Bài giảng Phương pháp học tập tốt cho sinh viên
lượt xem 49
download
Bài giảng Phương pháp học tập tốt cho sinh viên trình bày 12 cách học tập Đại học hiệu quả, các giai đoạn trong một buổi học, những lưu ý về sức khỏe, tâm lý trong quá trình học tập Đại học. Đây là tài liệu tham khảo tốt để sinh viên tích lũy được phương pháp học ĐH hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp học tập tốt cho sinh viên
- PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TỐT CHO SINH VIÊN
- 1 . Că n c ứ v à o k ế h o ạc h đ à o t ạo c ủa n h à t r ườn g đ ể l ập t h ời g ia n b i ểu c ụ t h ể t ro n g t u ần , t ro n g t h á n g , t ro n g đ ợt h ọc 2 . B ắt đ ầu h ọc n g a y t ừ n h ữn g b à i h ọc đ ầu t iê n 3 . Lu ô n c h u ẩn b ị b à i t r ước kh i đ ến l ớp 4 . Lu ô n t ạo c h o m ìn h t â m t r ạn g t h o ải m á i kh i n g ồi v à o h ọc
- 5 . S ắp x ếp t h ời g ia n h ọc ở n h à 6 . H ọc lí t h u y ết 7 . h ọc t h ực h à n h 8 . H ọc n h ó m
- 9 . Tìm ki ếm t à i li ệu 1 0 . Là m s e m in a r 1 1 . Ôn t h i 1 2 . Là m t h ê m
- I. CÁC GIAI Đ O ẠN TRON G M ỘT BU ỔI H ỌC trước khi lên kế hoạch học các môn bạn hãy giành chút thời gian để ước lượng xem môn nào Gia i đ o ạn có số lượng kiến thức nhiều hơn rồi từ đó phân t h ứ n h ất : bố thời gian học sao cho hợp lý. Tốt nhất là bạn Tr ước kh i hãy bắt đầu học từ môn nào mà bạn ưa thích h ọc hơn để tạo cho mình niềm say mê học tập. + Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm tiếp để dành thời gian còn học các môn khác Gia i đ o ạn t h Th ứ h ai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất + ứ đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá h a i: Tro n g q u á t rìn h hnhiều thời gian. ọc Gia i đ o ạn tự thực hiện môt “cuộc càn quét” lại những gì t h ứ 3 : S a u mà bạn đã học được. kh i h ọc x o n g
- II. P H ƯƠN G P HÁP TIẾP THU HIỆU QUẢ 1 Nhẫm lại trước khi lên giường ngủ Bạn bắt đầu hệ thống lại bài, từng môn, từng phần, thật chắc chắn nếu có chỗ nào quên sót bạn cần có đèn bấm lôi ngay mẫu giấy đã ghi ra xem lại cho chính xác Ch ọn t h ời g ia n h ọc lý t h u y ết 2 Thời gian mà bạn tiếp thu bài mau thuộc nhất là thời gian từ 4g – 6g buổi sáng. Bạn nên tận dụng giờ học này và nên thập thói quen tốt đó trong suốt đời học sinh của bạn. Chắc chắn bạn sẽ không lùi bước trong việc học
- M ỗi kh i h ọc t h i , b ạn n ê n q u y ết đ ịn h rõ c ô n g v i ệc t h a y v ì lã n g p h í t h ời g ia n h o ặc n g ủ g ục . M ỗi q u y ết đ ịn h liê n q u a n đ ến n h i ều q u y ết đ ịn h kh á c
- Tuy nhiên ngày chủ nhật bạn nên dành thời gian giải trí nhiều, để tăng cường cho bộ não những mới lạ và tạo điều kiện tốt cho sức khỏe như chơi thể thao, đi tham quan
- Lập nhóm học tập Chia sẻ thông tin Biết thêm những kiến thức mà bạn bỏ sót hoặc không ghi nhớ kịp ở lớp Giúp tăng thêm hứng thú học tập
- Quản lý thời gian học tập bằng thời khóa biểu Việc quản lý thời gian này giúp cho các bạn sinh viên định hình được các nội dung cần học trong thời gian tới. Đồng thời có sự phân bố hợp lý giữa thời gian học ở nhà và ở trường. Đánh giá mức độ quan trọng của các bài tập, các môn học, từ đó có định hướng cần học môn gì trước, môn gì sau. Thời gian bao lâu cho môn cần làm bài tập? Chỉ khi bạn phân bổ hợp lý, kết hợp nghỉ ngơi thư giãn thì chất lượng buổi học và khả năng ghi nhớ kiến thức sẽ càng cao hơn.
- POWER: P re p a re , Org a n iz e , Wo rk, Ev a lu a t e , Re t h in k
- 1 . P re p a re ( c h u ẩn b ị s ửa s o ạn ) Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan. Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức “học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học”
- 2 . Org a n iz e ( t ổ c h ức ) biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình SV học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống. 3 . Wo rk ( là m i ệc ) v Lắng nghe và ghi chép bài giảng, thuyết trình hoặcthảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm
- 4 . Ev a lu a t e (Tựáđánh giá bản thân chỉ có qua đánh đ n h g iá ) giá một cách trung thực,SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó 5 . Re t h in k ( s u y n g h ĩ l ại – lu ô n b i ết c á c h l ật n g ược v ấn đ ề t h e o m ột c á c h k h áKhả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn c) biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình
- Kinh nghiệm bản thân. p h ải n ắm rõ c h ươn g t rìn h đ à o t ạo x á c đ ịn h m ục t iê u h ọc t ập c ủa m ìn h là học để lấy kiến thức phục vụ trực tiếp cho nghề nghiệp sau này của mình. Cần h ọc t ập c h ă m c h ỉ: Phải học ngay từ đầu, nắm vững những môn cơ sở vì đây chính là cơ sở, nền tảng cần thiết để chúng ta có thể học tốt những môn chuyên ngành sau này.
- v Kh i h ọc t rê n l ớp c ần h o ạt đ ộn g m ột c á c h t íc h c ực Ngoài việc giải thích các vấn đề khó hiểu trong bài giảng, thầy cô còn chia sẻ với chúng ta những kinh nghiệm, tình huống thực tế có thể do chính các thầy cô đã trải qua hay được truyền lại từ những người từng trải và những kiến thức ngoài lề này rất bổ ích, chúng sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong công việc sau này v Cá c h g h i c h é p c ũ n g q u a n t r ọn g k h ô n g ké m Chúng ta không cần ghi lại những ý đã có trong tài liệu mà chỉ nên gạch chân những ý quan trọng bằng bút đánh dấu, dành thời gian để ghi những ý mà thầy cô giáo nói thêm
- Th a m g ia h ọc n h ó m Cùng nhau trao đổi, tranh luận, đặt ra câu hỏi rồi cùng nhau giải quyết sẽ giúp mình hiểu vân đề sâu sắc hơn, thu thập được nhiều thông tin, kiến thức từ những thành viên khác trong nhóm t ìm t h ê m c á c t à i li ệu đ ể đ ọc Đọc thêm sách có liên quan đến môn học đó, để mở rộng kiến thức, giải thích bổ sung cho những vấn đề mà chúng ta chưa hiểu rõ
- Học ở nhà 01 Nên có một thời gian biểu hợp lý liệt kê những việc cần làm, những mục tiêu cần đạt được trong một tuần, một tháng, một đợt học 02 Tâm trạng phải thoải mái, đầu óc phải tập trung như thế sẽ tạo cho bản thân cảm giác thích học, tiếp thu nhanh và nhớ lâu hơn.
- Tận d ụn g t h ư v i ện Tận dụng nguồn thông tin chủ yếu này một cách khoa học sẽ giúp bạn gặt hái thành công trong học tập.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÀI GIẢNG PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
83 p | 1338 | 312
-
Phương pháp khoa học trong học tập
4 p | 385 | 177
-
Đề tài: Kĩ năng ghi chép bài giảng và đọc sách, đọc tài liệu của sinh viên
3 p | 696 | 82
-
Bài giảng Kỹ năng học tập - ĐH Mở TP.HCM
0 p | 594 | 75
-
Bài giảng Sơ đồ tư duy
29 p | 254 | 75
-
Bài giảng Phương pháp làm việc nhóm
25 p | 378 | 65
-
Bài giảng Hướng dẫn phương pháp tự học có hiệu quả
41 p | 159 | 60
-
Bài giảng Phương pháp học tập tích cực để đạt hiệu quả tối ưu
19 p | 347 | 53
-
Tập bài giảng: Kỹ năng giải quyết vấn đề
151 p | 93 | 26
-
Phương pháp học tập (Kỳ 2)
5 p | 161 | 23
-
Phương pháp “tiếp lửa” cho giờ học
3 p | 103 | 22
-
Bài giảng Kỹ năng mềm - Chương 3: Kỹ năng tự học và lập kế hoạch học tập
33 p | 97 | 18
-
Bài giảng Kỹ năng tư duy sáng tạo: Phần 2 - ThS. Trần Hữu Trần Huy (Bậc đại học chương trình Chất lượng cao)
64 p | 60 | 11
-
Bài giảng Kỹ năng mềm - ThS. Hà Thị Kiều Oanh
51 p | 80 | 10
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp ngành nghề: Nhập môn Công tác kỹ sư
12 p | 50 | 9
-
Bài giảng Kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả - ThS. Nguyễn Thị Thu Nga
51 p | 69 | 9
-
Các yếu tố ảnh hướng đến khả năng làm việc nhóm của sinh viên trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
7 p | 27 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn