Số tín chỉ: 01 (10 lý thuyếtếtếtếtế 10 thực hành tự học 30 tiế
Số tín chỉ: 01 (10 lý thuyết, 10 thực hành, tự học 30 tiết)
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
TS. Lê Thanh Huy
GV trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng
Email: huyspdn@gmail.com
Mobile: 0983.027.581.
Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)
phầnphần :
1. Mục tiêu của học phần :
1.1 .Về kiến thức
- Sử dụng được các phương pháp, phương tiện và
kỹ thuật dạy học hiện đại đang được áp dụng ở các
trường đại học, cao đẳng hiện nay;
- Nhận diện được khái niệm, bản chất đặc thù, tiêu
chí phân loại và nguyên tắc lựa chọn phương tiện
dạy học (HV tự nghiên cứu)
- Nêu được nguyên lý vận hành, tính năng sử dụng
một số phương tiện dạy học hiện đại (HV tự N.cứu)
- Sử dụng được một số phần mềm chuyên dụng hỗ
trợ cho việc biên soạn bài giảng điện tử, câu hỏi
trắc nghiệm thi, kiểm tra đánh giá các học phần
liên quan đến chuyên môn của học viên.
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
1.2. Kỹ năng
Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)
- Vận hành thành thạo một số
phương tiện, phần mềm dạy học
hiện đại để dạy học các môn học
chuyên ngành;
- Sử dụng được kiến thức lý luận dạy
học và các phần mềm để thiết kế bài
giảng điện tử, soạn ngân hàng câu
hỏi, bài kiểm tra, bài thi.
Email: huyspdn@gmail.com
Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)
1.3 Thái độ
- Nâng cao ý thức trách nhiệm về vai
trò, sứ mạng của người giảng viên
trong giai đoạn mới; nhạy bén với cái
mới, chủ động thích ứng với thay đổi;
- Hình thành niềm say mê nghề nghiệp,
tư tưởng không ngừng học hỏi, tích cực
sử dụng phương tiện kỹ thuật và công
nghệ trong việc đổi mới PPDH.
Email: huyspdn@gmail.com
Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)
2. Nhiệm vụ của học viên
Tham gia học tập trên lớp và làm các bài tập theo nhóm và cá
nhân. Phân nhóm theo chuyên môn, vị trí địa lý… Mỗi nhóm 5
thành viên. Mỗi buổi đi học học viên làm 1 phiếu học tập.
3. Tài liệu học tập
- Tài liệu biên soạn của giáo viên
- Các tài liệu có liên quan đến các mục học trong chương trình
- Tài liệu học tập gửi qua email của lớp
- Tham gia đầy đủ các giờ học lý thuyết và thực hành. (2đ )
- Hoàn thành các bài tập thực hành theo nhóm (4đ)
- Hoàn thành một bài thi học phần cá nhân (4đ)
Email: huyspdn@gmail.com
4. Tiêu chuẩn đánh giá học viên: Thang điểm: 10
Phần I: Công nghệ dạy học. Phương tiện dạy
học trên giảng đường
Phần II: Tìm kiếm, khai thác và sử dụng các
nguồn dữ liệu dạy học
Phần III: Phần mềm thiết kế bài giảng điện tử,
soạn bài thi kiểm tra đánh giá.
Phần IV: Thực hành. Báo cáo kết quả.
Email: huyspdn@gmail.com
“Tất cả công nghệ trong trường học
ngày nay sẽ không có giá trịnếu GV
không biết sử dụng chúng một cách
có hiệu quả. Máy tính không kỳ
diệu, chính các GV mới đem lại sự
kỳ diệu”
Dr Craig Barrett.
Intel President and
Chief Executive Officer
MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN
BÀI TẬP 5 + 2 (5 phút suy nghĩ, 2 phút ghi
vào phiếu học tập)
Anh (Chị) hãy liệt kê các phần mềm
tin học hiện nay bản thân đang sử
dụng và cho biết ứng dụng của các
phần mềm đó vào lãnh vực nào,
cũng như ích lợi của nó?
Email: huyspdn@gmail.com
MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN
Anh (Chị) hãy phân tích hình ảnh dưới?
1. Sự phát triển của các hình thái lớp học
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI
1. Sự phát triển của các hình thái lớp học
Bài tập 2 phút :
Anh (Chị) cho biết
vaivaivai
vai
trò của người
ThầyThầyThầy
Thầy trong mô hình
dạydạydạy
dạy học có sử dụng
công
công nghệ thông tin?
công
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?
NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG
NHIỆM VỤ
Lập kế hoạch,
mục tiêu
Chỉ ra
cách thực hiện
HD lựa chọn
các cách học
1. Ngêi ®Þnh híng
Đưa ra
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
các chỉ dẫn
ho¹ch
hoho¹¹chch
4. HuÊn luyÖn viªn, träng kích thích, theo dõi
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
điều chỉnh động cơ
tµi
tµi
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
KHI BẮT ĐẦU
CHỦ ĐỀ MỚI
Tìm hiểu
nội dung chủ đề
NGƯỜI DẠY
NGƯỜII DẠYY
Kiểm tra kiến thức
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá
cơ bản liên quan
Xác định
mục tiêu cần học
Xác định mối quan hệ
với các chủ đề đã học
êi hç trî
3. Ngêi hç trî
TËp hîp, hç trî
2. Ngêi chØ dÉn
2. Ngêi chØ dÉn
Chỉ dẫn các hoạt động
Trinh bµy, th«ng b¸o
Trinh bµy, th«ng b¸o
học tập cần thiết
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
Lưu ý các vấn đề khó
dễ hiểu nhầm
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?
NGƯỜI CHỈ DẪN
NHIỆM VỤ
Thông báo
nội dung học tập
Cung cấp mục tiêu,
nhiệm vụ người học
1. Ngêi ®Þnh híng
1. Ngêi ®Þnh híng
kiểm soát
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
tiến trình dạy học
ho¹ch
ho¹ch
ho¹ch
Lập chương trình
. HuÊn luyÖn viªn, träng
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
học tập
tµi
tµi
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
KHI BẮT ĐẦU
CHỦ ĐỀ MỚI
NGƯỜI DẠY
NGƯỜII DẠYY
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá
Dự tính
thời gian dạy học
Lập kế hoạch,
thời gian dạy học
xây dựng
nội quy thực hiện
Xây dựng
vấn đề chỉ dẫn
êi hç trî
3. Ngêi hç trî
TËp hîp, hç trî
2. Ngêi chØ dÉn
Trinh bµy, th«ng b¸o
Xác định
tiêu chí đánh giá
tiêu chí đánh giá
Định hướng
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
nhiệm vụ tiếp theo
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?
NGƯỜI HỖ TRỢ
NHIỆM VỤ
Xây dựng
kế hoạch học tập
Giao bài tập,
Nêu các vấn đề
Sẵn sàng
Nhảy vào cuộc
êi ®Þnh híng
1. Ngêi ®Þnh híng
1. Ngêi ®Þnh h
Đưa ra
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
các chỉ dẫn
ho¹ch
hoho¹¹chch
. HuÊn luyÖn viªn, träng kích thích, theo dõi
. HuÊn luyÖn viªn, träng
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
4
điều chỉnh động cơ
tµi
tµi
tµi
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
KHI BẮT ĐẦU
CHỦ ĐỀ MỚI
Chỉ dẫn hoạt động,
phương pháp
NGƯỜI DẠY
NGƯỜII DẠYY
Giúp HS định hướng
Đánh giá
Đánh giá
Đánh giá
thực hiện nhiệm vụ
Phản hồi
tích cực
Gợi ý cách
chiếm lĩnh tri thức
3. Ngêi hç trî
TËp hîp, hç trî
êi chØ dÉn
2. Ngêi chØ dÉn
êi chØ dÉn
Trinh bµy, th«ng b¸o
Email: huyspdn@gmail.com
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?
NGƯỜI HUẤN LUYỆN VIÊN,
TRỌNG TÀI
NHIỆM VỤ
Chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ học tập
4. HuÊn luyÖn viªn, träng
Dẫn dắt thực hiện
tµi
các thao tác học tập
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
Cè vÊn, trî gióp
1. Ngêi ®Þnh h
1. Ngêi ®Þnh híng
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ
Kịp thời điều chỉnh
ho¹ch
ho¹ch
hoho¹¹chch
thao tác tư duy, hđộng
thao tác tư duy, hđộng
thao tác tư duy, hđộng
Lấy ý kiến phản hồi của
Học sinh để điều chỉnh
NGƯỜI DẠY
Đánh giá
3. Ngêi hç trî
TËp hîp, hç trî
2. Ngêi chØ dÉn
Trinh bµy, th«ng b¸o
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?
• Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài
lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động
dạy học đều được chương trình hoá do GV
điều khiển thông qua môi trường multimedia
do máy vi tính tạo ra.
(PGS.TS Lê Công Triêm)
15
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
• Cần thấy rằng: Giáo án điện tử chính là bản
thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây
dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng
điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt
động cụ thể để có được bài giảng điện tử.
16
• Kết luận rằng: BGĐT là sự kết hợp giữa phương
pháp dạy học tích cực với phương tiện dạy học
hiện đại thông qua môi trường multimedia do
máy tính tạo ra
3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
1. Tìm hiểu nội dung, xác định
mục tiêu
Chuén b� bµi gi�ng
2. Viết kịch bản sư phạm dựa trên
các kiến thức cơ bản
3. Multimedia hóa kiến thức
4. Xây dựng thư viện tư liệu
5. Thể hiện kịch bản trên máy tính
6. Chạy thử chương trình
7. Viết bản hướng dẫn
Gi�ng bµi
17
3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu
của bài giảng
- Nghiên cứu bài giảng thông qua các nguồn:
Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham
khảo liên qua, internet, vv
- Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập chứ không
phải là mục tiêu giảng dạy. Nghĩa là cần chỉ ra
rằng sau khi học sinh học xong bài này thì hs
đạt được cái gì?
Nói cách khác mục tiêu cần đạt tới là: kiến
thức gì, kỹ năng gì và thái độ gì?
18
3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu
của bài giảng
I. Mục tiêu về kiến thức gồm 6 mức độ: (theo Bloom)
Phân loại Bloom
Định hướng
vào kỹ năng tư duy
ở mức độ cao
19
Kỹ năng tư duy ở mức độ cao
Đánh giá
Tổng hợp
Phân tích
Vận dụng
Hiểu
Biết
20
Kỹ năng tư duy ở mức độ cao
Các mục tiêu dạy học
Đánh giá
Tổng hợp
Phân tích
Vận dụng
Hiểu
Biết
21
Bài tập nhỏ
Nhận biết
Là khả năng ghi nhớ và nhận biết thông tin.
liệt kê
nªu tªn
định danh
bày tỏ
nhận biết
nhớ lại
đối chiếu
xác định
phân loại
mô tả
định vị
phác thảo
lấy ví dụ
phân biệt quan điểm
từ thực tế
22
Hiểu
Là khả năng hiểu, diễn dịch, diễn giải, giải thích hoặc
suy diễn. (Dự đoán được kết quả và ảnh hưởng).
diễn giải
phân biệt
chứng tỏ
hình dung
trình bày lại
viết lại
lấy ví dụ
tóm tắt
giải thích
diễn dịch
mô tả
so sánh
chuyển đổi
ước lượng
23
Vận dụng
Là khả năng sử dụng thông tin và kiến thức từ
một sự việc này sang sự việc khác. (Sử dụng những hiểu
biết trong hoàn cảnh mới).
áp dụng
phân loại
thay đổi
đưa vào thực tế
chứng minh
ước tính
vận hành
giải quyết
minh họa
tính toán
diễn dịch
thao tác
dự đoán
bày tỏ
24
Phân tích
Là khả năng nhận biết chi tiết, phát hiện và phân biệt
các bộ phận cấu thành của thông tin hay tình huống.
phân tích
tổ chức
suy luận
lựa chọn
vẽ biểu đồ
phân biệt
đối chiếu
so sánh
Lí giải sự khác biệt
phân loại
phác thảo
liên hệ
25
Tổng hợp
Là khả năng hợp nhất nhiều thành phần để tạo
thành sự vật lớn.
thiết kế
giả thiết
hỗ trợ
viết ra
báo cáo
hợp nhất
tuân thủ
phát triển
thảo luận
lập kế hoạch
so sánh
tạo mới
xây dựng
sắp đặt
sáng tác
tổ chức
26
Đánh giá
Là khả năng phán xét giá trị hoặc sử dụng thông
tin theo các tiêu chí thích hợp. (Hỗ trợ đánh giá bằng lý
do).
phê bình/khen
Bào chữa/thanh minh
tranh luận
kết luận
định lượng
xếp loại
đánh giá
lựa chọn
ước tính
phán xét
bảo vệ
định giá
27
3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu
của bài giảng
II. Mục tiêu về kỹ năng gồm 2 mức độ
- Làm được: Bắt chước làm đúng các thao tác tiến
hành theo chỉ định
- Thông thạo: Làm đúng, làm nhanh và hướng dẫn cho
người khác làm được
III. Mục tiêu về thái độ là tạo sự hình thành của: thái độ,
thói quen, tính cách, nhân cách.
Giáo dục cho người học những đức tính gì?
28
- Nếu bài giảng tập trung vào tự học của người học thì
29
3.2. Viết kịch bản sư phạm dựa trên các
kiến thức cơ bản
Kịch bản là sự mô tả các mô đun dạy học và xác định
tiến trình thực hiện các mô đun đó. Kịch bản thể hiện tất cả
chiến lược sư phạm của GV.
- GV cần phải lựa chọn những kiến thức cơ bản nào để
hình thành nên kịch bản dựa trên những nội dung và mục
tiêu đã xác định ở bước 1.
- Với mỗi mức độ nhận thức ta cần mul hóa bằng công
cụ nào? Chẳng hạn với mục tiêu là biết thì minh họa như
thế nào? Mức độ hiểu thì minh họa ra sao? Mức độ vận
dụng thì sử dụng trò chơi hay là gì ?
Sử dụng PP chương trình hóa để soạn bài giảng tương tác.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
CHƯƠNG TRÌNH HÓA
• Được B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ đầu
những năm 60 của thế kỉ trước
• Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành những
liều lượng nhỏ
• Nguyên lý “Chia để trị”
• Việc học của học sinh được hoạch định trước và học
sinh tự học.
Thiết kế bài học chương trình hóa
• Chia nhỏ kiến thức
Nội dung bài học: N
Chia nhỏ thành N1, N2, . . ., Nk
Nguyên tắc:
Ni đủ nhỏ để được xác định bởi câu hỏi chính Qi
Thiết kế bài học chương trình hóa (đường thẳng)
Thiết kế bài học chương trình hóa (phân nhánh)
Sơ đồ tổ chức dạy học chương trình hóa
Bài học
Học sinh
GV
Làm việc với
tài liệu
Chương trình
hóa
Tự học với chương trình hóa
Các hoạt động tương đương
MÁY TÍNH
THẦY GIÁO
Nêu vấn đề
Câu hỏi trắc nghiệm
Diễn giảng
Kích hoạt file âm thanh
Viết bảng Trình chiếu chữ trên màn hình
Các hoạt động
khác
Kích hoạt học liệu đa
phương tiện tương ứng
3.3. MULTIMEDIA là gì?
Multi: đa chiều
Media: phương tiện truyền thông
Tạm dịch là: đa phương tiện truyền thông
Cũng có thể hiểu như thế này:
Multimedia = digital text, audio-visual media + hyperlink
Đây là phương pháp giới thiệu thông tin bằng máy tính có sử
Đây là phương pháp giới thiệu thông tin bằng máy
dụng nhiều phương tiện truyền thông như văn bản, đồ họa, âm
nhiều phương tiện truyền thông như văn bản, đồ
thanh và tăng tốc độ tương tác bằng các liên kết
36
Tóm lại:
Multimedia được hiểu là đa phương tiện, đa môi trường, đa truyền
thông. Trong môi trường multimedia, thông tin được truyền dưới các dạng:
văn bản (text), đồ hoạ (graphics), hoạt ảnh (animation), ảnh chụp (image),
âm thanh (audio) và phim video (video clip).
3.3. Xác định các vấn đề dạy và học với Multimedia
ĐÓ lµm gì?
(X¸c ®Þnh MT) Cho ai?
(Đèi tưîng DH)
D¹y c¸i gì?
(Néi dung) Ở ®©u?
(M«i trưêng)
bµi
häc
37
Như thÕ nµo
(PP vµ HTTC DH) B»ng c¸i gì?
¬ng tiÖn)
(Ph ¬ng tiÖn)
(Phư¬ng tiÖn)
Teân baøi hoïc
3.4. Xây dựng thư viện tư liệu
Muïc a
Lyù thuyeát
Muïc 1
Muïc b
Minh hoïa
Muïc 2
Baøi taäp
– Toàn văn bài giảng
– Danh mục tài liệu tham khảo
– Tập học liệu điện tử đa phương tiện tương ứng
với kịch bản.
38
– Tập bài tập và các câu hỏi kiểm tra
.
3.5. Thể hiện kịch bản trên máy tính
- Bước này nhằm chuyển các nội dung trên thành một
bài giảng điện tử trên máy tính. Điều này liên quan
đến việc lựa chọn ngôn ngữ nào, công cụ nào hay
phương tiện nào để thể hiện các bước từ 1-4
- Một số phần mềm thông dụng hiện nay
là:
Powerpoint, Violet, frontpage, crocodile, proshow, vv
39
3.6. Chạy thử chương trình
• Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử
chương trình, kiểm tra các sai sót, đặc biệt là các liên
kết để tiến hành sửa chữa và hoàn thiện. Kinh
nghiệm cho thấy không nên chạy thử từng phần
trong quá trình thiết kế.
• Cần phối hợp kiểm tra thời gian phù hợp với toàn bộ
bài giảng.
40
3.7. Viết bản hướng dẫn
• Nhằm minh họa cho quá trình thiết kế bài giảng điện
tử.
• Đây cũng là nền tảng cho việc người khác hiểu và
đánh giá đúng bài giảng của mình.
• Thông thường thì công việc này mô tả cụ thể lại 6
bước thiết kế một bài giảng, đặc biệt là mô tả các
hoạt động nhận thức cho học sinh trong quá trình
dạy học
41
4. Các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử
1. Kỹ thuật thiết kế (30 đ)
2. Quá trình tổ chức dạy học (70 đ)
- Hình thức (cấu trúc, màu sắc, hiệu ứng): 10đ
- Tư liệu số hóa (hàm lượng, tính hợp lý): 15 đ
- Kỹ thuật liên kết: 5 đ
- Bám sát mục tiêu chương trình: 5 đ
- Nội dung chính xác, khoa học: 15 đ
- Tổ chức hoạt động nhận thức cho SV: 35 đ
trong đó: - tạo hứng thú: 5 đ; tích cực, chủ động sáng
tạo: 15 đ; hệ thống hóa kiến thức: 5 đ; rèn luyện kỹ
năng: 10 đ
42
- Tính giáo dục: 10 đ; Tính thực tiễn: 5 đ
MỘT SỐ CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG BGĐT
43
Về đối tượng mang tin
Không thể hiện quá nhiều thông tin trong một
đối tượng mang tin.
Đảm bảo độ lớn của chữ viết
Đảm bảo sự tương phản giữa mầu nền và mầu
chữ
Xác định vùng thông tin quan trọng trên màn
chiếu
Khai thác ý nghĩa của các biểu tượng
Ngắt dòng hợp lí
MỘT SỐ CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG BGĐT
44
Về phương pháp trình bày
Dùng que chỉ (đèn rọi), di chuyển và có tư thế
đứng hợp lí
Khi không sử dụng trong thời gian dài thì tắt máy
hoặc chuyển sang chế độ Standby
Tránh đọc nguyên văn nội dung trình chiếu
Khai thác tối đa các phương pháp dạy học tích
cực
Tạo hưng phấn đúng lúc
Giao tiếp bằng ánh mắt
Minh ho¹
Font chữ và cỡ chữ
100mm
80mm
75mm
60mm
50mm
40mm
12mm 25mm
3m
6m
9m
12m
15m
18m
21m
24m
A A A A A A A A
45
Minh ho¹
Màu nền và màu chữ
§en - Vµng
Đen - Vàng
§á; Xanh - Tr¾ng
Đỏ - Trắng
Tr¾ng - Xanh
Tr¾ng - Xanh
§en - Tr¾ng
Đen - Trắng
Vµng - §en
Vàng - Đen
46
Minh ho¹
Vïng hiÓn thÞ th«ng tin quan träng
41%
20%
14%
25%
47
C¬ cÊu truyÒn vµ biÕn ®æi chuyÓn ®éng
ĐẶC SẢN Ở ĐÀ NẴNG
Khai thác ý nghĩa của
Các biểu tượng trong
Trình diễn
48
Ng¾t dßng hîp lÝ
Powerpoint là một phần
mềm ứng dụng cho
phép thiết kế và xây
dựng trình diễn.
Powerpoint là một phần mềm ứng dụng
cho phép thiết kế và xây dựng trình diễn.
49
Di chuyÓn hîp lÝ
50
bè trÝ tbnn trong phßng häc
m
3
51
bè trÝ tbnn trong phßng häc
m
3
52
e-Learning v�i t c�ch lµ hi`nh th�c t� ch�c d�y
h�c hi�n ��i th�ng qua c�c m� hi`nh d�y h�c
LAN
INTERNET
MVT MVT
D�y h�c bÈng e-Learning
e
electric Learning
every thing
every time
every where
every old
every body…
- T�ch h�p nhiñu ch�c năng c�a những ph�ng ph�p DH kh�c
- H� tr� tr»n nhiñu m®t c�a ho�t ��ng d�y vµ h�c
- Ph� h�p cho vi�c triîn khai c�c ph�ng ph�p DH hi�n ��i
- T�o m�i tr�ng t�ng t�c, ti`m ki�m, trao ��i th�ng tin
- Đa ��n cho s� nghi�p GD những chuyîn bi�n m�nh m�
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
• 2 hình thức học tập cơ bản:
Đồng bộ
(Synchronous)
Không đồng bộ
(Asynchronous)
MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN
BÀI TẬP 10 + 2 (10 phút trao đổi, 2
phút ghi vào phiếu học tập)
Thầy cô cho biết trong công
việc soạn BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
gặp những khó khăn gì? Cần
sự hỗ trợ của các phần mềm,
chương trình nào?
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Để nâng cao hiệu quả khi tìm kiếm thông tin cần phải thực hiện
theo một số bước nhất định.
Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông tin
Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông
Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông
thông
Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm
Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm
Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm
Bước 3. Dùng trình duyệt, font chữ và bộ gõ tiếng Việt
Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao
Email: huyspdn@gmail.com
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Công cụ tải dữ liệu: có 2 cách
Cách 1: Không cài đặt phần mềm (máy tự động lưu)
Cách 2: Sử dụng phần mềm
Internet Download Manager
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Cài đặt ứng dụng nâng cao
khác
tải thêm một số định dạng
1. Tải file: vào Options/ File
types/ gõ thêm vào ô
chứa các định dạng
“FLV”
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
swf
2. Tải file .Swf: vào Options/ General/ edit/
Email: huyspdn@gmail.com
1. Tìm kiếm thông tin trên mạng
Một số website cung cấp hệ thống văn bản pháp quy
TT
1 Văn bản chính phủ
http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethonGV
ĐỊA CHỈ
2 Văn bản mới của Bộ GDĐT: http://www.moet.gov.vn/?page=6.21
3 Văn bản pháp quy Bộ GDĐT:
anban
4 Website của sở giáo dục các tỉnh
5 Website các các trường
http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.32&d=40
Email: huyspdn@gmail.com
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 1. Chuyển PDF qua Word
Bước 1: chạy file PDF2Word v3.0 để cài đặt.
Bước 2: chạy file PDF2Word v3.0 Crack, chọn số 8.
PDF2Word.v3.0 (như hình vẽ)
Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 1. Chuyển PDF qua Word
Bước 3: copy dòng key cuối cùng
Bước 4: ra màn hình destop chạy
chương trình đã cài đặt
Bước 5: Điền địa chỉ email vào ô
email đồng thời dán dòng
key vừa copy vào ô nhập
key
Email: huyspdn@gmail.com
Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 1. Chuyển PDF qua Word
Bước 6: Vào file chọn open
Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 1. Chuyển PDF qua Word
Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0
Bước 7: chọn file cần chuyển đổi và chọn open
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 1. Chuyển PDF qua Word
Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0
Bước 8: chọn ok và save ….. chờ đến khi xong.
2. Xử lý tài nguyên khi tải về
2. 2. Xử lý ảnh, phim
a. Xử lý ảnh: dùng phần mềm Photoshine
Ulead Studio
b. Xử lý phim: dùng phần mềm Windows Media Maker hoặc
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính
Bước 1: Kích đúp phần mềm cần cài đặt có biểu tượng
Bước 2: Chọn I agree – next
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 3: Chọn Continue
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:
5:
I
Bước
Chọn
agree-
Continue
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 2: Đăng nhập hệ thống
Bước 1: gõ và Skype Name: cbqlqn2012
Password: cbqlqn2012
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 2: Đăng nhập hệ thống
Bước 2: Thử tín hiệu tiếng và hình: chọn continue
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
1. Chức năng thêm người tham gia
Bước 1: Chọn nút Add contact
Bước 2: điền các thông tin cần thiết vào các ô tương ứng
Bước 3: Chọn nút Add
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
1. Chức năng thêm người tham gia
Bước 4: Gửi tin nhắn giới thiệu bản thân.
Gõ vào dòng chữ tin nhắn
Chọn Send request để gửi yêu cầu
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
2. Chức năng gọi video
Bước 1: Chọn người cần gọi
Bước 2: Nhấn nút Video Call
Chức năng này cho
phép 2 người vừa nói
chuyện vừa nhìn thấy mặt
nhau.
Có thể cho xem
những gì mà người kia
muốn…!
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
3. Chức năng chia sẻ/tắt màn hình khi đang gọi
Bước 1: Nhấn vào nút +
Bước 2: Chọn Start Sharing/Stop Sharing
Chức năng này cho
phép 2 người vừa nói
chuyện vừa nhìn thấy
những gì xuất hiện trên
màn hình của người cho
phép
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
3. Chức năng gửi file khi đang gọi
Bước 1: Nhấn vào nút +
Bước 2: Chọn Sent File
Chức năng
này cho phép 2 người
vừa nói chuyện vừa
gửi tài liệu cho nhau
3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype
Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype
4. Chức năng thêm thành viên tham gia khi đang gọi
Bước 1: Nhấn vào nút +
Bước 2: Add people to this call
Chức năng này
cho phép nhiều người
vừa nói chuyện vừa nhìn
thấy nhau, có thể chia
sẻ tài liệu và màn hình
của người cho phép
4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa
Mục đích: Hỗ trợ đồng nghiệp sửa
chữa máy tính và ngược lại.
Thao tác 1: cài đặt chương trình
Bước 2: Chọn next
Bước 3: Chọn Both of the above
Bước 1: Kích đúp và biểu tượng
Bước 4: Tích vào ô I accept
the…. Rồi chọn next
4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa
Bước 5: Chọn chế độ Normal và chọn next
Bước 6: Chọn Finish để hoàn thanh
Thao tác 1: cài đặt chương trình
4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa
Thao tác 1: cài đặt chương trình
Trong trường hợp máy có cài bức tường lửa thì sẽ hiển thị
Gặp trường hợp này thì chọn nút Alow access
4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa
- Lấy số ID của máy 2 và gõ vào ô ID của máy 1.
- Chọn nút Conect to partner
Thao tác 2. Sử dụng
Yêu cầu cả 2 máy đều phải cài phần mềm này.
Bước 1:
4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa
Bước 3: Thao tác trên máy 2
Đây là màn hình
của máy 2
Thao tác 2. Sử dụng
Bước 2: Lấy password của máy 2 và gõ vào ô password của máy
1 và chọn Log On
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
tạo phiếu
Mục đích:
khảo sát ý kiến giáo viên,
phụ huynh, học sinh với
số lượng lớn mà không
cần xử lý thống kê vẫn có
kết quả.
Thao tác 1: tạo hộp thư
gmail.
Bước 1: vào trang
https://accounts.google.com
Bước 2: chọn “tạo tài
khoản miễn phí”
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
- Lưu ý 2 từ cần nhập cách nhau
1 dấu cách
Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết
- Chọn vào nút “Bước tiếp theo”
- Tích chọn vào ô “Tôi đồng ý”
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
BướcBước 4:
Bước 4: Chọn nút “Bước tiếp theo”
- Tích chọn vào ô “Tôi
- Tích chọn vào ô “Tôi
đồng ý”
đồng ý”
“Bước
- Chọn vào nút
- Chọn vào nút “Bước
tiếp theo”
tiếp theo”
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
BướcBước 4:
Bước 4: Chọn nút “Tiếp tục đến Gmail”
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ (xuât hiện)
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 2: Gõ câu hỏi và câu trả lời
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 3: Chọn dạng thể hiện câu hỏi điều tra
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 4: Chọn giao diện thể hiện
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 4: Chọn giao diện thể hiện
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Bước 5: Thêm câu hỏi
5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến
huyspdn@gmail.com
Bước 6: Gửi tới người cần điều tra qua email
MỘT SỐ TÍNH NĂNG
QUẢN TRỊ TÀI NGUYÊN
MÁY TÍNH
www.ued.edu.vn
1. Nén file và giải nén
Khái niệm về file nén:
File nén là file có kích thước được nén lại và nhỏ
hơn so với kích thước ban đầu.
Các phần mềm nén file hiện nay:
7-Zip
IZArc
WinRAR
PeaZip
The Unarchiver
www.ued.edu.vn
1.Nén file và giải nén
Bảng đánh giá:
Khi tiến hành thử nghiệm với một file video dung
lượng 473.050.053 byte thì các chương trình trên
cho kết quả như sau:
www.ued.edu.vn
1. Nén file
Bước 1:
Mở cửa sổ Windows Explorer, vào nơi chứa file
(hay thư mục) cần nén rồi click chuột phải vào file
(hay thư mục) này. Nếu ta muốn nén nhiều file vào
một file nén, ta chỉ cần chọn cùng lúc các file này.
www.ued.edu.vn
1.Nén file
Bước 2:
Khi context menu hiện ra, ta chọn “Add to
archive …”
www.ued.edu.vn
1.Nén file
Bước 3:
Khi hộp thoại hiện ra, ta chọn dạng nén (RAR
hoặc ZIP, mặc định là RAR) rồi click vào OK để
bắt đầu quá trình nén.
www.ued.edu.vn
1.Nén file
Sau khi nén xong, ta sẽ nhận được một file nén có
đuôi là RAR (nếu chọn dạng nén RAR) hoặc có đuôi
là ZIP (nếu chọn dạng nén ZIP) nằm trong cùng thư
mục với file (hay thư mục) được nén.
Nếu file nén nhận được có kích thước nằm trong quy
định của Nhà cung cấp dịch vụ thì ta có thể upload nó,
còn không thì ta cần chia nhỏ nó trước khi upload.
www.ued.edu.vn
1.Giải nén
Bước 1:
Mở cửa sổ Windows Explorer, vào nơi chứa file
nén rồi click chuột phải vào file này
Bước 2:
Khi context menu hiện ra, ta chọn “Extract files …”
www.ued.edu.vn
1.Giải nén
www.ued.edu.vn
1.Giải nén
Bước 3:
Khi hộp thoại hiện ra, ta chọn một thư mục để
chứa kết quả giải nén (nếu tên thư mục chưa có, nó
sẽ được tạo ra), rồi click vào OK để bắt đầu quá
trình giải nén.
Nếu file nén có đặt password thì trước khi giải nén,
WinRAR sẽ yêu cầu ta nhập password. Ta cần
nhập chính xác password để giải nén. Ngược lại,
file sẽ không được giải nén thành công.
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
Khái niệm chia và nối file
Chia file: Tức là chia file có kích thước lớn hơn so
với quy định của nhà cung cấp dịch vụ khi Upload
lên mạng thành nhưng file nhỏ phù hợp với yêu
cầu
Nối file: Nối các file được chia thành file ban đầu.
Các phần mềm chia file:
Tồn tại trong các phần mềm nén và giải nén file
Ngoài ra còn có một số phần mềm chuyện biệt
như: FFSJ, Gsplit, JoneSoft File Splitter,...
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
Chia nhỏ file thành nhiều
phần :
Mở chương trình FFSJ lên
Chọn thẻ Splitter
Trong phần Source File,
chọn đường dẫn tới File cần
chia
Trong
Output
phần
Directory chọn nơi muốn
chứa các phần sẽ chia
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
Chia nhỏ file thành nhiều
phần: (tiếp theo)
Tuỳ chọn :
Split into : nhập số tương ứng với số
phần mình muốn chia , ví dụ 5 chẳng
hạn
Split after every : Hoặc điền dung
lượng mong muốn cho mỗi phần
Nhìn xuống góc dưới bên phải
có nút Split, bấm vào đó để bắt
đầu chia file ( hoặc có thể thay
bằng phím tắt 'Alt+S' )
Chờ FFSJ chia file xong,
bào thành công là OK .
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
Nối các phần thành 1 file :
Chọn thẻ Joiner
Trong phần First Splitter Part chọn đến phần đầu
tiên của các phần cần nối, thông thường là các file
có đuôi là .001 hoặc ._a
Trong phần Output file chọn nơi chứa file sau khi
nối
Bấm nút Join để bắt đầu nối file (hoặc bấm phím
tắt ' Alt+J ' )
Chờ FFSJ nối file và báo thành công là OK
www.ued.edu.vn
2. Chia và nối file
www.ued.edu.vn
3. Đặt ẩn folder hoặc file
Những dữ liệu riêng tư, bí mật cần che dấu khỏi
những cặp mắt tò mò của mọi người, tài liệu quan
trọng thì có thể tham khảo các phần mềm sau:
Folder Lock
Secure Folder
My LockBox
WinMend Folder Hidden
www.ued.edu.vn
3. Đặt ẩn folder hoặc file
Chương trình Folder Lock Bước 1: Nhập mật
khẩu vào đây
(Ít nhất 6 ký tự)
Bước 2: chọn
file hoặc folde
Bước 3: chọn
nút để khóa
Bước 4: chọn
nút để mở khóa
www.ued.edu.vn
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Làm nhóm
Đánh đĩa CD theo lớp
BT 1. Anh (Chị) hãy thiết kế 01 bài giảng
điện tử giảng dạy một phần kiến thức
chuyên môn trong đó sử dụng phương
pháp chương trình hóa.
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Làm theo cá nhân
Đánh đĩa CD theo nhóm
BT 1. Anh (Chị) hãy thiết kế 01 bài giảng
điện tử tương tác giảng dạy chuyên môn
của mình trong đó sử dụng phương pháp
chương trình hóa.
BT 2. Sử dụng phần mềm McMix trộn 01 đề
gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan
nhiều lựa chọn thành 4 đề khác nhau.
Chúc quý anh chị học viên
Sức khỏe & Thành công