Từ quảng cáo qua điện thoại tới khủng bố điện thoại –

Một ranh giới mong manh

Đối với người tiêu dùng, những người có thể hiểu những thông điệp không mong

muốn và những sự can thiệp ở một thiết bị hầu hết đều xem là rất riêng tư. Mỗi

cuộc điện thoại, mỗi tin nhắn gởi đi, mỗi trang web được lướt bằng thiết bị di động

có thể truy ra bạn, người chủ chiếc điện thoại đã ký hợp đồng với công ty điện

thoại. Sẽ không khó khăn để nhà cung cấp dịch vụ di động biết bạn ở đâu và làm

gì. Tất cả điện thoại có hệ thống định vị toàn cầu GPS được ủy nhiệm để lần ra

dấu vết những cuộc gọi khẩn cấp bởi FCC (Ủy ban Quản lý các Phương tiện

Thông tin liên lạc Liên bang). Những thông tin về hành vi của bạn, là những gì

giới quảng cáo rất thích.

Một bài báo trong ấn phẩm ngày 23/4 của tuần báo BuninessWeek mang tên

“Cách mạng trong kinh doanh điện thoại” được bắt đầu với một câu chuyện giản

dị về một người mẹ đi nghỉ mát ở Vegas đã điền vào bảng quảng cáo với số của

một tin nhắn để nhận thông tin từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia. Khi quay về nhà

ở Florida, cô nhận được quảng cáo của Adidas qua tin nhắn về việc mua một mẫu

giày bóng rổ sản xuất có giới hạn. Cô đã rất thích nó. Và Adidas, nhân viên quảng

cáo của Adidas, và cả công ty điện thoại cũng vậy.

Đó là điều kỳ diệu của quảng cáo trong việc làm ra một mẩu quảng cáo cá nhân

trực tiếp, vì điều đó có thể tạo nên một mối liên hệ trực tiếp trong mua bán. Mối

liên hê này ngày càng gần gũi hơn! Người mẹ trong câu chuyện trên đã có thể

hoặc không thể biết rằng cô đã cho phép Adidas gởi tin nhắn quảng cáo đến cho

mình. Những người theo chủ nghĩa riêng tư đang dần thay đổi bằng sự cho phép

ngầm, và FCC gần đây đã đưa ra một luật lệ để bảo vệ sự riêng tư của người tiêu

dùng mang tên “biểu hiện của sự cho phép”.

Không có gì trong số này là mới. Sự khác biệt thật sự của mẩu quảng cáo giày

bóng rổ đã đến với người mẹ này là nó có liên quan đến sở thích (và cả nhu cầu)

của cô và nó được đưa đến với cô bằng cách thức mà cô đã chọn. Làm cách nào

những nhà tiếp thị đưa doanh nghiệp đến với khách hàng, có thể vươn đến đẳng

cấp của sự tương quan và quyền hạn như vậy? Câu trả lời chính là sự phân tích tỉ

mỉ đã mang những sự thấu hiểu khách hàng lại gần nhau (cách sử dụng, sở thích,

nhân khẩu học, hành vi) và sau đó sử dụng kiến thức này để phân loại khách hàng

dựa trên nhu cầu của họ. Bạn có thể nối kết những nhu cầu này với những cá nhân

đã có sự chọn lựa của riêng mình. Nhà tiếp thị liên kết những nhu cầu, quyền hạn,

trải nghiệm và những bài học từ khách hàng là người sẽ thành công trong hoàn

cảnh mới.

Phân loại nhu cầu.

Những nhu cầu này nổi bật lên qua việc nắm bắt quy trình mà người tiêu dùng bắt

đầu từ khi mua và dùng những sản phẩm của bạn. Khi đã có mối liên kết chặt chẽ

giữa sự thấu hiểu quy trình tiêu dùng –cùng với nhu cầu, hành vi, các hoạt động

giao dịch và về lĩnh vực nhân khẩu học – bạn có thể tạo ra những nhóm khách

hàng có cùng nhu cầu để công ty có thể liên hệ. Adidas đã rút ra được rằng những

người tiêu dùng đến Vegas để xem giải bóng rổ NBA Allstar Basketball và những

người sẽ gởi tin nhắn đến NBA tìm kiếm thông tin hữu ích đều thuộc nhóm khách

hàng hầu như luôn phản hồi lại những mẩu quảng cáo mục tiêu về giày bóng rổ

nhãn hiệu NBA một khi họ quay về thành phố của họ.

Sự ưng thuận

Sự chấp nhận không nhất thiết là quyết định có tham gia hoặc không. Nó có ý

nghĩa hơn về sự tương quan và giá trị lời đề nghị hoặc tin nhắn. Những nhà quảng

cáo và tiếp thị sử dụng thông tin người tiêu dùng nếu cung cấp đúng tin nhắn đến

đúng người vào đúng thời điểm một cách có trách nhiệm thì sẽ có được sự ưng

thuận từ người tiêu dùng trong việc liên hệ lâu dài. Adidas đã tạo nên một bước

tiến từ một bảng quảng cáo có thể phản hồi lại bằng tin nhắn sau đó để tiếp thị cho

người mẹ sản phẩm giày. Chính xác thì sau đó người mẹ đã ủng hộ mẩu quảng cáo

qua tin nhắn này bằng cách gởi tin trả lời – mặc dù có thể cô ấy đã không nhận ra

điều đó. Nhưng quan trọng không kém là, Adidas đã sử dụng một phương tiện xác

đáng đó là tin nhắn mà người mẹ đã để lại trước đó tạo nên một phương pháp ưu

tiên để tương tác và đưa vào đó một lời đề nghị mà rõ ràng là có liên quan đến sở

thích của cô ấy