Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc
lượt xem 8
download
Bài giảng "Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc" được biên soạn nhằm giúp các em sinh viên có thể trình bày và hiểu rõ các nội dung: Các lý thuyết cơ bản về đánh giá thực hiện công việc của người lao động; Phương pháp, qui trình quản trị việc thực hiện công việc; Đo lường, đánh giá được việc thực hiện công việc. Mời các bạn cũng tham khảo bài giảng tại đây!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 4 - Đánh giá thực hiện công việc
- TR ƯỜN G Đ ẠI H ỌC B ÁCH KHOA HÀ N ỘI VIỆN KIN H TẾ VÀ QU ẢN LÝ CHƯƠNG 4 ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 1
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 4 Sau khi học xong, sinh viên có thể trình bày và hiểu rõ các nội dung: ● Các lý thuyết cơ bản về đánh giá thực hiện công việc của người lao động ● Phương pháp, qui trình quản trị việc thực hiện công việc ● Đo lường, đánh giá được việc thực hiện công việc
- NỘI DUNG CHƯƠNG 4 I. GIỚI THIỆU VỀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC II. PHƯƠNG PHÁP VÀ QUI TRÌNH ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC III. NHẬN DẠNG VÀ ĐO LƯỜNG VIỆC THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG
- 1. GIỚI THIỆU VỀ ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC (THCV) 1.1 Khái niệm đánh giá THCV 1.2 Mục tiêu của đánh giá THCV 1.3Tầm quan trọng của đánh giá THCV
- 1.1 KHÁI NIỆM ĐÁNH GIÁ THCV § Đánh giá THCV và đánh giá một cách hệ thống và chính thức tình hình thực hiện công việc của người lao động trên cơ sở so sánh kết quả làm việc thực tế và các tiêu chuẩn đã được xây dựng từ trước và cung cấp thông tin phản hồi về kết quả đánh giá. § Sự khác biệt giữa Đánh giá thực hiện công việc và Đánh giá công việc?
- 1.2 MỤC TIÊU ĐÁNH GIÁ THCV Ø Mục tiêu ● Hoàn thiện sự thực hiện công việc của người lao động ü Biết rõ mục tiêu công việc và có kế hoạch đạt được mục tiêu đó ü Xác định lĩnh vực cần cải thiện và đề ra kế hoạch cho tương lai ü Tăng động lực làm việc cho nhân viên ● Hỗ trợ công tác quản lý ü Giúp người quản lý đề ra quyết định đúng đắn về lương
- 1.3 TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐÁNH GIÁ THCV § Ảnh hưởng đến lợi ích của người lao động § Giúp các nhà quản lý thấy được hiệu quả của việc thực hiện các hoạt động QTNL § Ảnh hưởng đến môi trường làm việc/bầu không khí tâm lý trong tập thể § Ảnh hưởng đến thái độ thực hiện công việc
- 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ QUI TRÌNH ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN 2.1. Phương pháp đánh giá THCV 2.2. Qui trình đánh giá THCV
- 2.1. Phương pháp đánh giá việc thực hiện Có 7 phương pháp đánh giá việc thực hiện i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm đánh giá ii. Phương pháp danh mục kiểm tra iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng iv. Phương pháp thang do dựa trên hành vi v. Phương pháp Quản lý theo mục tiêu vi. Phương pháp so sánh vii. Phương pháp sử dụng bản tường thuật
- i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm Ví dụ : đối với nhân viên hành chính Mức độ đáp ứng yêu cầu CV Tiêu chí đánh giá 1 (K) 2 (TB) 3 (K) 4 (T) 5 (XS) Soạn thảo văn bản và xử lý công văn đi 1 2 3 4 5 đến kip thời, chính xác Lưu giữ công văn đi, đến đầy đủ, chính 1 2 3 4 5 xác, khoa học Chuyển phát công văn, tài liệu, thông tin 1 2 3 4 5 kịp thời, đầy đủ Sự hài lòng của đồng nghiệp, đối tác 1 2 3 4 5
- i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm (tiếp) ● Người quản lý căn cứ vào tình hình thực hiện công việc của người lao động và đánh dấu vào ô phù hợp theo một thang đo được sắp xếp theo thứ bậc từ thấp đến cao hoặc ngược lại (ví dụ 5: xuất sắc, 4: tốt, 3 : đạt yêu cầu, 2: dưới trung bình, 1: kém…). ü Xuất sắc: Liên tục vượt mức yêu cầu của công việc ü Tốt: Đạt và vượt quá yêu cầu của công việc ü Đáp ứng yêu cầu: Đạt yêu cầu của công việc ü Dưới trung bình:Không đạt yêu cầu của công việc ü Kém: kết quả công việc không thể chấp nhận được ● Tiêu chí đánh giá: trực tiếp, gián tiếp
- i. Phương pháp thang đo đánh giá đồ họa/thang điểm (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Dễ hiểu o Đặc trưng riêng biệt của từng công o Xây dựng đơn giản việc dễ bị bỏ qua o Sử dụng thuận tiện o Dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi lỗi do chủ quan
