Giới thiệu tài liệu
Chương 7: Thị trường cạnh tranh độc quyền (Monopolistic competition) là một phần tán nhỏ trong cuốn sách với mục tiêu giới thiệu và đánh giá thị trường cạnh tranh độc quyền. Nó đã tóm tắt định nghĩa, đặc điểm và phân loại thị trường cạnh tranh độc quyền, tối đa hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền và lợi thế của người ra quyết định trước - Mô hình Stackelberg.
Đối tượng sử dụng
Nhà nghiên cứu chuyên môn về kinh doanh, sinh viên đang học chuyên ngành kinh doanh.
Nội dung tóm tắt
Chương 7: Thị trường cạnh tranh độc quyền là một phần tán nhỏ trong cuốn sách với mục tiêu giới thiệu và đánh giá thị trường cạnh tranh độc quyền. Nó đã tóm tắt định nghĩa, đặc điểm và phân loại thị trường cạnh tranh độc quyền theo sản phẩm khác nhau. Mỗi hãng là người sản xuất duy nhất đối với sản phẩm của mình, và tuy có sức mạnh thị trường nhưng không có quyền quyết định cho toàn bộ thị trường. Thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường trong đó sản phẩm khác nhau (dị biệt hoá), có nhiều người bán, và mức độ của thế lực độc quyền tùy thuộc vào mức độ khác biệt của sản phẩm. Các ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền bao gồm kem đánh răng, xà bông, thuốc cảm, dịch vụ taxi. Tối đa hoá lợi nhuận cho doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền được xác định theo nguyên tắc MR = MC, mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận Q của doanh nghiệp cạnh tranh độc quyền được xác định là điểm cân bằng Cournot, tại đó mỗi hãng dự đoán được sản lượng của đối phương và đưa ra quyết định để tối đa hóa lợi nhuận cho mình. Lợi thế của người ra quyết định trước - Mô hình Stackelberg là một phương pháp tối đa hoá lợi nhuận cho hãng đó, bởi hàng 1 có quyền định trước mức sản lượng sản xuất và hàng 2 dựa vào đó đưa ra mức sản lượng sản xuất của mình theo đường phản ứng Cournot. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng mô hình Stackelberg sẽ có lợi cho hãng 1 và giảm thiểu lợi cho hãng 2.