intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

9
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược" trình bày các nội dung chính sau đây: Bản chất và giá trị của quản trị chiến lược; Tầm quan trọng của quản trị chiến lược đối với công ty; Quá trình quản trị chiến lược; Các vấn đề liên quan khác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ Khoa Quản trị Kinh doanh BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC Strategic Management Nguyễn Thế Hùng
  2. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
  3. ① Bản chất và giá trị của quản trị chiến lược (QTCL) MỤC ② Tầm quan trọng của QTCL đối với công ty TIÊU ③ Quá trình QTCL HỌC ④ Các vấn đề liên quan khác TẬP
  4. 1.1. NGUỒN GỐC CHIẾN LƯỢC
  5. Nguồn gốc CHIẾN LƯỢC • Thuật ngữ “chiến lược” đầu tiên được sử dụng trong quân sự, nghĩa là mưu lược tiến hành chiến tranh. • TẦM NHÌN - Strategos(trong tiếng Hy Lạp cổ): có nghĩa là một vị tướng (quân đội, lãnh đạo) - Stratego (v): hoạch định để đánh bại đối thủ bằng việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực của mình (Jeffery, 1980) Chiến lược được hiểu là nghệ thuật sử dụng binh lực trong tay các nhà chỉ huy cao CỦA DOANH NGHIỆP cấp. Xoay chuyển tình thế, thay đổi tương quan, so sánh lực lượng từ yếu thành mạnh, từ bị động sang chủ động để chiến thắng đối phương. • Chiến lược là cách chúng ta làm để đạt được những mục tiêu (goals) của mình
  6. Nguồn gốc CHIẾN LƯỢC- Luận điểm Chiến lược là một bên đối phương có thể đè bẹp đối thủ nếu họ có thể dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các khả năng của mình
  7. Nguồn gốc CHIẾN LƯỢC- Trong quân sự CHIẾN LƯỢC QUÂN SỰ Bên trong Sự phù hợp Bên ngoài Khả năng đặc biệt Chiến lược quân sự Điều kiện chiến trường Chiến lược quân sự do các tướng lĩnh đưa ra hướng tới sự phù hợp giữa sức mạnh bên trong của lực lượng quân sự với chiến trường bên ngoài nơi diễn ra trận đánh. Kết quả của chiến lược quân sự là một kết cục với một bên thắng và một bên thua
  8. Nguồn gốc CHIẾN LƯỢC- Trong kinh doanh CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Bên trong Bên ngoài Điểm mạnh Cơ hội Khám Duy trì phá Chiến lược kinh Vượt doanh Ngăn qua chặn Đe doạ Điểm yếu Tương tự chiến lược quân sự, chiến lược kinh doanh cũng hướng đến sự phù hợp giữa năng lực bên trong và môi trường bên ngoài công ty tham gia cạnh tranh. Tuy nhiên, cạnh tranh trong kinh doanh không phải lúc nào cũng chỉ có kết cục kẻ thắng người thua.
  9. 1.2. KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC
  10. 1.2.1. Khái niệm -Chiến lược là KẾ HOẠCH • Chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động, phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu (Alfred Chander ) • Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất (James B. Quinn ) • Chiến lược là việc xác định những con đường và những phương tiện để đạt tới các mục tiêu đã được xác định thông qua các chính sách (G.Arlleret) • Chiến lược là kế hoạch tổng quát dẫn dắt hoặc hướng doanh nghiệp đi đến mục tiêu mong muốn. Nó là cơ sở cho việc định ra các chính sách và các thủ pháp tác nghiệp (D.Bizrell và nhóm tác giả) • Chiến lược là một loại kế hoạch mang tính thống nhất, toàn diện và tổng hợp được thiết kế để đảm bảo rằng các loại mục tiêu của doanh nghiệp sẽ được thực hiện (William J. Glueck).
  11. 1.2.2. Khái niệm - Chiến lược là NGHỆ THUẬT • Chiến lược là nghệ thuật mà doanh nghiệp dùng để chống lại cạnh tranh và giành thắng lợi (Alain Threlart). • Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ (Michael Porter).
  12. 1.2.3. Khái niệm - Chiến lược là KẾ HOẠCH & NGHỆ THUẬT • Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp • Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật thiết kế tổ chức các phương tiện nhằm đạt tới các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp với sự biến động của môi trường kinh doanh
  13. 1.2.4. Khái niệm - Quan điểm chiến lược của MICHAEL E.PORTER - Chiến lược kinh doanh để đương đầu với cạnh tranh là sự kết hợp giữa những mục tiêu cần đạt tới và những phương tiện mà doanh nghiệp cần tìm để đạt tới mục tiêu. - Chiến lược là nghệ thuật xây dựng các lợi thế cạnh tranh vững chắc - Chiến lược là xác định DN muốn đi đâu? Vị trí nào trên thị trường mà DN muốn đạt được - Chiến lược là lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt mà bạn đưa ra, đâu là lợi thế của bạn. • Chiến lược bao gồm 3 nội dung chính:  Chiến lược là sự sáng tạo ra vị thế có giá trị và độc đáo bao gồm các hoạt động khác biệt.  Chiến lược là sự lựa chọn, đánh đổi trong cạnh tranh.  Chiến lược là việc tạo ra sự phù hợp giữa tất cả các hoạt động của doanh nghiệp
  14. 1.2.4. Khái niệm - Quan điểm chiến lược của MICHAEL E.PORTER Theo Michael Porter: có một số quan niệm sai lầm về cạnh tranh và chiến lược • Cạnh tranh để trở thành tốt nhất, trở thành số 1 là sai lầm vì không có công ty nào là tốt nhất, không có sản phẩm nào là tốt nhất Cạnh tranh để trở thành số 1 Cạnh tranh để trở thành độc nhất vô nhị Sai lầm lớn nhất là cạnh tranh trên cùng qui mô, chiều kích với đối thủ
  15. 1.2.4. Khái niệm - Quan điểm chiến lược của MICHAEL E.PORTER Ba loại sai lầm về chiến lược 1. Chiến lược là hành động: - “Chiến lược là chúng tôi sáp nhập với...” - “..... Là quốc tế hóa.....” - “.......Thống trị ngành....” - “.......Thuê ngoài.......” - “.......Tăng gấp đôi ngân sách R&D” Đây không phải là chiến lược mà là các bước hành động
  16. 1.2.4. Khái niệm - Quan điểm chiến lược của MICHAEL E.PORTER 2. Chiến lược là khát vọng - Trở thành số 1 hay số 2 - Là tăng trưởng nhanh - Là công ty số 1 thế giới - Tạo ra siêu lợi nhuận cho cổ đông 3. Chiến lược là tầm nhìn, là hoài bão - Thấu hiểu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng - Cung cấp sản phẩm, dịch vụ thượng hạng - Phát triển công nghệ cho nhân loại
  17. 1.2.4. Khái niệm - Quan điểm chiến lược của MICHAEL E.PORTER Theo Michael Porter: Chiến lược là lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt mà DN đưa ra, đâu là lợi thế của DN đó chính là chiến lược. DN phải biết giải thích lợi thế chiến lược với khách hàng và nhân viên của mình.
  18. 1.2.5. Định nghĩa tổng quát Chiến lược là tổng thể các sự lựa chọn có gắn bó chặt chẽ với nhau và các biện pháp cần thiết nhằm thực hiện một tầm nhìn của doanh nghiệp và tạo ra giá trị kinh tế bền vững trong một bối cảnh thị trường nhất định (Allaire và Firsirotu (2004)).
  19. 1.2.6. Quan điểm chiến lược là… • Quan điểm chiến lược về kinh doanh = Quan điểm của các nhà quản trị cấp cap ( Top Manager) • Quan điểm về chiến lược là MỘT BỨC TRANH LỚN, mối quan hệ tương tác qua lại giữa 3 yếu tố: Doanh nghiệp- Môi trường- Chiến lược - Doanh nghiệp: phân tích môi trường nội bộ - Môi trường: phân tích môi trường vĩ mô, vi mô - Chiến lược: xác định cấp chiến lược, các loại chiến lược trong doanh nghiệp, phân tích lựa chọn chiến lược
  20. 1.2.7. Nội dung của bản chiến lược Nội dung của bản chiến lược bao gồm: 1.Tầm nhìn - Vision 2. Sứ mệnh - Mision 3. Mục tiêu - Objective 4. Giải pháp thực hiện- Solution 5. Lộ trình triển khải thực hiện- Timeline Giải thích các câu hỏi 1.Chúng ta đang ở đâu 2.Nơi mà chúng ta muốn đến 3.Cách mà chúng ta đi đến đó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2