intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 1 - Lê Hoài Kiều Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị đại cương" Chương 1 - Khái niệm về quản lý, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Tại sao phải học về quản lý?; Quản lý là gì?; Các chức năng của công tác quản lý; Nhà quản lý và vai trò trong tổ chức; Các kỹ năng của nhà quản lý. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị đại cương: Chương 1 - Lê Hoài Kiều Giang

  1. QUẢN TRỊ ĐẠI CƯƠNG Lê Hoài Kiều Giang
  2. GIỚI THIỆU MỤC TIÊU MÔN HỌC: ➢ Cung cấp các khái niệm và nguyên lý cơ bản về quản lý. ➢ Cung cấp các kiến thức cần thiết giúp sinh viên xác định và phân tích các vấn đề trong quản lý. ➢ Giúp sinh viên hiểu rõ các lý thuyết và áp dụng vào các hoạt động quản lý thực tế.
  3. GIỚI THIỆU TÀI LIỆU THAM KHẢO: ✓ Quản Trị Học, Bộ môn Quản trị Nhân sự & Chiến lược Kinh doanh, Khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế TP HCM, 2012. ✓ Management, 14th edition, Stephen P. Robbins và Mary Coulter, Prentice Hall, 2018. ✓ Essentials of Contemporary Management, Gareth R. Jones và Jennifer M. George, McGraw Hill, 2013.
  4. ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC - Bài tập cá nhân: 10% - Bài tập nhóm: 30% - Thi giữa kỳ: 30% - Thi cuối kỳ: 30%
  5. Chương 1: KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ Nội dung: ▪ Tại sao phải học về quản lý? ▪ Quản lý là gì? ▪ Các chức năng của công tác quản lý ▪ Nhà quản lý và vai trò trong tổ chức ▪ Các kỹ năng của nhà quản lý
  6. Chương 1: KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ Sau khi học xong chương 1, sinh viên có thể: ➢ Giải thích được tại sao tổ chức cần công tác quản trị ➢ Giải thích được tại sao việc học và nghiên cứu quản trị là cần thiết trong cuộc đời nghề nghiệp của mỗi con người ➢ Giải thích được các kỹ năng mà nhà quản trị cần có ➢ Minh họa được bằng một ví dụ có liên quan đến quyết định của nhà quản trị và mô tả cách thức để tạo ra quyết định đó
  7. 1/ Tổ chức Tổ chức là gì? Là một nhóm người được sắp xếp một cách có hệ thống nhằm thực hiện một mục đích cụ thể. Mục đích Nhiều Sắp xếp có cụ thể thành viên hệ thống Vậy doanh nghiệp có phải là tổ chức không?
  8. 2/ Quản lý là gì? Quản lý là tiến trình làm việc với con người và thông qua con người nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức một cách hiệu quả và hiệu suất.
  9. 2/ Quản lý là gì? Là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên và sử dụng các nguồn lực khác của tổ chức một cách hiệu quả và hiệu suất nhằm đạt được mục tiêu chung. Các nguồn lực của tổ chức là gì?
  10. 2/ Quản lý là gì? Quản lý là khái niệm liên quan đến việc đảm bảo sự phối hợp, kiểm soát những nỗ lực của các cá nhân và sử dụng nguồn lực của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung đã đề ra. Hiệu suất Hiệu quả (Efficiency) & (Effectiveness)
  11. 2/ Quản lý là gì? Hiệu suất (Efficiency) Hiệu quả (Effectiveness) Resource Goal Usage Attainment - High efficiency - High effectiveness
  12. 2/ Quản lý là gì? Hoạt động quản lý có hiệu quả và hiệu suất khi: ✓ Giảm thiểu chi phí đầu vào mà vẫn giữ nguyên sản lượng ở đầu ra. ✓ Giữ nguyên các yếu tố đầu vào, trong khi sản lượng đầu ra nhiều hơn. ✓ Vừa giảm được các chi phí đầu vào, vừa tăng sản lượng ở đầu ra.
  13. 3/ Nhà quản lý là ai? - Nhà quản lý cũng là thành viên trong tổ chức, là người phân công công Nhà quản việc và hướng dẫn lý cấp cao những thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ. Nhà quản lý cấp trung - Họ cũng có những nhiệm Nhà quản lý vụ khác bên cạnh các cấp cơ sở công tác quản lý. Nhân viên (Người thừa hành)
  14. 3/ Nhà quản lý là ai? Các vị trí công việc: công nhân trong nhà máy/ trưởng ca/ nhân viên cửa hàng tiện lợi/ tổng giám đốc/ tổ trưởng sản xuất/ trưởng phòng sản xuất/ tổ trưởng các tổ bán hàng/ phụ bếp/ trưởng khoa/ chủ tịch hội đồng quản trị/ hiệu trưởng. Người thừa Nhà quản lý Nhà quản lý Nhà quản lý hành cấp cơ sở cấp trung cấp cao
  15. 4/ Các chức năng quản trị Hoạch định Tổ chức - Tổ chức công việc và tổ - Xác định mục tiêu chức nhân sự (Có những - Xây dựng chiến lược nhiệm vụ gì? Ai sẽ làm? - Kế hoạch hành động Phối hợp ra sao?...) - Theo dõi các hoạt động - Động viên, hướng dẫn, - So sánh thành quả thực tế giải quyết xung đột và mục tiêu đề ra - Hiệu chỉnh Lãnh đạo Kiểm soát
  16. 4/ Các chức năng quản trị
  17. 5/ Các kỹ năng của nhà quản lý - Kỹ năng chuyên môn - Kỹ năng con người - Kỹ năng tư duy Top manager Middle manager First-line manager Liệu nhà QL có cần phải có kỹ năng chuyên môn không?
  18. 6/ Vai trò của nhà quản lý Vai trò quan hệ với con người • Vai trò đại diện • Vai trò lãnh đạo • Vai trò liên lạc Vai trò thông tin • Vai trò thu thập và tiếp nhận các thông tin • Vai trò phổ biến thông tin • Vai trò cung cấp thông tin (ra bên ngoài) Vai trò ra quyết định • Vai trò doanh nhân (người chủ trì) • Vai trò giải quyết xáo trộn • Vai trò phân phối các nguồn lực • Vai trò đàm phán
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2