intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình Windows - Chương 9: Lập trình thư viện động (2016)

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

75
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình Windows - Chương 9: Lập trình thư viện động" cung cấp cho người học các kiến thức: Giới thiệu thư viện động - DLL; giao diện thư viện DLL, các bước lập trình DLL, sử dụng DLL trong chương trình. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình Windows - Chương 9: Lập trình thư viện động (2016)

Chương 9<br /> <br /> Lập trình<br /> thư viện động<br /> 1<br /> <br /> 9.1. Giới thiệu thư viện động - DLL<br /> Thư viện là một tập các đại lượng, các hàm cung cấp cho việc thực hiện<br /> các công việc cho các chương trình ứng dụng.<br />  Thư viện tĩnh (static library) được lập trình, dịch và liên kết với chương<br /> trình sử dụng nó. Dẫn đến các chương trình rất lớn khi lưu trữ, chiếm tài<br /> nguyên nhiều khi chạy,...<br />  Thư viện động (DLL) cho phép phép một chương trình sử dụng được lưu<br /> trữ độc lập với nó, chỉ khi chạy cần đến mới nạp vào máy. Nhằm mục đích<br /> giảm tải cho hệ thống khi chạy các ứng dụng.<br />  Minh họa thư viện động:<br /> <br /> <br /> Chương compile<br /> trình ứng<br /> dụng<br /> <br /> Chạy chương trình ứng dụng<br /> EXE<br /> EXE<br /> <br /> Thư viện compile<br /> động<br /> <br /> DLL<br /> <br /> DLL<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9.1. Giới thiệu thư viện động – DLL...<br /> Thư viện động có 2 cơ chế làm việc: kiểu loadtime thư viện sẽ được nạp<br /> vào máy cùng với chương trình khi chạy, kiểu runtime thư viện được nạp<br /> vào máy mỗi khi chương trình cần, dùng xong sẽ giải phóng nó khỏi máy.<br />  Minh họa như sau:<br /> <br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> DLL-1<br /> <br /> DLL-2<br /> <br /> DLL-1<br /> <br /> DLL-3<br /> <br /> RunTime<br /> DLL-1<br /> <br /> Chương trình<br /> DLL-1<br /> <br /> DLL-2<br /> <br /> DLL-2<br /> DLL-1<br /> <br /> DLL-3<br /> DLL-3<br /> <br /> LoadTime<br /> <br /> DLL-1, DLL-2, DLL-3, Chương trình<br /> <br /> 3<br /> <br /> 9.2. Giao diện thư viện DLL<br /> Giao diện thư viện (interface) là các kiểu, đại lượng, hàm cung cấp cho<br /> chương trình ứng dụng, nó là cầu nối giữa ứng dụng với bên trong thư<br /> viện.<br />  Minh họa như sau:<br /> <br /> <br /> DLL<br /> <br /> interface<br /> using<br /> using<br /> <br /> Chương trình<br /> ứng dụng<br /> <br /> using<br /> <br /> Chương trình không sử dụng được các thành phần này<br /> vì không có trên giao diện, mặc dù có trong thư viện.<br /> 4<br /> <br /> 9.3. Các kiểu thư viện DLL<br /> Có hai kiểu thư viện động có thể tạo trong lập trình MFC<br /> - DLL mở rộng MFC và<br /> - DLL thông thường.<br />  Đối với thư viện DLL mở rộng MFC thì các giao diện có thể chứa các thành<br /> phần trong C++ và MFC và tất nhiên có thể sử dụng C++ và MFC để lập<br /> trình tạo ra DLL. Chương trình liên kết tương ứng phải có cùng phiên bản<br /> với thư viện MFC của DLL.<br />  Thư viện DLL thông thường được lập trình các thành phần từ đầu, tuy<br /> nhiên có thể dùng các thành phần cơ bản của ngôn ngữ và hệ thông như<br /> API, lệnh cơ bản,...<br /> <br /> <br /> DLL mở<br /> rộng từ<br /> MFC<br /> <br /> DLL thông<br /> thường<br /> <br /> DLL3<br /> MFC<br /> <br /> DLL1<br /> <br /> DLL có sử<br /> dụng MFC<br /> <br /> DLL2<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2