intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh doanh xuất nhập khẩu - TS. Nguyễn Thị Trâm Anh

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:333

399
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh doanh xuất nhập khẩu có nội dung trình bày những vấn đề cơ bản của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế, tổ chức giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng xuất nhập khẩu, các phương thức thanh toán quốc tế, tổ chức thực hiện hợp đồng xuất nhập khẩu, các phương thức thanh toán quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh xuất nhập khẩu - TS. Nguyễn Thị Trâm Anh

  1. TS. NGUYỄN THỊ TRÂM ANH Bộ môn Kinh doanh Thƣơng mại Khoa Kinh tế - trƣờng ĐHNT
  2. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU
  3. ĐẶT VẤN ĐỀ Luật pháp Chủ thể Mua bán Mua bán Thanh toán quốc tế trong nƣớc Ngôn ngữ Văn hóa Vận tải
  4. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CỦA MUA BÁN QUỐC TẾ 1. Hoạt động chịu sự điều tiết của nhiều hệ thống luật pháp 2. Hệ thống tiền tệ, tài chính khác nhau 3. Đối tác ở cách xa nhau 4. Ngôn ngữ bất đồng 5. Môi trƣờng hoạt động hoàn toàn mới và khác biệt so với thị trƣờng nội địa
  5. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CỦA MUA BÁN QUỐC TẾ 5. Sự cạnh tranh đa dạng và khốc liệt 6. Môi trƣờng đa văn hóa 7. Chịu sự chi phối của các tổ chức hợp tác vùng, khu vực và toàn cầu
  6. NHỮNG YÊU CẦU ĐẶT RA CHO MUA BÁN QUỐC TẾ 1 Tầm nhìn toàn cầu 2 Tìm hiểu chính sách ngoại thƣơng 3 Tìm hiểu về luật pháp, tập quán, quy định, thủ tục XNK 4 Lựa chọn kênh phân phối 5 Tìm đối tác an toàn và có hiệu quả
  7. XU HƢỚNG HỢP TÁC KINH TẾ KHU VỰC VÀ TOÀN CẦU BB giữa BB giữa Toàn BB trong các quốc gia các khu vực cầu hóa 1 quốc gia Đặc điểm hơp Lợi ích của hợp Hạn chế tác quốc tế tác KT quốc tế -Nƣớc có nền - Giảm bớt rào -Thủ tục XNK kinh tế phát triển cản thuế & phi đơn giản. có lợi hơn. thuế. -Thuế quan thấp. -Sự cạnh tranh -Thúc đẩy sự -Thị trƣờng đƣợc tăng lên rất lƣu thông hhóa mở rộng. nhiều. - Liên kết để tạo -Có nhiều điều kiện - CP ít có khả nên sức mạnh trao đổi, hợp tác, năng hỗ trợ - Hợp tác để học hỏi cạnh tranh
  8. HỆ THỐNG CÁC CÔNG VIỆC TRONG XUẤT NHẬP KHẨU Hoạt động Maketing Giao dịch để ký kết hợp đồng Đàm phán ký kết hợp đồng TỔ CHỨC THỰC HIỆN Thực hiện hợp đồng Tiếp tục duy trì quan hệ
  9. Hàng hóa gì? Hoạt động Sở thích, Công nghệ nào? Marketing thị hiếu Luật pháp, Kênh hải quan phân phối
  10. GIAO DỊCH ĐỂ KÝ KẾT HỢP ĐỒNG Điện thoại Giao dịch Trực tiếp Thƣ tín
  11. ĐÀM PHÁN ĐỂ KÝ KẾT HỢP ĐỒNG Tìm kiếm đối tác Đàm phán Soạn thảo hợp đồng Ký kết hợp đồng
  12. THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG  Thực hiện các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng, trong trƣờng hợp có khó khăn phát sinh phải thông báo ngay cho các bên hữu quan để cùng nhau giải quyết.  Thanh toán: trả tiền (nhập khẩu), thu tiền (xuất khẩu).  Theo dõi, bảo hành hàng hóa sau khi bán hoặc nhập.  Giải quyết các khiếu nại nếu có.
  13. TIẾP TỤC DUY TRÌ QUAN HỆ  Xây dựng mối quan hệ tốt, lâu dài với các đối tác là điểm quan trọng quyết định sự thành công của công ty.  Quan hệ tốt bắt nguồn từ sự thận trọng, tin cậy lẫn nhau và tuân thủ nghiêm túc các điều khoản của hợp đồng.  Quan hệ lâu dài phải dựa trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
  14. CÁC ĐIỀU KIỆN THƢƠNG MẠI QUỐC TẾ (INCOTERMS)
  15. MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG Tìm hiểu 01 tập quán mua bán quốc tế đƣợc các quốc gia áp dụng rộng rãi trong giao nhận hàng hóa: “Các điều kiện thƣơng mại quốc tế” (International commercial terms – Incoterms). Vận dụng Incoterms vào trong hợp đồng xuất nhập khẩu: Lập bảng báo giá xuất nhập khẩu Xác định thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa trong thƣơng mại quốc tế
  16. SƠ ĐỒ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TRONG XUẤT KHẨU
  17. NỘI DUNG CHÍNH Nội dung của Incoterms. Các vấn đề đƣợc đề cập trong Incoterms. Giới thiệu Incoterms 2000  Kết cấu Incoterms 2000  Đặc điểm các nhóm trong Incoterms 2000  Các điều kiện thƣơng mại quốc tế trong Incoterms 2000
  18. LÝ DO XUẤT HIỆN INCOTERMS Sự bất đồng trong ngôn ngữ giao dịch quốc tế Incoterms do ICC phát hành Sự khác nhau về tập quán mua bán các quốc gia năm 1936 đáp ứng yêu cầu thống nhất Sự khác nhau về luật pháp chi phối mua bán quốc tế
  19. MỤC ĐÍCH CỦA INCOTERMS Mục đích Incoterms - Cung cấp 01 - Quy định nghĩa bộ quy tắc vụ cho ngƣời quốc tế để giải bán và ngƣời thích các điều mua liên quan kiện TMQT đến hoạt động đƣợc sử dụng giao nhận hàng trong hợp hóa ngoại đồng mua bán thƣơng hàng hóa quốc tế
  20. NỘI DUNG CỦA INCOTERMS 1 2 3 Sự phân chia Sự phân chia Sự di chuyển trách nhiệm chi phí giữa rủi ro, tổn thất giữa người bán người bán và từ người bán và người mua người mua sang người mua trong việc giao trong việc giao trong việc giao nhận hàng hóa nhận hàng hóa nhận hàng hóa
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0