Giới thiệu tài liệu
Chương 8 trình bày về xây dựng bản mẫu (prototype) trong thiết kế giao diện người dùng (UI). Bản mẫu là một mô hình thu nhỏ hoặc bản phác thảo có khả năng thay đổi dễ dàng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực thiết kế. Chương này sẽ đi sâu vào các loại prototype, đặc biệt là prototype giấy và prototype máy tính, cùng với các công cụ và kinh nghiệm xây dựng chúng.
Đối tượng sử dụng
Mục tiêu của chương này là cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng và sử dụng prototype hiệu quả trong quá trình thiết kế giao diện người dùng.
Nội dung tóm tắt
Chương này tập trung vào các khía cạnh sau của việc xây dựng bản mẫu:
1. **Khái niệm Prototype:** Giới thiệu bản mẫu như một mô hình thu nhỏ, dễ thay đổi của giao diện người dùng, được sử dụng để đánh giá và nhận phản hồi sớm về thiết kế.
2. **Các Loại Prototype:** Phân loại prototype thành nhiều loại khác nhau, bao gồm phác họa màn hình, storyboard, slideshow PowerPoint, video mô phỏng, maket bằng bìa cứng, đoạn chương trình với chức năng hạn chế và mô hình vật lý.
3. **Độ Trung Thực của Prototype:** Thảo luận về mức độ tương tự của prototype so với giao diện UI cuối cùng, phân biệt giữa prototype có độ trung thực thấp (thiếu chi tiết, nguyên liệu rẻ tiền) và prototype có độ trung thực cao (tương tự sản phẩm cuối cùng).
4. **Prototype Giấy:** Đi sâu vào prototype giấy, một lựa chọn tốt cho các vòng lặp thiết kế đầu tiên, được làm từ giấy và phác họa bằng tay. Chương này cũng đề cập đến các công cụ, kinh nghiệm xây dựng và những gì có thể/không thể biết từ prototype giấy.
5. **Prototype Máy Tính:** Trình bày về prototype máy tính, có độ trung thực cao về hình dáng và cảm giác, nhưng độ trung thực thấp theo chiều sâu. Chương này cũng đề cập đến các kỹ thuật xây dựng prototype máy tính như Storyboard và Form Builder, cùng với những gì có thể biết từ prototype máy tính.