Ngh thut th 7 vi nhng
"ngón" tiếp th s mi
T nhng ng dng di động cho các b phim ma, đến các trailer phim, k
nguyên s đang m ra cơ hi rút ngn con đường tiếp cn khán gi cho ngh
thut th 7.
Ti hi ch gii trí Comic-con din ra gn đây, các nhà t chc đã mi gi
người dùng iPhone đến thu hình ti nhng đim nóng xut hin trong b
phim "Resident Evil: Afterlife" (Tm dch Xác chết hi sinh: cuc đời sau cái
chết). Đằng sau "màn kch" này chính là ý tưởng nhm đến nhng khán gi
mi cho b phim 3D bom tn sp ra mt này.
Trong cái đầu ma mãnh ca các giám đốc tiếp th, câu kéo lượng khán gi
đông đảo Comic-Con cũng tương t như bt cá đang bơi trong chu vy.
Chính hãng phim Disney sut 3 năm qua cũng đã tung ra "mi nh" khán gi
là nhng đon trailer ca "Tron" (K lt đổ) ti s kin này. Tuy nhiên, phi
đến thi đim hin ti thì mi có th nói ngành qung cáo và phân phi s cho
đin nh cui cùng đã bước vào giai đon trưởng thành.
Đối vi Jason Yim, tng giám đốc ca công ty truyn thông s Trigger, các
ng dng tương tác trên đin thoi là m vàng ln nht cho ngành tiếp th
phim nh.
Ông nói vi CNN: "Đây chính là mt xích cui cùng to nên vòng quay hoàn
chnh. Đối vi các studio và các nhà làm phim nh, nhng ng dng trên đin
thoi t ra rt hu ích. Chúng ta ch cn phát trin nó 1 ln và có th nhúng
vào 13 ngôn ng khác nhau. Ch vi 1 ng dng nh, bn đã có c mt chiến
dch qung cáo toàn cu. Nếu là vài năm trước đây thì chuyn này là không
th."
Theo Yim, kh năng thiết kế các chiến dch toàn cu và phát trin nhng sn
phm tùy chn ch mi xut hin trong 1 năm gn đây. Năm ngoái, công ty
ca ông đã thc hin thành công chiến dch trên mng cho b phim "District
9" (Qun 9) và hin đang phi hp vi Sony để tiếp th cho nhng b phim
Hollywood có ngân sách ln như "Green Hornet" (Tm dch: Ong bp cày
xanh).
Bên cnh lý do tiến b ca công ngh, kết qu này còn do ngành công nghip
đin nh cũng đã bt đầu biết tn dng nhng kh năng thế gii s đem li
cho h.
"Các nhóm tiếp th s trước đây thường rt chm chp trong nhng bước đi
đầu tiên, vì vy mà đơn đặt hàng không my khi đến đưc vi h, bi có quá
nhiu kênh truyn thông khác. Gi đây, sc mnh không th thay thế ca k
thut s đã được áp dng để sn xut nhng đon chiếu trước cho khán gi
ngay khi b phim còn đang quay d."
Trong khi các ng dng trên đin thoi còn đang tiến hóa thì mng xã hi vn
là phương tin đơn gin nht và, rt có th, hiu qu nht để tiếp cn khán gi.
Theo Yim: "Facebook và các mng xã hi khác thc s đem li s kết ni.
Nếu như có 1 người trên Facebook thích phim ca bn, khong 50 người khác
cũng s chú ý đến b phim đó. Không d tìm được s kết ni này trong quá
kh."
Bên cnh nhng công ty như Trigger, các nhà làm phim độc lp và các nhà
phân phi sáng to trên đin thoi và mng internet là nhng người có kh
năng hưởng li nhiu nht t thế gii s đang ngày càng rng m.
Phil Cox, nhà sn xut phim ca hãng Native Voices Films nói vi CNN:
"Trong quy trình hin nay, tiếp th phân phi s chính là yếu t mà chúng
tôi phi nghĩ đến đầu tiên."
"Chúng có tm nh hưởng rt ln đến thành công ca mt d án. Mà năng lc
ca k thut s thì liên tc m rng rt nhanh. Chúng tôi thm chí còn phi
gng sc để theo kp nhng tiến b mi."
Kết ni vi khán gi chính là mc tiêu cao nht cho các nhà làm phim độc lp
và hn Cox cũng chng quá li khi ca tng truyn thông k thut s như vy.
"Facebook vi hơn na t người dùng cng vi các ng dng trên đin thoi
ngày càng được ưa chung đã to ra vô vàn cơ hi để khán gi biết đến nhng
b phim ca chúng tôi và xem th ch sau vài cú nhp chut đơn gin."
B phim tài liu mi nht ca ca Cox vi tên gi: "Thám t Bengali" đang
được quay ti Kolkata, n Độ.
Cách mà b phim được quay, được phân phi và thm chí cp vn đều đã
thc s thay đổi khi Cox hp tác vi Babelgum, mt mng truyn hình s
min phí cung cp ni dung theo yêu cu.
"Nhng cơ hi mà h đã mang li cho chúng tôi tht tuyt vi," Cox nhn xét.
"Chúng tôi đã làm nhiu đon phim chiếu trước độc quyn cho h trong quá
trình quay phim". 8 đon phim chiếu trước và mt s cnh hu trường ca
"Thám t Bengali" đã được đăng lên mng và bt đầu gây được nhng tiếng
vang.
"Bng cách này, chúng tôi có th sm thu v mt khon tin và đảm bo b
phim được nhiu người biết đến trước khi hoàn thành. Bên cnh đó, chúng tôi
còn có th thu hút thêm nhà đầu tư, nhà phân phi và người hùn vn cho b
phim."
Hình nh trong trailer Xác chết sng li 4
Trước đây, Babelgum tng s dng mt s đon phim chiếu trước mà tiêu
biu nht là b phim tài liu v h sinh thái "The End of the Line" (Quá sc
chu đựng). Công ty này cũng cho biết h đứng đằng sau b phim đầu tiên ra
mt trên đin thoi di động "Rage" hp tác vi nhà làm phim Sally Potter."
Đi theo hướng mi trong ngành công nghip k thut s, Babelgum đã tng
bước to được ch đứng cho mình.
Karol Martesko-Fenster, giám đốc ti Babelgum cho biết: "Các nhà làm phim
gi đây đã tìm được li ra khác ngoài kênh phân phi truyn thng. Nhng
đon phim chiếu trước trên mng không ch có vai trò tiếp th mà còn "dn
đường" cho giai đon ra mt ca b phim chính.