intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Chiến lược Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Chiến lược Marketing" giúp sinh viên hiểu rõ các mô hình và phương pháp lập chiến lược tiếp thị trong môi trường kinh doanh cạnh tranh. Mục tiêu của môn học là cung cấp kiến thức về phân tích thị trường, định vị thương hiệu và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Chiến lược Marketing" để biết thêm chi tiết về các phương pháp xây dựng kế hoạch Marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Chiến lược Marketing (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Chiến lược marketing 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Marketing Strategy 1.3 Mã môn học: BADM4309 1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học này đi vào chuyên sâu khía cạnh ra quyết định chiến lược trong marketing được kế thừa từ những kiến thức trước như Quản trị marketing, hành vi tiêu dùng, nghiên cứu marketing, và truyền thông marketing tích hợp. Nội dung môn học được bố trí theo các giai đoạn chính trong quá trình xây dựng chiến lược marketing trong doanh nghiệp. Quá trình xây dựng chiến lược marketing bao gồm các giai đoạn chính: 1. Xác định mục đích kinh doanh và lập kế hoạch marketing chiến lược 2. Phân tích sự thay đổi của môi trường và xác định thị trường mục tiêu 3. Phân tích công ty và phân tích lợi thế cạnh tranh 4. Định vị cạnh tranh 5. Tổ chức thực hiện marketing mix và kiểm soát chúng 3. Mục tiêu môn học 3.1. Mục tiêu chung Môn học này trang bị cho sinh viên những kiến thức về chiến lược marketing trong doanh nghiệp, và nội dung các bước trong quy trình của chiến lược marketing. Thông qua việc phối hợp lý thuyết, thảo luận, thực hành và thu thập thông tin thực tế, môn học nhằm giúp sinh viên hiểu rõ được nội dung trong quy trình xây dựng chiến lược marketing. Bên cạnh đó các sinh viên có được khả năng xác định mục đích kinh doanh và chiến lược cốt lõi, có thể phân tích môi trường kinh doanh, phân tích công ty và phân tích lợi thế cạnh tranh, từ đó giúp họ biết cách định vị cạnh tranh để đáp ứng tốt thị trường mục tiêu. Môn học cũng giúp sinh viên hiếu biết cách định hướng thực hiện marketing mix và kiểm soát chúng.
  2. 3.2. Mục tiêu cụ thể: 3.2.1 Kiến thức: Học xong môn học này, sinh viên có những kiến thức nền tảng sau đây: - Các kiến thức chung về chiến lược marketing về mục đích và nội dung lập kế hoạch marketing chiến lược. - Các kiến thức liên quan đến qui trình lập kế hoạch chiến lược marketing với các công việc cụ thể của phân tích môi trường, xác định thị trường mục tiêu, phân tích mặt mạnh và yếu của công ty và lợi thế cạnh tranh, định vị cạnh tranh và tổ chức thực hiện và kiểm soát marketing mix. 3.2.2 Kỹ năng: Học xong môn học này sinh viên có được những kỹ năng sau: o Kỹ năng phân tích, tổng hợp, tư duy sáng tạo, và vận dụng sáng tạo kiến thức về chiến lược marketing để giải quyết vấn đề gặp phải. o Kỹ năng làm việc hợp tác theo nhóm và kỹ năng làm việc độc lập để hoàn thành nhiệm vụ được giao. o Kỹ năng thu thập, phân tích dữ liệu về môi trường để rút ra thông tin cần thiết phục vụ cho việc lập kế hoạch chiến lược marketing. o Kỹ năng lắng nghe, thảo luận và trình bày trước đồng nghiệp và cấp trên về dự thảo một chiến lược marketing. o Kỹ năng hoạch định, kiểm soát, quản lý thời gian để hoàn thành đúng hạn nhiệm vụ được giao. 3.2.3 Thái độ Mục tiêu của môn học là giáo dục cho sinh viên có thái độ làm việc đúng mực, có phẩm chất tốt, coi trọng đạo đức nghề nghiệp, quan tâm đến lợi ích của doanh nghiệp và cộng đồng, trong đó có lợi ích chính đáng của cá nhân. 4 .Nội dung môn học S Tên Số tiết Tài liệu Mục, tiểu mục TT chương TC LT BT TH tự học 1. Chương 1: 1. Các lý do lập kế hoạch chiến lược Hooley Giới thiệu marketing et al : chiến lược 2. Marketing định hướng thị trường 10 8 2 Chương marketing; 3. Mục tiêu chiến lược marketing 1 và 2 Đặc điểm 4. Các cách tiếp cận marketing chiến lược
