TH TH

ƯƠ ƯƠ V QU C T Ụ V QU C T Ụ

NG M I D CH Ạ Ị NG M I D CH Ạ Ị Ố Ế Ố Ế

ng 5 ng 5

ươCh ươ Ch

ộN i dung N i dung

ụ ụ

ề ươ ề ươ

ng m i d ch v trong GATS/WTO ng m i d ch v trong GATS/WTO

ươ ươ

ng m i d ch v ạ ị ng m i d ch v ạ ị ụ ụ ị ị

ệ ệ

• Khái ni m v th Khái ni m v th ệ ệ • Th Th ạ ị ạ ị • TMDV trong Hi p đ nh BTA TMDV trong Hi p đ nh BTA • Vai trò c a TMDV Vai trò c a TMDV ủ ủ • Xu h ng phát tri n c a TMDV Xu h ể ủ ng phát tri n c a TMDV ể ủ

ướ ướ

I. Khái ni m d ch v ệ I. Khái ni m d ch v ệ

ị ị

ụ ụ

1. Khái ni mệ 1. Khái ni mệ 2. Đ c đi m 2. Đ c đi m

Ng Ng

i cung i cung

ườ ườ c p DV ấ c p DV ấ

i ườ tiếp  Ng i ườ tiếp  Ng nhận DV nhận DV

C s v t ơ ở ậ C s v t ơ ở ậ ch tấ ch tấ

c c

ể ặ ặ ể – Tính vô hình Tính vô hình – Tính ho t đ ng Tính ho t đ ng ạ ộ ạ ộ – Tính không th tách r i Tính không th tách r i ờ ể ờ ể – Tính không đ ng nh t Tính không đ ng nh t ấ ồ ấ ồ – Tính không c t tr đ Tính không c t tr đ ấ ữ ượ ấ ữ ượ – Tính không có s ự Tính không có s ự chuy n quy n s h u chuy n quy n s h u

ề ở ữ ề ở ữ

ể ể

I. Khái ni m d ch v ệ I. Khái ni m d ch v ệ

ị ị

ụ ụ

ụ ụ

3. Phân lo i d ch v 3. Phân lo i d ch v a. Theo m c tiêu c a d ch v a. Theo m c tiêu c a d ch v

ạ ị ạ ị ụ ụ

ể ể

ụ ụ

ủ ị ủ ị ố ố

i, ... i, ...

ụ ả ụ ả ả ả

ậ ậ , qu ng cáo, môi gi ớ , qu ng cáo, môi gi ớ ụ ị ụ ị ụ ề ỹ ư ụ ề ỹ ư

ị ị

ị ị

ứ ị ứ ị , v sinh, b u chính vi n thông, d ch v nghe ễ , v sinh, b u chính vi n thông, d ch v nghe ễ

ụ ề ụ ề ị ị

ộ ộ ế ệ ế ệ

ư ư

ụ ụ

ị ị

ụ ụ – D ch v phân ph i (Distributive services): v n chuy n, D ch v phân ph i (Distributive services): v n chuy n, ị ị l u kho, bán buôn, bán l ả ẻ ư l u kho, bán buôn, bán l ư ả ẻ – D ch v s n xu t (Producer services): d ch v ngân hàng, D ch v s n xu t (Producer services): d ch v ngân hàng, ấ ị ấ ị tài chính, b o hi m, pháp lý, các d ch v v k s và ki n ế ể tài chính, b o hi m, pháp lý, các d ch v v k s và ki n ế ể trúc công trình, ... trúc công trình, ... – D ch v xã h i (Social services): d ch v v chăm sóc s c D ch v xã h i (Social services): d ch v v chăm sóc s c ụ ụ kho , y t ẻ kho , y t ẻ nhìn, … nhìn, … – D ch v cá nhân (Personal services): d ch v khách s n, D ch v cá nhân (Personal services): d ch v khách s n, ụ ụ nhà hàng, du l ch, gi nhà hàng, du l ch, gi

ạ ị ạ ị i trí, văn hoá, d ch v s a ch a... ị i trí, văn hoá, d ch v s a ch a... ị

ụ ụ ụ ử ụ ử

ữ ữ

ả ả

ị ị

Phân lo i d ch v Phân lo i d ch v

ạ ị ạ ị

ụ ụ

ươ ươ

ị ị

ươ ươ

ụ ạ ụ ạ i nhu n. Ví d : d ch v giáo d c công i nhu n. Ví d : d ch v giáo d c công

ợ ợ

ạ : : ng m i ng m i ạ ấ ấ ậ ậ

ng m i: không nh m m c ng m i: không nh m m c ụ ị ụ ị

ằ ằ ụ ụ

ụ ụ ấ ấ

ụ ụ

ư ư

nhân cung c p cho m t nhóm nhân cung c p cho m t nhóm i nhu n), d ch v y t ị i nhu n), d ch v y t ị

ộ ộ ụ ế ụ ế

ụ ụ

ậ ậ

ằ ằ

ợ ợ

ng m i: nh m m c đích kinh ng m i: nh m m c đích kinh

ụ ụ

ấ ấ

ị ị

ụ ụ

ị ị

i … Là đ i t i … Là đ i t

b. Theo tính ch t th ấ b. Theo tính ch t th ấ • D ch v không mang tính ch t th D ch v không mang tính ch t th ụ ụ đích kinh doanh thu l đích kinh doanh thu l (khác v i d ch v giáo d c do t ụ ớ ị (khác v i d ch v giáo d c do t ớ ị ụ khách hàng c th nh m m c tiêu l ụ ể khách hàng c th nh m m c tiêu l ụ ể công đ ng ... ồ công đ ng ... ồ • D ch v mang tính ch t th D ch v mang tính ch t th ụ ằ ạ ụ ằ ạ i nhu n. Ví d : d ch v qu ng cáo, d ch v môi doanh thu l ụ ả ậ ợ i nhu n. Ví d : d ch v qu ng cáo, d ch v môi doanh thu l ụ ả ậ ợ ng m i d ch v . ng c a th gi ụ ạ ị ủ ố ượ ng m i d ch v . ng c a th gi ụ ạ ị ủ ố ượ

ươ ươ ụ ị ụ ị ươ ươ

ớ ớ

c. Cách phân lo i c a GATS/WTO và BTA c. Cách phân lo i c a GATS/WTO và BTA

ạ ủ ạ ủ

:: ph n sau ầ ph n sau ầ

ấ ấ

ủ ủ

II. Th II. Th ề ề

ộ ộ

ổ ủ ổ ủ

ệ ệ ổ ủ ấ ổ ủ ấ

ng m i d ch v trong GATS ụ ạ ị ươ ng m i d ch v trong GATS ụ ạ ị ươ T i Đi u 1 - Kho n 2 c a GATS, TMDV là vi c cung c p DV: ả T i Đi u 1 - Kho n 2 c a GATS, TMDV là vi c cung c p DV: ả • lãnh th c a m t Thành viên vào lãnh th c a b t kỳ m t ộ lãnh th c a m t Thành viên vào lãnh th c a b t kỳ m t ộ

ạ ạ ệ ệ

ị ị

ị ị ổ ủ ổ ủ

ị ị c Thành viên, tiêu th d ch v khách s n, gi ụ ị c Thành viên, tiêu th d ch v khách s n, gi ụ ị ụ ụ ả ả ạ ạ

c ngoài s a ch a ử c ngoài s a ch a ử ử ử ữ ữ

ộ ộ

ị ị

i cung c p d ch v c a m t Thành viên thông i cung c p d ch v c a m t Thành viên thông ệ ệ

ổ ủ ấ ổ ủ ấ

ạ ạ

ướ ướ ụ ủ ụ ủ

ạ ạ t ừ t ừ Thành viên nào khác; (mode 1-cross border trade) Thành viên nào khác; (mode 1-cross border trade) – cung c p d ch v t cung c p d ch v t v n qua đi n tho i, fax, email ấ ụ ư ấ v n qua đi n tho i, fax, email ấ ụ ư ấ i tiêu dùng d ch v trên lãnh th c a m t Thành viên cho ng ụ ườ ộ trên lãnh th c a m t Thành viên cho ng i tiêu dùng d ch v ườ ụ ộ c a b t kỳ Thành viên nào khác; (mode 2-consumption abroad) ủ ấ c a b t kỳ Thành viên nào khác; (mode 2-consumption abroad) ủ ấ – khách đi du l ch sang n khách đi du l ch sang n i trí ướ i trí ướ i n t c h đ n; g i m t con tàu ra n ạ ướ ọ ế ộ i n t c h đ n; g i m t con tàu ra n ạ ướ ọ ế ộ • b i m t ng b i m t ng ườ ộ ở ấ ấ ườ ộ ở ng m i trên lãnh th c a b t kỳ Thành qua s hi n di n th ươ ự ệ qua s hi n di n th ng m i trên lãnh th c a b t kỳ Thành ươ ự ệ viên nào khác; (mode 3-commercial presence) viên nào khác; (mode 3-commercial presence) – Ph t Ph ế t ế khác đ ti n hành ho t đ ng kinh doanh khác đ ti n hành ho t đ ng kinh doanh ụ ủ ụ ủ

i th tr i th tr ng n ng n c c ệ ầ ư ạ ệ ầ ư ạ ự ế ự ế ị ườ ị ườ ươ ươ ướ ướ

ườ ườ

ộ ộ

ị ị

i cung c p d ch v c a m t Thành viên thông i cung c p d ch v c a m t Thành viên thông ệ ệ

ể ể

ạ ộ ạ ộ ấ ấ

ộ ậ ủ ộ ậ ủ ữ ữ

ng th c này liên quan tr c ti p đ n vi c đ u t ứ ng th c này liên quan tr c ti p đ n vi c đ u t ứ ể ế ể ế • b i m t ng b i m t ng ộ ở ở ộ qua s hi n di n th nhân trên lãnh th c a b t kỳ Thành viên ổ ủ ấ ự ệ qua s hi n di n th nhân trên lãnh th c a b t kỳ Thành viên ổ ủ ấ ự ệ nào khác. (mode 4-presence of natural persons) nào khác. (mode 4-presence of natural persons) – m t lu t s ho t đ ng đ c l p c a Pháp sang Ý đ ti n hành bào ch a cho m t lu t s ho t đ ng đ c l p c a Pháp sang Ý đ ti n hành bào ch a cho ể ế ể ế m t thân ch ng m t thân ch ng i Ý i Ý ậ ư ạ ộ ậ ư ạ ộ ủ ườ ủ ườ ộ ộ ộ ộ

Ngo i lạ ệ Ngo i lạ ệ

không thu c ph m vi thu c ph m vi ộ không ộ

ị ị

ạ ạ

ạ ạ ỉ ỉ

ị ị

ề ự ề ự ệ ệ

ế ế

ộ ộ

ầ ư ầ ư

b n b n

ự ả ự ả ể ư ả ể ư ả

Nh ng lo i hình d ch v sau đây ụ ữ Nh ng lo i hình d ch v sau đây ụ ữ đi u ch nh c a GATS: ủ ề đi u ch nh c a GATS: ủ ề • Nh ng quy đ nh v di trú Nh ng quy đ nh v di trú ề ị ữ ề ị ữ • Nh ng d ch v th c hi n quy n l c nhà n c Nh ng d ch v th c hi n quy n l c nhà n ướ ệ ụ ự ữ c ệ ụ ự ữ ướ • Chính sách ngân sách và các bi n pháp thu Chính sách ngân sách và các bi n pháp thu ế ế • H th ng thu quan H th ng thu quan ệ ố ệ ố • M t s m t trong lĩnh v c b o h các nhà đ u t M t s m t trong lĩnh v c b o h các nhà đ u t ộ ố ặ ộ ố ặ liên quan đ n di chuy n t ế liên quan đ n di chuy n t ế • Qu n lý t giá ngo i h i Qu n lý t ạ ố ỷ ả giá ngo i h i ỷ ạ ố ả

