intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 4 - Lê Hoài Kiều Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị đại cương" Chương 4 - Phân tích môi trường quản trị, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp các bạn sinh viên có thể giải thích được chi tiết các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô/ vi mô tác động đến công tác quản trị; Giải thích được chi tiết các yếu tố thuộc môi trường nội bộ (bên trong) tác động đến công tác quản trị; Giải thích được vai trò và các yếu tố hình thành văn hóa tổ chức; Phân tích được cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của một công ty cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 4 - Lê Hoài Kiều Giang

  1. QUẢN TRỊ ĐẠI CƯƠNG Lê Hoài Kiều Giang
  2. Chương 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ Nội dung: 1. Môi trường tác động đến công tác quản trị 2. Môi trường bên ngoài 3. Môi trường bên trong 4. Văn hóa của tổ chức 5. Đạo đức và trách nhiệm xã hội của DN
  3. Chương 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG QUẢN TRỊ Sau khi học xong chương này, sinh viên có thể: ➢ Giải thích được chi tiết các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô/ vi mô tác động đến công tác quản trị ➢ Giải thích được chi tiết các yếu tố thuộc môi trường nội bộ (bên trong) tác động đến công tác quản trị ➢ Giải thích được vai trò và các yếu tố hình thành văn hóa tổ chức ➢ Phân tích được cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của một công ty cụ thể
  4. 1. Khái niệm 1 2 3 4
  5. 1. Khái niệm Môi trường của một tổ chức là tổng hợp các yếu tố từ bên trong cũng như từ bên ngoài tổ chức có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động và kết quả hoạt động của tổ chức. Những yếu tố nào có thể tác động đến hoạt động của tổ chức?
  6. 1. Khái niệm Các tác động/ sự thay đổi của môi trường sẽ tạo nên: + Cơ hội để nâng cao doanh thu, thâm nhập thị trường mới và củng cố vị thế cạnh tranh của công ty,.... + Mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh mới, suy thoái kinh tế và khả năng tiếp cận các nguồn lực quan trọng bị giảm sút,…
  7. 2. Môi trường bên ngoài Môi trường bên ngoài Môi trường Môi trường vĩ mô vi mô
  8. Môi trường vĩ mô Kinh tế (Economic) Dân số (Population) Xã hội (Social) PESTLE Môi trường tự nhiên Công nghệ (Enviromental (Technological) Nature) Pháp luật (Legal)
  9. Môi trường vĩ mô Kinh tế
  10. Môi trường vĩ mô Pháp luật – Chính trị
  11. Môi trường vĩ mô Văn hóa – Xã hội - Quan niệm đạo đức - Lối sống - Tôn giáo - Phong tục tập quán - Giá trị - ...
  12. Môi trường vĩ mô
  13. Môi trường vĩ mô Dân số (nhân khẩu học) - Tổng dân số - Xu hướng tăng giảm dân số, dịch chuyển dân số giữa các vùng. - Xu hướng thay đổi về tuổi tác, giới tính, dân tộc, nghề nghiệp, thu nhập, học vấn,…
  14. Môi trường vĩ mô
  15. Môi trường vĩ mô Môi trường tự nhiên Vị trí địa lý, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, đất đai, sông biển, các nguồn tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, biển, môi trường nước và không khí...
  16. Môi trường vĩ mô Công nghệ
  17. Môi trường vi mô (môi trường ngành) Các đối thủ Nguy cơ nhập cuộc tiềm năng của người mới Quyền thương lượng của nhà cung ứng Các đối thủ Nhà cạnh tranh Khách hàng cung cấp trong ngành Quyền thương lượng của người mua Nguy cơ của Sản phẩm SP/dịch vụ thay thế thay thế Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter
  18. Môi trường vi mô ❖ Nhà cung cấp Các cá nhân, tổ chức cung cấp cho tổ chức các nguồn lực đầu vào để sản xuất hàng hóa, dịch vụ (Nguyên liệu thô, linh kiện, lao động,…)
  19. Môi trường vi mô ❖ Khách hàng Người mua có dễ dàng trong việc yêu cầu người bán giảm giá không?
  20. Môi trường vi mô ❖ Sản phẩm thay thế Những yếu tố nào có thể làm tăng/ giảm rủi ro của sản phẩm thay thế mang lại?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1