
Mô dun Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn và làm mát
1
MÔ ĐUN: SỬA CHỮA VÀ BẢO DƯỠNG HỆ THỐNG BÔI
TRƠN VÀ LÀM MÁT
M ố mô un: MĐ 23
Th i gian mô un: 104 h ; : 30h : 70h Kiểm ra: 4 )
Bài 1: THÁO LẮP-NHẬN DẠNG HỆ THỐNG BÔI TRƠN
Mục tiêu của bài: Học xong bài này, học viên có khả năng:
- rì b đượ iệm vụ, p â loại, ấ ạo, g ê ắ oạ độ g ủa ệ
ó g bôi rơ dù g ro g độ g ơ.
- áo lắp đượ ệ ố g bôi rơ ưỡ g bứ đú g q rì , q p ạm, đú g
ê ầ kỹ ậ .
i ung của bài: Thời gian: 16 h (LT: 6h; TH: 10h)
I. NHIỆM VỤ CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN
1. Nhiệm vụ
- Đưa dầ ờ đ á bề mặ ma sá để giảm ổ ấ ma sá , giảm mò i i ,
đồ g ời ẩ rửa á bề mặ ma sá v l m sạ ữ g ạp ấ lẫ ro g dầ ờ .
- m má dầ ờ để đảm bảo í ă g l oá ủa ó.
2. Tác dụng của dầu bôi trơn
- Bôi rơ bề mặ ma sá : Giảm ổ ấ ma sá ô g ma sá ) v giảm m i mò
o á i i
- m má ổ rụ : ải iệ lượ g do ma sá si ra ra k ỏi ổ rụ đảm bảo iệ
độ l m việ bì ườ g ủa ổ rụ .
- ẩ rửa bề mặ ma sá : ro g q á rì l m việ á bề mặ ma sá ọ sá với
a gâ ê s m i mò , mạ kim loại rơi ra bám lê bề mặ ma sá . Dầ ờ ả
q a bề mặ ố eo mạ sắ đảm bảo bề
mặ l ô sạ , rá m i mò do ạp ấ
ơ ọ .
- Bao kí k e ở giữa pis o với xy
lanh, giữa xé mă g với pis o l m kí
b ồ g đố .
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP BÔI
TRƠN ĐỘNG CƠ
1. Bôi trơn bằng vung té
K i độ g ơ l m việ dầ ờ
ứa ro g các te đượ ìa lắp ở đầ o
a r ề mú ắ dầ lê bề mặ
ma sát : xy lanh - piston - ổ rụ ... P ía
rê á ổ rụ ườ g ó gâ ứ g dầ
Dù g o độ g ơ ô g s ấ ỏ,
Hình 1.1 Hệ thống bôi trơn
vung té

Mô dun Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn và làm mát
2
ố độ ấp. C ấ lượ g bôi rơ k ô g đảm bảo, dầ k ô g đượ lọ .
2. Bôi trơn bằng áp lực (bôi trơn cưỡng bức)
Hình 1.2: Sơ đồ thống bối trơn cưỡng bức
Dầ ờ ro g ệ ố g đượ bơm dầ ạo áp s ấ đẩ đ á bề mặ bôi rơ ,
đảm bảo ê ầ về bôi rơ , l m má v l m sạ ổ rụ .
ro g ệ ố g dù g bơm để đưa dầ đ á bề mặ l m việ ó ma sá .
Dầ bôi rơ l ô lư độ g ầ o v ó mộ áp s ấ ấ đị , ườ g bằ g
0,10,4 MN/m2. Đối với ố piston và vùng xy la , đượ g ấp bằ g ia p
dầ . Đôi k i ó đườ g dầ giữa đầ o với đầ ỏ ủa a r ề để g ấp dầ
ó áp s ấ đ ố piston.
Hệ ố g bôi rơ ưỡ g bứ ó ấ ạo p ứ ạp, ư g ó ư điểm l điề
ỉ đượ lượ g dầ , ẩ rửa v l m má ố .
Dầ bôi rơ đượ ứa ro g á e dầ ủa độ g ơ. Bơm dầ đượ dẫ độ g ừ
rụ k ỷ oặ rụ am. Dầ đượ ú ừ á e q a lọ sơ. Dầ sa bơm ó áp s ấ
ao q a lọ i , đ mạ dầ í ia l m iề á đ bôi rơ rụ k ỷ ,
đầ o a r ề , ố piston, rụ am....Dầ sa k i bôi rơ q a á k e ở rơi rở
lại á e, đồ g ời bôi rơ o x pap o đội. Va ổ áp giữ o áp s ấ dầ ro g
mạ dầ í l ô ổ đị k i l m việ . Va a o bố rí so g so g với lọ tinh,
k i lọ i bị g ẹ va mở ra để đảm bảo ó dầ đ mạ dầ í để bôi rơ .
3. Bôi trơn hỗn hợp
rê độ g ơ iệ a ườ g áp dụ g bôi rơ p ối ợp giữa v g é v áp l .
Cá i i ị ải lớ ư: Gối đỡ ổ rụ í , ổ biê , gối đỡ rụ am, rụ
đò gá đượ bôi rơ bằ g áp l dầ ờ .
Cá i i k á đượ bôi rơ bằ g á v g é dầ .

Mô dun Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn và làm mát
3
4. Bôi trơn bằng cách pha dầu
nh n vào nhiên liệu
Đượ áp dụ g o độ g ơ
xă g 2 kỳ
Ư điểm: C i i l ô đượ
bôi rơ bằ g dầ mới, k ấ đơ
giả .
N ượ điểm: N ớ á eo
xă g l m b ồ g đố dễ bị bám m ội
a , dễ ạo ầ ối ở ấ bu gi và
ắ g ẽ ố g xả.
Hình 1.3 Sơ đồ hệ thống bôi trơn xăng pha dầu bôi trơn
III. HỆ THỐNG BÔI TRƠN HỖN HỢP TRÊN ĐỘNG CƠ ÔTÔ (các te ướt)
1. Sơ ồ cấu tạo chung (hình 1.4, hình 1.5)
Hình 1.4 Sơ đồ hệ thống bôi trơn hỗn hợp
1- Các te ầu; 2- Phao lọc; Đồng hồ đo nhiệt đ ầu; 3- Bơm ầu; 4- Van ổn áp;
5- Bầu lọc thô; 6 - Van an toàn; 7- Đ ng hồ áp suất; 8- Đường ầu chính;
9.- Đường ầu bôi trơn trục khuỷu; 10- Đường ầu bôi trơn trục cam;
11- Bầu lọc tinh;12- Két làm mát ầu bôi trơn; 13- Van hạn chế lưu lượng ầu bôi trơn;
14 -Đồng hồ nhiệt đ ầu bôi trơn; 15- ắp đổ ầu bôi trơn; 16-Thước thăm ầu;

Mô dun Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn và làm mát
4
2. Nguyên lý làm việc:
Dầ ờ ứa ro g các te đượ bơm dầ ú q a p ao lọ ừ đá dầ đưa ới
bầ lọ , ại đâ ướ v ạp ấ ơ ọ đượ lọ sạ , sa đó dầ v o đườ g dầ
í ở â má đ bôi rơ ổ đỡ ủa ổ rụ k ỷ . Mộ p ầ dầ ừ á ổ đỡ ổ
rụ k ỷ , ả q a á lỗ dầ đượ k oa bê ro g rụ k ỷ , đ á cổ biên.
P ầ dầ i p ụ ả q a k e dầ ủa ổ biê v bạ phun ra, bôi rơ pis o , x
la , ố pis o v bạ đầ ỏ a r ề ... ro g â a r ề ó đườ g
dầ , dầ eo đườ g dẫ ới bôi rơ o ố pis o v bạ đầ ỏ a r ề
sa đó p ra lỗ p ía rê đầ ỏ để l m má đỉ pis o ). Đồ g ời dầ eo rã
dầ đ bôi rơ á ổ đỡ rụ am v eo rã dầ lê ắp má đi bôi rơ á i
i ư rụ ò mổ, ò mổ, xupap... Sa k i ầ o q a ấ ả á bộ p ậ ầ bôi
rơ , dầ rơi rở về các te.
ro g bầ lọ tinh dầ ó bố rí va a o , k i bầ lọ bị ắ do bẩ , áp s ấ
dầ ă g sẽ mở va o dầ đi ắ lê đườ g dầ í k ô g q a bầ lọ để đi
bôi rơ .
Áp s ấ v iệ độ dầ đượ đồ g ồ áp s ấ v iệ độ dầ ỉ báo. K i iệ
độ dầ q á 800C l m độ ớ giảm, k i đó va điề k iể 4) mở để dầ ờ q a ké
làm mát.
Va điề ỉ áp s ấ đảm bảo áp s ấ dầ ro g ệ ố g ổ đị k ô g p ụ
ộ ố độ độ g ơ.

Mô dun Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn và làm mát
5
Ghi chú: Dầu đi trong mạch.
Dầu vun té hoặc rơi về.
Hình 1.5 Sơ đồ hệ thống bôi trơn động cơ kiểu chữ V
IV uy tr nh tháo l p hệ thống bôi trơn
1. Tháo các b ph n ra h i ng cơ
a Tháo phao lọc dầu
- Xả ướ l m má ra k ỏi độ g ơ
- Xả dầ bôi rơ
- áo dâ điệ ủa ảm bi đo mứ dầ dầ
- áo ảm bi đo mứ dầ v lấ đệm ra k ỏi đá dầ
Chú ý: Không làm rơi gây hư hỏng cảm biến
đo mức ầu
- áo á b lô g v đai ố bắ đá dầ với
thân máy
Chú ý: Phải nới lỏng đều các bu lông tránh
làm bề mặt lắp ghép bị vênh
- Dù g dụ g ụ ê dù g v búa đồ g gõ
ẹ để á đá dầ ra k ỏi â má .
- áo á b lô g bắ p ao lọ dầ v o â .