intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Các học thuyết về tâm lý học - Lê Minh Thuận

Chia sẻ: Vu Duc Thien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

813
lượt xem
312
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Các học thuyết về tâm lý học" do tác giả Lê Minh Thuận biên soạn nhằm tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của môn khoa học tâm lý học qua các quan niệm cổ đại, các thuật ngữ liên quan và các học thuyết của một số nhà khoa học. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để biết thêm chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Các học thuyết về tâm lý học - Lê Minh Thuận

  1. CÁC HỌC THUYẾT VỀ TÂM LÝ Y HỌC
  2. TAM LY DAI CUONG 2
  3. Mỗi vùng não ngoài phần đảm bảo chức  năng chính của mình còn có phần thứ  yếu thực hiện chức năng vùng não bên  đối diện  
  4. DEMOCRITOS (460-370 TCN)   PLATON (427-348 TCN) ◦ Tâm lý là sự tái hiện ý niệm tuyệt đối trong mỗi con người Tất cả ý tưởng có được từ lý tính thì rất đáng tin cậy.   ARISTOTELES (382-322 TCN)  ◦ Tâm hồn (Peripsyches) gồm 3 cuốn, 30 Chương.  TUÂN TỬ – MẠNH TỬ: nhân chi sơ tính bản   thiện, nhân chi sơ tính bản ác 
  5. Thuật ngữ tâm ly hoc  ̣́  (psychology) xuât  ́ hiên lần đầu tiên năm  ̣ 1732 ‘tâm lý học kinh  nghiệm” , 1734 ‘tâm lý  học lý trí’ của VOLF. Mỹ Sơn  Việt Nam  (di tích văn hóa thế giới)
  6.  Đối tượng nghiên cứu  Phương pháp luận  Đội ngũ – cơ sở nghiên cứu  Kết quả ứng dụng trong thực tiễn  Kiểm chứng được (cân đo đong đếm) ◦ Năm 1879 V.Wundt (1832­1920) tại Leizig (Đức),
  7. Chứng minh bằng cách dựa vào các sự kiện  vật lý/đo đạc chính xác các sự kiện tâm lý  bằng những con số ∆I/I=K  tùy hệ số K  Vd: Trong một phòng có ánh sáng lan tỏa là 100  ngọn nến. Để cảm nhận ánh sáng trong phòng  tăng lên thì ta cần bao nhiêu ngọn nến? [8] Teghytsoonian: trong lượng K=0.02, cường độ ánh sáng K=0.08, độ dài  K=0.03 TAM LY DAI CUONG 7
  8. Sốc điện  0.013   Độ bảo hòa, đỏ  0.019  Trong lượng  0.02,   Độ ánh sáng  0.079,   Độ dài  0.029  Gang tay   0.022  Độ rung 60 Hz 0.036  Âm lượng  0.048  Vị giác  0.083 TAM LY DAI CUONG 8
  9. Con người + kích thích văn hóa  hành vi Vm=f(Vc)  Cá nhân con người chỉ trở thành vật xúc tác và môi trường  biểu hiện của quá trình văn hóa.   Đề cao vai trò môi trường quyết định bản chất người 
  10. Thánh địa Mỹ  Sơn  Đại nội Huế
  11. Thông gia   Xuôi gia   Sui gia  Tai sao goi người Hoa la Ba tau ? ̣ ̣ ̀ ̀
  12.  Tư duy–gặp­ngôn ngữ  có ý nghĩa quyết định  đối với hành vi có ý  thức.  Chính cuộc sống đã  tạo ra ý thức tạo ra sự  vận động của nghĩa  trong từ.
  13.  Nghĩa xuất hiện từ  mặt trái và nằm  đằng sau cuộc sống  điều khiển.   Cuộc sống đứng  đằng sau ý thức,  thay đổi hành vi sức  khỏe.
  14. Quan sát được: Ưng xử, hành vi ,… con   người cũng như ý thức,…   => Chịu ảnh hưởng bởi sự chọn lọc thích nghi  (Darwin)
  15. Nguyên tắc: khoái cảm và đề nén (libido)
  16. Đối phó – pp thử và sai   Khi trẻ lâm vào hoàn cảnh làm cho nó sợ hãi, bất   an lo lắng,… Khởi phát do BỊ đê dọa, chế ngự, hay  sự xung đột bị đàn áp,…, nhu cầu ưu uất. 
  17.  Bản chất con người vốn tốt đẹp, luôn có  lòng vị tha, có tiềm năng kỳ diệu.   Phải đối xử với nhau cởi mở tôn trọng, tế  nhị, biết lắng nghe và chờ đợi, cảm thông  với nhau.  => tìm được bản ngã đích thực 
  18. Nội dung đích thực của nhân cách • • Các biểu tượng của con người về cái tôi cua ̉ minh ̀ • Các biểu tượng của con người về mình, về  cái  tôi lý tưởng, về kiểu nhân cách  mà cá  nhân muốn hình thành. => Nếu sự bất đồng sâu sắc 3 mặt này của  nhân cách là nguyên nhân chính gây ra  bệnh TÂM CĂN.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2