intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tin học văn phòng: Chương 1 - Hoàng Thanh Hòa

Chia sẻ: Sơn Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

78
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tin học văn phòng - Chương 1: Tổng quan về MS Excel" cung cấp cho người học các kiến thức: Giới thiệu về môn học, giới thiệu về Excel, các thao tác cơ bản trên Excel, các khái niệm liên quan, thao tác vào ra WorkBook,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tin học văn phòng: Chương 1 - Hoàng Thanh Hòa

  1. Giáo viên: Hoàng Thanh Hòa thanhhoa48dhv@gmail.com
  2. • Giới thiệu về môn học • Giới thiệu về Excel • Các thao tác cơ bản trên Excel • Các khái niệm liên quan • Thao tác vào ra WorkBook • Các thao tác cơ bản với WorkBook • Các thao tác với hàng và cột thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 2
  3. • Tên học phần: TIN HỌC VĂN PHÒNG 1 • Số tín chỉ: 03 • Phân bổ thời gian: thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 3
  4. • Đối tượng môn học:  Sử dụng công cụ Excel để giải quyết các bài toán phát sinh trong thực tế cuộc sống và công việc  Cách xử lý thông tin dựa vào các ô, vùng, hàng cột thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 4
  5. • Phạm vi nghiên cứu: Các bài toán thông dụng, điển hình như: tính tiền lương, bảng điểm, thông tin sản phẩm… Các công cụ tính toán như: toán tử, hàm… thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 5
  6. • Mục tiêu môn học:  Sử dụng được phần mềm tính toán  Có khả năng phân tích vấn đề  Tính toán thành thạo các bài toán điển hình  Biết phân tích suy luận để giải quyết các vấn đề, bài toán thực tế trong các công ty, xí nghiệp, trường học… thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 6
  7. • Nội dung môn học: Chương 1 Tổng quan về MS Excel Chương 2 Hàm trong bảng tính Excel Chương 3 Cơ sở dữ liệu Chương 4 Pivot Table Chương 5 Biểu đồ và in ấn thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 7
  8. • Microsoft Excel là một phần mềm xử lý bảng tính, một trong các ứng dụng của bộ phần mềm MS Office chạy trên hệ điều hành Windows. MS Excel chuyên dùng cho công tác kế toán, văn phòng trong việc thiết kế các bảng tính như bảng lương, bảng thống kê, bảng dự toán,v.v... • Phiên bản MS Excel đang sử dụng rộng rãi là Excel 2007, 2010, 2013 thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 8
  9. • Khởi động Excel:  Cách 1: Nhắp chuột vào nút Start →All Programs → Microsoft Excel  Cách 2: Nhắp đúp chuột vào biểu tượng Microsoft Excel có trên màn hình Desktop thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 9
  10. • Giao diện MS Excel: thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 10
  11. Trên màn hình Excel 2010, ngoài những thành phần như thanh tiêu đề, các nút điều chỉnh kích thước,... còn có các thành phần như sau: • Thanh Ribbon: Có các nhóm Ribbon chính: Home, Insert, Page Layout, Formulas, Data, Reviews, View,… • Để mở một Ribbon có thể thực hiện một trong hai cách sau:  Cách 1: Click chuột vào Ribbon đó.  Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Alt + Chữ cái đại diện cho Ribbon đó. thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 11
  12. • Thanh công thức (Formula bar): là nơi chứa địa chỉ và giá trị được nhập vào của ô hiện thời . • Thanh Sheet Tab: • Vùng làm việc (Work Space): là nơi chứa nội dung của bảng tính, gồm có 16.384 cột được đá nh thứ tự theo các chữ cái và 1.048.576 dòng được đá nh theo số thứ tự. • Nơi giao nhau của các dòng và cột hình thành nên các ô (cell). thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 12
  13. • Workbook:  Một File dữ liệu do Excel tạo ra tương ứng với một WorkBook. Một WorkBook có thể chứa nhiều bảng tính (WorkSheet), với số lượng phụ thuộc vào khả năng của bộ nhớ máy tính.  Thông thường Excel sẽ mở sẵn 3 WorkSheet và được đặt tên là Sheet1, Sheet2, Sheet3. Ta có thể đổi tên lại các WorkSheet, bổ sung hoặc xóa bỏ các WorkSheet trong quá trình làm việc.  Tên WorkBook được đặt theo quy ước đặt tên của Hệ điều hành với phần mở rộng định sẵn là .XLSX. thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 13
  14. • Các kiểu dữ liệu trong Excel: Excel phân biệt hai loại dữ liệu cơ bản: Hằng (Constant value) và Công thức (Formula value):  Hằng bao gồm kiểu ký tự hoặc số.  Dữ liệu có một ký tự nào đó không phải là số thì Excel hiểu đó là kiểu ký tự. Excel mặc nhiên canh trái ô.  Nếu trong dữ liệu toàn là số thì Excel hiểu là kiểu số. Dự liệu kiểu số Excel mặc nhiên canh đều bên phải của ô. thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 14
  15. • Các kiểu dữ liệu trong Excel:  Kiểu công thức bao gồm biểu thức trong đó chứa địa chỉ hoặc tên của một số ô hoặc vùng khác của bảng tính. Để gõ công thức phải bắt đầu bằng dấu "=" hoặc dấu "+".  Ngoà i hai kiểu dữ liệu cơ bản trên, còn có kiểu Logic bao gồm cá c giá trị TRUE và FALSE hoặc cá c hà m số mang giá trị logic.  Excel còn có kiểu ngà y thá ng, kiểu thời gian (để lưu giờ). Hai kiểu dữ liệu nà y Excel mặc nhiên canh đều bên phải của ô.  Chú ý: Mỗi ô chỉ có thể chứa một loại kiểu dữ liệu. thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 15
  16. • Tạo file mới:  Tạo một Workbook mới bằng lệnh [menu] File/New hoặc nhấn Ctrl-N hoặc click vào biểu tượng trên thanh công cụ chuẩn màn hình hiển thị hộp hội thoại hoặc tự động tạo ra 1 file mới thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 16
  17. • Mở file đã có sẵn:  Thực hiện lệnh [menu] File/Open hoặc nhấn Ctrl-O hoặc click vào biểu tượng trên thanh công cụ chuẩn để mở một Workbook có sẵn trên đĩa xuất hiện hộp thoại sau:  Chọn file cần mở thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 17
  18. • Lưu file:  Lệnh nà y rất hữu hiệu phòng khi mất điện, hay treo má y thì dữ liệu ta thay đổi vẫn được ghi lại đầy đủ.  Thực hiện lệnh [menu] File/Save hoặc hoặc nhấn Ctrl-S hoặc click vào biểu tượng trên thanh công cụ chuẩn để ghi các thay đổi của dữ liệu trong file đang làm vào đĩa. thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 18
  19. • Lưu file:  Khi thực hiện lệnh lưu file lần đầu tiên thì chương trình sẽ xuất hiện hộp hội thoại sau: thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 19
  20. • Đóng file:  Để đóng file đang được mở, thực hiện lệnh [menu] File/Close hoặc click và o nút trên thanh tiều đề.  Chú ý: Nếu file chưa lưu và o đĩa thì mà n hình xuất hiện thông bá o nhắc nhở: thanhhoa48dhv@gmail.com Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2