TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM XÃ HỘI<br />
<br />
BÀI GIẢNG HỌC PHẦN<br />
<br />
TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI VÀ TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM<br />
TIỂU HỌC<br />
<br />
Giảng viên: Nguyễn Văn Kính<br />
Tổ bộ môn: Tâm lý - Giáo dục - CTĐ<br />
<br />
Lưu hành nội bộ<br />
Quảng Ngãi - 2017<br />
<br />
Mục lục<br />
Lời nói đầu.....................................................................................................................................................5<br />
CHƯƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI.............................................................6<br />
1.1 Đối tượng, nhiệm vụ của tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm.................................................6<br />
1.1.1 Đối tượng của tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm...........................................................6<br />
1.1.2 Nhiệm vụ của tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm............................................................7<br />
1.1.3 Mối quan hệ giữa tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm .....................................................7<br />
1.2. Các phương pháp nghiên cứu của tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm..................................8<br />
1.2.1 Những yêu cầu khi nghiên cứu tâm lý học sinh............................................................................8<br />
1.2.2. Những phương pháp nghiên cứu tâm lý học sinh tiểu học .........................................................9<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................11<br />
CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN VỀ SỰ PHÁT TRIỂN TÂM LÝ TRẺ EM .........................................................................12<br />
2.1. Quan niệm về trẻ em........................................................................................................................12<br />
2.1.1 Quan niệm về trẻ em..................................................................................................................12<br />
2.1.2 Trẻ em ngày nay .........................................................................................................................12<br />
2.2 Sự phát triển tâm lý trẻ em ...............................................................................................................13<br />
2.2.1 Một số quan niệm sai lầm về sự phát triển tâm lý trẻ em .........................................................13<br />
2.2.2 Quan điểm duy vật biện chứng về sự phát triển tâm lý trẻ em .................................................15<br />
2.2.3 Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ em.........................................................................16<br />
2.3 Sự phân chia các giai đoạn lứa tuổi ..................................................................................................17<br />
2.3.1 Quan niệm về giai đoạn phát triển tâm lý ..................................................................................17<br />
2.3.2 Phân chia giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ em.......................................................................18<br />
2.4 Dạy học và sự phát triển tâm lý.........................................................................................................19<br />
2.4.1 Dạy học cổ truyền và sự phát triển tâm lý..................................................................................19<br />
2.4.2 Dạy học phát triển và sự phát triển tâm lý .................................................................................20<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................22<br />
Chương 3. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC................................................................23<br />
3.1 Hoạt động học của học sinh tiểu học ...............................................................................................23<br />
3.1.1 Khái niệm hoạt động học............................................................................................................23<br />
3.1.2 Hoạt động học tập của học sinh tiểu học ...................................................................................26<br />
3.2 Các hoạt động khác của học sinh tiểu học.........................................................................................31<br />
3.2.1 Hoạt động vui chơi .....................................................................................................................31<br />
3.2.2 Hoạt động lao động ....................................................................................................................32<br />
2<br />
<br />
3.2.3 Hoạt động xã hội ........................................................................................................................34<br />
3.2.4 Hoạt động văn hóa – nghệ thuật................................................................................................35<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................36<br />
Chương 4: ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC ............................................................................38<br />
4.1 Những điều kiện của sự phát triển tâm lý học sinh tiểu học.............................................................38<br />
4.1.1 Đặc điểm thể chất của học sinh tiểu học....................................................................................38<br />
4.1.2 Những khó khăn và tâm lý sẵn sàng đi học ................................................................................38<br />
4.2 Đặc điểm phát triển tâm lý của học sinh tiểu học .............................................................................41<br />
4.2.1 Đặc điểm hoạt động nhận thức của học sinh tiểu học ...............................................................41<br />
4.2.2 Đặc điểm nhân cách điển hình của học sinh tiểu học.................................................................47<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................51<br />
Chương 5: MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ HỌC DẠY HỌC TIỂU HỌC ..............................................................52<br />
5.1 Hoạt động dạy học: ...........................................................................................................................52<br />
5.2 Sự lĩnh hội khái niệm của học sinh tiểu học ......................................................................................53<br />
5.2.1 Khái niệm về khái niệm...............................................................................................................53<br />
5.2.2 Bản chất tâm lý của quá trình lĩnh hội khái niệm .......................................................................54<br />
5.2.3 Tổ chức quá trình lĩnh hội khái niệm của học sinh tiểu học .......................................................54<br />
5.3 Hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh tiểu học.............................................................................55<br />
5.3.1 Sự hình thành kỹ năng................................................................................................................55<br />
5.3.2 Sự hình thành kỹ xảo ..................................................................................................................56<br />
5.4 Phát triển trí tuệ cho học sinh tiểu học .............................................................................................58<br />
5.4.1 Khái niệm phát triển trí tuệ ........................................................................................................58<br />
5.4.2 Các chỉ số của sự phát triển trí tuệ .............................................................................................59<br />
5.4.3 Tăng cường dạy học để phát triển trí tuệ của học sinh ..............................................................60<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................62<br />
Chương 6: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA TÂM LÝ HỌC GIÁO DỤC TIỂU HỌC..........................................................64<br />
6.1 Cơ sở tâm lý học của việc hình thành mặt đạo đức cho học sinh tiểu học .......................................64<br />
6.1.1 Đạo đức là gì ? ............................................................................................................................64<br />
6.1.2 Hành vi đạo đức .........................................................................................................................64<br />
6.1.3 Các yếu tố tâm lý quy định hành vi và thói quen đạo đức ở học sinh tiểu học ..........................65<br />
6.1.4 Bản chất tâm lý học của việc giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học.......................................67<br />
6.2 Tập thể và giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học trong tập thể ....................................................68<br />
6.2.1 Tập thể và tập thể học sinh ........................................................................................................68<br />
3<br />
<br />
6.2.2 Đặc điểm tâm lý của tập thể học sinh tiểu học...........................................................................69<br />
6.2.3 Giáo dục đạo đức trong tập thể .................................................................................................70<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................71<br />
Chương 7: MỘT SỐ VẤN ĐỀ TÂM LÝ HỌC ...................................................................................................72<br />
7.1 Đặc điểm lao động sư phạm của người giáo viên tiểu học................................................................72<br />
7.1.1 Vai trò, vị trí và chức năng của người giáo viên tiểu học............................................................72<br />
7.1.2 Đặc điểm lao động của người giáo viên tiểu học .......................................................................73<br />
7.2 Cấu trúc nhân cách của người giáo viên tiểu học..............................................................................74<br />
7.2.1 Một số phẩm chất nhân cách của người giáo viên tiểu học .......................................................75<br />
7.2.2 Một số năng lực cơ bản của người giáo viên tiểu học................................................................76<br />
7.3 Các con đường hình thành và hoàn thiện nhân cách người giáo viên tiểu học ................................78<br />
7.3.1 Sự cần thiết phải hoàn thiện nhân cách người giáo viên tiểu học .............................................78<br />
7.3.2 Con đường hình thành và tự hoàn thiện nhân cách người giáo viên tiểu học ...........................79<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP .........................................................................................................................................81<br />
Tài liệu tham khảo ………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
4<br />
<br />
82<br />
<br />
Lời nói đầu<br />
Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm tiểu học, trên một phương diện nhất<br />
định, là sự ứng dụng tâm lý học đại cương vào việc nghiên cứu giai đoạn phát triển cụ thể<br />
- lứa tuổi học sinh tiểu học và lĩnh vực cụ thể : dạy học và giáo dục. Trên phương diện<br />
này, học phần là một trong những môn học góp phần trực tiếp vào việc hình thành và phát<br />
triển các phẩm chất và năng lực nghiệp vụ giáo dục và dạy học ở tiểu học cho sinh viên.<br />
Học phần bao gồm 7 chương, đề cập đến bốn mảng kiến thức có liên quan chặt chẽ với<br />
nhau. Chương 1 & chương 2 trình bày những vấn đề chung và quan điểm mang tính<br />
phương pháp luận về Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm tiểu học ; Trên cơ sở tiếp<br />
cận hoạt động, chương 3 & chương 4 nghiên cứu các hoạt động và đặc điểm tâm lý của<br />
lứa tuổi học sinh tiểu học ; chương 5 & 6 trình bày những vấn đề cơ bản của tâm lý học<br />
dạy học và giáo dục tiểu học ; chương 7 đề cập đến tâm lý học về người giáo viên tiểu<br />
học.<br />
Bài giảng Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm tiểu học nhằm mục đích tạo<br />
điều kiện thuận lợi cho sinh viên tra cứu tài liệu trên website của trường đại học Phạm<br />
Văn Đồng trong quá trình học tập. Bài giảng này là sự kế thừa của rất nhiều công trình đã<br />
được xuất bản và tác giả đã hết sức cố gắng, song do thiếu các điều kiện, phương tiện và<br />
sự hạn chế về năng lực của bản thân nên chắc chắn còn rất nhiều thiếu sót. Rất mong sự<br />
góp ý chân thành từ các đồng nghiệp.<br />
Tác giả<br />
<br />
5<br />
<br />