
539
XUHƯỚNGỨNGDỤNGNGHỆTHUẬTCHỮĐỘNG
TRONGQUẢNGCÁOVÀTRUYỀNTHÔNGSỐTẠIVIỆTNAM
NguyễnVănThịnh
Email:nguyenvanthinh@tdtu.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.907
Tómtắt:Nghệthuậtchữ(typography)trongkỷnguyênsốđãvượtrangoàichứcnăng
trìnhbàyvănbản,trởthànhmột“ngônngữthịgiác”giúpthươnghiệuđịnhhìnhbảnsắc,
truyềntảithôngđiệpvàlàcầunốiđưathươnghiệuđếngầnhơnvớicôngchúng.TạiViệt
Namhiệntại,cùngvớisựbùngnổcủacácnềntảngtruyềnthôngsốnhưTikTok,Facebookvà
YouTube,typography,đặcbiệtlàkinetictypography(nghệthuậtchữđộng),ngàycàngđược
ứngdụngrộngrãiđểthuhútsựchúý,giatănghiệuquảtruyềnthôngvàtạonênnhữngtrải
nghiệmthúvịchongườidùng.Tuynhiên,tháchthứcđặtrahiệnnaylàphảilàmthếnàođể
dunghòagiữathiếtkếthịgiácbắtmắt,sángtạogắnliềnvớicôngnghệmớinhưngđồngthời
vẫnthểhiệnđượcbảnsắcvănhóadântộc.Chỉcónhưvậy,typographymớithựcsựgópphần
khẳngđịnhvàlantỏagiátrịvănhóaViệtNamtrongdòngchảytoàncầuhóa.
Từkhóa:thiếtkế,nghệthuậtchữ,nghệthuậtchữđộng,quảngcáosố,truyềnthôngsố
1
KhoaMỹThuậtCôngnghiệp,TrườngĐạihọcTônĐứcThắng
I.Đặtvấnđề
Kỷnguyêncôngnghệsốđãvàđang
tạorasựchuyểndịch,thayđổisâusắccách
thứcconngườitiếpnhậnvàtươngtácvới
thôngtin,songsongđólànhữngchuyển
đổimạnhmẽtronglĩnhvựcquảngcáovà
truyềnthông.Từchỗchỉđóngvaitròphụ
trợchohìnhảnhvànộidung,nghệthuật
chữ (typography) ngày nay đã trởthành
một trong những yếu tố then chốt trong
việcxâydựngthươnghiệuvàthiếtkếtrải
nghiệm thị giác. Tại Việt Nam, sự phát
triểnngàycàngmạnhmẽcủacácnềntảng
truyền thông số cùng xuhướng tiêu thụ
nộidungngắn,trựcquanđãtạonênnhu
cầu mới về hình thức thể hiện sángtạo,
trongđótypography-đặcbiệtlàkinetic
typography(nghệthuậtchữđộng),nổilên
nhưmột giải pháp hiệu quả, tạo nên sự
thuhút,hấpdẫnđángkểtrongquảngcáo
vàtruyềnthôngsố.Tuynhiên,việcphân
tíchxuhướngứngdụngtypographytrong
quảngcáosốvẫncònthiếunhữngnghiên
cứuchuyênsâu,cảởphươngdiệnlýluận
lẫnthựctiễn,đểlàmrõnhữngđặcđiểm,

540
khuynh hướng và thách thức trong bối
cảnhvănhóaxãhộiViệtNamđươngđại.
Đâychínhlàvấnđềđặtrachonghiêncứu,
đồngthời cũnglàcơ sởđể thảoluậnvề
hướngpháttriểnbềnvữngcủatypography
trongkỷnguyênsố.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Nềntảnglýthuyết
Nghiêncứunàydựatrêncơsởcủa
Lý thuyết truyền thông thị giác (Visual
CommunicationTheory)vàLýthuyếtký
hiệuhọc(Semiotics)trongthiếtkếđồhọa,
nhấn mạnh vai trò của yếu tố hìnhảnh,
màu sắc và chuyểnđộng chữ trongviệc
truyềntảithôngđiệp.
Bên cạnh đó, lýthuyếtCác yếutố
củatrảinghiệmngườidùng(TheElements
ofUserExperience-Garrett,2011)vàLý
thuyếttiếpnhậntruyềnthông(Reception
Theory-Hall,1980)đượcvậndụngnhằm
lýgiảicáchcôngchúng,đặcbiệtlàcách
thế hệ Millennials (nhóm người sinh
khoảngtừnăm1981đến1996theophân
loạiphổ biếncủa Pew ResearchCenter)
và Gen Z (nhóm người sinh từ khoảng
năm 1997đến 2012,theo PewResearch
Center)phảnứngvớicácdạngchữđộng
trongmôitrườngtruyềnthôngsố.Hailý
thuyếtnàygiúpxácđịnhvaitròcủayếutố
cảmxúc,trảinghiệmvàsựtươngtácđa
giácquantrongviệchìnhthànhhiệuquả
truyềnthôngcủachữđộng.
2.2. Lược khảo các nghiên cứu
liênquan
Don Norman (2021), Thiết kế lấy
ngườidùnglàmtrungtâm,chorằngthiết
kế chỉ đạt hiệu quả khi lấy người dùng
làmtrungtâm,đảmbảosựcânbằnggiữa
tính khả dụng và trải nghiệm cảm xúc.
Cách tiếp cận này cung cấp nền tảng lý
luận cho việc ứng dụng chữ độngtrong
truyềnthôngsố,nơiyếutốchuyểnđộng,
nhịpđiệuvàphảnhồithịgiácđượcthiết
kếnhằmtốiưuhóacảmxúcvàkhảnăng
ghinhớcủangườixem.
Michael Betancourt (2018),
Typography and Motion Graphics: The
Reading-Image, nhận định chữ động
(kinetic typography) là hình thức “ngôn
ngữ hình ảnh” (reading-image), nơi chữ
không chỉ truyền tải thông tin mà còn
mang tính biểu đạt thị giác. Ông nhấn
mạnhmốiquanhệgiữathờigian,chuyển
độngvànhậnthứcthịgiác,quađókhẳng
địnhchữ độnglàmột ngônngữthịgiác
độclậptrongtruyềnthônghiệnđại.
Nguyễn Đức Sơn(2009), Luận văn
“MỹthuậtĐaphươngtiệnởViệtNamtrong
kỷ nguyên kỹ thuật số”đã chỉ ra rằng sự
pháttriểncủacôngnghệsốđãmởrộngkhái
niệmmỹthuậttruyềnthốngsangkhônggian
đaphươngtiệnlànơihìnhảnh,âmthanh,
chuyểnđộngvàchữviếtđượckếthợpđểtạo
nênngônngữthẩmmỹmới.Tácgiảnhấn
mạnhrằngtrongbốicảnhkỹthuậtsố,chữ
khôngcònlàyếutốtĩnhmàtrởthànhthành
phần tương tác, góp phần truyền tải cảm
xúc,nhịpđiệuvàthôngđiệpthịgiác.
Huỳnh Quốc Thắng (2016), trong
Giáo trình Dân tộc học văn hóa nghệ
thuật,nhấnmạnhrằngmọihìnhthứcsáng
tạonghệthuậtđềuchịuảnhhưởngsâusắc
từbối cảnhvănhóavàbảnsắcdântộc.
Ôngchorằnggiátrịthẩmmỹkhôngchỉ
đến từ hìnhthức biểu đạt màcòn từ sự
cộnghưởnggiữanghệthuật,conngườivà
vănhóabảnđịa.Quanđiểmnàycungcấp
nền tảng lý luận quan trọng để xem xét
nghệthuậtchữđộng(kinetictypography)
khôngchỉnhưmộtcôngcụtruyềnthông
hiệnđại,màcònnhưphươngtiệnchuyển
tảigiátrịvănhóaViệttrongmôitrường
quảngcáovàtruyềnthôngsố.

541
III. Phương pháp, vật liệu
nghiêncứu
3.1.Phươngphápnghiêncứu
Phương pháp phân tích mỹ thuật
học:Đâylàphươngphápchủđạoxuyên
suốttoànbộnghiêncứu,nhằmphântích
vàlàmsángtỏcácyếutốtạohình,cấutrúc
thịgiác,màusắc,bốcụcvàngônngữchữ
trongcácsảnphẩmtruyềnthôngcóứng
dụngchữđộng.Thôngquađó,nghiêncứu
chỉramốiquanhệgiữayếutốthẩmmỹvà
hiệuquảtruyềnđạtthôngđiệptrongcác
chiếndịchquảngcáovàtruyềnthôngsố
tạiViệtNam.
Phương pháp nghiên cứu tiếp cận
liên ngành:Nghiên cứu vận dụng kiến
thứcvàquanđiểmtừnhiềulĩnhvựcliên
quan như Dântộchọc,Văn hóahọc,và
Mỹ thuật học nhằm phân tích tác động
củabốicảnhvănhóaxãhộiđếnxuhướng
sáng tạo và ứng dụng nghệ thuật chữ
động.Cáchtiếpcậnnàygiúpbàinghiên
cứukhôngchỉdừnglạiởkhíacạnhhình
thức thị giác,mà còn làm rõgiá trị văn
hóa,bảnsắcvàthôngđiệpnhânvănđược
chuyểntảiquanghệthuậtchữtrongmôi
trườngsố.
Phươngphápthuthập,tổnghợpvà
xửlýthôngtin:Phươngphápnàyđượcsử
dụngđểxâydựngnềntảnglýluậnchođề
tàithôngquaviệcthuthập,phânloạivà
phântíchdữliệutừcáccôngtrìnhnghiên
cứu,sách,bàibáo,tạpchívànguồntưliệu
trựctuyếncóuytín.Cácdữliệuđượctổng
hợp,đốichiếuvàxửlýtheohướngchọn
lọcnhằmđảmbảođộtincậyvàtínhkhoa
học,quađóhìnhthànhhệthốngcơsởlý
luậnvàthựctiễnchonghiêncứu.
3.2.Đốitượngvàphạmvinghiên
cứu
3.2.1.Đốitượngnghiêncứu
Đề tài tập trung nghiên cứu nghệ
thuậtchữđộng(kinetictypography)trong
lĩnhvựcquảngcáovàtruyềnthôngsốtại
ViệtNam,baogồmcácsảnphẩmtruyền
thôngthươngmại(TVC,MVquảngcáo,
videomạngxãhội,cácchiếndịchdigital
marketing…)cóứngdụngchữđộngtrong
thiếtkế.
3.2.2.Phạmvinghiêncứu
Về không gian: Tậptrung vào các
chiến dịchvàsảnphẩmtruyềnthôngdo
doanhnghiệpViệtNamsảnxuấthoặctriển
khaitrênnềntảngtruyềnthôngsốtrong
nước(YouTube,Facebook,TikTok,...).
Vềthờigian:Khảosátvàphântích
các sản phẩm được thực hiện trong giai
đoạn2020đến2025,thờikỳchứngkiến
sựbùngnổcủanộidungsốvàsựphổbiến
củachữđộngtrongquảngcáo
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Sựtiếp nhậnvà hiệu quảthị
giáccủanghệthuậtchữtrongquảngcáo
vàtruyềnthôngsố
KểtừsauđạidịchCovid-19,người
dùngtoàncầu,trongđócóViệtNam,ngày
càngphụthuộcvàomạngxãhộiđểgiải
trí,kết nối vàtìm kiếm thông tin. Đáng
chú ý,MillennialsvàGenZ - hainhóm
đốitượngdànhnhiềuthờigiantrựctuyến
nhất,đặcbiệtdễbịthuhútbởinộidung
trực quan, ngắn gọn và giàu tính tương
tác.Chínhvìthế,kinetictypographyvới
hiệu ứng bắt mắt,kết hợp nhạcvà nhịp
điệu,nhanhchóngtrởthànhcôngcụhiệu
quảgiúpthươnghiệutạoấntượngtứcthì.
Đâycũnglàlýdongàycàngnhiềudoanh
nghiệpViệtNamkhaithácchữđộngtrong
cácchiếndịchtruyềnthôngcủamình.Xét
về phương diện học thuật, hiệu quả thị
giáccủatypographytrongtruyềnthôngsố
chịusựchiphốibởibayếutốchính:

542
Tínhdễđọc(legibility):Đâylàyếu
tốnềntảngđảmbảochữdùởdạngtĩnh
hay động vẫn truyền tải thông điệp rõ
ràng.Mộttypographyquáphứctạphoặc
sửdụnghiệuứngchuyểnđộngdàyđặcdễ
gâyrốimắt,làmgiảmkhảnăngtiếpnhận.
