Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - TS. Nguyễn Minh Đức
lượt xem 9
download
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - TS. Nguyễn Minh Đức hướng đến trình bày các vấn đề cơ bản về doanh nghiệp tư sản trong nền kinh tế thị trường; kinh doanh thủy sản; hệ thống kinh doanh thủy sản;... Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - TS. Nguyễn Minh Đức
- 16/08/2009 QUẢN TRN DOANH NGHIỆP TS Nguyễn Minh Đức Nguyễn Minh Đức 2009 1 Doanh nghiệp TS trong nền kinh tế thị trường • Doanh nghiệp: – 1 đơn vị kinh tế quan trọng của quốc gia – Trụ cột của nền kinh tế • Nhiềuu loại hình doanh nghiệp – THHH – Tư nhân – Nhà nước – Liên doanh – Đầu tư nước ngoài – ……… Nguyễn Minh Đức 2009 2 1
- 16/08/2009 Nguyễn Minh Đức 2009 3 Kinh doanh thủy sản • Hệ thống kinh doanh thủy sản bao gồm : • Sản xuất trực tiếp (vd., nông dân, quản lý trại giống,…), • Cung cấp các nguyên vật liệu (các yếu tố đầu vào) (vd., con giống, hóa chất, thức ăn, thuốc thú y) • Bảo quản, chế biến (vd., các nhà máy đông lạnh thủy sản) • Chế biến thực phNm tiện dụng làm sẵn (vd., canh chua cá ăn liền, cháo cá basa) • Kho vận (lưu trữ và vận chuyển) • buôn sĩ và bán lẻ • Môi giới Nguyễn Minh Đức 2009 4 2
- 16/08/2009 Kinh doanh thủy sản • Từ những năm cuối 1800: các trang trại tự cung tự cấp • Các cuộc chiến trên thế giới ⇒ Tăng giá thực phNm và hàng hóa ⇒ Kích thích gia tăng sản xuất • Sự thiếu hụt nhân lực ⇒ Cơ khí hóa ⇒ Mechanization was developed largely due to labor shortages. • Sản xuất nông nghiệp bắt đầu tập trung, mang tính công nghiệp ⇒ Suy nghĩ về sự phát triển của thủy sản từ việc nuôi quảng canh cho đến thâm canh hóa thông qua việc mua và đầu tư thêm nhiều yếu tố đầu vào vào sản xuất • Nhiều hoạt động chế biến tách khỏi khung cảnh nông trại • Kỹ thuật bảo quản sau thu hoạch được cải thiện. • Thực phNm bắt đầu tiện dụng hơn Nguyễn Minh Đức 2009 5 Hệ thống kinh doanh thủy sản Bảo quản, Kinh doanh Sản xuất Chế biến nguyên vật liệu trực tiếp thực phm Hệ thống kinh doanh thủy sản Sự thành công của mỗi công đoạn phụ thuộc vào quá trình hoạt động của 2 công đoạn còn lại Nguyễn Minh Đức 2009 6 3
- 16/08/2009 Kinh doanh nguyên vật liệu The Input Subsector • Provides farmers with all things needed for production: feed, fry, credit, equipment, fuel, chemicals • Total level of inputs remains stagnant since WWII; but, type of inputs has varied greatly. • If labor costs increase, you typically see a shift towards increased purchase of inputs (Since 1960, farm labor has decreased 50%!) • Purchase of more inputs actually facilitates more production. Nguyễn Minh Đức 2009 7 The Input Subsector • Use/efficiency of energy usage has also changed. • Relatively few input businesses compared to production or processing (look at feed manufacturing vs. the number of farms!) • Why is this trend observed?? Nguyễn Minh Đức 2009 8 4
- 16/08/2009 The Production Subsector • Larger farms in all areas (including aqua-)! • Corporate farms • New technologies have resulted in increased specialization of production – genetically altered animals – specific pathogen-free stocks (big deal in aqua) • aquaculture production is becoming more diversified Nguyễn Minh Đức 2009 9 The Production Subsector • Specialization also allows for increased production efficiency (telltale sign: increased production in face of decreased or constant levels of input) • Another blast from the past: production economics – production costs increase every year due to increase input cost – but cost of inputs is not related to commodity prices (e.g., shrimp) – when commodity prices drop, gross farm income falls, but amount spent on inputs doesn’t (the great squeeze!) Nguyễn Minh Đức 2009 10 5
- 16/08/2009 The Production Subsector • Two sizes of farms: Large (economies of scale) and small (no economy of scale) • Large farms: new technologies (aeration, telemetry, genetically-improved strains) • Small farms can also, however: sell something that commands a high price! • Who knows what we can get for farm raised climbing perch in Mekong Delta?? $10, $12/lbs. Nguyễn Minh Đức 2009 11 The Processing-Manufacturing Subsector • Includes all business that turn raw materials into finished (or partially-finished) products • In aquaculture, mostly done by processors • Also includes packaging, distribution, and sales, places and forms desired by consumers (Marketing bill?) • Marketing bill represents 70% of total amount spent by consumers on food!!! Nguyễn Minh Đức 2009 12 6
- 16/08/2009 The Processing-Manufacturing Subsector • Firms in this sector are very large (again, gathering economies of Packaging scale); very responsive Transportation to consumer tastes/ Before-tax profits Fuel and power preferences Depreciation • Examples: ADM (grain Advertising Rent processing), Zapata- Net interest Haynie (fish meal), Repairs Other Tyson Foods (feeds) Labor The Marketing Bill: What are you paying for? Nguyễn Minh Đức 2009 13 Big Companies: How do they work? • Obviously, aquaculture depends flexibility and diversification for success, not isolation. • Many large companies have divisions in other parts of the agribusiness system • Example: Cargill, Inc., one of the largest grain traders in the world, also largest soybean processor, flour miller, feed manufacturers, seed producers, etc.!!! Nguyễn Minh Đức 2009 14 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp – ThS. Trần Phi Hoàng
131 p | 938 | 284
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - GV. Trần Ngọc Tiến
104 p | 394 | 94
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - Vương Văn Đức
13 p | 404 | 72
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - Trương Thị Hương Xuân
212 p | 234 | 71
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - Ths. Lương Thu Hà
64 p | 240 | 62
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 2
10 p | 245 | 33
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp lâm nghiệp - ThS. Nguyễn Văn Đạt
91 p | 148 | 24
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 13
10 p | 178 | 21
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - GV. Hồ Thị Diệu Ánh
30 p | 168 | 18
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại: Phần 2
74 p | 64 | 15
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Phần 1 - Th.S Lê Thị Bích Ngọc
77 p | 49 | 15
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Phần 2 - Th.S Lê Thị Bích Ngọc
60 p | 39 | 11
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Phần 2 - Trường ĐH Võ Trường Toản
149 p | 23 | 6
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 1 - Khái quát về doanh nghiệp truyền thông
25 p | 3 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 2 - Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp truyền thông
20 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 3 - Quản trị quan hệ khách hàng
30 p | 2 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 4 - Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp truyền thông
37 p | 4 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 5 - Quản trị hoạt động sáng tạo
49 p | 3 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn