tạo ra được khủng hoảng 1, đây thời điểm trạng thái cân
bằng của nhân vật bị phá vỡ, đẩy nhân vật vào 1 con đường, 1 hành trình mới, buộc nhân
vật không đi vào cách cũ.
Kết thúc hồi 1 thông thường chuyển đến một khoảng thời gian, một thời điểm đó băn
khoăn, châm ngòi, nút thắt, dự báo khiến khán giả phải tập chung, tò mò tìm hiểu.
2.6.1.2. Hồi 2
Bước sang hồi hai sẽ có đòn đòn xung đột cục bộ 1 đây là đòn tương đối nhẹ và
tiếp theo đó đòn xung đột cục bộ 2 cường độ sẽ mạnh hơn 1 chút thường nhà biên
kịch gieo cho nhân vật gượng dậy cho nhân vật niềm hy vọng, đưa nhân vật đi đến
điểm tập chung 1 đây lúc nhà biên kịch phải đánh cho nhân vật 1 đòn mạnh làm cho
nhân vật xuy yếu hẳn đi (một số nhà biên kịch cho thời điểm tập chung 1sau xung đột 1,
xung đột 2 gợi ra cho người đọc nghĩ rằng nhân vật thể thắng). Xung đột cục bộ 3,
cục bộ 4 thể cho nhân vật đối thủ đánh nhau nhưng chưa đến mức nhân vật chính
gục ngã đến thời điểm tập chung 2 đây sự kiện, đòn đánh nhân vật mạnh nhất, bất
ngờ nhất của đối thủ dành cho nhân vật từ trước tới giờ.
Kết thúc hồi thứ 2 làm cho chúng ta có cảm giác nhân vật không thể đứng dậy được.
2.6.1.3. Hồi 3
Tại hồi 3 nhà biên kịch cần giải quyết các vấn đề đã hồi 3 cao trào’
khoảnh khắc của nhân vật tất cả các nhân vật chính cùng xuất hiện một lúc, thường kết
thúc hồi 3. Nhân vật hỗ trợ thường xuất hiện hồi 1 hoặc hồi 2 hồi 3 đến một lúc
nào đó người hỗ trợ sẽ đứng ra giúp đỡ.
2.6.2. Nhng biến th ca cấu trúc
Ngoài cấu trúc tuyến tính 3 hồi theo chuẩn của Hollywood khá nhiều phim
được tiếp cận chuyển thể khác nhau từ khuôn mẫu 3 hổi kinh điển: hành trình của
người hùng, đa cốt truyện, cấu trúc hai, ba, bốn... hồi.
Đa cốt truyện:
Chuyện sẽ xảy ra nếu bạn viết 1 câu chuyện tập thể rất nhiều nhân vật
chính, mỗi nhân vật lại rất nhiều câu truyện riêng để kể (ví dụ: Independence,
Nashville, Magnalia..) rất đơn giản bạn cứ đi theo từng hồi 1. Nếu bạn khoảng sáu
câu chuyện phụ, bạn hãy tạo ra sáu cốt truyện phụ với trọng lượng tương đương sắp
xếp, phát triển chúng theo 1 khối và theo từng lần một...
Bài giảng môn Kịch bản truyền thông Ngành Truyền thông Đa phương tiện
B môn Truyn thông Đa phương tin Đi hc Công ngh thông tin và Truyn thông
49
Hình: Phát triển cốt truyện phụ
sắp xếp trật tự của các cảnh, các cốt truyện trong phạm vi từng khối theo
hướng tạo ra hiệu quả kịch tính nhất có thể (tuy nhiên bạn thể thấy rằng 1 câu chuyện
phụ nổi bật hơn cả được coi cốt truyện chính). Đa cốt truyện được áp dụng chủ yếu
trong các seri phim truyền hình (band of brother, C.S.I, The West Wing, The Sopranos,
Mad Men...) cụ thể rất nhiều câu chuyện cùng sảy ra một lúc (nhưng chỉ 1 câu
truyện được thiết lập, giải quyết trong mỗi tập);
bạn thể thấy các cốt truyện khác nhau trong một tập liên hệ với nhau theo một
hướng nào đó, xoay quanh một chủ đề ý tưởng đơn nhât tội phạm, cưỡng bức, lòng
tin,...(ví dụ: Traffic) đa cốt truyện thể được áp dụng cho nhiều câu truyện xảy ra
trong một môi trường đơn nhất, thường khá hạn hẹp (Gosford park, Airplane) hoặc
trong một khoảng thời gian ngắn (American Graffiti một đêm, hoặc 24 hai mươi bốn
giờ).
Những biến thể của cốt truyện
nhiều cách để tiếp cận cấu trúc cốt truyện. dụ phim truyền hình thám tử
Columbus bắt đầu chiếu trên ti vi, đã rất sáng tạo. Người làm phim cho khán giả thấy
ai là kẻ sát nhân trong phần mở đầu (sử dụng kết luận ở hồi 3 làm mốc dẫn). Nhưng khán
giả bị cuốn vào câu truyện chính đã diễn giải làm sao buộc tội được kẻ sát nhân,
cho thấy câu chuyện quá khứ dẫn tới hành động đó, cũng như trình bày cách
Columbus đã dùng để ghép từng mảnh vấn đề lại với nhau.
Bài giảng môn Kịch bản truyền thông Ngành Truyền thông Đa phương tiện
B môn Truyn thông Đa phương tin Đi hc Công ngh thông tin và Truyn thông
50
Khi các “nguyên tắc” của khuôn mẫu cấu trúc tuyến tính ba hồi trong phim dòng chính ở
Hollywood ngày càng giáo điều hơn, thì cũng là biên kịch, đạo diễn sản xuất có tinh thần
độc lập cũng trở nên chủ tâm sáng tạo hơn trong cách tiếp cận cốt truyện và cấu trúc
Cấu trúc hai hồi
Thể loại này thường thấy trong các phim (chủ yếu phim truyền hình) dài 30
phút sitcom, đoạn chia tách giữa hai hồi chính đoạn quảng cáo xen vào. Tương tự
như cấu trúc 3 hồi , xung đột bắt đầu hồi 1 sau một loạt các cao trào bước lùi, leo
thang đến đỉnh cao nhất của xung đột ở cuối hồi 2.
Cấu trúc 2 hồi các hồi thường độ dài bằng nhau với ba bốn cảnh chính trong mỗi hồi.
Đối với phim truyền hình, 2-3 phút đầu cùng quan trọng, do vậy móc dẫn phải xảy ra
ở 3 trang đầu và phần cốt truyện chính nên được thiết lập ngay từ cảnh đầu tiên. Nếu bạn
cốt truyện phụ cần phải được giới thiệu ngay hoặc gieo cho các tình tiết trong những
cảnh đầu tiên.
Ví dụ phim 2 hồi: The simpsoms, Frends, Malcolm in the Middle, Frasier, South park...
Hình: Cấu trúc hai hồi
Bài giảng môn Kịch bản truyền thông Ngành Truyền thông Đa phương tiện
B môn Truyn thông Đa phương tin Đi hc Công ngh thông tin và Truyn thông
51
Cấu trúc bốn hồi và năm hồi
Một bộ phim dài (ví dụ: Goodfellas, Malcolm X, Pearl Habour, Braveheart,
Titalic, Ben Hur, The lord of the rings, Ben Hur) có thể chia ra thành 4 có khi thành 5 hồi
(mỗi hồi thường độ dài tương đương). Tuy nhiên những bước ngoặt quan trọng vẫn
tương đương như cấu trúc 3 hồi: bước ngoặt đầu: 25% phim, điểm không thể quay đầu
50% phim và khoảnh khắc của sự thật ở 75% phim.
2.7. Phim chuyn th, phim ngắn, soap, TV series, sitcom và cộng tác
2.7.1. Th loi chuyn th thành phim
Chuyển thể quá trình thay đổi hoặc biến thể một tài liệu từ dạng này (tiểu
thuyết, kịch bản sân khấu, truyện ngắn, cau truyện thực, vv...) sang dạng khác (như
phim truyện, phim truyền hình). Mặc hơn 60% các kịch bản phim đã từng được sản
xuất tác phẩm chuyển thể (chủ yếu từ tiểu thuyết), nhưng phần lớn những kịch bản
phim đầu tiên được dựng thành phim của một nhà biên kich (first – produced screenplay)
là kịch bản gốc (không phaỉ là kịch bản chuyển thể - ND). Tại sao? Bởi lẽ đa số các kịch
bản chuyển thể thường do các nhà biên kịch đã uy tín “được thuê” viết; trước khi một
nhà biên kịch bắt đầu công việc chuyển thể một tác phẩm, người được ủy quyên (thường
nhà sản xuất), phải được các tác quyền chuyển thể tác phẩm gốc đó thành phim
thường việc này khá tôn kém.
Viết kịch bản chuyển thể không hẳn vấn đề nên một cuốn sách dẫn nhập như thế
này. Đây là một kỹ năng chuyên biệt mà bạn có thể tìm đọc.
2.7.2. Th loi phim ngn
Các phim ngắn độ dài từ 5 30 phút thường làm một cách rất hay để các
nhà biên kịch trẻ khởi nghiệp. Nhiều phim ngắn ra đời từ các trường dạy làm phim,
gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các hãng phim độc lập, kinh phí thấp, không kinh phí
một vài kênh truyền hình cũng đang ủng hộ phim ngắn nhiều hơn do phạm vi phát sóng
trên truyền hình độ dài tối đa là 11 phút.
Kỹ năng viết kịch bản phim ngắn rất khác so với kịch bản phim dài có lẽ là một trong các
thử thách khó khăn lớn nhất trong các loại hình viết kịch bản. Các phim ngắn thành
công đều một điểm chung: ý tưởng cách thực hiện”khớp với không gian của nó”.
Đó không phải môt câu chuyện dài bị nén lại để vừa với khung thời gian, cũng không
phải một ý tưởng cố tình bị kéo dãn ra, càng không phải một đoạn quảng cáo cho
một phim nhựa trong tương lai thực ra đó một chiến thuật hay nếu bạn thể làm
tốt.