intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Toán lớp 6: Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Toán lớp 6 "Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số" được biên soạn với mục đích giúp các em học sinh ôn tập lại phép cộng phân số, trình bày được tính chất cơ bản của phép cộng phân số. Cách cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu. Đồng thời bài giảng cung cấp một số bài tập để các em hệ thống lại nội dung bài học hiệu quả nhất. Mời thầy cô cùng xem và tải bài giảng tại đây nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Toán lớp 6: Phép cộng phân số. Tính chất cơ bản của phép cộng phân số

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI TIẾT 75 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Giáo Viên : Tạ Thị Thu Hương Trường THCS Giảng Võ, Quận Ba Đình
  2. NHẮC LẠI PHÉP CỘNG HAI SỐ NGUYÊN v Cộng hai số nguyên âm ( − 4 ) + ( − 7 ) = − ( 4 + 7 ) = −11 v Cộng hai số nguyên trái dấu + Tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của chúng 4 + ( −7 ) = − ( 7 − 4 ) = −3 + Đặt trước kết quả dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn. ( − 4) + 7 = + ( 7 − 4) = + 3
  3. TIẾT 75 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I. Cộng hai phân số cùng mẫu + 1. Quy tắc (SGK – tr 25) a + + = = b a+b + Cộng các tử m m m + Giữ nguyên mẫu chung. 2. Áp dụng Cộng các phân số sau : −5 −7 −5 + ( −7 ) −12 −6 −14 1 −2 1 + ( −2 ) a) + = = b) + = + = = 18 18 18 18 −18 21 3 3 3 Rút gọn phân số trước, sau khi cộng (nếu được).
  4. 2. Áp dụng ?2(SGK – tr 25) Đố Tại sao có thể nói : Cộng hai số nguyên là trường hợp riêng em của cộng hai phân số ? Cho ví dụ. 3 −5 3 + ( −5 ) −2 Ví dụ : 3 + ( −5 ) = 1 + 1 = 1 = 1 = −2.
  5. TIẾT 75 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ II. Cộng hai phân số không cùng mẫu 1. Ví dụ Cộng các phân số : −2 4 −14 20 −14 + 20 Nhờ  quy  đồng  mẫu  ta  có  thể  + = + = = đưa về phép cộng hai phân số  5 (7) 7(5) 35 35 35 cùng mẫu 2. Quy tắc (SGK – tr 26) + Biến đổi phân số về các phân số có cùng mẫu ; + Cộng các tử, giữ nguyên mẫu chung.
  6. 3. Áp dụng ?3 (SGK – tr 26) Cộng các phân số sau : −2 4 −10 4 −10 + 4 −6 a) + = + = = . 3 (5) 15 15 15 15 15 11 9 11 −9 22 −27 22 + ( −27 ) −5 b) + = + = + = = . 15 −10 15 10 30 30 30 30 (2) (3) 1 −1 3 −1 21 −1 + 21 c) +3= + = + = = . −7 7 1 7 7 7 Rút gọn phân số trước, sau khi cộng (nếu được).
  7. TIẾT 75 : PHÉP CỘNG PHÂN SỐ TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÉP CỘNG PHÂN SỐ Chú ý: Ở Tiểu học, các phân III. Các tính chất (SGK – tr 28) Lớp 6 : các phân số có tử và số a c c a cómẫu tử vàlàmẫu các là SỐcác NGUYÊN SỐ TỰ 1. Tính chất giao hoán : b + d = d + b . NHIÊN a c p a c p a c p 2. Tính chất kết hợp : + + =  +  + = +  + . b d q b d q b d q a a a 3. Cộng với số 0 : +0=0+ = . b b b
  8. 2. Áp dụng ?2 (SGK – tr 28) Tính nhanh : −2 15 −15 4 8 B= + + + + . 17 23 17 19 23 Giải −2 15 −15 4 8 B= + + + + (giao hoán, kết hợp) 17 23 17 19 23 4 B= ( −1) + 1 + 19 4 B=0 + = (Cộng với số 0). 19
  9. 2. Áp dụng ?2 (SGK – tr 28) Tính nhanh : −1 3 −2 −5 Giải : C= + + + . 2 21 6 30 −1 1 −1 −1 C= + + + (Rút gọn) 2 7 3 6  −1 −1 −1  1 C= + + + (Giao hoán, kết hợp)  2 3 6 7  −3 −2 −1  1 C= + + +  6 6 6 7 1 −7 1 C = −1 + = + = . 7 7 7
  10. −10 −3 15 2020 −27 Tính nhanh : D = + + + + 16 −4 24 2021 36 . 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 14 13 12 11 15 00 ? Thử −5 3 5 2020 −3 Giải : D = + + + + (Rút gọn) thách 8 4 8 2021 4  −5 5   3 −3  2020 D= + + +  + (Giao hoán, kết hợp)  8 8   4 4  2021 2020 D=0+0+ = . 2021
  11. CÁC KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ Rút gọn a b a+b trước và cùng + = . số m m m sau khi h ai phân Cộ ng cộng mẫu t ắc Quy Cộng hai ph mẫu ân số B1: Quy đồng mẫu khôn g cùng PHÉP CỘNG B2: Cộng tử, giữ nguyên mẫu Tính PHÂN SỐ nhanh, a c c a + = + . hợp lý o án b d d b h Tính Giao c hấ Kết hợp  a c  p a  c p  t  b + d  + q = b +  d + q . Cộn     gv ới 0 a a a +0 =0+ = . b b b Các phân số có tử và mẫu là các SỐ NGUYÊN
  12. IV. Luyện tập 10 09 08 07 06 05 04 03 02 01 20 19 18 17 16 15 14 13 12 11 00 Bài 1. Nối mỗi phép tính ở cột I với một số ở cột II để được kết quả đúng. −7 + 1 −6 = = 9 9 1 −1 4 − 3 1 = + = = 3 4 12 12 −7 1 −1 1 = + = + 21 3 3 3  5 −2 8  = + +  + ( −3) =1+ ( −3)  11 11 11 
  13. Hỏi sau 30 phút, Hùng đi được bao nhiêu phần quãng đường ? Giải : Sau 30 phút bạn Hùng đi được 1 1 2 12 9 8 12 + 9 + 8 + + = + + = = (quãng đường). 3 4 9 36 36 36 36
  14. VAC XIN 1. Hãy tìm xem những thành phần và phân số biểu THẦN KÌ thị2.lượng Em hãycủakiểm thànhtraphần xem,đóliều trong công lượng thức các “pha thành 05 04 03 02 01 00 chế” phầnloại vacbài trong xinđã thần đủ kì một? ống vacxin chưa ? Ve vẻ vè ve Sức khỏe trước nhất, trước nhất, Cái vè cô-vít Liều lượng cao thấp Còn một câu chốt Từ đâu xa tít Hai phần bảy nào. Tin vịt chớ nghe Bay về nước ta Vệ sinh thì sao? Số liệu thống kê Việt Nam nhà nhà Một phần năm nhé! Phải từ chính phủ. Đồng lòng chống dịch. Ý thức tập thể Hỏi đã Hỏi đã đầy đầyđủ đủ Nếu bạn cũng thích Chiếm một phần ba. Vắc-xin thần Vắc-xin thầnkìkì?? Làm nhà phát minh, Tụ tập, xa hoa 0 Bạn hãy phát huy Lại đây chúng mình Không phần thôi nhỉ! Tinh thần dân tộc. Chế vắc-xin nhé! Đoàn kết nhất trí Dù bao khó nhọc Một ống be bé Hai phần mười lăm Cũng sẽ vươn lên Cần chứa những gì? Yêu thương cộng đồng Thế giới biết tên Bạn hãy nghĩ đi Một phần hai mốt. Việt Nam vô địch!
  15. Thành Rèn Giữ Ý thức Tụ tập, Đoàn Yêu 2. Em hãy kiểm tra thương phần luyện gìn tập thể xa hoa kết xem , liều lượng các vac xin sức khỏe vệ nhất trí cộng thành phần trong bài sinh đồng đã đủ một ống vac xin chưa ? Liều lượng 0 Tính tổng : 2 1 1 2 1 Vậy : Liều lượng các thành V = + + +0+ + 7 5 3 15 21 phần đã đủ một ống vắc-xin. 1 1 2  2 1  = + +  + +   5 3 15   7 21   3 5 2   6 1 2 1 = + +  +  +  = + =1  15 15 15   21 21  3 3
  16. VAC XIN THẦN KÌ Ve vẻ vè ve Sức khỏe trước nhất, Còn một câu chốt Cái vè cô-vít Liều lượng cao thấp Tin vịt chớ nghe Từ đâu xa tít Hai phần bảy nào. Số liệu thống kê Bay về nước ta Vệ sinh thì sao? Phải từ chính phủ. Việt Nam nhà nhà Một phần năm nhé! Thế đã Hỏi là đầy đầy đủ đủ Đồng lòng chống dịch. Ý thức tập thể Vắc-xin thần kỳ ? Nếu bạn cũng thích Chiếm một phần ba. Bạn hãy phát huy Làm nhà phát minh, Tụ tập, xa hoa Tinh thần dân tộc. Lại đây chúng mình Không phần thôi nhỉ! Dù bao khó nhọc Chế vắc-xin nhé! Đoàn kết nhất trí Cũng sẽ vươn lên Một ống be bé Hai phần mười lăm. Thế giới biết tên Cần chứa những gì? Yêu thương cộng đồng Việt Nam vô địch! Bạn hãy nghĩ đi. Một phần hai mốt.
  17. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ø Bài 43; 44; 47; 55; 56 (SGK tr 26 – 31). Ø Đọc trước bài “PHÉP TRỪ PHÂN SỐ”.
  18. Hiện nay cả thế giới chưa có vac xin phòng chống dịch Covid 19 nhưng ta có thể tự “điều chế” một loại “Vacxin thần kì” được tạo nên bởi những Ý thức phòng chống dịch. Đó là những Ý thức gì? Liều lượng mỗi Ý thức trong Vac xin đó là bao nhiêu? Chúng ta cùng đến với công thức điều chế nhé ! Trong bài vè ta hiểu mỗi ý thức phòng chống dịch là một thành phần vacxin và lượng vacxin biểu thị bởi một phân số. 1. Hãy tìm xem những thành phần và phân số biểu thị lượng của thành phần đó trong công thức “pha chế” loại vac xin thần kì ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0