
HẦU TRỜI
TẢN ĐÀ
BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 11

KẾT QUẢ CẦN ĐẠT
Học sinh cảm nhận được tâm hồn lãng mạn, độc
đáo của thi sĩ Tản Đà (tư tưởng thoát ly, ý thức về
“cái tôi”, cá tính “ngông”) và những dấu hiệu đổi mới
theo hướng hiện đại của thơ ca Việt Nam vào đầu
những năm 20 của thế kỷ XX.
Học sinh thấy được giá trị nội dung, nghệ thuật
đặc sắc của thơ Tản Đà.
Học sinh biết nhận thức bản thân với tư cách chủ
thể giữa cõi nhân gian này.

Nhà thơ Tản Đà (1889 - 1939)
Tản Đà qua kí họa (1889 - 1939)
Hình ảnh

NỘI DUNG CẦN TÌM HIỂU
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả
2. Các tác phẩm
3. Văn bản Hầu Trời
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Giới thiệu câu chuyện
2.Thi nhân đọc thơ cho Trời và chư tiên nghe
a. Thái độ của thi nhân khi đọc thơ và việc thi nhân nói về tác phẩm
của mình.
b. Thái độ của người nghe thơ (Trời và chư tiên).
3. Thi nhân trò chuyện với Trời.
a. Thi nhân kể về hoàn cảnh của mình.
b. Trách nhiệm và khát vọng của thi nhân.
III. TỔNG KẾT

Chia lớp làm ba nhóm
Nhóm 1: Đọc sách giáo khoa:phần tiểu
dẫn.Hãy tóm tắt tiểu sử Tản Đà.
Nhóm 2: Em hãy kể tên một số tác
phẩm của Tản Đà mà em biết.
Nhóm 3: Sau khi đọc bài Hầu trời các
em có nhận xét gì?