intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quan hệ công chúng: Chương 3 - Đinh Thị Len

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quan hệ công chúng" Chương 3 - PR nội bộ, cung cấp cho sinh viên những kiến thức như: Thực chất và vai trò của PR nội bộ; Các kỹ thuật chủ yếu của hoạt động PR nội bộ;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quan hệ công chúng: Chương 3 - Đinh Thị Len

  1. CHƯƠNG 3 PR NỘI BỘ (INTERNAL PR) 3.1 Thực chất và vai trò của PR nội bộ 3.1.1 Thực chất của PR nội bộ 3.1.2 Vai trò của PR nội bộ 3.2 Các kỹ thuật chủ yếu của hoạt động PR nội bộ 3.2.1 Truyền thông nội bộ 3.2.2 Giao tiếp nội bộ 3.2.3 Tổ chức sự kiện nội bộ 3.2.4 Xây dựng văn hóa tổ chức
  2. 3.1.1 THỰC CHẤT CỦA PR NỘI BỘ PR nội bộ: là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm công chúng là thành viên trong nội bộ tổ chức; Trên cơ sở đó hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức đó.
  3. 3.1.1 THỰC CHẤT CỦA PR NỘI BỘ Quan điểm về PR nội bộ trước đây: - PR là giao tiếp nội bộ, chủ yếu là quy định ứng xử nội bộ, các chương trình thi đua, khen thưởng, thăm hỏi - PR nội bộ do phòng quản lý nhân sự thực hiện, không được tiến hành thường xuyên , chỉ tập trung vào một số dịp trong năm.
  4. Thảo luận PR là Quản trị nhân sự?
  5. 3.1.1 THỰC CHẤT CỦA PR NỘI BỘ Phân cấp trong nội bộ tổ chức • Các nhà lãnh đạo, quản trị cao cấp ( CEO): Nhóm này bao gồm các thành viên của hội đồng quản trị, thành viên trong ban giám đốc công ty. • Các nhà quản trị trung gian: Nhóm này bao gồm các nhà quản trị cấp chi nhánh, phòng, ban, đơn vị trực thuộc công ty. • Những người lao động trực tiếp: Nhóm này bao gồm đông đảo những người lao động trực tiếp, họ là đối tượng quản lý trong công ty.
  6. 3.1.1 THỰC CHẤT CỦA PR NỘI BỘ Các mối quan hệ cơ bản của PR nội bộ • Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. • Mối quan hệ giữa các phòng ban chức năng trong cơ chế quản lý doanh nghiệp. • Mối quan hệ trong nội bộ từng nhóm công chúng: Mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên, lãnh đạo với lãnh đạo,…
  7. 3.1.1 THỰC CHẤT CỦA PR NỘI BỘ Nội dung của PR nội bộ • Xác định mục tiêu của hoạt động PR nội bộ • Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình PR nội bộ • Tổ chức thực hiện và kiểm tra
  8. 3.1.2 VAI TRÒ CỦA PR NỘI BỘ ✔ PR nội bộ với chiến lược PR chung ✔ PR nội bộ với việc xây dựng văn hóa tổ chức ✔ PR nội bộ với việc xây dựng thương hiệu
  9. 3.2 CÁC KỸ THUẬT CHỦ YẾU CỦA HOẠT ĐỘNG PR NỘI BỘ 3.2.1 Truyền thông nội bộ 3.2.2 Giao tiếp nội bộ 3.2.3 Tổ chức sự kiện nội bộ 3.2.4 Xây dựng văn hóa tổ chức
  10. 3.2.1 TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ Nhiệm vụ của TTNB – Cung cấp thông tin: nhiệm vụ công tác từng thời kỳ, thay đổi chính sách và bộ máy,… – Tuyên truyền và giáo dục : Đường lối, chính sách, pháp luật, truyền thống – Khích lệ, động viên và thi đua :Tấm gương, các phong trào, hoạt động xã hội – Xây dựng mối quan hệ nội bộ : tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ
  11. 3.2.1 TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ Các phương tiện TTNB – Các phương tiện in ấn (báo chí nội bộ; các bản tin; sách về tổ chức; thư từ; các bài phát biểu v.v…) – Các bảng thông báo – Mạng Internet nội bộ – Phim ảnh tài liệu về tổ chức – Đài truyền thanh nội bộ – Các cuộc họp và giao ban nội bộ – (Một số công cụ như báo chí, sách viết về tổ chức, website… vừa đảm bảo chức năng truyền thông nội bộ, vừa thực hiện truyền thông ra bên ngoài)
  12. 3.2.1 TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ Thông tin TTNB đề cập: - Tổ chức bộ máy quản lý, nhân sự - Truyền thống, thành tựu đạt được - Nhiệm vụ kế hoạch trong từng thời kì - Tấm gương người tốt, việc tốt - Các văn bản pháp luật mới - Sản phẩm, dịch vụ kinh doanh - Các hoạt động văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo,…..
  13. Thảo luận Phân tích, đánh giá hoạt động truyền thông nội bộ của 1 DN mà bạn biết?
  14. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Giao tiếp là một quá trình con người trao đổi thông tin cho nhau để hiểu được nhau và hành động ứng xử cho phù hợp với từng hoàn cảnh nhất định Giao tiếp nội bộ là gì????
  15. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Phân loại giao tiếp • Xét theo tính chất của cuộc giao tiếp + Giao tiếp chính thức: Là giao tiếp mang tính công vụ, cần thực hiện đúng nghi thức, độ chuẩn hóa của thông tin phải cao (mít tinh, hội họp, tổng kết, thi đua…) + Giao tiếp không chính thức: Là giao tiếp mang tính cá nhân, không quan trọng về nghi thức, dựa trên mối quan hệ tình cảm của các chủ thể (thăm hỏi, nói chuyện, giao lưu,....) • Xét theo số lượng các chủ thể tham gia giao tiếp + Giao tiếp giữa các cá nhân: giữa cấp trên với cấp dưới, giữa nhân viên với nhân viên. + Giao tiếp tập thể: Giao tiếp cùng một lúc của nhiều người (hội họp, mít tinh…)
  16. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ • Xét theo tính chất của cuộc tiếp xúc + Giao tiếp trực tiếp: Trao đổi, hội họp, thăm hỏi. + Giao tiếp gián tiếp: Qua thư từ, điện thoại, qua Internet… • Xét theo công cụ giao tiếp + Giao tiếp bằng ngôn ngữ nói + Giao tiếp bằng ngôn ngữ viết + Giao tiếp bằng ngôn ngữ biểu cảm + Giao tiếp bằng hành vi + Giao tiếp bằng ngoại hình…
  17. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Nhận Gửi Giải mã Mã hoá Các yếu Ý tưởng Hiểu tố Gây nhiễu Hồi đáp Người gửi Người nhận Quá trình giao tiếp
  18. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Các mối quan hệ GTNB: • Giao tiếp giữa lãnh đạo với lãnh đạo • Giao tiếp giữa lãnh đạo và nhân viên • Giao tiếp giữa các nhân viên với nhau • Giao tiếp trong mối quan hệ chức năng công việc.
  19. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Các nguyên tắc GTNB • Tính có mục đích: Giao tiếp hướng tới những mục tiêu nhất định; không giao tiếp theo lối tự do, tùy tiện và thiếu trách nhiệm; phù hợp với từng mối quan hệ giao tiếp • Tính tổ chức: Giao tiếp theo đúng chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao; chấp hành và tôn trọng những nội quy và cam kết của công ty . • Tính chuẩn mực: Giao tiếp trên cơ sở tôn trọng quy định của pháp luật; tuân theo những chuẩn mực văn hóa, lịch thiệp. • Tính thân thiện: Giao tiếp phải xây dựng được mối quan hệ tin cậy và thân thiện trong nội bộ tổ chức
  20. 3.2.2 GIAO TIẾP NỘI BỘ Các tiêu chuẩn đánh giá GTNB • Sự tin cậy và tôn trọng giữa lãnh đạo và nhân viên • Khả năng cống hiến & phát huy năng lực của mỗi cá nhân • Sự quan tâm đến các vấn đề chung của công ty đối với các thành viên • Mối đoàn kết thống nhất trong nội bộ • Niềm tin vào tương lai • Sự phát triển bền vững của công ty • Hình ảnh của công ty, của lãnh đạo và đồng nghiệp trong tình cảm của các thành viên…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2