T r u n g t â m đ à o t ạ o T h i ế t k ế d ự á n H ọ c p h ầ n T h i ế t k ế d ự á n I

Thiết kế dự án II (Project Design II)

Buổi 1

Giảng viên bộ môn PD

ThS. Nguyễn Thùy Dung

PD Education Center

Email: nguyendung3691@gmail.com

Website:

https://sites.google.com/site/nguyendungscorner

Nguyên tắc lớp học

Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Rớt môn

Project Design Education Center 3

(1) Giới thiệu môn học PD2

(2) Đề cương môn học và lịch trình

Nội dung chính Buổi 1

(3) Phương pháp đánh giá, nguyên

tắc lớp học

(4) Chuẩn bị Hồ sơ dự án

(5) Chủ đề lớp của môn học PD2

Project Design Education Center 4

Hãy trả lời các câu hỏi sau về PD1

▪ Quy trình thiết kế dự án PD1 gồm mấy bước?

▪ Bạn thực hiện bao nhiêu lần khảo sát?

▪ Mục đích mỗi buổi khảo sát là gì?

▪ Những kỹ năng nào được luyện tập và hoàn thiện?

Project Design Education Center 5

Bạn có những mong đợi, kỳ vọng gì cho môn học PD II?

▪ Hãy viết các ý kiến của bạn vào giấy note

▪ Thời gian: 5 phút

Project Design Education Center 6

Tiếp tục từ PD1…

▪ Ở PD1, sinh viên đã học …

Quy trình thiết kế

Phương pháp phát hiện & giải quyết vấn đề

Kỹ năng phân tích & phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng thuyết trình

Ở PD2, sinh viên sẽ tiếp tục học…

Phát triển quy trình thiết kế

Luyện tập thêm về kỹ năng phân tích & phản biện vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, và kỹ năng thuyết trình…

Cùng Phương pháp phát hiện & giải quyết vấn đề, nhưng những vấn đề có tầm ảnh hưởng rộng đến xã hội & cộng đồng

Project Design Education Center 7

Quy trình Thiết kế dự án

Một giải pháp tốt đòi hỏi một quá trình đúng. Ở môn học PD, sinh viên sẽ: - Học quy trình và phương pháp phát hiện & phân tích kỹ vấn đề; - Sáng tạo ý tưởng, đưa ra giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề đó.

Bước quan trọng nhất

Phát hiện vấn đề

Đánh giá & lựa chọn giải pháp tốt nhất

Sáng tạo ý tưởng & đề xuất giải pháp

Làm rõ thực trạng hiện tại và hiểu vấn đề

Chứng minh vấn đề thực sự tồn tại Ý kiến của các bên liên quan Nhu cầu, mong muốn của họ Phân tích nguyên nhân của vấn đề Các ràng buộc phải tuân thủ Các mục tiêu của đề xuất

Project Design Education Center 8

Quy trình của PD I

• Phát hiện vấn đề

1

• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề

2

• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề

3

• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại

4

• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề

5

• Lựa chọn nguyên nhân cụ thể/ cốt lõi của vấn đề

Quay lại nếu cần

6

• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho nguyên nhân của vấn đề

7

Project Design Education Center 10

Quy trình của PD I & II

• Phát hiện vấn đề

1

• Điều tra về sự tồn tại của vấn đề (các vấn đề tương tự)

2

• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu của các bên liên quan về vấn đề

Hiểu về bối cảnh hiện tại

3

• Điều tra về những giải pháp đang tồn tại

4

• Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề

Thiết lập điều kiện tiên quyết (precondition)

5

• Lựa chọn những nguyên nhân cụ thể của vấn đề

6

Quay lại nếu cần

• Điều tra về sự tồn tại của nguyên nhân được chọn

7

• Điều tra về ý kiến/ nhu cầu liên quan đến nguyên nhân

8

Phân tích vấn đề

• Tìm hiểu vì sao vấn đề chưa được giải quyết

9

• Điều tra về các điều kiện để thực thi giải pháp

10

• Đề xuất ý tưởng giải pháp cho vấn đề

11

Quay lại nếu cần

• Đánh giá & lựa chọn các giải pháp

Thiết lập điều kiện ràng buộc (specifications)

12

• Lên kế hoạch thể hiện giải pháp

11 Project Design Education Center

13

- Lịch trình môn học PD2 -

Buổi 1-2

Giới thiệu bộ môn PD/ Chủ đề lớp/ Phát hiện vấn đề

Buổi 3-4

Thu thập thông tin/ Đánh giá Đề tài dự án

Buổi 5

Phân tích cấu trúc của vấn đề/ Thiết lập vấn đề cụ thể

Buổi 6-7

Phân tích vấn đề (sự tồn tại của vấn đề cụ thể/ ý kiến, nhu cầu…)

Buổi 8

Thuyết trình giữa kỳ

Buổi 9

Xây dựng bộ đặc tính/ yêu cầu ràng buộc cho giải pháp

Buổi 10-11

Đề xuất ý tưởng cho giải pháp

Buổi 12-13

Đánh giá và lựa chọn giải pháp/ Xây dựng mô hình

Buổi 14

Thuyết trình cuối kỳ

Buổi 15

Phiên công bố Poster

Project Design Education Center 15

Tỷ lệ đánh giá toàn diện bộ môn PD

Poster

- Thuyết trình vào buổi 8 & 14: Tất cả các thành viên

- Chuyên cần: vắng 1 buổi, trừ 1 điểm

Bốc thăm chia nhóm

CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI NGÔI NHÀ MỚI

Project Design Education Center 17

Hệ thống phiếu PD

Mã số tài liệu

1 P 1

Thứ tự BƯỚC

Phiếu cá nhân

Thứ tự tài liệu

• (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này

• (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và

theo buổi tương ứng.

Hồ sơ dự án nhóm

Project Design Education Center 19

Hướng dẫn nộp bài

▪ Sinh viên gửi bài lên Google drive theo link sau:

https://drive.google.com/open?id=1eTZ77hIDZ1LaUs4ugyfkdCcs Q9PaHf2V

▪ Sinh viên gửi bài theo đúng số thứ tự nhóm của mình

✓ Đặt tên folder: Nhóm 1_Buổi 1

✓ Đặt tên file:

[Tên sinh viên]_[1P_1]_Khảo sát….

Project Design Education Center 20

Tổ chức nhóm: [0T-1]

Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp

- Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.

- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.

- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [0T-2].

Project Design Education Center 21

0T-1: Tổ chức nhóm

Thông tin liên hệ

Hình

Project Design Education Center 22

Tổ chức nhóm: Phiếu [0T-2] 6 thành viên: A-B-C-D-E-F

Trưởng nhóm

Thư ký nhóm

Buổi 1

Buổi 2

...

Tất cả thành viên

Buổi 8

Buổi 9

Tất cả thành viên

Buổi 14

Người giám sát lớp C D E F A B C C

A B C D E F A A

B C D E F A B B

Phiên công bố Poster

Buổi 15

F

D

E

Chủ đề lớp (Vấn đề rộng)

Xu hướng xã hội đang hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người già .

Đề tài dự án? (Những vấn đề & nhu cầu cụ thể liên quan đến chủ đề lớp )

Sinh viên sẽ làm việc theo nhóm để tìm ra!

Project Design Education Center 24

Chủ đề lớp & Đề tài dự án

CHỦ ĐỀ LỚP:

“Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người già.”

Có nghĩa là thiết kế ‘cái gì đó’ (có thể là bất cứ gì) giúp làm cho cuộc sống của người già dễ dàng hơn ➔ Đề tài dự án cho nhóm!

Luôn luôn nghĩ về các ý tưởng/giải pháp tốt hơn những cái hiện tại cho dự án .

Những giải pháp nhóm muốn sáng tạo/thiết kế nên thân thiện với người dùng.

Project Design Education Center 25

“ Vấn đề” trong môn PD là gì?

- “Vấn đề” trong môn PD được định nghĩa là khoảng cách

giữ “hiện tại” và “mục tiêu” .

- Giải quyết vấn đề là cách tiếp cận được sử dụng để đạt

được mục tiêu.

Ví dụ:

Mục tiêu

Doanh số mục tiêu

$20 thou /month

h c ệ

l

h n ê h C

= Giải quyết vấn đề

Doanh số hiện tại

Hiện tại

$10 thou /month

Project Design Education Center 26

Project Design Education Center 27

Sự khác biệt giữa PD1 & PD2

Đối tượng của Chủ đề lớp trong PD2 bao trùm những tác động đến xã hội và cộng đồng; rộng hơn so với Chủ đề lớp ở PD1.

PD2

Chủ đề lớp cho các dự án liên quan đến:

・PD1 -----・Cuộc sống hàng ngày của sv; cuộc sống ở trường ĐH ・PD2 ---- ・Cộng đồng địa phương

PD1

・Các vấn đề xã hội quan tâm….

- Ở PD2, sv sử dụng cùng các công cụ tư duy để

sáng tạo các ý tưởng TỐT HƠN!

- Sâu hơn về nguyên nhân cốt lõi của vấn đề,

chi tiết hơn với bộ đặc tính thiết kế

28

Vấn đề xã hội quan tâm

“Tuyên bố cho vấn đề”

▪ Đặt câu hỏi về ‘ vấn đề’ bạn đang cố gắng giải quyết.

▪ Những gì hiện có xung quanh ‘vấn đề’?

▪ Điều gì không ổn với nó (những gì đang tồn tại)?

▪ Những gì cần phải được cải tiến?

▪ Những cải tiến là gì?

Cấu trúc của tuyên bố sẽ là:

Tên đối tượng + vấn đề mà đối tượng đang gặp phải/ đối mặt

Project Design Education Center 29

Ví dụ của “Tuyên bố cho vấn đề”

▪ Một tuyên bố chất lượng

“Trẻ em không an toàn khi vui chơi tại các khu công cộng”

“Bệnh nhân không được phục vụ tốt tại bệnh viện”

“Kẹt xe tại ngã tư Hàng Xanh giờ cao điểm”

▪ Một tuyên bố kém chất lượng --> bế tắc

“Thiếu sân chơi cho trẻ em”

“Wifi tốc độ chậm”

“Thiết kế xe lăn tốt hơn”

Project Design Education Center 30

Tóm lại, một tuyên bố của vấn đề…

▪ Nếu quá rộng (một chiếc xe lăn bay tự động: Mục tiêu), thì có thể trở

nên phi thực tế/ không khả thi.

▪ Nếu quá hẹp (quá rõ hoặc cụ thể: một chiếc xe lắn với hệ thống

phanh chắc chắn: mục tiêu), thì nó sẽ giới hạn tiềm năng cải tiến của giải pháp.

▪ nên chỉ ra một cách cụ thể nhu cầu thực, nhưng phải đủ rộng

(an toàn & ổn định) cho những giải pháp sáng tạo.

▪ Cụm từ “không có”, “thiếu” không được xuất hiện trong tuyên

bố vấn đề của nhóm.

Project Design Education Center 31

Project Design Education Center 32

Bước 1 : Phát hiện vấn đề

TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ

Project Design Education Center 33

Quy trình Brainwriting (BW)

Nguyên tắc chung

Viết tên Chủ đề lớp lên góc trên cùng

Viết 3 ý tưởng trong vòng 5 phút

Mỗi thành viên có một tờ giấy

Viết 3 ý tưởng trong vòng 5 phút

Lập lại quy trình tương tự cho đến khi đầy tờ giấy

Chuyền tờ giấy cho thành viên phía bên trái

Project Design Education Center 34

Cá nhân: Suy nghĩ các tình huống/ những khó khăn mà người già có thể gặp

▪ Những vấn đề gì người lớn tuổi

có thể gặp phải?

▪ Mô tả càng nhiều tình huống có thể bằng cách sử dụng kỹ thuật BrainWriting.

Project Design Education Center 35

Phiếu 1T-1 (nhóm): Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp

Quy trình thực hiện phiếu 1T-1:

1. Mỗi thành viên nghĩ về những thứ liên quan đến chủ đề lớp trong vòng 10 phút và viết ra ít nhất 3 ý tưởng.

2. Sau đó, mỗi thành viên chọn MỘT ý tưởng & ghi lại để nghiên cứu sâu hơn ở nhà.

Project Design Education Center 36

Bài tập về nhà (Nộp vào đầu giờ buổi học sau)

◆ Nhóm:

0T-1: Phiếu Tổ chức nhóm

0T-2: Hoạt động nhóm

1T-1: Các vấn đề liên quan đến chủ đề lớp

Chuẩn bị Hồ sơ dự án

Project Design Education Center 37