Số tín chỉ: 01 (10 lý thuyếtếtếtếtế 10 thực hành tự học 30 tiế Số tín chỉ: 01 (10 lý thuyết, 10 thực hành, tự học 30 tiết)

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

TS. Lê Thanh Huy GV trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng Email: huyspdn@gmail.com Mobile: 0983.027.581.

Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)

phầnphần : 1. Mục tiêu của học phần :

1.1 .Về kiến thức

- Sử dụng được các phương pháp, phương tiện và kỹ thuật dạy học hiện đại đang được áp dụng ở các trường đại học, cao đẳng hiện nay; - Nhận diện được khái niệm, bản chất đặc thù, tiêu chí phân loại và nguyên tắc lựa chọn phương tiện dạy học (HV tự nghiên cứu) - Nêu được nguyên lý vận hành, tính năng sử dụng một số phương tiện dạy học hiện đại (HV tự N.cứu) - Sử dụng được một số phần mềm chuyên dụng hỗ trợ cho việc biên soạn bài giảng điện tử, câu hỏi trắc nghiệm thi, kiểm tra đánh giá các học phần liên quan đến chuyên môn của học viên.

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

1.2. Kỹ năng

Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)

- Vận hành thành thạo một số phương tiện, phần mềm dạy học hiện đại để dạy học các môn học chuyên ngành; - Sử dụng được kiến thức lý luận dạy học và các phần mềm để thiết kế bài giảng điện tử, soạn ngân hàng câu hỏi, bài kiểm tra, bài thi.

Email: huyspdn@gmail.com

Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)

1.3 Thái độ

- Nâng cao ý thức trách nhiệm về vai trò, sứ mạng của người giảng viên trong giai đoạn mới; nhạy bén với cái mới, chủ động thích ứng với thay đổi; - Hình thành niềm say mê nghề nghiệp, tư tưởng không ngừng học hỏi, tích cực sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong việc đổi mới PPDH.

Email: huyspdn@gmail.com

Số tiết: 22 ( 15 lý thuyết, 7 thực hành)

2. Nhiệm vụ của học viên Tham gia học tập trên lớp và làm các bài tập theo nhóm và cá nhân. Phân nhóm theo chuyên môn, vị trí địa lý… Mỗi nhóm 5 thành viên. Mỗi buổi đi học học viên làm 1 phiếu học tập.

3. Tài liệu học tập

- Tài liệu biên soạn của giáo viên - Các tài liệu có liên quan đến các mục học trong chương trình - Tài liệu học tập gửi qua email của lớp

- Tham gia đầy đủ các giờ học lý thuyết và thực hành. (2đ ) - Hoàn thành các bài tập thực hành theo nhóm (4đ) - Hoàn thành một bài thi học phần cá nhân (4đ)

Email: huyspdn@gmail.com

4. Tiêu chuẩn đánh giá học viên: Thang điểm: 10

Phần I: Công nghệ dạy học. Phương tiện dạy

học trên giảng đường

Phần II: Tìm kiếm, khai thác và sử dụng các

nguồn dữ liệu dạy học

Phần III: Phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, soạn bài thi kiểm tra đánh giá. Phần IV: Thực hành. Báo cáo kết quả.

Email: huyspdn@gmail.com

“Tất cả công nghệ trong trường học ngày nay sẽ không có giá trịnếu GV không biết sử dụng chúng một cách có hiệu quả. Máy tính không kỳ diệu, chính các GV mới đem lại sự kỳ diệu”

Dr Craig Barrett. Intel President and

Chief Executive Officer

MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN BÀI TẬP 5 + 2 (5 phút suy nghĩ, 2 phút ghi vào phiếu học tập)

Anh (Chị) hãy liệt kê các phần mềm tin học hiện nay bản thân đang sử dụng và cho biết ứng dụng của các phần mềm đó vào lãnh vực nào, cũng như ích lợi của nó?

Email: huyspdn@gmail.com

MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN Anh (Chị) hãy phân tích hình ảnh dưới?

1. Sự phát triển của các hình thái lớp học

MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRAO ĐỔI

1. Sự phát triển của các hình thái lớp học

Bài tập 2 phút : Anh (Chị) cho biết vaivaivai vai trò của người ThầyThầyThầy Thầy trong mô hình dạydạydạy dạy học có sử dụng công công nghệ thông tin? công

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?

