Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 7 - ThS. Trương Quang Vinh
lượt xem 30
download
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 7 do ThS. Trương Quang Vinh biên soạn nhằm cung cấp cho các bạn những kiến thức về hướng dẫn, điều khiển trong quản lý; những vấn đề về khả năng lãnh đạo; một số kỹ năng cần có trong quan hệ với các thành viên trong tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 7 - ThS. Trương Quang Vinh
- Chương VII Chức năng hướng dẫn, điều khiểnlãnh đạo I. Hướng dẫn, điều khiển trong quản lý II. Những vấn đề về khả năng lãnh đạo III.Một số kỹ năng cần có trong quan hệ với các thành viên trong tổ chức 1
- I. Hướng dẫn, điều khiển trong quản lý 1. Khái quát về sự thúc đẩy 2. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thúc đẩy 3. Các lý thuyết thúc đẩy dựa trên sự thỏa mãn nhu cầu 4. Các lý thuyết thúc đẩy dựa theo quá trình 2
- I. Hướng dẫn, điều khiển trong quản lý Hướng: xoay về trông vào (Từ điển Hán Việt – Đào duy Anh trang 405) Dẫn: kéo đến, đem đến (nt trang 201) Điều khiển: điều độ và sai khiến (nt trang 279) Chỉ đạo: chỉ bảo, bày vẽ cho chỉ dẫn (guider) (nt trang 162) 3
- “Có một số số tác giả làm cho người ta có cảm tưởng rằng lãnh đạo là một từ đồng nghĩa với quản trị. Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản trị như trình bày sau: 4
- Lãnh đạo là một phần của quản trị, nhưng không phải là toàn bộ việc quản trị….Lãnh đạo là năng lực thuyết phục những người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã được xác định. Chính yếu tố lãnh đạo, con người mới gắn kết một nhóm lại với nhau và thúc đẩy nó hướng đến mục tiêu. Các hoạt động quản trị như lập kế hoạch, tổ chức và ra quyết định chỉ là những cái kén nằm im cho đến khi người lãnh đạo khơi dậy một động lực trong con người và dẫn dắt họ hướng đến mục tiêu.” 5
- Một đặc điểm quan trọng của định nghĩa nêu trên về sự lãnh đạo là ở chỗ, lãnh đạo là một quá trình mà nhờ đó một cá nhân gây được ảnh hưởng đối với những người khác. 6
- Trong hoạt động quản lý, chức năng lãnh đạo, hướng dẫn, chỉ huy người khác cùng mình hoặc tự họ làm một công việc cụ thể nào đó nhằm đạt mục tiêu của tổ chức, của nhóm đã vạch ra. Như vậy, sự hướng dẫn, chỉ huy, lãnh đạo trong hoạt động quản lý mang tính quyền hạn và quyền lực mà nhà quản lý có thể ảnh hưởng đến người khác trong tổ chức (giáo trình) 7
- 1. Khái quát về sự thúc đẩy 8
- 1. 1 Khái niệm: Thúc đẩy là quá trình tâm lý diễn ra do sự tác động có mục đích và theo định hướng của con người. Trong hoạt động quản trị, thúc đẩy là những tác động có hướng đích của tổ chức nhằm động viên nhân viên nâng cao thành tích và giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách có hiệu quả. 9
- Bổ sung trong giáo trình 10
- 1. 2 Động cơ (lực) : Động cơ (lực) là sự dấn thân, sự lao vào công việc của con người. Khi được thúc đẩy trong một tình huống nào đó thì người ta sẽ dấn thân hết mình vào công việc với tất cả sức lực và trí tuệ (= khi được thúc đẩy đúng thì sẽ tạo được động cơ cho nhân viên) 11
- Động cơ là gì? • “động cơ là tất cả những điều kiện phấn đấu nội tâm được mô tả như những ước muốn, những mong muốn, những ham muốn, James H. …v…v. Donnelly • Đó chính là một trạng thái nội tâm kích thích hay thúc đẩy hoạt động”. 12
- 1. 3 Sự thỏa mãn: Sự thỏa mãn là biểu hiện của con người về niềm hạnh phúc do sự hoàn thành công việc mang lại Tuy độâng cơ (lực) là một vấn đề không rõ ràng và khó nhận biết bằng nghiên cứu thực nghiệm, nhưng người ta có thể dễ dàng nhận ra sự thỏa mãn thông qua các cuộc điều tra thực nghiệm, đồng thời có thể tạo ra động cơ (lực) cho nhân viên khi họ được thúc đẩy 13
- 2. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự thúc đẩy Có 3 nhóm yếu tố ảnh hưởng tới sự thúc đẩy nhân viên : đặc điểm cá nhân, đặc trưng của công việc và đặc điểm thực tế của doanh nghiệp 14
- Các đặc điểm Đặc trưng của của cá nhân : Sự công việc : tình thúc trạng kỹ thụât, Thái độ đẩy tính đồngnhất , Nhu cầu tầm quan trọng, tính độc lập Sở thích Đặc điểm của doanh nghiệp : các quy định , hệ thống khen thưởng Sự tác động qua lại của các yếu tố ảnh hưởng đến sự thúc đẩy 15 Để thúc đẩy nhân viên hiệu quả, nhà quản trị cần xem xét cả
- 3. Các lý thuyết thúc đẩy dựa trên sự thỏa mãn nhu cầu 3. 1 Hệ thống thứ bậc nhu cầu của Abraham Maslow : 3. 2 Mô hình hai yếu tố của Herzberg 16
- 3. 1 Hệ thống thứ bậc nhu cầu của Abraham Maslow : Có 4 giả thiết cơ bản là cơ sở cho hệ thống nhu cầu của Maslow gồm: Khi một nhu cầu được thỏa mãn thì nó không còn là yếu tố thúc đẩy nữa nhưng một nhu cầu khác sẽ nổi lên thay thế vị trí của nó. Vì vậy người ta phải luôn luôn cố gắng để thỏa mãn một nhu cầu 17
- Hệ thống nhu cầu của hầu hết mọi người đều rất đa dạng . Luôn có một số nhu cầu khác nhau tác động đến hành vi của con người tại bất cứ thời điểm nào Nhìn chung những nhu cầu bậc thấp phải được thỏa mãn trước khi nhu cầu bậc cao trở nên đủ mạnh để thôi thúc hành động. Có nhiều cách để thỏa mãn các nhu cầu bậc cao hơn các nhu cầu bậc thấp. 18
- Hệ thống thứ bậc các nhu cầu của Maslow Nhu cầu tự Nhu cầu tự hoàn thiện thể hiện Nhu cầu được tôn trọng Nhu cầu xã hội nhu cầu hội nhập Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý – nhu cầu vật chất 19
- Hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu của Maslow Tự thể hiện mình Phát triển và sử dụng khả năng Được tôn trọng được tôn trọng, đựợc công Xã hội nhận,quyền làm Các nhu cầu cấp thấp chủự… Nhu cầu về tình yêu, s yêu mến, ý thức về mối quan hệ của An toàn mình với những người khác. Nhu cầu về an ninh, được bảo vệ, sự ổn định trong các sự việc tự nhiên và giữa Sinh lý các cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày Những nhu cầu cơ bản nhất trong tất cả những nhu cấu của con người: nhu cầu duy trì sự sống – về thức ăn, nước uống, tình dục… 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 520 | 65
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển các lý thuyết quản trị
37 p | 360 | 47
-
Tập bài giảng Quản trị học (201 trang)
210 p | 83 | 26
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 4 - ThS. Trương Quang Vinh
17 p | 176 | 22
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Nguyễn Văn Thụy
14 p | 139 | 20
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
8 p | 194 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Nguyễn Đại Lương
35 p | 138 | 17
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Nguyễn Đại Lương
30 p | 75 | 15
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Nguyễn Đại Lương
48 p | 138 | 15
-
Bài giảng Quản trị học đại cương (Essentials of Management)
129 p | 72 | 15
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh
40 p | 37 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Nguyễn Đại Lương
23 p | 73 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Bài 2 - TS. Hoàng Quang Thành
20 p | 30 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 8 - Nguyễn Đại Lương
31 p | 115 | 9
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 4: Hoạch định
57 p | 55 | 5
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
35 p | 24 | 5
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 3: Môi trường tổ chức
33 p | 38 | 4
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 1: Tổng quan về quản trị
37 p | 48 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn