
SINH LÝ HỌC TRÍ NHỚ
SINH LÝ HỌC TRÍ NHỚ
Nguyễn Thị Bình
Bộ môn Sinh lý học
Đại học Y Hà Nội

Mục tiêu học tập
Mục tiêu học tập
Phân loại điều kiện hoá và nêu được
đặc điểm của từng loại
Trình bày được nơi xảy ra điều kiện
hoá và cơ chế của quá trình điều kiện
hoá
Phân loại trí nhớ và nêu cơ chế hình
thành trí nhớ
Trình bày được vai trò của các cấu
trúc thần kinh và các chất truyền đạt
thần kinh


Định nghĩa và phân loại
Định nghĩa và phân loại
Định nghĩa: Quá trình hoạt động thần kinh lặp
lại trên một mạch Neuron
Phân loại:
◦Nhớ dương tính& nhớ âm tính
◦Cách hình thành: Nhớ hình tượng(tiếp
nhận thông qua giác quan); trí nhớ vận động;
Trí nhớ cảm xúc, trí nhớ ngôn ngữ- logic
◦Nhớ nguyên phát và nhớ thứ phát
◦Theo thời gian tồn tại: Nhớ tức thời(vòng tín
hiệu TK dội lại); Nhớ ngắn hạn; Nhớ dài hạn

Cơ chế hình thành trí nhớ
Cơ chế hình thành trí nhớ
Ngắn hạn:
◦Tăng cường gf chất TĐTK& kéo dài thời gian
dẫn truyền xđ qua synap
◦Không gây biến đổi cấu trúc TK
◦Cơ chế phân tử
◦TN Kandel1997