intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 4 - MBA. Vũ Văn Hải

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

38
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 4 Phân tích nội bộ doanh nghiệp. Sau khi học xong chương 4 sinh viên có kiến căn bản về môi trường nội bộ doanh nghiệp trong đó môi trường nội bộ theo Frad R David, môi trường nội bộ theo M. Porter và ma trận đánh giá nội bộ - IFE.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 4 - MBA. Vũ Văn Hải

  1. A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark Chương 4 PHÂN TÍCH NỘI BỘ DOANH NGHIỆP MBA. Vũ Văn Hải
  2. NỘI DUNG I Môi trường nội bộ II MTNB theo Fred R. David III MTBT theo M. Porter IV Ma trận đánh giá nội bộ - IFE 2
  3. I. Môi trường nội bộ doanh nghiệp 3
  4. 1. Phân tích môi trường nội bộ Phân tích nội bộ doanh nghiệp: Phân tích, đánh giá các nguồn lực  Nguồn   Nguồn lực ..  Các nguồn lực . Phân tích hoạt động của các bộ phận chức năng 4
  5. 1. Phân tích môi trường nội bộ “Trước khi những nhà lãnh đạo có thể định hình một chiến lược mới, họ cần phải đạt tới một sự hiểu biết chung về vị trí hiện thời của công ty” W. Chan Kim & Renee Mauborgne (2005) 5
  6. 2. Mục đích & ý nghĩa Xác định những ..và của cả DN và các bộ phận chức năng trong từng lĩnh vực hoạt động Những năng lực ..để xây dựng lợi thế cạnh tranh Những điểm yếu cần cải thiện Cung cấp thông tin hỗ trợ cho hoạt động lên kế hoạch, xây dựng chính sách và ra quyết định Những người quản trị hiểu rõ công việc mà bộ phận họ thực hiện có phù hợp với họat động của cả tổ chức hay không 6
  7. 3. Cơ sở xác định Dựa trên mối tương quan với các đối thủ cạnh tranh 7
  8. II. Nghiên cứu môi trường nội bộ theo quan điểm của Fred R. David 8
  9. Các yếu tố cần phân tích Quan hệ Hệ thống giữa các bộ Văn hóa thông tin phận Doanh nghiệp R&D DOANH Sản xuất NGHIỆP Tác nghiệp Kinh doanh Tài chính Marketing Kế toán Nhân sự 9
  10. 1.Mối quan hệ giữa các bộ phận Quản trị chiến lược là quá trình phối hợp cao độ và đòi hỏi sự hợp tác hiệu quả giữa quản trị, marketing, tài chính kế toán, sản xuất/tác nghiệp, R & D, và hệ thống thông tin 10
  11. 1.Mối quan hệ giữa các bộ phận Những yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa các bộ chức năng của DN  Sự hòa hợp về cơ cấu tổ chức  Sự hòa hợp giữa nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lực, và lợi ích  Sự hòa hợp giữa con người và văn hóa  Sự hiểu biết và hợp tác hiệu quả từ các nhà quản trị của các bộ phận chức năng 11
  12. 2. Văn hóa doanh nghiệp Khái niệm văn hóa “Văn hóa là một tổng thể phức hợp gồm kiến thức, đức tin, nghệ thuật, đạo đức, luật pháp, phong tục, và bất cứ những khả năng, tập quán nào mà con người thu nhận được với tư cách là một thành viên của xã hội” - Edward Burnett Tylor (1832 - 1917) “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi - cái đó là văn hoá” - E.Heriôt 12
  13. 2. Văn hóa doanh nghiệp (tt) Khái niệm văn hóa DN Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích. 13
  14. 2. Văn hóa doanh nghiệp (tt) Khái niệm văn hóa DN Văn hoá doanh nghiệp là mẫu mực tác phong được phát triển bởi một tổ chức khi nó học cách đương đầu với các vấn đề thích ứng với bên ngoài và hội nhập với bên trong mà mẫu mực này thể hiện một cách hiệu quả và được truyền bá cho các thành viên mới như là một cách thức đúng đắn để nhận thức, suy nghĩ và cảm nhận. P. Đ. Phương (2009) 14
  15. 2. Văn hóa doanh nghiệp (tt) Văn hóa doanh nghiệp tại Nhật Bản Văn hóa doanh nghiệp tại Mỹ Văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam Văn hoá của doanh nghiệp được thể hiện ở phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo và tác phong làm việc của nhân viên. 15
  16. 3. Sản xuất / Tác nghiệp Bao gồm tất cả các hoạt động nhằm biến đổi đầu vào thành hàng hóa và dịch vụ 16
  17. 3. Sản xuất / Tác nghiệp • Nguồn nhân lực • Nguyên liệu • Công nghệ • Máy móc, tiết bị Làm biến đổi tăng thêm giá trị Hàng hóa • Tiền vốn • Khoa học và nghệ Dịch vụ thuật quản trị 17
  18. 3. Sản xuất / Tác nghiệp Lựa chọn công nghệ Bố trí các điều kiện làm việc Quy trình sản xuất Quy trình Sắp xếp, định vị các thiết bị sản xuất Cân đối dây chuyền Quy trình kiểm tra Quy trình vận chuyển 18
  19. 3. Sản xuất / Tác nghiệp Quyết định về mức sản lượng tốt nhất cho hoạt động của DN Những quyết định cụ thể: dự Công đoán, hoạch định các điều suất kiện làm việc. Hoạch định tổng quát, lập chương trình, hoạch định công suất, phân tích trật tự xếp hạng 19
  20. 3. Sản xuất / Tác nghiệp Những quyết định liên quan đến việc quản trị mức nguyên vật liệu thô, công việc trong Tồn kho quy trình, thành phẩm Những quyết định cụ thể: đặt hàng gì, khi nào đặt hàng, đặt hàng bao nhiêu, và quản trị nguyên liệu, vật liệu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2