Bài giảng Thương mại hóa kết quả nghiên cứu - TS. Nguyễn Hữu Xuyên
lượt xem 4
download
Bài giảng "Thương mại hóa kết quả nghiên cứu" được biên soạn bởi TS. Nguyễn Hữu Xuyên có mục đích giúp các em sinh viên nắm được khái quát thương mại hóa, các quy định pháp lý liên quan tới thương mại hóa, các bước của tiến trình thương mại hóa, mạng lưới hỗ trợ thương mại hóa,... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo chi tiết bài giảng tại đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thương mại hóa kết quả nghiên cứu - TS. Nguyễn Hữu Xuyên
- THƯƠNG MẠI HÓA KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU (Biên soạn dựa vào Sổ tay thương mại hóa+ của CRISO và MOST) TS.Nguyễn Hữu Xuyên Điện thoại: 0983824098 Email: nhxuyen@most.gov.vn; huuxuyenbk@gmail.com
- NỘI DUNG 1. Khái quát thương mại hóa+ 2. Các quy định pháp lý liên quan tới TMH+ 3. Hướng dẫn các bước của tiến trình TMH+ 4. Mạng lưới hỗ trợ TMH kết quả nghiên cứu 5. Thảo luận các trường hợp cụ thể 2
- GIỚI THIỆU Họ và tên: Nguyễn Hữu Xuyên Trình độ: Kỹ sư Thiết bị điện – Điện tử, 2003 Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA), 2008 Tiến sĩ Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý), 2013 Quá trình làm việc: 6/2022-Nay: Phó Viện trưởng phụ trách (NISTPASS-VISTI), Bộ KH&CN 2015-6/2022: Phó Viện trưởng (NIPTECH), Bộ KH&CN 2008-2015: Giảng viên/Phó trưởng BM (2014), Trường ĐHKT Quốc dân 2005-2008: Nghiên cứu viên, Trung tâm Nghiên cứu triển khai Công nghệ cao (HiTech), Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội 2003-2005: Kỹ sư dự án, Phòng Quản lý công trình, Công ty Xây lắp Hóa chất - Tổng công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) Tham gia các dự án tư vấn, đào tạo về TMH, LKH, CGCN, ĐMST,... 3
- GIỚI THIỆU Họ và tên: ????????????? Lĩnh vực quan tâm: (2P) Đơn vị công tác: Kỳ vọng khi tham gia: 4
- KHỞI ĐỘNG Thông tin Hành vi Lựa chọn Các vấn đề Chi phí giao Giám sát che đậy che đậy sai đạo đức dịch Các Thông tin bất loại thị cân xứng Sàng lọc trường Hiệp hội Mục tiêu Lan tỏa Tổ chức trung Nguồn lực gian Nhu cầu, mục Trước, trong, sau giao dịch tiêu Năng lực cung Giao Nguồn lực Bên cung Bên cầu Động cơ dịch Năng lực hấp thụ Các đối tượng hàng hóa công nghệ Động cơ Cao 3 Tài sản trí tuệ, Thiết bị, máy M.độ tăng trưởng Mỗi loại hàng hóa công móc, dây chuyển công nghệ cao,.. nghệ thì mức độ can 2 công nghệ thiệp/thể hiện vai trò của Nhà nước sẽ khác Dữ liệu, giải pháp 1 nhau và phụ thuộc vào hợp lý hóa,… mức độ phát triển của Vai trò của Nhà nước Tạo thị trường. Thấp Cao Tuyên Kinh môi N Định hướng + Điều tiết + truyền, tế, tài trường, Sử dụng công cụ/chính H Dẫn dắt + Tạo tiền đề +kích đào tạo chính thích, tạo động lực,… tổ chức 5 sách khác nhau X
- KHỞI ĐỘNG Hàng hóa?? Phân Quy trình chia lợi ích Tính toán, thiết Mô phỏng, thử Sản phẩm/công kế nghiệm nghệ Kết quả Xác lập quyền Đánh giá, định giá Chuyển giao, Thị nghiên (SHCN; giống cây (PP thu nhập, thị khai thác trồng, tác giả,..) trường, so sánh,..) (kênh, hình thức,…) Trường cứu Xuất bản phẩm: Hợp tác nghiên Hình thành DN Sách, báo, tài cứu, trao đổi từ KQNC liệu Phương Hợp pháp đồng Tài sản?? 6
- KHỞI ĐỘNG Tìm kiếm Vòng Số đời 5w+ lượng áp D E Đánh giá dụng F Lựa chọn C Thích nghi Đổi mới B Một ý tưởng Đồng hóa Giải mã thành công A Quá trình Chiến Làm chủ Cải tiến ý R&D?? tưởng lược 7
- 1. KHÁI QUÁT THƯƠNG MẠI HÓA+ là một tiến trình từ ý giúp các nhà nghiên cứu tưởng nghiên cứu hay sản xây dựng mối quan hệ với phẩm nghiên cứu được khối tư nhân, thúc đẩy việc giới thiệu ra thị trường??? chuyển giao sản phẩm hoặc phương thức sản xuất được phát triển trong giúp chuyển hóa ý phòng thí nghiệm ra thị tưởng thành sản trường để hiện thực hóa phẩm có thể các tác động tích cực từ thương mại hóa nghiên cứu khoa học ??? được và tạo ra thu nhập từ bản quyền ĐMST hoặc doanh thu ?????????? bán hàng Tri thức Giá trị là một tiến trình quản lý việc chuyển giao các KQNC cho đối tác thương mại hướng tới tạo tác động tích cực và phát triển bền vững 8
- 1. KHÁI QUÁT THƯƠNG MẠI HÓA+ Vấn đề TMH KQNC ????? 9
- 1. KHÁI QUÁT THƯƠNG MẠI HÓA+ Ng. tắc tạo tác động Cách thức ứng dụng trong TMH+ Ví dụ tích cực bền vững Định hướng: Trọng - Mức độ sẵn sàng tạo ra tác động tích cực là một năng tâm của Thương mại Các thách thức và cơ hội kinh tế, lực thiết yếu được nhấn mạnh trong tất cả các bước của hóa+ là hướng đến tiến trình xã hội và môi trường được nghiêm những mục tiêu bền - Các công cụ đánh giá tác động trước (ước tính) và sau túc cân nhắc cụ thể trong các giai (thực tế) trong Thương mại hóa+ đều tập trung vào tam vững toàn diện (Tam giác bền vững) đoạn của tiến trình TMH+ giác bền vững và nhấn mạnh đến các tác động đến xã hội, môi trường bên cạnh lợi ích kinh tế, tài chính Đối tượng tham gia: - Đánh giá mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng Thương mại hóa có+ cuối/của thị trường là một năng lực chủ đạo trong tất Người dùng cuối tham gia các giai đoạn cả các bước của tiến trình Thương mại hóa+ sự tham gia của các của tiến trình Thương mại hóa+ đối tượng hưởng lợi - Người dùng cuối là đối tượng quan trọng cho biết tiềm năng trong cả nhu cầu thị trường, thác thức, cơ hội và các hệ quả tiến trình tiềm năng không lường trước - Một cách tiếp cận hệ thống đảm bảo Các thỏa hiệp: Thương xem xét các rủi ro và tác động tiêu cực - Các mối quan hệ và mạng lưới quan hệ là một năng lực chủ đạo được nhấn mạnh trong tất cả các bước của tiến trình Thương mại mại hóa+ có các dự kiến và khi phù hợp xử lý hoặc giảm hóa+ phương pháp để xác thiểu chúng trong tất cả các giai đoạn - Công cụ đánh giá tác động trước (ước tính) và sau (thực tế) giúp định và giảm thiểu rủi của dự án đánh giá mức độ hưởng lợi từ các giải pháp nghiên cứu và công ro và các tác động tiêu - Nhu cầu của các nhóm cộng đồng và nghệ. - Nhóm nghiên cứu đa ngành (có các thành viên có kỹ năng và cực tiềm năng tới xã yếu thế khác nhau trong xã hội được kiến thức khác nhau) được khuyến khích nhằm giảm thiểu sự hội hoặc môi trường xem xét trong mọi giai đoạn của tiến thiên lệch do thiếu kiến thức và các giả định sai trình Thương mại hóa+, và cách tiếp cận - Sự tham gia của các bên liên quan khác+ nhau trong tất cả các giai đoạn của tiến trình Thương mại hóa giúp xác thực các giả nhằm gia tăng lợi ích cho nhóm này định và giảm thiểu các rủi ro, đồng thời quản lý các tác động tiêu cũng được cân nhắc. cực tiềm năng đến các nhóm cụ thể. 10
- 1. KHÁI QUÁT THƯƠNG MẠI HÓA+ Tổng quát về tiến trình Thương mại hóa+ 11
- 1. KHÁI QUÁT THƯƠNG MẠI HÓA+ Nghiệp vụ chuyên môn Giai đoạn A Giai đoạn B Giai đoạn C Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 Bước 7 Bước 8 Bước 9 Chuỗi giá trị ü Bảo hộ sở hữu trí tuệ ü Quản lý danh mục tài sản ü trí tuệ Định giá công nghệ ü Đánh giá thị trường ü Trung gian/ điều phối hợp ü ü ü ü ü ü tác giữa nhà nghiên cứu và ngành sản xuất Tiếp thị và thương hiệu ü Quản lý hợp đồng ü ü Phát triển kinh doanh và ü ü ü ü ü ü quản lý quan hệ Đánh giá tác động ü ü ü ü Chuyên môn cần thiết để hỗ trợ tiến trình Thương mại hóa+ 12
- 2. CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ LIÊN QUAN TỚI TMH+ Tổng KH&CN là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát quát triển LLSX hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao NSCL, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền KT. NQ 37-NQ/TW (1981) Hiến pháp: Phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu; KH&CN giữ NQ 26-NQ/TW (1991) vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển KTXH của đất nước NQ 02-NQ/TW (1996) Nhà 85 Nghị Trên 300 8 Luật có định (CP, Thông tư, NQ 20-NQ/TW nước liên quan Quyết định Thông tư (2012) trực tiếp (TTg) liên tịch 50-KL/TW (2019) - QĐ1158/QĐ-TTg về Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến 2030 NQ 52-NQ/TW (2019) - QĐ 569/QĐ-TTg (11/5/2022) về C/lược phát triển KH,CN&ĐMST đến 2030 về 4.0 13
- 2. CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ LIÊN QUAN TỚI TMH+ Luật Chuyển giao công nghệ (2017) và các Nghị định, Thông tư Luật SHTT (2005, sửa đổi 2009, 2022) và các Nghị định, Thông tư Luật KH&CN (2013) và các Nghị định, Thông tư Luật Công nghệ cao (2008); Bộ Luật Dân sự (2015), phần thứ sáu Các công nghệ Các công nghệ hạn Các công nghệ cấm khuyến khích chế chuyển giao chuyển giao chuyển giao Tham khảo: https://www.most.gov.vn/vn/Pages/VBPQ.aspx?Machuyende=VB&ChudeID=73 https://www.ipvietnam.gov.vn/vi_VN/web/guest/van-ban-phap-luat-quy-che https://vanban.chinhphu.vn/ 14
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ 15
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ 16
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ Truy cập công cụ đánh giá mức độ sẵn sàng Thương mại hóa + tại trang sau: https://www.thuongmaihoaplus.org/dang-ky 17 (Chú ý: bạn sẽ cần đăng ký một tài khoản cá nhân để sử dụng)
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ Bước 1-3 Chi tiết cụ thể cho từng bước: Tham khảo Sổ tay thương mại hóa+ Link: https://thuongmaihoaplus.org/ 18
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ Chi tiết cụ thể cho từng bước: Tham khảo Sổ tay thương mại hóa+ Link: https://thuongmaihoaplus.org/ 19
- 3. HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CỦA TIẾN TRÌNH TMH+ Chi tiết cụ thể cho từng bước: Tham khảo Sổ tay thương mại hóa+ 20 Link: https://thuongmaihoaplus.org/
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng: Quản trị kênh phân phối
93 p | 1600 | 404
-
Lý thuyết quản trị trong kinh doanh
50 p | 284 | 56
-
Bài giảng Thống kê thương mại – Nguyễn Văn Vũ An
106 p | 168 | 36
-
Quản trị thương hiệu
11 p | 307 | 30
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2022)
51 p | 44 | 16
-
Bài giảng Marketing điện tử: Chương 4 - Nguyễn Đức Cương
21 p | 68 | 15
-
Bài giảng Kế toán thương mại dịch vụ - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
106 p | 57 | 15
-
Hợp đồng pháp lý mua bán hàng hóa
84 p | 126 | 15
-
Bài giảng Quản lý kho và trung tâm phân phối (Warehouses and Distribution centers management) - Trường ĐH Thương Mại
33 p | 96 | 14
-
Bài giảng Thương mại điện tử : Thiết kế chức năng TMĐT part 3
7 p | 103 | 13
-
Chương 13: Thương mại
74 p | 88 | 11
-
Bài giảng điện tử học phần Nguyên lý quản lý kinh tế: Chương 3 - ĐH Thương Mại
22 p | 177 | 9
-
Bài giảng Đàm phán thương mại quốc tế (International trade negotiation)
54 p | 34 | 7
-
Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang
9 p | 15 | 7
-
Bài giảng Giao dịch thương mại quốc tế: Chương 3 - ThS. Trần Văn Nghiệp
102 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn