Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 2 - ThS. Trương Quang Vinh
lượt xem 32
download
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 2 - Các lý thuyết quản lý bao gồm những nội dung về các lý thuyết quản lý theo trường phái phương Tây; các trường phái quản lý phương Đông; lý thuyết quản lý của Cac-Mac, F. Aêngghen, V.I.Lenin. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 2 - ThS. Trương Quang Vinh
- CHƯƠNG II : Các lý thuyết quản lý I. Các lý thuyết quản lý theo trường phái phương Tây II. Các trường phái quản lý phương Đông III. Lý thuyết quản lý của CacMac, F. Aêngghen, V.I.Lenin 10/20/15 Truong Quang Vinh 1
- I. Các lý thuyết quản lý theo trường phái phương Tây 1. Các trường phái quản trị cổ điển (classical management theory) 1. 1Thuyết quản lý theo khoa học (scientific management) 1. 2Thuyết quản lý hành chính (general administrative theory) 1. 3Thuyết quản lý kiểu thư lại ( bureaucretic management ) 1.10/20/15 4 Đánh giá chung các lý thuy ết quản trị thuộc trường phái Truong Quang Vinh 2
- 2. Trường phái tâm lý trong quản lý (behavioral theory) 1. .1 Mary Parker Follette (18681933) 2. .2 Những nghiên cứu tại Hawthorne – Elton Mayo (18801949) 2. .3 Quan điểm hành vi học 10/20/15 Truong Quang Vinh 3
- 3. Thuyết X và Y 4. Thuyết văn hoá quản lý 5. Thuyết Z của Nhật Bản 6. Trường phái quản trị hệ thống 7. Trường phái quản trị theo tình huống 8. Trường phái quản trị định lượng 9. Một số khảo hướng quản trị hiện đại 10/20/15 Truong Quang Vinh 4
- II.Các trường phái quản lý phương Đông 1. Thuyết “lễ trị” của Khổng Tử 2. Thuyết “an dân” của Mạnh Tử 3. Thuyết “pháp trị” của Hàn Phi Tử 4. Thuyết quản lý theo luật Hồng Đức 10/20/15 Truong Quang Vinh 5
- III. Lý thuyết quản lý của C. Mac, F. Aêngghen, V.I. Lenin 1. Tư tưởng của C. Mac về quản lý 2. Tư tưởng của F. Aênghen (18201885) 3. Tư tưởng của V.I.Lênin (1870 1924) 10/20/15 Truong Quang Vinh 6
- Chương II : Các lý thuyết quản lý Các tư tưởng quản trị được hình thành trên nền tảng của những tiến bộ khoa học, những giá trị văn hóatinh thần cùng với những kinh nghiệm thực tiễn của các nhà quản lý. Bởi vậy, tư tưởng quản lý trong mỗi giai đoạn lịch s ử, trong mỗi khu v 10/20/15 ực đều có những sắc thái Truong Quang Vinh 7 riêng biệt.
- Tuy nhiên, về nguyên tắc, tất cả mọi lý thuyết quản lý đều hướng đến việc giải quyết những vấn đề cơ bản do thực tế kinh doanh đặt ra như vấn đề nhân sự, ra quyết định, sử dụng các nguồn tài nguyên hạn chế, phối hợp các nguồn lực và truyền thông trong tổ chức. 10/20/15 Truong Quang Vinh 8
- Do đó, việc nghiên cứu các lý thuyết quản lý trong quá trình phát triển của chúng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các nhà quản lý “hiện tại và tương lai”. Bởi vì, thông qua đó, với tư cách là nhà quản lý thì bạn sẽ có được rất nhiều cách xem xét những nhiệm vụ quản trị dưới góc độ khác nhau tuỳ theo ý mình để tìm ra “phương pháp tốt nhất” để quản lý một tổ chức. Thật vậy, đối với những vấn đề nào đó thì cách nhìn nầy có thể có ích hơn so với những cách khác. Ví dụ, học thuyết quản trị coi trọng việc làm hài lòng công nhân có thể giúp ích nhiều hơn khi giải quyết vấn đề mức độ 10/20/15 Truong Quang Vinh 9 biến động nhân sự so với khi giải quyết vấn đề trì trệ
- Do không có một phương thức quản lý duy nhất, toàn năng nên cần phải tìm hiểu những lý thuyết quan trọng khác nhau. 10/20/15 Truong Quang Vinh 10
- 1. Các trường phái quản trị cổ điển (classical management theory ) Lý thuyết quản trị cổ điển có lẽ lâu đời nhất và được thừa nhận rộng rãi ở phương Tây. Những lý thuyết nầy được phân chia thành các hướng chính: Thuyết quản lý một cách khoa học Thuyết quản lý hành chính Thuyết quản lý kiểu thư lại 10/20/15 Truong Quang Vinh 11
- Tất cả các lý thuyết trên ra đời vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 đó là thời điểm thịnh vượng của nền công nghiệp đại cơ khí và các kỹ sư là những người điều hành doanh nghiệp. Những nhà quản lý nầy quan tâm đặc biệt đến 2 vấn đề: Nâng cao năng suất của những người thực hiện công việc Nâng cao hiệu quả của các tổ chức mà tại đó công việc đã được thực hiện. Họ đã chú ý đến việc tìm cách quản trị công việc và tổ chức sao cho có thể làm ra được nhiều sản phẩm hơn với chi phí thấp hơn. Họ đã viết được rất nhiều tài liệ10/20/15 u quản lý mà đến ngày nay đã trở thành quan điểm kinh Truong Quang Vinh 12
- 1. 1 Thuyết quản lý theo (một cách) khoa học (scientific management) Quản trị theo khoa học là một hệ thống lý thuyết tập trung nghiên cứu mối quan hệ giữa người công nhân và máy móc trong quy trình sản xuất. Mục tiêu của những nhà quản lý theo trường phái nầy là thông qua những quan sát, thử nghiệm trực tiếp trên công việc của người công nhân nhằm nâng cao năng suất , hiệu quả, giảm sự lãng phí. Đó là quản lý công việc, đơn giản hoá công việc, lập lịch tiến độ công tác và hiệu năng. 10/20/15 Truong Quang Vinh 13
- 1. 1.1 Frederick Winslow Taylor(18561915) Học thuyết quản lý một cách khoa học gắn liền với tên tuổi của Taylor với tác phẩm nổi tiếng “Những nguyên tắc quản trị một cách khoa học” xuất bản năm 1911 tại Mỹ. Là kỹ sư cơ khí và ở cương vị người giám sát tại công ty thép Midvale ở Philadelphia vào cuối những năm 1800, Taylor đã quan tâm đến những phương cách cải tiến sự vận hành của máy tiện. ông đã bắt đầu thu thập các sự việc và áp dụng việc phân tích khách quan. 10/20/15 Truong Quang Vinh 14
- Ông đãnghiên cứu công việc của từng công nhân tiện để phát hiện thật chính xác họ đã thực hiện công việc của mình như thế nào. Oâng đã nhận dạng từng khía cạnh của từng công việc và định lượng mọi cái có thể đo đạt được 10/20/15 Truong Quang Vinh 15
- Mục đích của ông là cung cấp cho người thợ tiện những tiêu chuẩn khách quan có căn cứ khoa học để xác định khối lượng công việc của một ngày thực sự. Những nổ lực của Taylor cuối cùng đã dẫn đến 4 nguyên tắc quản trị theo khoa học như sau: 10/20/15 Truong Quang Vinh 16
- 4 Nguyên tắc quản trị của F . W .Taylor 1. Phân chia công việc của mỗi cá nhân thành nhiều thao tác đơn giản . 2. Phát triển, áp dụng các phương pháp tốt nhất một cách khoa học để thực hiện mỗi thao tác nầy thay thế cho phương pháp kinh nghiệm cũ (hearsay and gesswork). 3. Tuyển chọn và huấn luyện công nhân một cách khoa học , mỗi công nhân chuyên về một thao tác để anh ta có thể thực hiện nó một cách hiệu quả nhất. 10/20/15 Truong Quang Vinh 17
- 4. Trả lương theo sản phẩm và thưởng cho những sản phẩm vượt định mức. 5. (thêm) Cần phải thấy rằng bao giờ cũng cần phân chia công việc và trách nhiệm giữa những nhà quản trị và công nhân để mỗi bên làm tốt nhất công việc của mình thay vì phần lớn trách nhiệm lại đổ lên đầu công nhân như trước đây. 10/20/15 Truong Quang Vinh 18
- 1. 1.2 Frank và Lillian Gilbreth : FRANK GILBRETH (18681924) biến những nghiên cứu thành một khoa học chính xác. Oâng đã đi tiên phong trong việc sử dụng những bức ảnh chụp thao tác của người thợ và sắp xếp cho hợp lý các thao tác làm việc. Oâng là người mở đường cho việc đơn giản hoá công việc bằng sự phân chia công việc thành 17 loại thao tác khác nhau. Chẳng hạn, khi nghiên cứu thao tác của người thợ xây, ông đề nghị họ thay đỗi cấu trúc công việc và đã giảm các thao tác xây g 10/20/15 ạch từ 18 xu ống 5. Truong Quang Vinh 19
- Do đó năng suất xây từ 120 viên gạch/giờ tăng lên 300 viên gạch /giờ và làm giảm sự mỏi mệt của công nhân, bởi vậy, năng suất chung của toán công nhân đã tăng 200% . Frank đã đề xuất được ý tưởng về việc tìm một phương pháp tốt nhất để thực hiện mọi công việc . Ngày nay nhiều kỹ sư kết hợp phương pháp của ông v 10/20/15 ới phương pháp c ủa Taylor nhằm làm Truong Quang Vinh 20 cho công việc đạt hiệu quả hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 5: Chức năng hoạch định
55 p | 552 | 73
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 6: Chức năng tổ chức
52 p | 391 | 65
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 7: Chức năng điều khiển
52 p | 394 | 54
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 3: Môi trường hoạt động của doanh nghiệp
24 p | 276 | 46
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 1
234 p | 167 | 41
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 1 - ThS. Trương Quang Vinh
88 p | 246 | 39
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 6 - ThS. Trương Quang Vinh
118 p | 209 | 38
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 8 - ThS. Trương Quang Vinh
45 p | 193 | 36
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 4: Quyết định quản trị
39 p | 241 | 34
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 7 - ThS. Trương Quang Vinh
95 p | 195 | 30
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 11 - ThS. Trương Quang Vinh
146 p | 167 | 30
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 10 - ThS. Trương Quang Vinh
67 p | 147 | 29
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 5 - ThS. Trương Quang Vinh
70 p | 158 | 28
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 9 - ThS. Trương Quang Vinh
46 p | 151 | 25
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 4 - ThS. Trương Quang Vinh
17 p | 181 | 22
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 3 - ThS. Trương Quang Vinh
71 p | 157 | 22
-
Bài giảng Quản trị học đại cương (Essentials of Management)
129 p | 73 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn