
Khai thác tiềm năng thương mại điện tử
Bản báo cáo mới nhất của hãng eMarketer cho biết, cột mốc đáng nhớ vào cuối
năm 2005, tổng số người sử dụng internet trên toàn cầu là hơn một tỷ, chiếm
khoảng một phần sáu tổng dân số, trong đó có khoảng 845 triệu người truy cập
mạng thường xuyên. Ở Việt Nam tính đến giữa năm 2005 đã có khoảng 10 triệu
người truy cập internet, chiếm khoảng 12,5% số dân cả nước, dự tính đến đầu năm
2006, tỷ lệ này có thể sẽ tăng từ 16 đến 18% khi số người truy cập internet lên đến
13-15 triệu người. Ðiều này cho thấy tín hiệu lạc quan về sự phát triển TMÐT ở
Việt Nam trong giai đoạn 2006-2010.
Thương mại điện tử chỉ việc thực hiện những giao dịch thương mại dựa trên các
công cụ điện tử mà cụ thể là mạng internet. Có nhiều cấp độ thực hiện TMÐT. Ở
cấp độ cơ bản, một website đối với doanh nghiệp có thể chỉ để trưng bày thông tin,
hình ảnh, tìm kiếm khách hàng qua mạng, liên hệ với khách hàng qua email... Cấp
độ cao hơn khi doanh nghiệp thực hiện một số giao dịch trên mạng như khách
hàng đặt hàng thẳng từ trên mạng, quản lý thông tin khách hàng, đơn hàng bằng cơ
sở dữ liệu tự động, có thể xử lý thanh toán qua mạng bằng thẻ tín dụng...
Ðối với nước ta, TMÐT giúp rất nhiều cho kinh doanh marketing và tìm kiếm
khách hàng qua mạng, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và xuất khẩu.
Theo thống kê của Vụ Thương mại điện tử (Bộ Thương mại) đến cuối năm 2004,
Việt Nam đã có khoảng 17.500 website của các doanh nghiệp. Các website sàn
giao dịch B2B, website rao vặt, siêu thị trực tuyến B2C... đua nhau ra đời. Tuy
nhiên, các website này vẫn còn phát triển hạn chế, chưa có website nào thật sự
phát triển đột phá. Những mặt hàng được bán phổ biến trên mạng tại Việt Nam
hiện nay chủ yếu gồm: hàng điện tử, kỹ thuật số, sản phẩm thông tin (sách điện tử,
CD, VCD, nhạc...), thiệp, hoa, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ. Các dịch vụ ứng