
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Erik Erikson - Sự phát triển tâm lý xã hội
lượt xem 1
download

Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Erik Erikson - Sự phát triển tâm lý xã hội trình bày tám giai đoạn phát triển tâm lý xã hội từ trẻ sơ sinh đến tuổi già theo học thuyết của Erikson. Bài giảng nhấn mạnh sự hình thành nhân cách qua các cuộc khủng hoảng tâm lý ở mỗi giai đoạn. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng để biết thêm chi tiết!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Erik Erikson - Sự phát triển tâm lý xã hội
- Erik Erikson: Sự phát triển tâm lý xã hội TS. Ngô Xuân Điệp Tham khảo từ bài giảng Ths. Võ Nhật Huy
- Nội dung buổi học 1. Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội theo Erik Erikson 2. Các ứng dụng
- TIỂU SỬ TÁC GIẢ
- NHỮNG CUỘC KHỦNG HOẢNG BẢN DẠNG TRONG ĐỜI • Không biết cha ruột của mình là ai trong nhiều năm • Bị xa lánh ở trường học • Theo đuổi nghệ thuật để tìm ra bản dạng của mình nhưng không thành • Mâu thuẫn trong quyết định kết hôn
- KẾ THỪA VÀ PHÁT TRIỂN TỪ FREUD • Tự nhận mình là người theo Freud • Được đào tạo và phân tích tâm lý bởi Anna Freud • Thực hành phân tâm học (có chỉnh sửa) • Mở rộng quan điểm của Freud
- Giai đoạn Tuổi Cách thích ứng Sức mạnh cơ bản Lõi bệnh lý (core pathology) Môi miệng – cảm giác 0 - 1 Tin tưởng vs Không tin Hy vọng Rút lui tưởng Hậu môn – cơ bắp 1-3 Tự quản vs Hổ thẹn, nghi Ý chí Ép buộc tâm lý ngờ (compulsion) Sinh dục – Di chuyển 3–5 Sáng kiến vs Tội lỗi Mục đích Ức chế (inhibition) Ẩn tàng 6 - 11 Chuyên cần vs Tự ti Năng lực Trì trệ (inertia) Dậy thì 12 -18 Căn tính vs Nhầm lẫn vai trò Lòng trung thành Khước từ vai trò (Role repudiation) Trưởng thành trẻ tuổi 19 - 40 Thân mật vs Cô lập Tình yêu Tách biệt (Exclusivity) Trưởng thành 40 - 60 Tác tạo vs Trì trệ Quan tâm Chỉ quan tâm bản thân/ trì trệ Tuổi già > 60 Thống hợp vs Thất vọng Khôn ngoan Khinh bỉ (disdain)
- Cái Ego theo Erikson - Là trung tâm của cấu trúc nhân cách và chìm một phần trong vô thức - Giữ cho chúng ta không đánh mất bản ngã của mình khi phải mâu thuẫn với các yếu tố xã hội - Ego cân bằng giữa cái thực tế hiện tại, trải nghiệm quá khứ và hình ảnh mong muốn tương lai.
- Cái Ego theo Erikson - Có 3 khía cạnh của Ego: Ego cơ thể (The body ego), Ego lý tưởng (The ideal ego), Ego nhân dạng (The ego identity) - The body ego: Cách chúng ta nhìn nhận thể lý về chính mình - The ideal ego: Cái ego lý tưởng chúng ta hình dung so với thực tế chúng ta đang có - The ego identity: Hình ảnh chúng ta có về chính mình trong các vai trò xã hội
- Vai trò của xã hội theo Erikson - Ông không phủ nhận vai trò của sinh học. Tuy nhiên, theo Erikson, xã hội đóng vai trò quan trọng để định hình cái Ego Þ Mỗi văn hóa, gia đình, giáo dục sẽ tạo nên những nhân cách khác nhau
- Vai trò của xã hội theo Erikson - Khác với Freud (yếu tố tính dục), Erikson mô tả tác động của các trải nghiệm xã hội trong suốt cuộc đời của một người. - Erikson quan tâm đến cách mà các mối quan hệ và tương tác xã hội đóng vai trò lên sự phát triển và trưởng thành của con người.
- MỞ RỘNG QUAN ĐIỂM PHÂN TÂM HỌC Nhấn Đề xuất Vai trò của mạnh đến các giai các yếu tố cái Tôi đoạn phát văn hóa – hơn là cái triển tâm lịch sử Ấy lý – xã hội
- Nếu nhớ lại, bạn có những những khủng hoảng cá nhân nào đã từng trải qua? Khủng hoảng đó xảy đến vào thời điểm nào? Bạn đã làm gì để đi qua được khủng hoảng đó cho tới thời điểm hiện tại?
- Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội - Theo Erikson, con người có 8 giai đoạn liên tục trong cuộc đời. - Trong mỗi giai đoạn con người trải qua một mâu thuẫn, và mâu thuẫn này đóng vao trò là cột mốc chuyển đổi trong sự phát triển. - Ở mỗi giai đoạn, chúng ta phải đương đầu với một khủng hoảng mà ở đó ta chấp nhận hoặc không chấp nhận được
- Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội - Mâu thuẫn này tập trung vào hình thành hoặc không hình thành một phẩm chất tâm lý. - Khủng hoảng được giải quyết khi con người hài hòa được hai mâu thuẫn trong khủng hoảng. - Trong khoảng thời gian này, khả năng phát triển thành công của cá nhân đó rất cao và khả năng thất bại cũng rất lớn.
- Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội • Nếu khủng hoảng được giải quyết thành công nhận được sức mạnh cơ bản (basic strengths) giúp họ mang vác cả cuộc đời về sau • Nếu khủng hoảng không được giải quyết tâm bệnh lõi (core pathology) họ không thể hình thành những kỹ năng thiết yếu cần có để hiểu rõ năng lực chính mình.
- Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội Erikson tin rằng cảm nhận về năng lực của bản thân sẽ giúp thúc đẩy hành vi và hành động của cá nhân đó. Mỗi giai đoạn trong học thuyết của Erikson đều đào sâu vào quá trình hình thành năng lực trong một khía cạnh nào đó của cuộc sống. Nếu giai đoạn này được xử lý tốt, chủ thể sẽ cảm nhận được quyền làm chủ, mà đôi khi còn được gọi là sức mạnh bản ngã hay năng lực bản ngã.
- Các giai đoạn phát triển tâm lý xã hội - Dù cho khủng hoảng của giai đoạn trước chưa giải quyết thành công, cá nhân đó vẫn có cơ hội hoàn thành khủng hoảng khác ở giai đoạn sau (tuy có nhiều trở ngại hơn)
- + - +- Core pathology Basic strengths
- Giai đoạn Tuổi Cách thích ứng Sức mạnh cơ bản Lõi bệnh lý (core pathology) Môi miệng – cảm giác 0 - 1 Tin tưởng vs Không tin tưởng Hy vọng Rút lui Hậu môn – cơ bắp 1-3 Tự quản vs Hỗ thẹn, nghi ngờ Ý chí Ép buộc tâm lý (compulsion) Sinh dục – Di chuyển 3–5 Sáng kiến vs Tội lỗi Mục đích Ức chế (inhibition) Ẩn tàng 6 - 11 Chuyên cần vs Tự ti Năng lực Trì trệ (inertia) Dậy thì 12 -18 Căn tính vs Nhầm lẫn vai trò Lòng trung thành Khước từ vai trò (Role repudiation) Trưởng thành trẻ tuổi 19 - Thân mật vs Cô lập Tình yêu Tách biệt 40 (Exclusivity) Trưởng thành 40 - Tác tạo vs Trì trệ Quan tâm Chỉ quan tâm bản 60 thân/ trì trệ Tuổi già > 60 Thống hợp vs Thất vọng Khôn ngoan Kinh bỉ (disdain)
- Giai đoạn 1: Tin tưởng vs Không tin tưởng - Từ 0 – 12 tháng tuổi - Theo Erikson, giai đoạn này cảm giác môi miệng là quan trọng nhưng ngoài ra là cảm giác của các cơ quan khác

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Các học thuyết về tâm lý học - Lê Minh Thuận
40 p |
819 |
312
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 2 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
37 p |
136 |
16
-
Bài giảng môn học Tâm lý học
20 p |
135 |
13
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 6 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
16 p |
106 |
13
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 1 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
25 p |
81 |
13
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 5 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
67 p |
81 |
13
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 7 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
17 p |
49 |
12
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 3 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
46 p |
64 |
11
-
Bài giảng Logic học đại cương: Chương 4 - ThS. Trần Thị Hà Nghĩa
76 p |
90 |
11
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Phân tâm học - Sigmund Freud
106 p |
2 |
2
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Tâm lý học phân tích - Jung
63 p |
6 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Học thuyết Nhân vị trọng tâm - Carl Roger
52 p |
2 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Thuyết cấu trúc tâm thức cá nhân - George Kelly
38 p |
2 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Alfred Alder - Individual Psychology
81 p |
1 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Học thuyết hiện sinh
47 p |
1 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Abraham Maslow - Needs-hierarchy theory (Holistic-dynamic theory)
55 p |
1 |
1
-
Bài giảng môn học Tâm lý học nhân cách: Học thuyết phân tích hành vi
45 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