NGƯỜI ĐỊNH HƯỚNG

NHIỆM VỤ

Lập kế hoạch, mục tiêu

Chỉ ra cách thực hiện

HD lựa chọn các cách học

1. Ngêi ®Þnh híng Đưa ra KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ các chỉ dẫn ho¹ch hoho¹¹chch

4. HuÊn luyÖn viªn, träng kích thích, theo dõi 4. HuÊn luyÖn viªn, träng 4. HuÊn luyÖn viªn, träng 4. HuÊn luyÖn viªn, träng điều chỉnh động cơ tµi tµi Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp

KHI BẮT ĐẦU CHỦ ĐỀ MỚI

Tìm hiểu nội dung chủ đề

NGƯỜI DẠY NGƯỜII DẠYY Kiểm tra kiến thức Đánh giá Đánh giá Đánh giá cơ bản liên quan

Xác định mục tiêu cần học

Xác định mối quan hệ với các chủ đề đã học êi hç trî 3. Ngêi hç trî TËp hîp, hç trî

2. Ngêi chØ dÉn 2. Ngêi chØ dÉn Chỉ dẫn các hoạt động Trinh bµy, th«ng b¸o Trinh bµy, th«ng b¸o học tập cần thiết

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

Lưu ý các vấn đề khó dễ hiểu nhầm

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?

NGƯỜI CHỈ DẪN

NHIỆM VỤ

Thông báo nội dung học tập

Cung cấp mục tiêu, nhiệm vụ người học

1. Ngêi ®Þnh híng 1. Ngêi ®Þnh híng kiểm soát KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ tiến trình dạy học ho¹ch ho¹ch ho¹ch

Lập chương trình . HuÊn luyÖn viªn, träng 4. HuÊn luyÖn viªn, träng 4. HuÊn luyÖn viªn, träng học tập tµi tµi Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp

KHI BẮT ĐẦU CHỦ ĐỀ MỚI

NGƯỜI DẠY NGƯỜII DẠYY Đánh giá Đánh giá Đánh giá Đánh giá

Dự tính thời gian dạy học

Lập kế hoạch, thời gian dạy học

xây dựng nội quy thực hiện

Xây dựng vấn đề chỉ dẫn êi hç trî 3. Ngêi hç trî TËp hîp, hç trî

2. Ngêi chØ dÉn Trinh bµy, th«ng b¸o

Xác định tiêu chí đánh giá tiêu chí đánh giá

Định hướng Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com nhiệm vụ tiếp theo

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?

NGƯỜI HỖ TRỢ

NHIỆM VỤ

Xây dựng kế hoạch học tập

Giao bài tập, Nêu các vấn đề

Sẵn sàng Nhảy vào cuộc

êi ®Þnh híng 1. Ngêi ®Þnh híng 1. Ngêi ®Þnh h Đưa ra KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ các chỉ dẫn ho¹ch hoho¹¹chch

. HuÊn luyÖn viªn, träng kích thích, theo dõi . HuÊn luyÖn viªn, träng 4. HuÊn luyÖn viªn, träng 4 điều chỉnh động cơ tµi tµi tµi Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp

KHI BẮT ĐẦU CHỦ ĐỀ MỚI

Chỉ dẫn hoạt động, phương pháp

NGƯỜI DẠY NGƯỜII DẠYY Giúp HS định hướng Đánh giá Đánh giá Đánh giá thực hiện nhiệm vụ

Phản hồi tích cực

Gợi ý cách chiếm lĩnh tri thức 3. Ngêi hç trî TËp hîp, hç trî

êi chØ dÉn 2. Ngêi chØ dÉn êi chØ dÉn Trinh bµy, th«ng b¸o

Email: huyspdn@gmail.com

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI THẦY?

NGƯỜI HUẤN LUYỆN VIÊN, TRỌNG TÀI

NHIỆM VỤ

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ học tập

4. HuÊn luyÖn viªn, träng Dẫn dắt thực hiện tµi các thao tác học tập Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp Cè vÊn, trî gióp

1. Ngêi ®Þnh h 1. Ngêi ®Þnh híng KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ KÝch thÝch ®éng c¬, lËp kÕ Kịp thời điều chỉnh ho¹ch ho¹ch hoho¹¹chch thao tác tư duy, hđộng thao tác tư duy, hđộng thao tác tư duy, hđộng

Lấy ý kiến phản hồi của Học sinh để điều chỉnh

NGƯỜI DẠY Đánh giá

3. Ngêi hç trî TËp hîp, hç trî

2. Ngêi chØ dÉn Trinh bµy, th«ng b¸o

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

• Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học đều được chương trình hoá do GV điều khiển thông qua môi trường multimedia do máy vi tính tạo ra.

(PGS.TS Lê Công Triêm)

15

BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ

• Cần thấy rằng: Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có được bài giảng điện tử.

16

• Kết luận rằng: BGĐT là sự kết hợp giữa phương pháp dạy học tích cực với phương tiện dạy học hiện đại thông qua môi trường multimedia do máy tính tạo ra

3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ

1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu

Chuén b� bµi gi�ng

2. Viết kịch bản sư phạm dựa trên các kiến thức cơ bản

3. Multimedia hóa kiến thức

4. Xây dựng thư viện tư liệu

5. Thể hiện kịch bản trên máy tính

6. Chạy thử chương trình

7. Viết bản hướng dẫn

Gi�ng bµi

17

3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu của bài giảng - Nghiên cứu bài giảng thông qua các nguồn: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu tham khảo liên qua, internet, vv

- Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập chứ không phải là mục tiêu giảng dạy. Nghĩa là cần chỉ ra rằng sau khi học sinh học xong bài này thì hs đạt được cái gì?

Nói cách khác mục tiêu cần đạt tới là: kiến

thức gì, kỹ năng gì và thái độ gì?

18

3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu của bài giảng I. Mục tiêu về kiến thức gồm 6 mức độ: (theo Bloom)

Phân loại Bloom

Định hướng vào kỹ năng tư duy ở mức độ cao

19

Kỹ năng tư duy ở mức độ cao

Đánh giá

Tổng hợp

Phân tích

Vận dụng

Hiểu

Biết

20

Kỹ năng tư duy ở mức độ cao Các mục tiêu dạy học

Đánh giá

Tổng hợp

Phân tích

Vận dụng

Hiểu

Biết

21

Bài tập nhỏ

Nhận biết

Là khả năng ghi nhớ và nhận biết thông tin.

liệt kê nªu tªn định danh bày tỏ nhận biết nhớ lại đối chiếu

xác định phân loại mô tả định vị phác thảo lấy ví dụ phân biệt quan điểm từ thực tế

22

Hiểu Là khả năng hiểu, diễn dịch, diễn giải, giải thích hoặc suy diễn. (Dự đoán được kết quả và ảnh hưởng).

diễn giải phân biệt chứng tỏ hình dung trình bày lại viết lại lấy ví dụ

tóm tắt giải thích diễn dịch mô tả so sánh chuyển đổi ước lượng

23

Vận dụng

Là khả năng sử dụng thông tin và kiến thức từ một sự việc này sang sự việc khác. (Sử dụng những hiểu biết trong hoàn cảnh mới).

áp dụng phân loại thay đổi đưa vào thực tế chứng minh ước tính vận hành

giải quyết minh họa tính toán diễn dịch thao tác dự đoán bày tỏ

24

Phân tích

Là khả năng nhận biết chi tiết, phát hiện và phân biệt các bộ phận cấu thành của thông tin hay tình huống.

phân tích tổ chức suy luận lựa chọn vẽ biểu đồ phân biệt

đối chiếu so sánh Lí giải sự khác biệt phân loại phác thảo liên hệ

25

Tổng hợp

Là khả năng hợp nhất nhiều thành phần để tạo

thành sự vật lớn.

thiết kế giả thiết hỗ trợ viết ra báo cáo hợp nhất tuân thủ phát triển

thảo luận lập kế hoạch so sánh tạo mới xây dựng sắp đặt sáng tác tổ chức

26

Đánh giá

Là khả năng phán xét giá trị hoặc sử dụng thông tin theo các tiêu chí thích hợp. (Hỗ trợ đánh giá bằng lý do).

phê bình/khen Bào chữa/thanh minh tranh luận kết luận định lượng xếp loại

đánh giá lựa chọn ước tính phán xét bảo vệ định giá

27

3.1. Tìm hiểu nội dung, xác định mục tiêu của bài giảng

II. Mục tiêu về kỹ năng gồm 2 mức độ

- Làm được: Bắt chước làm đúng các thao tác tiến hành theo chỉ định - Thông thạo: Làm đúng, làm nhanh và hướng dẫn cho người khác làm được

III. Mục tiêu về thái độ là tạo sự hình thành của: thái độ, thói quen, tính cách, nhân cách.

Giáo dục cho người học những đức tính gì?

28

- Nếu bài giảng tập trung vào tự học của người học thì

29

3.2. Viết kịch bản sư phạm dựa trên các kiến thức cơ bản Kịch bản là sự mô tả các mô đun dạy học và xác định tiến trình thực hiện các mô đun đó. Kịch bản thể hiện tất cả chiến lược sư phạm của GV. - GV cần phải lựa chọn những kiến thức cơ bản nào để hình thành nên kịch bản dựa trên những nội dung và mục tiêu đã xác định ở bước 1. - Với mỗi mức độ nhận thức ta cần mul hóa bằng công cụ nào? Chẳng hạn với mục tiêu là biết thì minh họa như thế nào? Mức độ hiểu thì minh họa ra sao? Mức độ vận dụng thì sử dụng trò chơi hay là gì ? Sử dụng PP chương trình hóa để soạn bài giảng tương tác.

PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHƯƠNG TRÌNH HÓA

• Được B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ đầu

những năm 60 của thế kỉ trước

• Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành những

liều lượng nhỏ

• Nguyên lý “Chia để trị”

• Việc học của học sinh được hoạch định trước và học

sinh tự học.

Thiết kế bài học chương trình hóa

• Chia nhỏ kiến thức Nội dung bài học: N Chia nhỏ thành N1, N2, . . ., Nk Nguyên tắc:

Ni đủ nhỏ để được xác định bởi câu hỏi chính Qi

Thiết kế bài học chương trình hóa (đường thẳng)

Thiết kế bài học chương trình hóa (phân nhánh)

Sơ đồ tổ chức dạy học chương trình hóa

Bài học

Học sinh

GV

Làm việc với tài liệu

Chương trình hóa

Tự học với chương trình hóa

Các hoạt động tương đương

MÁY TÍNH

THẦY GIÁO Nêu vấn đề 

Câu hỏi trắc nghiệm

Diễn giảng

 Kích hoạt file âm thanh

Viết bảng  Trình chiếu chữ trên màn hình

Các hoạt động

khác

 Kích hoạt học liệu đa

phương tiện tương ứng

3.3. MULTIMEDIA là gì?

Multi: đa chiều Media: phương tiện truyền thông Tạm dịch là: đa phương tiện truyền thông Cũng có thể hiểu như thế này: Multimedia = digital text, audio-visual media + hyperlink Đây là phương pháp giới thiệu thông tin bằng máy tính có sử Đây là phương pháp giới thiệu thông tin bằng máy dụng nhiều phương tiện truyền thông như văn bản, đồ họa, âm nhiều phương tiện truyền thông như văn bản, đồ thanh và tăng tốc độ tương tác bằng các liên kết

36

Tóm lại: Multimedia được hiểu là đa phương tiện, đa môi trường, đa truyền thông. Trong môi trường multimedia, thông tin được truyền dưới các dạng: văn bản (text), đồ hoạ (graphics), hoạt ảnh (animation), ảnh chụp (image), âm thanh (audio) và phim video (video clip).

3.3. Xác định các vấn đề dạy và học với Multimedia

ĐÓ lµm gì? (X¸c ®Þnh MT) Cho ai? (Đèi tưîng DH)

D¹y c¸i gì? (Néi dung) Ở ®©u? (M«i trưêng)

bµi häc

37

Như thÕ nµo (PP vµ HTTC DH) B»ng c¸i gì? ¬ng tiÖn) (Ph ¬ng tiÖn) (Phư¬ng tiÖn)

Teân baøi hoïc

3.4. Xây dựng thư viện tư liệu

Muïc a

Lyù thuyeát

Muïc 1

Muïc b

Minh hoïa

Muïc 2

Baøi taäp

– Toàn văn bài giảng – Danh mục tài liệu tham khảo – Tập học liệu điện tử đa phương tiện tương ứng

với kịch bản.

38

– Tập bài tập và các câu hỏi kiểm tra

.

3.5. Thể hiện kịch bản trên máy tính - Bước này nhằm chuyển các nội dung trên thành một bài giảng điện tử trên máy tính. Điều này liên quan đến việc lựa chọn ngôn ngữ nào, công cụ nào hay phương tiện nào để thể hiện các bước từ 1-4 - Một số phần mềm thông dụng hiện nay

là: Powerpoint, Violet, frontpage, crocodile, proshow, vv

39

3.6. Chạy thử chương trình • Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra các sai sót, đặc biệt là các liên kết để tiến hành sửa chữa và hoàn thiện. Kinh nghiệm cho thấy không nên chạy thử từng phần trong quá trình thiết kế.

• Cần phối hợp kiểm tra thời gian phù hợp với toàn bộ

bài giảng.

40

3.7. Viết bản hướng dẫn • Nhằm minh họa cho quá trình thiết kế bài giảng điện

tử.

• Đây cũng là nền tảng cho việc người khác hiểu và

đánh giá đúng bài giảng của mình.

• Thông thường thì công việc này mô tả cụ thể lại 6 bước thiết kế một bài giảng, đặc biệt là mô tả các hoạt động nhận thức cho học sinh trong quá trình dạy học

41

4. Các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử

1. Kỹ thuật thiết kế (30 đ) 2. Quá trình tổ chức dạy học (70 đ)

- Hình thức (cấu trúc, màu sắc, hiệu ứng): 10đ - Tư liệu số hóa (hàm lượng, tính hợp lý): 15 đ - Kỹ thuật liên kết: 5 đ - Bám sát mục tiêu chương trình: 5 đ - Nội dung chính xác, khoa học: 15 đ - Tổ chức hoạt động nhận thức cho SV: 35 đ trong đó: - tạo hứng thú: 5 đ; tích cực, chủ động sáng tạo: 15 đ; hệ thống hóa kiến thức: 5 đ; rèn luyện kỹ năng: 10 đ

42

- Tính giáo dục: 10 đ; Tính thực tiễn: 5 đ

MỘT SỐ CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG BGĐT

43

Về đối tượng mang tin Không thể hiện quá nhiều thông tin trong một đối tượng mang tin. Đảm bảo độ lớn của chữ viết Đảm bảo sự tương phản giữa mầu nền và mầu chữ Xác định vùng thông tin quan trọng trên màn chiếu Khai thác ý nghĩa của các biểu tượng Ngắt dòng hợp lí

MỘT SỐ CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG BGĐT

44

Về phương pháp trình bày Dùng que chỉ (đèn rọi), di chuyển và có tư thế đứng hợp lí Khi không sử dụng trong thời gian dài thì tắt máy hoặc chuyển sang chế độ Standby Tránh đọc nguyên văn nội dung trình chiếu Khai thác tối đa các phương pháp dạy học tích cực Tạo hưng phấn đúng lúc Giao tiếp bằng ánh mắt

Minh ho¹

Font chữ và cỡ chữ

100mm

80mm

75mm

60mm

50mm

40mm

12mm 25mm

3m

6m

9m

12m

15m

18m

21m

24m

A A A A A A A A

45

Minh ho¹

Màu nền và màu chữ

§en - Vµng

Đen - Vàng

§á; Xanh - Tr¾ng

Đỏ - Trắng

Tr¾ng - Xanh

Tr¾ng - Xanh

§en - Tr¾ng

Đen - Trắng

Vµng - §en

Vàng - Đen

46

Minh ho¹

Vïng hiÓn thÞ th«ng tin quan träng

41%

20%

14%

25%

47

C¬ cÊu truyÒn vµ biÕn ®æi chuyÓn ®éng ĐẶC SẢN Ở ĐÀ NẴNG

Khai thác ý nghĩa của Các biểu tượng trong Trình diễn

48

Ng¾t dßng hîp lÝ

Powerpoint là một phần mềm ứng dụng cho phép thiết kế và xây dựng trình diễn.

Powerpoint là một phần mềm ứng dụng cho phép thiết kế và xây dựng trình diễn.

49

Di chuyÓn hîp lÝ

50

bè trÝ tbnn trong phßng häc

m 3

51

bè trÝ tbnn trong phßng häc

m 3

52

e-Learning v�i t c�ch lµ hi`nh th�c t� ch�c d�y h�c hi�n ��i th�ng qua c�c m� hi`nh d�y h�c

LAN

INTERNET

MVT MVT

D�y h�c bÈng e-Learning

e electric Learning every thing every time every where every old every body…

- T�ch h�p nhiñu ch�c năng c�a những ph�ng ph�p DH kh�c - H� tr� tr»n nhiñu m®t c�a ho�t ��ng d�y vµ h�c - Ph� h�p cho vi�c triîn khai c�c ph�ng ph�p DH hi�n ��i - T�o m�i tr�ng t�ng t�c, ti`m ki�m, trao ��i th�ng tin - Đa ��n cho s� nghi�p GD những chuyîn bi�n m�nh m�

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

• 2 hình thức học tập cơ bản:

Đồng bộ (Synchronous)

Không đồng bộ (Asynchronous)

MỘT SỐ VẤN ĐỀ THẢO LUẬN BÀI TẬP 10 + 2 (10 phút trao đổi, 2 phút ghi vào phiếu học tập)

Thầy cô cho biết trong công việc soạn BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ gặp những khó khăn gì? Cần sự hỗ trợ của các phần mềm, chương trình nào?

Email: huyspdn@gmail.com

Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com Email: huyspdn@gmail.com

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Để nâng cao hiệu quả khi tìm kiếm thông tin cần phải thực hiện

theo một số bước nhất định.

Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông tin Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông Bước 1. Xác định rõ mục đích sử dụng thông thông Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm Bước 2. Chuẩn bị các từ khóa cần tìm Bước 3. Dùng trình duyệt, font chữ và bộ gõ tiếng Việt

Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao

Email: huyspdn@gmail.com

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Bước 4. Lập chiến thuật tìm kiếm nâng cao

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Công cụ tải dữ liệu: có 2 cách

Cách 1: Không cài đặt phần mềm (máy tự động lưu)

Cách 2: Sử dụng phần mềm

Internet Download Manager

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Cài đặt ứng dụng nâng cao

khác

tải thêm một số định dạng

1. Tải file: vào Options/ File

types/ gõ thêm vào ô

chứa các định dạng

“FLV”

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

swf

2. Tải file .Swf: vào Options/ General/ edit/

Email: huyspdn@gmail.com

1. Tìm kiếm thông tin trên mạng

Một số website cung cấp hệ thống văn bản pháp quy

TT

1 Văn bản chính phủ

http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethonGV

ĐỊA CHỈ

2 Văn bản mới của Bộ GDĐT: http://www.moet.gov.vn/?page=6.21 3 Văn bản pháp quy Bộ GDĐT:

anban

4 Website của sở giáo dục các tỉnh

5 Website các các trường

http://vanban.moet.gov.vn/?page=1.32&d=40

Email: huyspdn@gmail.com

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 1. Chuyển PDF qua Word

Bước 1: chạy file PDF2Word v3.0 để cài đặt. Bước 2: chạy file PDF2Word v3.0 Crack, chọn số 8. PDF2Word.v3.0 (như hình vẽ)

Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 1. Chuyển PDF qua Word

Bước 3: copy dòng key cuối cùng Bước 4: ra màn hình destop chạy chương trình đã cài đặt Bước 5: Điền địa chỉ email vào ô email đồng thời dán dòng key vừa copy vào ô nhập key

Email: huyspdn@gmail.com

Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 1. Chuyển PDF qua Word

Bước 6: Vào file chọn open

Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 1. Chuyển PDF qua Word

Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0

Bước 7: chọn file cần chuyển đổi và chọn open

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 1. Chuyển PDF qua Word

Sử dụng phần mềm: PDF2Word v3.0

Bước 8: chọn ok và save ….. chờ đến khi xong.

2. Xử lý tài nguyên khi tải về

2. 2. Xử lý ảnh, phim

a. Xử lý ảnh: dùng phần mềm Photoshine

Ulead Studio

b. Xử lý phim: dùng phần mềm Windows Media Maker hoặc

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 1: Kích đúp phần mềm cần cài đặt có biểu tượng

Bước 2: Chọn I agree – next

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 3: Chọn Continue

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 1: Tải phần mềm về máy tính Bước 4: tạo tài khoản, điền đầy đủ các thông tin như sau:

5: I

Bước Chọn agree- Continue

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 2: Đăng nhập hệ thống Bước 1: gõ và Skype Name: cbqlqn2012 Password: cbqlqn2012

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 2: Đăng nhập hệ thống

Bước 2: Thử tín hiệu tiếng và hình: chọn continue

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 1. Chức năng thêm người tham gia Bước 1: Chọn nút Add contact Bước 2: điền các thông tin cần thiết vào các ô tương ứng Bước 3: Chọn nút Add

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 1. Chức năng thêm người tham gia

Bước 4: Gửi tin nhắn giới thiệu bản thân. Gõ vào dòng chữ tin nhắn Chọn Send request để gửi yêu cầu

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 2. Chức năng gọi video

Bước 1: Chọn người cần gọi Bước 2: Nhấn nút Video Call

Chức năng này cho phép 2 người vừa nói chuyện vừa nhìn thấy mặt nhau. Có thể cho xem những gì mà người kia muốn…!

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 3. Chức năng chia sẻ/tắt màn hình khi đang gọi

Bước 1: Nhấn vào nút + Bước 2: Chọn Start Sharing/Stop Sharing

Chức năng này cho phép 2 người vừa nói chuyện vừa nhìn thấy những gì xuất hiện trên màn hình của người cho phép

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 3. Chức năng gửi file khi đang gọi

Bước 1: Nhấn vào nút + Bước 2: Chọn Sent File

Chức năng này cho phép 2 người vừa nói chuyện vừa gửi tài liệu cho nhau

3. Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype 3 Phần mềm gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính miễn phí Skype

Thao tác 3. Làm việc với các chức năng chính của Skype 4. Chức năng thêm thành viên tham gia khi đang gọi

Bước 1: Nhấn vào nút + Bước 2: Add people to this call

Chức năng này cho phép nhiều người vừa nói chuyện vừa nhìn thấy nhau, có thể chia sẻ tài liệu và màn hình của người cho phép

4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa

Mục đích: Hỗ trợ đồng nghiệp sửa chữa máy tính và ngược lại.

