BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 11<br />
<br />
HẦU TRỜI<br />
<br />
TẢN ĐÀ<br />
<br />
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT<br />
Học sinh cảm nhận được tâm hồn lãng mạn, độc<br />
đáo của thi sĩ Tản Đà (tư tưởng thoát ly, ý thức về<br />
“cái tôi”, cá tính “ngông”) và những dấu hiệu đổi mới<br />
theo hướng hiện đại của thơ ca Việt Nam vào đầu<br />
những năm 20 của thế kỷ XX.<br />
<br />
Học sinh thấy được giá trị nội dung, nghệ thuật<br />
đặc sắc của thơ Tản Đà.<br />
<br />
Học sinh biết nhận thức bản thân với tư cách chủ<br />
thể giữa cõi nhân gian này.<br />
<br />
<br />
Hình ảnh<br />
<br />
Tản Đà qua kí họa (1889 - 1939)<br />
<br />
Nhà thơ Tản Đà (1889 - 1939)<br />
<br />
NỘI DUNG CẦN TÌM HIỂU<br />
I. TÌM HIỂU CHUNG<br />
1. Tác giả<br />
2. Các tác phẩm<br />
3. Văn bản Hầu Trời<br />
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN<br />
1. Giới thiệu câu chuyện<br />
2.Thi nhân đọc thơ cho Trời và chư tiên nghe<br />
a. Thái độ của thi nhân khi đọc thơ và việc thi nhân nói về tác phẩm<br />
của mình.<br />
b. Thái độ của người nghe thơ (Trời và chư tiên).<br />
3. Thi nhân trò chuyện với Trời.<br />
a. Thi nhân kể về hoàn cảnh của mình.<br />
b. Trách nhiệm và khát vọng của thi nhân.<br />
III. TỔNG KẾT<br />
<br />
Chia lớp làm ba nhóm<br />
Nhóm 1: Đọc sách giáo khoa:phần tiểu<br />
dẫn.Hãy tóm tắt tiểu sử Tản Đà.<br />
Nhóm 2: Em hãy kể tên một số tác<br />
phẩm của Tản Đà mà em biết.<br />
Nhóm 3: Sau khi đọc bài Hầu trời các<br />
em có nhận xét gì?<br />
<br />
<br />