Đ c đi m TMDV trong GATS Đ c đi m TMDV trong GATS

ể ể

ặ ặ

ỉ ỉ

ệ ệ

ỏ ỏ

ặ ặ

ị ị

ệ ệ

ấ ấ

ố ố

ặ ặ

ố ố

ệ ủ ệ ủ

ậ ả ậ ả

• Vi c trao đ i d ch v qu c t Vi c trao đ i d ch v qu c t không ph i ch là s ổ ị ự ả ụ ố ế không ph i ch là s ổ ị ự ả ụ ố ế di chuy n c d ch v nh đ i v i hàng hoá mà còn ụ ư ố ớ ể ả ị di chuy n c d ch v nh đ i v i hàng hoá mà còn ụ ư ố ớ ể ả ị i c a m t đòi h i ph i có s di chuy n qua biên gi ộ ớ ủ ể ự ả i c a m t đòi h i ph i có s di chuy n qua biên gi ớ ủ ự ả ộ ể i tiêu i cung c p ho c ng ng trong các y u t ườ ấ ế ố ườ i cung c p ho c ng i tiêu ng trong các y u t ườ ấ ế ố ườ dùng d ch v ụ ị dùng d ch v ụ ị • TMDV ch u nh h TMDV ch u nh h ng r t l n c a các quy đ nh ấ ớ ủ ưở ị ả ng r t l n c a các quy đ nh ị ả ấ ớ ủ ưở c c a m i qu c gia do vi c tiêu dùng d ch trong n ị ệ ố ỗ ướ ủ c c a m i qu c gia do vi c tiêu dùng d ch trong n ố ị ỗ ướ ủ ệ v di n ra đ ng th i v i vi c cung c p trên lãnh ờ ớ ồ ụ ễ v di n ra đ ng th i v i vi c cung c p trên lãnh ụ ễ ờ ớ ồ th c a m t qu c gia ộ ổ ủ th c a m t qu c gia ộ ổ ủ • Vi c th ng kê giá tr TMDV g p nhi u khó khăn. Vi c th ng kê giá tr TMDV g p nhi u khó khăn. ề ị ệ ề ệ ị – Trong tài li u c a IMF, d ch v ch đ Trong tài li u c a IMF, d ch v ch đ c tách thành ba ụ ỉ ượ ị c tách thành ba ụ ỉ ượ ị i, đi l nhóm: v n t ụ ị ạ nhóm: v n t i, đi l ụ ị ạ g p r t nhi u d ch v đa d ng vào m t nhóm duy nh t ấ ạ ộ ấ g p r t nhi u d ch v đa d ng vào m t nhóm duy nh t ấ ạ ộ ấ

i, và các d ch v khác. Cách tính này đã i, và các d ch v khác. Cách tính này đã ụ ụ

ề ị ề ị

ộ ộ

T đ c ự ọ T đ c ự ọ

ự ự ấ ấ

ỗ ỗ

ụ ụ

ị ị ấ ấ ị ườ ị ườ

ề ở ử ề ở ử

ế ế

ị ị

• S ra đ i c a GATS S ra đ i c a GATS ờ ủ ờ ủ • C u trúc c a GATS C u trúc c a GATS ủ ủ • Phân lo i DV theo GATS: 12 ngành, m i ngành d ch Phân lo i DV theo GATS: 12 ngành, m i ngành d ch ạ ị ạ ị c chia ra các phân ngành, trong các phân i đ v l ụ ạ ượ i đ v l c chia ra các phân ngành, trong các phân ụ ạ ượ t kê các ho t đ ng d ch v c th . ngành có li ụ ụ ể ạ ộ ệ t kê các ho t đ ng d ch v c th . ngành có li ụ ụ ể ạ ộ ệ – Vi c phân lo i d ch v theo WTO r t thích h p cho vi c Vi c phân lo i d ch v theo WTO r t thích h p cho vi c ệ ợ ạ ị ệ ệ ợ ạ ị ệ . ng d ch v qu c t xúc ti n đàm phán v m c a th tr ụ ố ế ng d ch v qu c t . xúc ti n đàm phán v m c a th tr ụ ố ế • Các n i dung ch y u c a GATS Các n i dung ch y u c a GATS

ủ ế ủ ủ ế ủ

ộ ộ

III. Th III. Th

ươ ươ

ng m i d ch v t ạ ị ng m i d ch v t ạ ị

ụ heo heo ụ

ươ ươ

ề ề

T i đi u 1 ch ề T i đi u 1 ch ề ị ị

ủ ủ

ạ ị ạ ị ụ ụ ạ ị ạ ị

ấ ấ

BTABTA ng m i d ch v , BTA đã nêu ụ ươ ng m i d ch v , BTA đã nêu ươ ụ ng m i d ch v và ph m vi đi u ạ ị ạ ng m i d ch v và ph m vi đi u ạ ị ạ ng m i d ch v . Theo đó, ụ ề ươ ng m i d ch v . Theo đó, ụ ề ươ c đ nh nghĩa là vi c cung c p ệ ụ ượ ị c đ nh nghĩa là vi c cung c p ệ ụ ượ ị

ộ ộ

ổ ủ ổ ủ

i s d ng d ch v ụ i s d ng d ch v ụ

ườ ử ụ ườ ử ụ

ổ ủ ổ ủ

ộ ộ

ị ị

ộ ụ ủ ộ ụ ủ i lãnh th c a Bên kia; ổ ủ i lãnh th c a Bên kia; ổ ủ

ươ ươ

ệ ệ

ấ ấ

ụ ủ ụ ủ ủ ủ

ệ ủ ệ ủ

ộ ộ ộ ộ

ị ị ể ể

ạ ạ

ng III - Th ạ ng III - Th ạ ra đ nh nghĩa v th ề ươ ra đ nh nghĩa v th ề ươ ch nh c a Hi p đ nh v th ỉ ị ệ ch nh c a Hi p đ nh v th ỉ ị ệ ng m i d ch v đ th ươ ạ ị th ng m i d ch v đ ươ ạ ị m t d ch v : ụ ộ ị m t d ch v : ộ ị ụ • t lãnh th c a m t Bên vào lãnh th c a Bên kia; t ổ ủ ừ lãnh th c a m t Bên vào lãnh th c a Bên kia; ổ ủ ừ (mode 1) (mode 1) • t i lãnh th c a m t Bên cho ng t ạ i lãnh th c a m t Bên cho ng ạ ủc a Bên kia; (mode 2) ủ c a Bên kia; (mode 2) • b i m t nhà cung c p d ch v c a m t Bên, thông qua b i m t nhà cung c p d ch v c a m t Bên, thông qua ở ị ấ ộ ở ấ ị ộ ng m i t s hi n di n th ạ ạ ự ệ ng m i t s hi n di n th ạ ạ ự ệ (mode 3) (mode 3) • b i m t nhà cung c p d ch v c a m t Bên, thông qua b i m t nhà cung c p d ch v c a m t Bên, thông qua ộ ở ộ ở i lãnh th s hi n di n c a các th nhân c a m t Bên t ổ ự ệ s hi n di n c a các th nhân c a m t Bên t i lãnh th ổ ự ệ ủc a Bên kia. (mode 4) ủ c a Bên kia. (mode 4)

=> Gi ng GATS => Gi ng GATS

ố ố

T đ c ự ọ T đ c ự ọ

ờ ủ

ự ị ộ

t Nam trong BTA

1. S ra đ i c a BTA 2. Đ nh nghĩa và ph m vi đi u ch nh TMDV ạ 3. N i dung đi u ch nh TMDV ỉ ề 4. Các cam k t c a Vi ế ủ • Các cam k t n n chung ế ề • Các cam k t c th trong t ng lĩnh v c ự ế ụ ể

IV. Vai trò c a TMDV IV. Vai trò c a TMDV

ủ ủ

ẩ ẩ

ạ ạ

ươ ươ

trên trên

ị ị

ầ ầ

ơ ấ ơ ấ

ầ ư ầ ư

ng m i hàng hoá phát tri n ể ng m i hàng hoá phát tri n ể ấ ủ ấ ủ ể ể

i ế ớ i ế ớ

ề ỷ ấ ợ ề ỷ ấ ợ ậ ậ ớ ớ

ả ả ị ị

i nhu n so v i các su t l i nhu n so v i các su t l tr c ti p đ i v i các ngành d ch v ụ ố ớ tr c ti p đ i v i các ngành d ch v ụ ố ớ tr c ti p), t p trung vào ậ tr c ti p), t p trung vào ậ

ế ế

ể ể l c phát tri n, t ỷ ệ c phát tri n, t l ỷ ệ ế ụ ế ụ

ệ ệ ướ ướ ấ ấ

ế ế

ả ả

ị ị

ị ầ ư ự ế ị ầ ư ự ế i trí i trí ư ư

ấ ấ ộ ộ ị ị

• TMDV thúc đ y th TMDV thúc đ y th – đây là vai trò quan tr ng nh t c a TMDV đây là vai trò quan tr ng nh t c a TMDV ọ ọ • TMDV góp ph n chuy n d ch c c u đ u t TMDV góp ph n chuy n d ch c c u đ u t toàn th gi toàn th gi – Do các ngành d ch v ngày càng tăng v t Do các ngành d ch v ngày càng tăng v t ụ ị ụ ị ngành s n xu t khác nên đ u t ầ ư ự ế ấ ngành s n xu t khác nên đ u t ấ ầ ư ự ế tăng lên (luôn chi m đ n 3/5 giá tr đ u t ế ế tăng lên (luôn chi m đ n 3/5 giá tr đ u t ế ế các ngành nh du l ch, vi n thông, tài chính, gi ả ễ ị các ngành nh du l ch, vi n thông, tài chính, gi ả ễ ị • TMDV t o ra s l TMDV t o ra s l ng vi c làm đáng k cho n n ạ ề ố ượ ng vi c làm đáng k cho n n ố ượ ạ ề toàn c u: kinh t ầ T i các n toàn c u: kinh t ầ lao đ ng T i các n ộ ể ạ lao đ ng ộ ể ạ liên quan đ n các ngành cung c p d ch v chi m kho ng liên quan đ n các ngành cung c p d ch v chi m kho ng 80%. 80%. – Ví d nh s lao đ ng trong ngành cung c p d ch v Ví d nh s lao đ ng trong ngành cung c p d ch v ụ ư ố ụ ư ố i, 1983: 66,3 tri u ng 19,4 tri u ng ệ ệ i, 1983: 66,3 tri u ng 19,4 tri u ng ệ ệ 2000: 93,2 tri u ng 2000: 93,2 tri u ng

ụ ở ỹ ụ ở ỹ i, 1995: 80 tri u ng i, 1995: 80 tri u ng i , i , M : 1940: M : 1940: ườ ườ ệ ệ

i, t c 86% lao đ ng xã h i. ộ i, t c 86% lao đ ng xã h i. ộ ườ ứ ườ ứ ườ ườ ộ ộ ườ ườ ệ ệ

V. Xu h V. Xu h

ng phát tri n TMDV trên ng phát tri n TMDV trên

ướ ướ

ể ể

ổ ổ

ướ ướ

ề ề c phát c phát

ướ ướ

ế ớ ế ớ

ế ế

ả ả

ổ ổ

c thu c Liên minh) c thu c Liên minh)

TGTG • T ng GT TMDV TG có xu h ng ngày càng tăng T ng GT TMDV TG có xu h ng ngày càng tăng • TMDV ngày càng góp ph n quan tr ng trong n n TMDV ngày càng góp ph n quan tr ng trong n n ọ ầ ọ ầ các n t là c, đ c bi c a các n kinh t ệ ặ ế ủ ướ c, đ c bi các n kinh t t là c a các n ế ủ ệ ặ ướ ng m i qu c t , và trong th tri nểtri nể , và trong th ố ế ạ ươ ng m i qu c t ố ế ạ ươ – Hi n nay TMVD chi m 20% giá tr th Hi n nay TMVD chi m 20% giá tr th i. ng m i th gi ị ươ ế ệ ế ớ ạ i. ng m i th gi ị ươ ế ệ ế ớ ạ Liên minh châu Âu (EU) là ngu n xu t kh u d ch v quan ụ ấ ồ ị ẩ Liên minh châu Âu (EU) là ngu n xu t kh u d ch v quan ụ ấ ồ ị ẩ ng m i tr ng nh t th gi i (chi m kho ng 43% t ng th ạ ươ ấ ọ ổ ả ng m i i (chi m kho ng 43% t ng th tr ng nh t th gi ạ ươ ọ ấ ổ ả ng lao đ ng xã d ch v c a EU, s d ng trên 42% l c l ộ ự ươ ử ụ ụ ủ ị ng lao đ ng xã d ch v c a EU, s d ng trên 42% l c l ự ươ ộ ử ụ ụ ủ ị h i và đóng góp g n 50% t ng s n ph m qu c n i c a các ố ộ ủ ẩ ầ ộ h i và đóng góp g n 50% t ng s n ph m qu c n i c a các ố ộ ủ ẩ ầ ộ n ướ n ướ

ỉ ọ ỉ ọ

ụ ụ

nhi u ề nhi u ề i ạ i ạ

ư ư

ạ ạ

ị ị

ộ ộ • Các lĩnh v c d ch v có t m quan tr ng đáng k đ i Các lĩnh v c d ch v có t m quan tr ng đáng k đ i ể ố ầ ụ ự ị ọ ầ ụ ể ố ự ị ọ ể c đang phát tri n các n c a v i n n kinh t ướ ế ủ các n ớ ề c đang phát tri n v i n n kinh t c a ể ướ ế ủ ớ ề • Tuy nhiên, t tr ng ngành d ch v trong GDP Tuy nhiên, t tr ng ngành d ch v trong GDP ở ị ở ị c là khá cao nh ng giá tr kim ng ch TMDV l n ướ n c là khá cao nh ng giá tr kim ng ch TMDV l ướ ng đ i nh t ỏ ố ươ ng đ i nh t ỏ ố ươ

Xu h Xu h

ướ ướ

ng phát tri n TMDV ể ng phát tri n TMDV ể

ở ở

VNVN

ậ ậ

ồ ồ ầ ầ ữ ữ

tr ng này tr ng này ỉ ạ ỉ ạ ế ỷ ọ ế ỷ ọ

ừ ừ

ị ị

ế ế ể ế ế ể ụ ụ ế ế ế ế t k ki u dáng hay ti p th , nghiên c u th tr ế t k ki u dáng hay ti p th , nghiên c u th tr ế ụ ụ ứ ứ

ụ ụ

ư ủ ạ ư ủ ạ

ể ể ơ ở ạ ầ ơ ở ạ ầ ỉ ớ ỉ ớ ỉ ậ ị ỉ ậ ị hai công đo n l p ráp và gia công ch bi n. Các d ch v khác nh ư hai công đo n l p ráp và gia công ch bi n. Các d ch v khác nh ư ng… ị ườ ứ ng… ị ườ ứ ễ ễ i và d ch v ụ ị i và d ch v ụ ị ụ ụ ư ư ụ ậ ả ụ ậ ả ị ị ị ị ọ ọ ả ị ả ị ị ị ụ ụ ế ế

ễ ễ ế

ạ ạ ớ ớ ộ ộ ỉ ỉ

ng lao đ ng làm vi c ng lao đ ng làm vi c t Nam c n ph i tăng thêm kho ng ả t Nam c n ph i tăng thêm kho ng ả ụ ứ ụ ứ ệ ệ ả ả ệ ệ

ệ ệ ệ ệ ỉ ỉ

ả ạ ả ạ ệ ệ

i đa là 1,1 tri u lao đ ng, thì ngành d ch v c n ph i t o ra 0,9 tri u lao ị ụ ầ i đa là 1,1 tri u lao đ ng, thì ngành d ch v c n ph i t o ra 0,9 tri u lao ị ụ ầ c tính m i năm, ch ng hi n nay, ỉ ỗ ệ c tính m i năm, ch ng hi n nay, ỉ ỗ ệ ưở ưở ướ ướ

ộ ề ộ ề

ộ ộ ớ ố ộ ớ ố ộ c 0,5 tri u lao đ ng. ộ c 0,5 tri u lao đ ng. ộ ng t ố ườ ng t ố ườ ả ả ể ể

ướ ướ ự ự ậ ậ

40-50%). 40-50%). • Tăng khá nhanh trong giai đo n 1991-1995 (8,6%), nh ng 1996-2000 tăng ch m Tăng khá nhanh trong giai đo n 1991-1995 (8,6%), nh ng 1996-2000 tăng ch m ư ạ ạ ư ng h i ph c trong nh ng năm g n đây (2001: 6,1%; i (5,7%) và đang có xu h l ụ ướ ạ i (5,7%) và đang có xu h ng h i ph c trong nh ng năm g n đây (2001: 6,1%; l ụ ướ ạ 2002: 6,54% và 2003: 6,57%) 2002: 6,54% và 2003: 6,57%) • T tr ng ch a cao, ch đ t 36-37% trong GDP (45% là TB). Xu th t T tr ng ch a cao, ch đ t 36-37% trong GDP (45% là TB). Xu th t ư ỷ ọ ư ỷ ọ 37,1% năm 1995 xu ng còn 36,1% năm 2002 đã gi m t ố ả 37,1% năm 1995 xu ng còn 36,1% năm 2002 đã gi m t ả ố • C c u đa d ng v i nhi u phân ngành d ch v khác nhau. Tuy nhiên, ch t p C c u đa d ng v i nhi u phân ngành d ch v khác nhau. Tuy nhiên, ch t p ạ ơ ấ ề ớ ơ ấ ạ ề ớ trung ạ ắ ở trung ạ ắ ở nghiên c u khoa h c, thi ọ nghiên c u khoa h c, thi ọ đ u kém phát tri n. Các phân ngành d ch v quan tr ng nh tài chính, vi n ị ề đ u kém phát tri n. Các phân ngành d ch v quan tr ng nh tài chính, vi n ị ề thông, c s h t ng…ch a đ m nh. Đ n nay c d ch v v n t ế thông, c s h t ng…ch a đ m nh. Đ n nay c d ch v v n t ế vi n thông m i ch chi m 9,6% trong toàn ngành d ch v và d ch v tài chính ch ỉ vi n thông m i ch chi m 9,6% trong toàn ngành d ch v và d ch v tài chính ch ỉ ếchi m 5% chi m 5% • T o ra nhi u vi c làm tuy nhiên, m i ch có 25% l c l T o ra nhi u vi c làm tuy nhiên, m i ch có 25% l c l ự ượ ệ ề ề ự ượ ệ trong lĩnh v c d ch v . S c ép hàng năm Vi ầ ự ị trong lĩnh v c d ch v . S c ép hàng năm Vi ầ ự ị 1,7 tri u lao đ ng, trong khi đó ngành công nghi p và nông nghi p ch thu hút ộ ệ 1,7 tri u lao đ ng, trong khi đó ngành công nghi p và nông nghi p ch thu hút ệ ộ c t đ ệ ượ ố đ c t ượ ố ệ đ ng hàng năm, nh ng v i t c đ tăng tr ư ộ đ ng hàng năm, nh ng v i t c đ tăng tr ư ộ đáp ng đ ứ ượ ệ đáp ng đ ượ ệ ứ • Ch a th c s t o ra môi tr i phát tri n. Hi n t t cho toàn b n n kinh t Ch a th c s t o ra môi tr ệ ạ ể ế ự ự ạ ư phát tri n. Hi n t i t cho toàn b n n kinh t ệ ạ ế ể ư ự ự ạ t Nam đang cao h n i…c a Vi các chi phí d ch v vi n thông, c ng bi n, v n t ụ ễ ơ ệ ủ ậ ả ị t Nam đang cao h n các chi phí d ch v vi n thông, c ng bi n, v n t i…c a Vi ụ ễ ơ ệ ậ ả ị ủ c trong khu v c (vi n thông cao h n 30-50%, v n m c trung bình c a các n ơ ễ ủ ứ m c trung bình c a các n c trong khu v c (vi n thông cao h n 30-50%, v n ứ ủ ơ ễ ng bi n cao h n t i đ t ể ả ườ ng bi n cao h n t i đ t ể ả ườ ơ ừ ơ ừ