- ii. Phương pháp danh mục kiểm tra (check list) § Phiếu đánh giá được thiết kế bao gồm một danh mục các câu mô tả về hành vi và thái độ có thể xảy ra trong quá trình thực hiện công việc của người lao động § Người đánh giá sẽ đánh dấu vào ô phù hợp với đối tượng đánh giá § Các câu mô tả có thể gắn trọng số hoặc không
- ii. Phương pháp danh mục kiểm tra (check list) (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Dễ thực hiện o Không phản ánh được đặc thù o Tránh được các lỗi như xu hướng của từng loại công việc trung bình hay sự dễ dãi o Phức tạp trong việc xác định các o Thuận tiện cho việc ra quyết định trọng số quản lý
- iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng § Người quản lý ghi lại theo cách mô tả những sự kiện “đặc biệt” xảy ra trong kỳ đánh giá § Ghi lại những việc tốt và những việc chưa tốt theo từng yếu tố công việc
- iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng (tiếp) Hành vi tích cực Hành vi tiêu cực § Trả lại tiền thừa cho khách § To tiếng với với khách hàng § Giải thích rõ cho khách về tính năng § Hút thuốc trong khu vực cấm sản phẩm § … § …
- iii. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Thuận lợi cho việc thảo luận với người o Tốn thời gian lao động o Nhiều khi bị bỏ qua cộng việc ghi o Hạn chế các lỗi do chủ quan chép
- iv. Phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi § Là sự kết hợp giữa phương pháp thang đo đánh giá đồ họa và phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng ü Thang điểm kỳ vọng hành vi? ü Thang điểm quan sát hành vi?
- iv. Phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi (tiếp) Ưu điểm Nhược điểm o Ít thiên vị hơn các thang đo khác o Thiết kế thang đo tốn thời gian o Các đặc trưng được lựa chọn cẩn thận o Kết quả đánh giá sẽ bị ảnh hưởng nếu hơn các đặc trưng và hành vi không được o Tạo ra được nhất trí giữa các đánh giá chọn và mô tả cẩn thận
- v. Phương pháp quản lý theo mục tiêu § Xác định nhiệm vụ cần thực hiện § Dự kiến kết quả công việc/các mục tiêu công việc § Tiến hành công việc § Xem xét tính khả thi của các mục tiêu công việc và điều chỉnh nếu cần § Đánh giá kết quả
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 1 - ĐH Mở TP.HCM
20 p | 160 | 25
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 4 - ĐH Mở TP.HCM
11 p | 163 | 24
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 3 - ĐH Mở TP.HCM
10 p | 145 | 19
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 5 - ĐH Mở TP.HCM
12 p | 136 | 19
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 1 - Lê Thị Hạnh
16 p | 173 | 19
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương 2.3 - Tuyển dụng nhân lực
19 p | 22 | 10
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
20 p | 29 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực quốc tế - Chương 4: Chuyển giao quy trình và chính sách quản trị nhân lực quốc tế
7 p | 30 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực quốc tế - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực quốc tế
12 p | 57 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 7: Kiểm soát quản trị nhân lực
9 p | 27 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 5: Tổ chức hoạt động quản trị nhân lực
10 p | 21 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực - Bài 1: Tổng quan về Quản trị nhân lực
16 p | 102 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực: Chương mở đầu - Tổng quan
6 p | 16 | 6
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 4: Tổ chức bộ máy quản trị nhân lực
12 p | 35 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 1: Tổng quan về quản trị nhân lực
12 p | 26 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 4: Tổ chức bộ máy quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
13 p | 31 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 5: Tổ chức hoạt động quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
11 p | 12 | 4
-
Bài giảng Quản trị nhân lực căn bản - Chương 7: Kiểm soát quản trị nhân lực (Chương trình Sau đại học)
10 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn