Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Trần Thị Huế
lượt xem 3
download
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 6: Xử lý ngoại lệ. Chương này gồm có những nội dung cụ thể sau: Khái niệm về xử lý ngoại lệ (exception handling), ném và bắt ngoại lệ, khai báo ngoại lệ, ném lại ngoại lệ, định nghĩa ngoại lệ mới, xử lý ngoại lệ trong constructor.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 6 - Trần Thị Huế
- Xử lý ngoại lệ
- Nội dung Khái niệm về xử lý ngoại lệ (exception handling) Ném và bắt ngoại lệ Khai báo ngoại lệ Ném lại ngoại lệ Định nghĩa ngoại lệ mới Xử lý ngoại lệ trong constructor Xử lý ngoại lệ 2
- Tài liệu tham khảo Thinking in Java, chapter 9 Java how to program, chapter 15 Xử lý ngoại lệ 3
- Lỗi và ngoại lệ Mọi đoạn chương trình đều tiềm ẩn khả năng sinh lỗi lỗi chủ quan: do lập trình sai lỗi khách quan: do dữ liệu, do trạng thái của hệ thống Ngoại lệ: các trường hợp hoạt động không bình thường Xử lý ngoại lệ như thế nào làm thế nào để có thể tiếp tục (tái) thực hiện Xử lý ngoại lệ 4
- Cách xử lý lỗi truyền thống Cài đặt mã xử lý tại nơi phát sinh ra lỗi làm cho chương trình trở nên khó hiểu không phải lúc nào cũng đầy đủ thông tin để xử lý không nhất thiết phải xử lý Truyền trạng thái lên mức trên thông qua tham số, giá trị trả lại hoặc biến tổng thể (flag) dễ nhầm vẫn còn khó hiểu Khó kiểm soát được hết các trường hợp lỗi số học, lỗi bộ nhớ,… Lập trình viên thường quên không xử lý lỗi bản chất con người thiếu kinh nghiệm, cố tình bỏ qua Xử lý ngoại lệ 5
- Ví dụ (C++) int devide(int num, int denom, int& error) { if (0 != denom) { error = 0; return num/denom; } else { error = 1; return 0; } } Xử lý ngoại lệ 6
- Xử lý ngoại lệ (Exception handling) trong Java Dựa trên cơ chế ném và bắt ngoại lệ ném ngoại lệ: dừng chương trình và chuyển điều khiển lên mức trên (nơi bắt ngoại lệ) bắt ngoại lệ: xử lý với ngoại lệ Ngoại lệ: là đối tượng mang thông tin về lỗi đã xảy ra ngoại lệ được ném tự động ngoại lệ được ném tường minh Xử lý ngoại lệ 7
- Phả hệ ngoại lệ trong Java Xử lý ngoại lệ 8
- Ưu điểm của ném bắt ngoại lệ Dễ sử dụng Dễ dàng chuyển điều khiển đến nơi có khả năng xử lý ngoại lệ có thể ném nhiều loại ngoại lệ Tách xử lý ngoại lệ khỏi thuật toán táchmã xử lý sử dụng cú pháp khác Không bỏ sót ngoại lệ (ném tự động) Làm chương trình dễ đọc hơn, an toàn hơn Xử lý ngoại lệ 9
- Ưu điểm của ném bắt ngoại lệ readFile { open the file; determine its size; allocate that much memory; read the file into memory; close the file; } Xử lý ngoại lệ 10
- Ưu điểm của ném bắt ngoại lệ open the file; if (theFileIsOpen) { determine the length of the file; if (gotTheFileLength) { allocate that much memory; if (gotEnoughMemory) { read the file into memory; if (readFailed) { errorCode = -1; } } else { errorCode = -2; } } else { errorCode = -3; } close the file; Xử lý ngoại lệ 11
- Ưu điểm của ném bắt ngoại lệ readFile { try { open the file; determine its size; allocate that much memory; read the file into memory; close the file; } catch (fileOpenFailed) { doSomething; } catch (sizeDeterminationFailed) { doSomething; } catch (memoryAllocationFailed) { doSomething; } catch (readFailed) { doSomething; } catch (fileCloseFailed) { doSomething; }} Xử lý ngoại lệ 12
- Ném ngoại lệ (tường minh) Ném ngoại lệ bằng câu lệnh throw if (0==denominator) { throw new Exception(); } else res = nominator / denominator; Xử lý ngoại lệ 13
- Cú pháp try - catch Việc phân tách đoạn chương trình thông thường và phần xử lý ngoại lệ được thể hiện thông qua cú pháp try – catch Khối lệnh try {…}: khối lệnh có khả năng ném ngoại lệ Khối lệnh catch() {…}: bắt và xử lý với ngoại lệ try { // throw an exception } catch (TypeOfException e) { exception-handling statements } Xử lý ngoại lệ 14
- Ví dụ try { if (0 == denom) { throw new Exception(”denom = 0”); } else res = num/denom; } catch(Exception e) { System.out.println(e.getMessage()); } Xử lý ngoại lệ 15
- Cú pháp try catch finally Có thể bắt nhiều loại ngoại lệ khác nhau bằng cách sử dụng nhiều khối lệnh catch đặt kế tiếp khốilệnh catch sau không thể bắt ngoại lệ là lớp dẫn xuất của ngoại lệ được bắt trong khối lệnh catch trước Khối lệnh finally có thể được đặt cuối cùng để thực hiện các công việc “dọn dẹp” cần thiết finally luôn được thực hiện dù ngoại lệ có được bắt hay không finally được thực hiện cả khi không có ngoại lệ được ném ra Xử lý ngoại lệ 16
- Cú pháp try catch finally try { … } catch(Exception1 e1) { … } catch(Exception2 e2) { … } finally { … } Xử lý ngoại lệ 17
- Ví dụ ... try { str = buf.readLine(); num = Integer.valueOf(str).intValue(); } catch (IOException e) { System.err.println("IO Exception"); } catch (NumberFormatException e) { System.err.println("NumberFormatException"); } catch(Exception e) { System.err.println(e.getMessage()); } finally { buf.close(); } Xử lý ngoại lệ 18
- Ném ngoại lệ khỏi phương thức Không nhất thiết phải xử lý ngoại lệ trong phương thức không đủ thông tin để xử lý không đủ thẩm quyền Một phương thức muốn ném ngoại lệ ra ngoài phải khai báo việc ném ngoại lệ bằng từ khóa throws cóthể ném ngoại lệ thuộc lớp dẫn xuất của ngoại lệ được khai báo Xử lý ngoại lệ 19
- Ví dụ int readInt() throws IOException, NumberFormatException { ... str = buf.readLine(); return Integer.valueOf(str).intValue(); } Xử lý ngoại lệ 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 87 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 104 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 16 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn