Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 3: Môi trường tổ chức
lượt xem 4
download
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 3: Môi trường tổ chức. Chương này với mục tiêu nhằm giúp học viên nhận biết được sự tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài đến một tổ chức; giải thích được cách thức thích ứng của doanh nghiệp đối sự không chắc chắn hay bất trắc của môi trường; hiểu biết văn hóa tổ chức và các biểu hiện của nó; mô tả bốn loại văn hóa tổ chức và giải thích văn hóa tổ chức có quan hệ như thế nào với môi trường;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 3: Môi trường tổ chức
- Chương 3 Môi trường tổ chức
- MỤC TIÊU CHƯƠNG Nhận biết sự tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài đến một tổ chức Giải thích cách thức thích ứng của doanh nghiệp đối sự không chắc chắn hay bất trắc của môi trường Hiểu biết văn hóa tổ chức và các biểu hiện của nó Mô tả bốn loại văn hóa tổ chức và giải thích văn hóa tổ chức có quan hệ như thế nào với môi trường Xác định định hướng văn hóa tổ chức để đáp ứng sự đổi mới 2
- Môi trường bên ngoài Hệ sinh thái t Hệ sinh thái tổ chứổ chức c/Organizational ecosystem: Quan điểm mới về môi trường kinh doanh: tổ chức ngày nay phát triển thành hệ sinh thái kinh doanh Là hệ thống được tạo lập bởi sự tương tác giữa cộng đồng các tổ chức trong môi trường Mạng lưới các tổ chức có liên quan trong việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể thông qua cả cạnh tranh và hợp tác Mỗi doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" ảnh hưởng bởi và đến những người khác Mỗi doanh nghiệp phải linh hoạt và thích nghi để tồn tại, tạo ra mối quan hệ để không ngừng phát triển 3
- Môi trường Những yếu tố của môi trường là luôn thay đổi Môi trường bên ngoài: Bao gồm tất cả các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tổ chức Môi trường tổng quát (vĩ mô) Tác động gián tiếp đến tổ chức Môi trường tác nghiệp (vi mô): Gồm các thành phần liên quan đến các giao dịch với tổ chức Môi trường nội bộ: Gồm các các yếu tố bên trong phạm vi của tổ chức 4
- Các yếu tố của môi trường tổng quát, môi trường công việc và môi trường nội bộ Môi trường tổng quát Môi trường công việc Công nghệ Khách Tự nhiên hàng Môi trường nội Đối thủ bộ Văn hóa xã hội cạnh tranh - Chủ sở hữu - Nhân viên Nhà cung - Quản trị ứng Kinh tế - Cơ sở vật chất - Văn hóa Thị trường Chính trị lao động pháp luật Quốc tế 5
- © 2012 Cengage Learning. All
- Môi trường tổng quát/vĩ mô Bối cảnh quốc tế: Khi hoạch định mở rộng thị trường toàn cầu, nhà quản trị phải xem xét các khía cạnh quốc tế Các sự kiện phát sinh từ các nước khác Các cơ hội mới cho các công ty Việt Nam ở các nước khác Các đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng mới Sự định hình về xu hướng mới trong công nghệ, xã hội và kinh tế Bối cảnh công nghệ Những tiến bộ lớn về công nghệ và kỹ thuật trong một ngành công nghiệp cụ thể và toàn xã hội Những tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh và giúp các công ty sáng tạo giành được thị phần 8
- Môi trường tổng quát Bối cảnh văn hóa xã hội Đặc điểm nhân khẩu học, chuẩn mực, thói quen, và các giá trị Thế hệ kết nối hay thế hệ Z (thế hệ số), họ kết nối công nghệ vào mọi khía cạnh của cuộc sống Sự phổ biến của bình đẳng xã hội Xu hướng của sự đa dạng dân cư trong một đất nước có tác động đối với hoạt động kinh doanh Bối cảnh kinh tế Sức khỏe nền kinh tế của quốc gia/vùng Toàn cầu hóa mở rộng cùng với sự bất ổn Sức mua của người tiêu dùng Tỷ lệ thất nghiệp Lãi suất, tỷ giá 9
- Môi trường tổng quát Chính trị, pháp luật Các quy định của chính phủ, chính quyền địa phương Các hoạt động chính trị Các cơ quan và quy định của chính phủ Các nhà quản trị tạo mối quan hệ làm việc với các nhà làm luật để giúp trang bị cho họ kiến thức Liên quan đến sản phẩm và dịch vụ Tác động của pháp luật đến chiến lược kinh doanh của họ 10
- Môi trường tổng quát Tự nhiên Tổ chức ngày càng nhạy cảm 11
- Chỉ số kết quả môi trường Thứ hạng Quốc gia Điểm số 12
- Môi trường tác nghiệp/công việc/vi mô Khách hàng Những con người & tổ chức có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ của tổ chức để sử dụng Quyết định đến sự thành công của tổ chức Đối thủ cạnh tranh Các tổ chức cùng cung cấp những hàng hóa dịch vụ để phục vụ cho cùng nhóm khách hàng Họ tranh giành với nhau về khách hàng và sự trung thành của khách hàng 13
- Môi trường tác nghiệp/công việc/vi mô Nhà cung cấp Những người cung ứng đầu vào nguyên liệu để doanh nghiệp sản xuất đầu ra Trong nước Quốc tế Thị trường lao động Liên quan đến những người được thuê để làm việc cho tổ chức Ngày nay có những áp lực của thị trường lao động đến tổ chức Gia tăng nhu cầu về lao động có trình độ tin học 14
- năng mối qu ả n lý hút ale • hưởng Môi trường tác nghiệp M ứ c Môi trường tổng quát c ầ u s ố trường bên su quan ất ngoài của cty Costco hoxây Qu ạt ốc Club, nh ữ ng tiêu c lđdươ ượ ự ộtế ng ng ng ự c cao ệ gần hWalmar b ở i suy • khách tcti l ố ớế i t n các ửa hàng Coi t, The ới gũi v • D ự thoái ki thi ệểm gia đình u do Công ty và doanh hàng nhân nhà Home Costco ki ế năng kinh tế chính n cộng nghi ệp tìm viên cung Depot, •• tăng lDượ ph ễủ Costco đ ồ ng b ng bị ắt mckiấộếp đ m ợểi t l Lowe’s • tr ả cung bu ngoưở Cam k nh ng ộạc i ô ế t th ế c tích c mấ ạ nh p các ự c • ữ giá mua Gia tăng gi • h ưởng gia tăng Khach b c • bởi ơả ủ o v a các h ộ ệ i m cthạ ố ấ i đe nh số p Chính hàng có đmôi thịtrườn ể đ ạ t 15
- Mối quan hệ Tổ chức Môi trườngường gây ra sự không chắc chắn cho các nhà Môi tr quản trị Nhà quản trị phải có chiến lược đáp ứng và thiết kế tổ chức thích ứng Sự bất trắc của môi trường nhà quản trị không có đầy đủ thông tin về các yếu tố môi trường để hiểu và dự đoán nhu cầu và những thay đổi của môi trường 16
- Môi trường bên ngoài và sự bất ổn Cao Thích ứng Bất ổn cao với môi trường Tốc độ thay đổi của các yếu tố môi trường Bất ổn thấp Thấ p Thấ Cao p Số lượng các yếu tố môi trường 17
- Thích ứng với môi trường Kết nối xuyên ranh giới/ Boundaryspanning roles – liên kết và phối hợp tổ chức với môi trường bên ngoài: Thu thập thông tin kinh doanh/Business Intelligence Phân tích lượng dữ liệu lớn để khám phá các mô hình, khuynh hướng và mối quan hệ đảm bảo ý nghĩa thống kê/ Big Data analytics Thu thập thông tin cạnh tranh/ Competitive Intelligence Hợp tác liên tổ chức/Interorganizational partnerships – giảm ranh giới và bắt đầu việc hợp tác với các tổ chức khác Sáp nhập/ Mergers – xảy ra khi hai hay nhiều tổ chức kết hợp để trở thành một 18
- Sự chuyển dịch đến định hướng hợp tác Từ đTTịừnh h ừ đ địịnh h nh hướ ng hợợp tác ướng h p tác ướng đối kháng Đến định hướng hợp tác - Lòng tin, tạo ra giá trị cho đôi bên - Nghi ngờ, cạnh tranh, giao dịch bình Góp vốn, đối xử công bằng, mọi thường người cùng có lợi nhuận - Giá cả, hiệu suất, lợi nhuận cho - sử dụng công nghệ truyền thông riêng mình hiện đại để liên kết, chia sẻ thông - Thông tin và thông tin phản hồi giới tin và tiến hành các giao dịch điện hạn tử - Giải quyết mâu thuẫn thông qua - Phối hợp mật thiết các đội làm việc kiện cáo ảo và làm việc trực diện - Tối thiểu hóa sự gắn kết và đầu tư - Gắn kết với đối tác trong thiết kế ban đầu cao sau đó giảm dần và sản xuất sản phẩm - Hợp đồng ngắn hạn - Hợp đồng dài hạn - Các hợp đồng giới hạn các mối - Trợ giúp kinh doanh vượt ra khỏi quan hệ những quy định trong hợp đồng 19
- Môi trường nội bộ: Văn hóa tổ chức Văn hóa tổ chức là tập hợp các giá trị cốt lõi, niềm tin, sự thấu hiểu và những chuẩn mực được chia sẻ bởi các thành viên trong một tổ chức v Các biểu tượng (Symbols): v Vật thể, hành động, sự kiện chuyển tải các ý nghĩa đến người khác v Những câu chuyện (Stories): v Bài tường thuật dựa trên sự kiện thực tế được lặp di lặp lại và chia sẻ giữa mọi người trong tổ chức v Những anh hùng (Heroes) v Nhân vật biểu tượng, minh họa kỳ tích, các nét đặc trưng của văn hóa bền vững, đóng vai trò hình mẫu để nhân viên noi theo v Những câu khẩu hiệu, thông điệp (Slogans) v Nhóm từ hoặc câu diễn tả cô đọng các giá trị cốt lõi của tổ chức v Các nghi lễ (Ceremonies) Hoạt động có hoạch định ở một sự kiện đặc biệt để cung cấp các hình mẫu gây cảm xúc mạnh về giá trị của công ty 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Các lý thuyết quản trị hiện đại: Chương 7 - Quản trị sự thay đổi
21 p | 353 | 60
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Đăng Khoa
34 p | 324 | 55
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trường Đại học Kinh tế
34 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 6 - ThS. Trương Quang Vinh
118 p | 204 | 38
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 4: Quyết định quản trị
39 p | 235 | 34
-
Bài giảng Quản trị chất lượng: Chương 3 - Nguyễn Quang Vinh
19 p | 148 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC
49 p | 134 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Bài 2 - TS. Hoàng Quang Thành
20 p | 21 | 9
-
Bài giảng Quản trị nhân lực (Trình độ: Thạc sĩ)
34 p | 40 | 5
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 4: Hoạch định
57 p | 52 | 5
-
Bài giảng Quản trị công ty - Chương 1: Tổng quan quản trị công ty
32 p | 30 | 4
-
Bài giảng Quản trị hiện đại - Chương 1: Tổng quan về quản trị
37 p | 47 | 3
-
Bài giảng Quản trị bán hàng hiện đại - TS. Lượng Văn Quốc
24 p | 8 | 3
-
Bài giảng Quản trị quảng cáo: Chương 1 - Tổng quan về quảng cáo
10 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn