Giới thiệu tài liệu
Chương 7 của tài liệu trình bày về mô hình vào/ra (input/output models) trong thiết kế giao diện người dùng (GUI). Chương này bao gồm các ví dụ về giao diện, các mô hình ra khác nhau như components, strokes, và pixels, cũng như các phong cách tương tác như ngôn ngữ lệnh, thực đơn và form. Ngoài ra, chương này còn đề cập đến mô hình vào, sử dụng sự kiện cho việc vào dữ liệu, các loại sự kiện vào (thô và chuyển đổi), tính chất của sự kiện vào, hàng đợi sự kiện và vòng lặp sự kiện, cũng như phân phát và truyền đạt sự kiện.
Đối tượng sử dụng
Chương này hướng đến các nhà thiết kế và phát triển giao diện người dùng, cung cấp kiến thức nền tảng về các mô hình vào/ra và phong cách tương tác khác nhau để xây dựng các ứng dụng hiệu quả và thân thiện với người dùng.
Nội dung tóm tắt
Chương này tập trung vào việc mô tả chi tiết các mô hình vào/ra trong thiết kế giao diện người dùng.
1. **Mô hình ra:** Trình bày ba thành phần chính: đối tượng đồ họa (components), nét vẽ (strokes) và điểm ảnh (pixels). Các ứng dụng GUI hiện đại thường kết hợp cả ba mô hình này.
2. **Phong cách tương tác:** Giới thiệu ngôn ngữ lệnh, thực đơn và form như các phong cách tương tác phổ biến, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế cú pháp và cấu trúc đường dẫn.
3. **Mô hình vào:** Phân tích việc sử dụng sự kiện cho việc vào dữ liệu, so sánh giữa giao diện người dùng trước đây (hệ thống làm chủ đối thoại) và giao diện hiện đại (người sử dụng chủ động). Các loại sự kiện vào (thô và chuyển đổi) được mô tả chi tiết.
4. **Hàng đợi sự kiện và vòng lặp sự kiện:** Giải thích vai trò của hàng đợi sự kiện trong việc cung cấp vùng đệm giữa người sử dụng và ứng dụng, cũng như cách vòng lặp sự kiện đọc và phân phát các sự kiện.
5. **Phân phát và truyền đạt sự kiện:** Mô tả quá trình chọn thành phần phần mềm để nhận sự kiện và cách sự kiện được truyền lên phân cấp quan sát nếu bị từ chối quản lý.