  3. S Tên Số tiết Tài liệu Mục, tiểu mục TT chương TC LT BT TH tự học việt nam với 5. Các yếu tố của chiến lược thành công chiến lược marketing 2. 1. Phân tích môi trường vĩ mô Hooley  Phân tích PEST et al :  Phân tích SPACE Chương Chương 2: 2. Phân tích khách hàng 3, 4 và Phân tích  Hành vi của khách hàng 5 sự thay đổi  Cách thu thập thông tin về khách hàng 8 5 2 1 của thị 3. Phân tích đối thủ cạnh tranh trường  Mục tiêu chiến lược của đối thủ cạnh tranh  Nguồn lực của đối thủ cạnh tranh  Chiến lược của đối thủ cạnh tranh 3. Chương 3: 1. Nguồn lực marketing và cơ sở để tạo sự Hooley Thấu hiểu khác biệt et al : thị trường 2. Nguyên tắc tạo ra giá trị Chương dựa vào 3. Tạo ra và khai thác tài sản marketing 6 4 2 1 6 và 7 nguồn lực 4. Phát triển khả năng marketing doanh 5. Đầu tư đa dạng hoá các loại nguồn lực nghiệp 6. Phát triển và khai thác các nguồn lực 4. 1. Nguyên lý định vị cạnh tranh Hooley 2. Nguyên lý phân khúc thị trường et al : Chương 4: 3. Cơ sở phân khúc thị trường Chương Phân khúc 4. Phân khúc thị trường tiêu dùng 8, 9 8 5 2 1 thị trường và 5. Phân khúc thị trường công nghiệp định vị 6. Mô tả phân khúc 7. Lợi ích của phân khúc thị trường 8. Thực hiện việc phân khúc thị trường 5. Chương 5: 1. Quá trình định nghĩa thị trường 6 4 1 1 Hooley
  4. S Tên Số tiết Tài liệu Mục, tiểu mục TT chương TC LT BT TH tự học Lựa chọn thị 2. Xác định các phân khúc trên thị trường et al : trường mục 3. Xác định sự hấp dẫn của từng phân khúc Chương tiêu trên thị trường 10 và 11 4. Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm năng 5. Chọn lựa phân khúc 6. Các phương án chiến lược mục tiêu 6. 1. Các chiến lược sản phẩm Hooley 2. Các chiến lược giá et al : Chương 6: 3. Các chiến lược truyền thông Chương Chiến lược 4. Các chiến lược phân phối 11 và 12 cạnh tranh 5. Các thách thức trong thực hiện chiến 7 5 1 1 bằng lược marketing marketing 6. Sự phát triển của marketing đối nội mới 7. Phạm vi của marketing đối nội 8. Hoạch định marketing đối nội Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết; BT: Bài tập; TH: Thực hành. 5.Tài liệu tham khảo 5.1. Tài liệu đọc chính - Marketing dựa trên giá trị : Các chiến lược marketing tạo ra tăng trưởng doanh nghiệp và giá trị cổ đông - Doyle Peter - NXB TPHCM - 2009 -PL: 658,8 - Strategic marketing : Decision making and planning - Reed, Peter - Cengage Learning - 2015 -PL: 658,8 5.2 Tài liệu tham khảo - Essentials of marketing: A marketing strategy planning approach - Perreault William D., Cannon Joseph P., McCarthy E.Jerome - U.S.A: McGraw-Hill. - 2010 -PL: 658,8 - Marketing - Dhruv Grewal, Michael Levy - New York, U.S.A : McGraw Hil - 2016 -PL: 658.8 Một số địa chỉ web liên quan đến môn học  http://www/marketingchienluoc.com
  5.  http://chienluocmarketing.wordpress.com/ 6. Đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Điểm đánh giá quá trình 50% Hiện diện, thảo luận & thuyết trình nhanh: 20% Điều tra thực tế, làm bài tiểu luận: 30% 2 Thi hết môn 50% 7. Kế hoạch giảng dạy Kế hoạch giảng dạy lớp ngày S Buổi Nội dung Ghi chú TT học 1. Buổi  Khái quát môn học. Phân nhóm 1  Giới thiệu tài liệu. Hướng dẫn cách học, làm việc. thuyết trình,  Giới thiệu chung về chiến lược marketing.  Hướng dẫn thảo luận tình huống 2. Buổi  Phân tích môi trường vĩ mô Giải bài tập và 2  Phân tích khách hàng Thuyết trình  Phân tích tình huống nhanh 3. Buổi  Phân tích đối thủ cạnh tranh Giải bài tập và 3  Nguồn lực marketing và cơ sở để tạo sự khác biệt Thuyết trình  Nguyên tắc tạo ra giá trị nhanh 4. Buổi  Tạo ra và phát triển tài sản marketing Giải bài tập và 4  Phát triển và khai thác các nguồn lực marketing Thuyết trình  Nguyên lý định vị cạnh tranh nhanh 5. Buổi  Nguyên lý phân khúc thị trường Giải bài tập và 5  Thực hiện việc phân khúc Thuyết trình  Xác định các phân khúc thị trường nhanh  Lựa chọn phân khúc hấp dẫn 6. Buổi  Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm năng Giải bài tập và 6  Thảo luận tình huống Thuyết trình nhanh
  6. 7. Buổi  Các chiến lược cạnh tranh: Sản phẩm, giá, phân phối, Giải bài tập và 7 truyền thông Thuyết trình  Thảo luận tình huống nhanh 8. Buổi  Các thách thức trong thực hiện chiến lược marketing Giải bài tập và 8  Phạm vi Marketing đối nội Thuyết trình  Hoạch định marketing đối nội nhanh 9. Buổi Các nhóm thuyết trình Thuyết trình dự 9 Đánh giá quá trình án của các Ôn tập các chương nhóm 10. Phụ đạo 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Nguyễn Thế Khải  Địa chỉ và email liên hệ: khai.nt@ou.edu.vn TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Nguyễn Thế Khải
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1