
Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 7: Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh
lượt xem 4
download

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn lập trình - Bài 7: Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh
- Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Khoa Công nghệ thông tin Bộ môn Tin học cơ sở NHẬP MÔN LẬP TRÌNH Đặng Bình Phương dbphuong@fit.hcmus.edu.vn CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN & CÂU LỆNH RẼ NHÁNH 1
- && VC VC BB BB Nội dung 1 Câu lệnh điều kiện if 2 Câu lệnh rẽ nhánh switch 3 Một số kinh nghiệm lập trình 4 Một số ví dụ minh họa Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 2
- && VC VC BB BB Câu lệnh if (thiếu) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp giữa { và }) Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 3
- && VC VC BB BB Câu lệnh if (thiếu) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 4
- && VC VC BB BB Câu lệnh if (đủ) S Đ Trong ( ), cho kết quả (sai = 0, đúng ≠ 0) if () ; Câu lệnh đơn hoặc Câu lệnh phức (kẹp else giữa { và }) ; Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 5
- && VC VC BB BB Câu lệnh if (đủ) void main() { if (a == 0) printf(“a bang 0”); else printf(“a khac 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 6
- && VC VC BB BB Câu lệnh if Một số lưu ý Câu lệnh if và câu lệnh if… else là một câu lệnh đơn. Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 7
- && VC VC BB BB Câu lệnh if Một số lưu ý Câu lệnh if có thể lồng vào nhau và else sẽ tương ứng với if gần nó nhất. if (a != 0) if (b > 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b
- && VC VC BB BB Câu lệnh if Một số lưu ý Nên dùng else để loại trừ trường hợp. if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); if (delta > 0) printf(“PT co 2 nghiem”); if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); else // delta >= 0 if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); else printf(“PT co 2 nghiem”); Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 9
- && VC VC BB BB Câu lệnh if Một số lưu ý Không được thêm ; sau điều kiện của if. void main() { int a = 0; if (a != 0) printf(“a khac 0.”); if (a != 0); printf(“a khac 0.”); if (a != 0) { }; printf(“a khac 0.”); } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 10
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch (thiếu) switch () { Đ case :;break; = case :;break; S … Đ = } S là biến/biểu thức cho giá trị rời rạc. : đơn hoặc khối lệnh {}. Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 11
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch (thiếu) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 12
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch (đủ) switch () { Đ case :;break; = case :;break; S … Đ default: = ; S } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 13
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch (đủ) void main() { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Ko biet doc”); } } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 14
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch Một số lưu ý Câu lệnh switch là một câu lệnh đơn và có thể lồng nhau. Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 15
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch Một số lưu ý Các giá trị trong mỗi trường hợp phải khác nhau. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 1 : printf(“MOT”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; case 1 : printf(“1”); break; case 1 : printf(“mot”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 16
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch Một số lưu ý switch sẽ nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 17
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch Một số lưu ý switch nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết thúc. Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 18
- && VC VC BB BB Câu lệnh switch Một số lưu ý Tận dụng tính chất khi bỏ break; Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 19
- && VC VC BB BB Kinh nghiệm lập trình Câu lệnh if Câu lệnh switch if (a == 1) switch (a) printf(“Mot”); { if (a == 2) case 1: printf(“Mot”); printf(“Hai”); break; if (a == 3) case 2: printf(“Hai”); printf(“Ba”); break; if (a == 4) case 3: printf(“Ba”); printf(“Bon”); break; if (a == 5) case 4: printf(“Bon”); printf(“Nam”); break; case 5: printf(“Nam”); } Câu lệnh điều kiện và rẽ nhánh 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Bài 1 - Trần Duy Thanh
70 p |
211 |
5
-
Bài giảng Nhập môn lập trình - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
85 p |
4 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình (2022) - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
140 p |
1 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình (Bài tập) - Trường Đại học Công nghệ Thông tin
33 p |
3 |
1
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Thuật toán - Trường ĐH Công nghệ thông tin
32 p |
1 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Hàm (Function) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
35 p |
3 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Kiểu cấu trúc (STRUCT) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
22 p |
7 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các phép toán - Trường ĐH Công nghệ thông tin
46 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Giới thiệu môn học - Trường ĐH Công nghệ thông tin
20 p |
0 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các kiểu dữ liệu cơ bản - Trường ĐH Công nghệ thông tin
39 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mảng (Tìm hiểu về mảng – mảng 1 chiều) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
28 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Con trỏ cơ bản - Trường ĐH Công nghệ thông tin
58 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Các cấu trúc điều khiển - Trường ĐH Công nghệ thông tin
58 p |
1 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Tổng quan về máy tính và lập trình - Trường ĐH Công nghệ thông tin
62 p |
6 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Câu lệnh điều khiển - Trường ĐH Công nghệ thông tin
19 p |
5 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Mảng (Tìm hiểu mảng 2 chiều và chuỗi ký tự) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
40 p |
2 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Con trỏ và cấp phát động - Trường ĐH Công nghệ thông tin
64 p |
4 |
0
-
Bài giảng Nhập môn lập trình: Đệ quy (recursion) - Trường ĐH Công nghệ thông tin
16 p |
5 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