Trong bốicảnh quảng cáosố, nơithông
điệpthườngchỉxuấthiệntrongvàigiây,
tínhdễ đọctrở thành tiêuchí tiênquyết
giúp người xem nhanh chóng nhậndiện
thươnghiệuhoặcnộidungcốtlõi.
Tínhthẩmmỹ(aesthetic):Màusắc,
kiểuchữ,bốcụckhikếthợphàihòavới
hìnhảnhchính(keyvisual)vànhạcnềncó
thểtạonênmộtsảnphẩmthịgiácđồngbộ,
giúpthươnghiệugâyđượcsựấntượngvà
yêuthíchtrongtâmtrícôngchúng.
Khảnăngkhơigợicảmxúc(emotional
engagement): Typography không chỉ tác
độngvàothịgiácmàcòncókhảnăngđánh
thứccảmxúc.Nhữngchữđộngđitheonhịp
điệuâmnhạchoặcđượcthiếtkếtheophong
cáchkểchuyện(storytelling)cóthểkhơigợi
sựđồngcảm,khuyếnkhíchhànhđộngvà
giatăngmứcđộgắnkết.
Thôngquabayếutốtrênchúngta
có thể thấy, nghệ thuật chữ trong quảng
cáosốngàynaykhôngchỉlàcôngcụtrình
bàythôngtin,màđãtrởthành“ngônngữ
thịgiác”giàucảmxúc,giúpđịnhhướng
nhậnthứcvàhànhvitiêudùng.Trongbối
cảnhngườidùngtrẻưachuộngnộidung
ngắn, việc nghiên cứu hiệu quả thị giác
của typography giúp thương hiệu tối ưu
hóatruyềnthông,đồngthờimởrahướng
pháttriểnbềnvững,hàihòagiữathịhiếu
hiệnđạivàcảmxúccôngchúng.
4.2. Biểu hiện và tác động của
nghệthuậtchữđộngtrongquảngcáosố
tạiViệtNam
TạiViệtNam,sựhiệndiệncủanghệ
thuậtchữđộngthểhiệnrõ néttronghai
lĩnh vực: Thứ nhất là quảng cáo truyền
thông,thôngquacácTVCvàsảnphẩmsố
cónộidunglantỏa(viralcontent),thứhai
làhoạtđộngthươngmạitrựctuyến.
Trong quảng cáo truyền thông và
sảnphẩmsốcónộidunglantỏa:Vinamilk
- thương hiệu sữa lớn nhấtViệt Nam là
mộtvídụtiêubiểutrongviệcứngdụng
typography để lan tỏa thông điệp. Ngày
11/06/2025,hãngramắtTVC“Vinamilk
ADM: 23dưỡngchất -Nuôidưỡngước
mơ”quảngbádòngsữadinhdưỡngADM
với23dưỡngchấtthiếtyếudànhchotrẻ
em..TVCđượcxâydựngtheophongcách
minh họa vui nhộn với tạo hình những
chúbòngộnghĩnh,màusắctươisángvà
phôngchữkhông chân dày, chắc khỏe -
đượcthiếtkếriêngchothươnghiệu.Tổng
thểTVCkhaithácbốngammàuchủđạo:
đỏ, xanh lá, xanh dương và nâu, tượng
trưng cho bốn hương vị chính gồm có
đường,khôngđường,dâuvàsocola.Các
hiệuứngchữđộngnhưphóngto-thunhỏ,
trượt,nhấnmạnhhayxuấthiện-biếnmất
đượcsửdụngtiếtchế,đúngthờiđiểmđể
làmnổi bật tênsản phẩm và thôngđiệp
chínhnhư“ADM”,“23dưỡngchất”hay
“Nuôi dưỡng ước mơ”. Chữ động kết
hợpcùnggiaiđiệunhạcnềntạonêntrải
nghiệm đa giác quan, giúp trẻ em vừa
nghe,vừanhìn,vừadễdàngghinhớthông
điệpdinhdưỡng.TVCnàylàminhchứng
cho sự kết hợp hiệu quả giữa mỹ thuật
thươnghiệuvàcôngcụtruyềnthônghiện
đại,trongđótypographykhôngchỉminh
họamàcòntrởthànhngônngữdẫndắt.
Thôngđiệp“nuôidưỡngướcmơ”đãnâng
tầmVinamilk từnhà sảnxuất sữathành
“ngườibạnđồnghành”tronghànhtrình
trưởngthànhcủatrẻ.

543
Hình1:TVC“VinamilkADM:23dưỡng
chất-Nuôidưỡngướcmơ”(2025)
Nguồn:Vinamilk,2025,https://www.youtube.
com/watch?v=zy_Rv2oaBI0
Bên cạnhVinamilk, Knorr cũnglà
ví dụ tiêu biểu trong việckhai thác chữ
độngđểtruyềntảithôngđiệpthươnghiệu.
TrongchiếndịchTết2021,MV“Bếpấm
ngàyTết”sửdụngphông chữ sans-serif
hiệnđại,màuvàngnổibậttrênnềnxanh
lá,kếthợphiệuứngchữđộngnhịpnhàng,
hìnhminhhọa vui nhộnvàgiai điệutrẻ
trung,tạotrảinghiệmthịgiácsốngđộng.
ĐiểmnổibậttrongMVTếtcủaKnorrlà
cáchthươnghiệulồngghépthôngđiệpsẻ
chiavàthấuhiểunỗilocủanhữngngười
con dành cho mẹ bằng ngôn ngữ chữ
động(kinetictypography)giàucảmxúc.
Các dòng chữ được xử lý uyển chuyển,
dichuyểnchậmrãivàhòanhịpvớinhạc
nềnấmáp,tạocảmgiácgầngũivàchân
thành,đúngvớitinhthầnsumvầycủaTết
Việt. Kíchthướcchữđượcbiếnđổilinh
hoạt: đoạn thể hiện cảm xúc hạnh phúc
dâng trào của người mẹ, cụm chữ “Khi
mànhàtacùngvôbếp”giãnnởtovàsáng
dần,nhịpđiệuchữxuấthiệnnhanhvàdứt
khoát,trongkhinhữngdòngchiasẻnhẹ
nhàngcuốivideoclipthìkíchthướcchữ
lạinhỏ gọn,bay lượn nhẹtrên nềnhình
ảnhđờithường,tạonênnhịpđiệucảmxúc
tựnhiên.
Về bốcục vàphong cách thịgiác,
Knorrchọnkiểutypographytốigiảnvới
phông chữ mềm, không chân, tông màu
ấm(vàng,be),hòaquyệnvớicảnhquay
ánhsángdịu,tấtcảcùnghướngđếncảm
giác ấm áp, đoàn viên. Chữ không chỉ
“xuấthiệnđểđọc”mà“xuấthiệnđểcảm”:
chúngxuấthiệntheonhịpthở,tiếttấuâm
nhạcvàchuyểnđộngcamera,khiếnngười
xemnhưđượcdẫndắttheodòngcảmxúc
của câu chuyện. Chính cách bố trí chữ
xengiữakhunghình,gầnnhânvật,hoặc
phủmờtrên vậtthể như mâm cơm,bàn
tay mẹ,đãgiúp chữtrởthànhmộtphần
củakhônggianthịgiác,khôngtáchrờinội
dunghìnhảnh.
Hình2:MV“BếpấmngàyTết”củaTrúc
NhânvàKnorr(2021)
Nguồn:TrúcNhân,2021,https://www.youtube.
com/watch?v=dnFn7d17Hl0&t=198s
Sự sáng tạo trong khai thác nghệ
thuậtchữcũngđượcthểhiệnrõquaMV
“Mãi bên nhau bạn nhé” (2020), sản
phẩmhợptácgiữaAcecookViệtNamvà
casĩMiuLênhânkỷniệm25nămthương
hiệu có mặt tại Việt Nam. MV sử dụng
phôngchữsans-serifbotròn,hiệnđại,trẻ
trungvớimàutrắngvàvàngnổibậttrên
nềnđỏ-màunhậndiệnthươnghiệucủa
Acecook.Cáccụmtừnhư“Mãibênnhau”,
“Bạn nhé” xuất hiện bằng hiệu ứng bật
sáng,rungtheonhịpnhạc,vừatạođiểm
nhấn thị giác vừa khắc sâu thông điệp.
Các chữ số trong MV (“1995”, “2000”,
“2003”…)vừađánhdấucộtmốctìnhbạn
của hai nhânvậtchính,vừatượngtrưng
chonămramắtcácsảnphẩmnổibậtcủa

