CHƯƠNG 3: CÁC CÔNG CỤ VÀ MÔ HÌNH
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
3.1. Bảy công cụ thực hành quản lý chất lượng
3.2. Triển khai chức năng chất lượng QFD
3.3. Đối chuẩn
3.4. Quản lý chất lượng theo ISO 9000
3.5. Mô hình SixSigma
TQM (Total Quality Management)
Chất lượng là số một.
Định hướng vào người tiêu dùng
Đảm bảo thông tin và kiểm soát quá trình thống kê SPC (Statistical
Process Control).
Các công cụ thống kê trong quản lý và kiểm soát chất lượng
giúp chúng ta có thể phân tích các yếu tố trong quá trình để
xác định các vấn đề nói chung và vấn đề chất lượng nói riêng.
Công cụ đơn giản giúp quản lý và phân tích vấn đề trực quan,
dễ hiểu.
Các công cụ có thể sử dụng độc lập hoặc kết hợp với nhau
trong quá trình quản lý tổng thể .
3.1. Bảy công cụ thực hành quản lý chất lượng
Kiểm soát chất lượng
(SQC)
Kiểm soát biến động
Kiểm soát quá trình
Biến đổi ngẫu nhiên Biến đổi không ngẫu
nhiên
3.1. Bảy công cụ thực hành quản lý chất lượng
Việc áp dụng phương pháp thống kê để thu thập, trình bày, phân tích các
dữ liệu một cách đúng đắn, chính xác, kịp thời nhằm theo dõi, kiểm soát,
cải tiến quá trình hoạt động của đơn vị, tổ chức bằng cách kiểm soát
những biến động.
Kiểm soát quá trình => tìm ra sự biến động, nguyên nhân của biến động:
Biến đổi ngẫu nhiên (nguyên nhân thông thường): vốn có của quá trình, phụ thuộc máy móc, trang thiết
bị, công nghệ, cách đo…
Nguyên nhân không ngẫu nhiên (đặc biệt, dị thường): nhà quản lý cần nhận dạng, sửa chữa => phòng
ngừa sai sót…(điều chỉnh không đúng, nvl sai, thao tác sai…)