intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng khuyến khích động viên

Chia sẻ: Sung Sung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:79

401
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của bài giảng Kỹ năng khuyến khích động viên là nhằm giúp cho các bạn có thể xác định tầm quan trọng của động viên khuyến khích; mô tả và xác định các cấp bậc nhu cầu theo thuyết nhu cầu của Maslow và Herzberg; xác định các vấn đề chính liên quan đến động lực làm việc của nhân viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng khuyến khích động viên

  1. Exit
  2. Mục tiêu • Xác định tầm quan trọng của động viên khuyến khích • Mô tả và xác định các cấp bậc nhu cầu theo thuyết nhu cầu của Maslow và Herzberg • Xác định các vấn đề chính liên quan đến động lực làm việc của nhân viên • Thực hành Kỹ năng động viên 26­07­2011
  3. Động viên là gì?  Là quá trình tác động vào những nhu cầu nội tâm nhằm khơi dạy và duy trì những hành vi mong đợi  Là tổng hợp các tác động tạo ra những hành vi cụ thể hướng tới mục tiêu  Mọi hành động của nhà quản lý đều có tác động và tạo ra sự phản ứng (tích cực) từ nhân viên Kỹ năng động viên 26­07­2011
  4. Tại sao cần động viên “A great man is one who can make a small  man feel great, and perform great.” Kỹ năng động viên 26­07­2011
  5. Động lực làm việc  Động lực xuất phát từ bên trong bản thân chúng ta, nhưng có thể chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài  Bạn không thể tạo ra động lực cho người khác nhưng có thể ảnh hưởng đến những yếu tố thúc đẩy họ làm việc Kỹ năng động viên 26­07­2011
  6. Động lực làm việc Động viên Mong muốn thực hiện Hoàn thành công việc Khả năng Cơ hội thực hiện thực hiện Kỹ năng động viên 26­07­2011
  7. Quản lý & Sự động viên  Công việc của quản lý là khơi dậy sự nỗ lực của  nhân viên nhằm tới sự đồng nhất giữa mục tiêu  cá nhân và mục tiêu tổ chức  Chìa khoá cho sự thành công của lãnh đạo là  khích lệ được cấp dưới làm việc với nỗ lực cao  nhất. Kỹ năng động viên 26­07­2011
  8. Quản lý và động viên Đinh hướng Động viên Cường độ Bền bỉ Nhà quản lý: Tạo ra môi trường trong đó sự động viên được định hướng đúng + Nỗ lực thích hợp + Duy trì hàng ngày Kỹ năng động viên 26­07­2011
  9. Ý nghĩa đối với tổ chức?  Tổ chức là một hệ thống hoạt động  của con người  Nếu trong đó con người được động  viên, tổ chức sẽ phát triển lành  mạnh   Tương tác nhịp nhàng với nhau, thực  hiện chức năng một cách tuần tự và  tự nguyện mà không cần phải ép  buộc, đe doạ hay trừng phạt Kỹ năng động viên 26­07­2011
  10. Ý nghĩa đối với tổ chức? • Bất cứ sự hoạt động không phù  hợp của bộ phận nào sẽ gây ra  “đau ốm hay tạo ra xơ cứng”  cho hệ thống và “cơ thể” • Vì vậy, lãnh đạo cần hiểu được  các phương pháp động viên để  giữ cho tổ chức luôn lành mạnh  và năng động. Kỹ năng động viên 26­07­2011
  11. Nhận diện vấn đề • Nhân viên thiếu nhiệt huyết khác với người bị stress • Họ không còn muốn làm việc • Họ không còn hiểu được họ có phù hợp với CTY ? • Họ cảm thấy không còn giá trị và quyền
  12. Nhận biết vấn đề • Công việc kém hiệu quả • Công việc không đạt tiêu chuẩn • Quan hệ đồng nghiệp nảy sinh vấn đề • Thiếu tập trung • Dễ nổi cáu • Ngại làm những việc lặp đi lặp lại • Hay trì hoãn • Không đúng hạn • Đi làm muộn, ăn trưa lâu hơn thường, hay báo ốm • Thường xuyên yêu cầu SUP trợ giúp • Nhiều thời gian nhàn rỗi Khi các dấu hiệu này biểu hiện rõ là sự việc đã trở nên tồi tệ
  13. Mô hình Động viên Cái gì? Như thế nào? QUÁ TRÌNH QUÁ TRÌNH NHU C NHU CẦ ẦUU •   SSự ự k ỳ v  kỳ ọng  vọ ng • Tháp nhu c Tháp nhu cầ ầu Maslow u Maslow • SSự ự công b  công bằ ằng ng • Hai nhân t Hai nhân tốố Herzbeg  Herzbeg • Xác l Xác lậ ập m p mụ ục tiêu      c tiêu      Hành vi Hành vi SỰ Ự DUY TRÌ  DUY TRÌ Làm thế nào để củng cố ? Kỹ năng động viên 26­07­2011
  14. Lý thuyết cơ bản về động viên • Thuyết nhu cầu của Maslow • Thuyết 2 yếu tố của Herzberg’s Kỹ năng động viên 26­07­2011
  15. Thuyết nhu cầu của Maslow Cá nhân, uy tín, địa vị, thăng tiến SỰ TÔN TRỌNG độ ảnh hưởng, quyền lực,vv NHU CẦU XÃ HỘI Tình bạn, tình yêu, lòng nhân ái Robinson Crusoe NHU CẦU AN TOÀN Được bảo vệ NHU CẦU VẬT CHẤT HAY SINH TỒN Thức ăn, đồ uống, tiện nghi… Kỹ năng động viên Abraham Maslow 26­07­2011
  16. NHU CẦU TỰ HOÀN THIỆN MASLOW nhấn mạnh về nhu cầu tự hoàn thiện như là động lực cơ bản của mỗi cá nhân Kỹ năng động viên 26­07­2011
  17. Thuyết nhu cầu của Maslow TỰ HOÀN THIỆN Cá nhân, uy tín, địa vị, thăng tiến SỰ TÔN TRỌNG độ ảnh hưởng, quyền lực,vv NHU CẦU XÃ HỘI Tình bạn, tình yêu, lòng nhân ái Robinson Crusoe NHU CẦU AN TOÀN Được bảo vệ NHU CẦU VẬT CHẤT HAY SINH TỒN Thức ăn, đồ uống, tiện nghi… Kỹ năng động viên Abraham Maslow 26­07­2011
  18. Thuyết 2 yếu tố Thành đạt HÀI LÒNG Công nhận Cơ hội phát triển Các yếu tố Trách nhiệm thúc đẩy Công việc KHÔNG HÀI LÒNG CÂN BẰNG KHÔNG BẤT MÃN Lương Điều kiện làm việc Các yếu tố Chính sách duy trì Sự ổn định Giám sát BẤT MÃN Quan hệ cá nhân Kỹ năng động viên Frederick Herzberg 26­07­2011
  19. Quá trình động viên • Giải thích quá trình động viên diễn ra như thế nào? Tác động như thế nào tới hành vi của nhân viên – Sự kỳ vọng – Sự công bằng – Xác lập mục tiêu cho nhân viên Kỹ năng động viên 26­07­2011
  20. Sự kỳ vọng Tin rằng nỗ lực sẽ x Tin rằng kết quả x Đãi ngộ sẽ SỰ ĐỘNG VIÊN = đạt được kết quả sẽ được đãi ngộ xứng đáng Kỳ vọng 1 Kỳ vọng 2 Nỗ lực Kết quả Đãi ngộ “Con người sẽ hành động nhằm tối đa hoá sự thưởng công” Kỹ năng động viên 26­07­2011
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2