Thao tác 1: cài đặt chương trình

Bước 2: Chọn next Bước 3: Chọn Both of the above

Bước 1: Kích đúp và biểu tượng

Bước 4: Tích vào ô I accept the…. Rồi chọn next

4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa

Bước 5: Chọn chế độ Normal và chọn next Bước 6: Chọn Finish để hoàn thanh

Thao tác 1: cài đặt chương trình

4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa

Thao tác 1: cài đặt chương trình

Trong trường hợp máy có cài bức tường lửa thì sẽ hiển thị Gặp trường hợp này thì chọn nút Alow access

4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa

- Lấy số ID của máy 2 và gõ vào ô ID của máy 1. - Chọn nút Conect to partner

Thao tác 2. Sử dụng Yêu cầu cả 2 máy đều phải cài phần mềm này. Bước 1:

4. Team Vier – Phần mềm hỗ trợ từ xa

Bước 3: Thao tác trên máy 2

Đây là màn hình của máy 2

Thao tác 2. Sử dụng Bước 2: Lấy password của máy 2 và gõ vào ô password của máy 1 và chọn Log On

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

tạo phiếu Mục đích: khảo sát ý kiến giáo viên, phụ huynh, học sinh với số lượng lớn mà không cần xử lý thống kê vẫn có kết quả.

Thao tác 1: tạo hộp thư gmail.

Bước 1: vào trang https://accounts.google.com

Bước 2: chọn “tạo tài khoản miễn phí”

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

- Lưu ý 2 từ cần nhập cách nhau 1 dấu cách

Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin cần thiết

- Chọn vào nút “Bước tiếp theo”

- Tích chọn vào ô “Tôi đồng ý”

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

BướcBước 4: Bước 4: Chọn nút “Bước tiếp theo”

- Tích chọn vào ô “Tôi - Tích chọn vào ô “Tôi

đồng ý” đồng ý”

“Bước - Chọn vào nút - Chọn vào nút “Bước

tiếp theo” tiếp theo”

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

BướcBước 4: Bước 4: Chọn nút “Tiếp tục đến Gmail”

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 1: Chọn Docs trên thanh công cụ (xuât hiện)

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 2: Gõ câu hỏi và câu trả lời

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 3: Chọn dạng thể hiện câu hỏi điều tra

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 4: Chọn giao diện thể hiện

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 4: Chọn giao diện thể hiện

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Bước 5: Thêm câu hỏi

5. Sử dụng Document của Google - làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

Thao tác 2 - Làm phiếu điều tra khảo sát ý kiến

huyspdn@gmail.com

Bước 6: Gửi tới người cần điều tra qua email

MỘT SỐ TÍNH NĂNG QUẢN TRỊ TÀI NGUYÊN MÁY TÍNH

www.ued.edu.vn

1. Nén file và giải nén

 Khái niệm về file nén:

 File nén là file có kích thước được nén lại và nhỏ

hơn so với kích thước ban đầu. Các phần mềm nén file hiện nay:

 7-Zip  IZArc  WinRAR  PeaZip  The Unarchiver

www.ued.edu.vn

1.Nén file và giải nén

Bảng đánh giá:

 Khi tiến hành thử nghiệm với một file video dung lượng 473.050.053 byte thì các chương trình trên cho kết quả như sau:

www.ued.edu.vn

1. Nén file

Bước 1:

 Mở cửa sổ Windows Explorer, vào nơi chứa file (hay thư mục) cần nén rồi click chuột phải vào file (hay thư mục) này. Nếu ta muốn nén nhiều file vào một file nén, ta chỉ cần chọn cùng lúc các file này.

www.ued.edu.vn

1.Nén file

Bước 2:

 Khi context menu hiện ra, ta chọn “Add to

archive …”

www.ued.edu.vn

1.Nén file

Bước 3:

 Khi hộp thoại hiện ra, ta chọn dạng nén (RAR hoặc ZIP, mặc định là RAR) rồi click vào OK để bắt đầu quá trình nén.

www.ued.edu.vn

1.Nén file

Sau khi nén xong, ta sẽ nhận được một file nén có đuôi là RAR (nếu chọn dạng nén RAR) hoặc có đuôi là ZIP (nếu chọn dạng nén ZIP) nằm trong cùng thư mục với file (hay thư mục) được nén.

Nếu file nén nhận được có kích thước nằm trong quy định của Nhà cung cấp dịch vụ thì ta có thể upload nó, còn không thì ta cần chia nhỏ nó trước khi upload.

www.ued.edu.vn

1.Giải nén

Bước 1:

 Mở cửa sổ Windows Explorer, vào nơi chứa file

nén rồi click chuột phải vào file này

Bước 2:

 Khi context menu hiện ra, ta chọn “Extract files …”

www.ued.edu.vn

1.Giải nén

www.ued.edu.vn

1.Giải nén

Bước 3:

 Khi hộp thoại hiện ra, ta chọn một thư mục để chứa kết quả giải nén (nếu tên thư mục chưa có, nó sẽ được tạo ra), rồi click vào OK để bắt đầu quá trình giải nén.

 Nếu file nén có đặt password thì trước khi giải nén, WinRAR sẽ yêu cầu ta nhập password. Ta cần nhập chính xác password để giải nén. Ngược lại, file sẽ không được giải nén thành công.

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

Khái niệm chia và nối file

 Chia file: Tức là chia file có kích thước lớn hơn so với quy định của nhà cung cấp dịch vụ khi Upload lên mạng thành nhưng file nhỏ phù hợp với yêu cầu

 Nối file: Nối các file được chia thành file ban đầu.

Các phần mềm chia file:

 Tồn tại trong các phần mềm nén và giải nén file  Ngoài ra còn có một số phần mềm chuyện biệt

như: FFSJ, Gsplit, JoneSoft File Splitter,...

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

 Chia nhỏ file thành nhiều

phần :  Mở chương trình FFSJ lên  Chọn thẻ Splitter  Trong phần Source File, chọn đường dẫn tới File cần chia  Trong

Output phần Directory chọn nơi muốn chứa các phần sẽ chia

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

 Chia nhỏ file thành nhiều

phần: (tiếp theo)

Tuỳ chọn :

Split into : nhập số tương ứng với số phần mình muốn chia , ví dụ 5 chẳng hạn Split after every : Hoặc điền dung lượng mong muốn cho mỗi phần Nhìn xuống góc dưới bên phải có nút Split, bấm vào đó để bắt đầu chia file ( hoặc có thể thay bằng phím tắt 'Alt+S' )

 Chờ FFSJ chia file xong, bào thành công là OK .

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

Nối các phần thành 1 file :

 Chọn thẻ Joiner  Trong phần First Splitter Part chọn đến phần đầu tiên của các phần cần nối, thông thường là các file có đuôi là .001 hoặc ._a

 Trong phần Output file chọn nơi chứa file sau khi

nối

 Bấm nút Join để bắt đầu nối file (hoặc bấm phím

tắt ' Alt+J ' )

 Chờ FFSJ nối file và báo thành công là OK

www.ued.edu.vn

2. Chia và nối file

www.ued.edu.vn

3. Đặt ẩn folder hoặc file

Những dữ liệu riêng tư, bí mật cần che dấu khỏi những cặp mắt tò mò của mọi người, tài liệu quan trọng thì có thể tham khảo các phần mềm sau:  Folder Lock  Secure Folder  My LockBox  WinMend Folder Hidden

www.ued.edu.vn

3. Đặt ẩn folder hoặc file

Chương trình Folder Lock Bước 1: Nhập mật

khẩu vào đây (Ít nhất 6 ký tự)

Bước 2: chọn file hoặc folde

Bước 3: chọn nút để khóa

Bước 4: chọn nút để mở khóa

www.ued.edu.vn

BÀI TẬP VỀ NHÀ Làm nhóm Đánh đĩa CD theo lớp

BT 1. Anh (Chị) hãy thiết kế 01 bài giảng điện tử giảng dạy một phần kiến thức chuyên môn trong đó sử dụng phương pháp chương trình hóa.

BÀI TẬP VỀ NHÀ Làm theo cá nhân Đánh đĩa CD theo nhóm

BT 1. Anh (Chị) hãy thiết kế 01 bài giảng điện tử tương tác giảng dạy chuyên môn của mình trong đó sử dụng phương pháp chương trình hóa. BT 2. Sử dụng phần mềm McMix trộn 01 đề gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thành 4 đề khác nhau.

Chúc quý anh chị học viên Sức khỏe & Thành công