Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 4 - Nguyễn Đức Nghĩa
lượt xem 6
download
Chương 4 trình bày những kiên thức cơ bản liên qua đến bài toán tối ưu tổ hợp như: Phát biểu bài toán, duyệt toàn bộ, thuật toán nhánh cận. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 4 - Nguyễn Đức Nghĩa
- Chương 4 BÀI TOÁN TỐI ƯU TỔ HỢP Nguyễn Đức Nghĩa 1
- Nội dung 1. Phát biểu bài toán 2. Duyệt toàn bộ 3. Thuật toán nhánh cận Nguyễn Đức Nghĩa 2
- 1. Phát biểu bài toán 1.1. Bài toán tổng quát 1.2. Bài toán người du lịch 1.3. Bài toán cái túi 1.4. Bài toán đóng thùng Nguyễn Đức Nghĩa 3
- Trong rất nhiều vấn đề ứng dụng thực tế của tổ hợp, các cấu hình tổ hợp được gán cho một giá trị bằng số đánh giá giá trị sử dụng của cấu hình đối với mục đích sử dụng cụ thể nào đó. Khi đó xuất hiện bài toán: Hãy lựa chọn trong số các cấu hình Nguyễn Đức Nghĩa tổ hợp chấp nhận được cấu hình có giá trị sử dụng tốt nhất. Các bài toán như vậy chúng ta sẽ gọi là bài toán tối ưu tổ hợp. 4
- Phát biểu bài toán Díi d¹ng tæng qu¸t bµi to¸n tèi u tæ hîp cã thÓ ph¸t biÓu nh sau: T×m cùc tiÓu (hay cùc ®¹i) cña phiÕm hµm f(x) min (max), víi ®iÒu kiÖn Nguyễn Đức Nghĩa x D, trong ®ã D lµ tËp h÷u h¹n phÇn tö. 5
- Các thuật ngữ f(x) -hµm môc tiªu cña bµi to¸n, x D - ph¬ng ¸n D - tËp c¸c ph¬ng ¸n cña bµi to¸n. Th«ng thêng tËp D ®îc m« t¶ nh lµ tËp c¸c cÊu h×nh tæ hîp tho¶ m·n mét sè tÝnh chÊt cho tríc nµo ®ã. Nguyễn Đức Nghĩa Ph¬ng ¸n x* D ®em l¹i gi¸ trÞ nhá nhÊt (lín nhÊt) cho hµm môc tiªu ®îc gäi lµ p h¬ng ¸n tè i u, khi ®ã gi¸ trÞ f* = f(x*) ®îc gäi lµ g i¸ trÞ tè i u cña bµi to¸n. 6
- 1. Phát biểu bài toán 1.1. Bài toán tổng quát 1.2. Bài toán người du lịch 1.3. Bài toán cái túi 1.4. Bài toán đóng thùng Nguyễn Đức Nghĩa 7
- Bµi to ¸n ng ê i du lÞc h (Traveling Salesman Problem – TSP) Mét ngêi du lÞch muèn ®i tham quan n thµnh phè T 1, T 2, ..., T n . Hành trình là cách đi xuÊt ph¸t tõ m é t thµnh phè nµo ®ã ®i qua tÊt c¶ c¸c thµnh phè cß n l¹i, m çi thµnh phè ®óng m é t lÇn, råi quay trë l¹i thµnh phè xuÊt Nguyễn Đức Nghĩa ph¸t. BiÕt c ij lµ chi phÝ ®i tõ thµnh phè T i ®Õn thµnh phè T j (i, j = 1, 2,..., n), 8
- Sơ lược về lịch sử The origins of the TSP are obscure. In the 1920's, the mathematician and economist Karl Menger publicized it among his colleagues in Vienna. In the 1930's, the problem reappeared in the mathematical circles of Princeton. In the 1940's, it was studied by statisticians (Mahalanobis (1940), Jessen (1942), Gosh (1948), Marks (1948)) in connection with an agricultural application and the mathematician Merill Flood popularized it among his colleagues at the RAND Nguyễn Đức Nghĩa Corporation. Eventually, the TSP gained notoriety as the prototype of a hard problem in combinatorial optimization: examining the tours one by one is out of the question because of their large number, and no other idea was on the horizon for a long time. New history with George Dantzig, Ray Fulkerson, and 9 Selmer Johnson's 1954 breakthrough.
- Ta cã t¬ng øng 1-1 gi÷a một hµnh tr×nh T (1) T (2) ... T (n) T (1) víi mét ho¸n vÞ =( (1), (2),..., (n)) cña n sè tù nhiªn 1, 2,..., n. §Æt f( ) = c (1), (2) +... + c (n1), (n) + c (n), (1). Nguyễn Đức Nghĩa Ký hiÖu: - tËp tÊt c¶ c¸c ho¸n vÞ cña n sè tù nhiªn 1, 2,..., n. 10
- Khi®ã bµi to¸n ngêi du lÞch cã thÓ ph¸t biÓu díi d¹ng bµi to¸n tèi u tæ hîp sau: min { f( ) : }. Có thể thấy rằng tổng số hành trình của người du lịch là n!, trong đó chỉ có (n1)! Nguyễn Đức Nghĩa hành trình thực sự khác nhau (bởi vì có thể xuất phát từ một thành phố bất kỳ, nên có thể cố định một thành phố nào đó là thành phố xuất phát). 11
- 1. Phát biểu bài toán 1.1. Bài toán tổng quát 1.2. Bài toán người du lịch 1.3. Bài toán cái túi 1.4. Bài toán đóng thùng Nguyễn Đức Nghĩa 12
- Bài toán cái túi (Knapsack Problem) Một nhà thám hiểm cần đem theo một cái túi có trọng lượng không quá b. Có n đồ vật có thể đem theo. Đồ vật thứ j có trọng lượng là aj và Nguyễn Đức Nghĩa giá trị sử dụng là cj (j = 1, 2,..., n). Hỏi rằng nhà thám hiểm cần đem theo các đồ vật nào để cho tổng giá trị sử dụng của các đồ vật đem theo là lớn nhất? 13
- Phát biểu bài toán Mét ph¬ng ¸n ®em ®å cña nhµ th¸m hiÓm cã thÓ biÓu diÔn bëi vect¬ nhÞ ph©n ®é dµi n: x = (x 1, x 2,..., x n ), trong ®ã x j = 1 nÕu ®å vËt thø j ®îc ®em theo vµ x j =0 nÕu tr¸i l¹i. Víi ph¬ng ¸n x, gi¸ trÞn ®å vËt ®em theo lµ f ( x) = c j x j , j =1 Nguyễn Đức Nghĩa tæng träng lîng ®å vËtn ®em theo lµ g ( x) = a j x j j =1 14
- Bài toán cái túi Bµi to¸n c¸i tói cã thÓ ph¸t biÓu díi d¹ng bµi to¸n tèi u tæ hîp sau: Trong sè c¸c vect¬ nhÞ ph©n ®é dµi n tho¶ m·n ®iÒu kiÖn g(x) b, h·y t×m vect¬ x* cho gi¸ trÞ lín nhÊt cña hµm môc tiªu f(x): Nguyễn Đức Nghĩa max { f(x): x B n , g(x) b }. 15
- 1. Phát biểu bài toán 1.1. Bài toán tổng quát 1.2. Bài toán người du lịch 1.3. Bài toán cái túi 1.4. Bài toán đóng thùng Nguyễn Đức Nghĩa 16
- Bµi to ¸n ®ãng thïng (Bin Packing) Có n đồ vật với trọng lượng là w1, w2, ..., wn. Cần tìm cách xếp các đồ vật này vào các cái thùng có cùng dung lượng là b sao cho số thùng cần sử dụng là nhỏ nhất có thể được. Nguyễn Đức Nghĩa 17
- Phát biểu bài toán Ta cã thÓ gi¶ thiÕt lµ w i b, i =1, 2,.., n. Do ®ã sè thïng cÇn sö dông ®Ó chøa tÊt c¶ c¸c ®å vËt lµ kh«ng qu¸ n. VÊn ®Ò lµ cÇn sè thïng Ýt nhÊt. Ta sÏ më s½n n c¸i thïng. Bµi to¸n ®Æt ra lµ h·y x¸c ®Þnh Nguyễn Đức Nghĩa xem mçi mét trong sè n ®å vËt cÇn ®îc xÕp vµo c¸i thïng nµo trong sè n c¸i thïng ®· më ®Ó cho sè thïng chøa ®å lµ Ýt nhÊt. 18
- Bài toán đóng thùng Đưa vào biến Bun xij = 1, nếu đồ vật i được xếp vào thùng j, 0, nếu trái lại. Khi đó bài toán đóng thùng có thể phát biểu dưới dạng: n n �sign(�x ) j =1 i =1 ij min, n xij = 1, i = 1, 2,..., n Nguyễn Đức Nghĩa j =1 n wi xij b, j = 1, 2,..., n; i =1 xij �{0,1}, i, j = 1, 2,..., n. 19
- 2. DUYỆT TOÀN BỘ Nguyễn Đức Nghĩa 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu giảng dạy Toán rời rạc & lý thuyết đồ thị (Ngành/Nghề: Công nghệ thông tin – Trình độ Cao đẳng) - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM (2019)
67 p | 29 | 10
-
Bài giảng Đặc tả hình thức: Chương 2 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
43 p | 66 | 9
-
Bài giảng Lý thuyết tính toán: Chương 1 - PGS.TS. Phan Huy Khánh
10 p | 153 | 8
-
Bài giảng Khai phá dữ liệu (Data mining): Naïve Bayes Classification - Trịnh Tấn Đạt
36 p | 18 | 8
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Chương 6 - Nguyễn Đức Nghĩa
83 p | 188 | 7
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 1 - Nguyễn Đức Nghĩa
178 p | 93 | 7
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 2(tt) - Nguyễn Đức Nghĩa
108 p | 87 | 6
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương mở đầu - Nguyễn Đức Nghĩa
91 p | 80 | 6
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Chương 1 - Nguyễn Đức Nghĩa
275 p | 84 | 6
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 2 - Nguyễn Đức Nghĩa
103 p | 67 | 5
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Chương 5 - Nguyễn Đức Nghĩa
78 p | 93 | 5
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần I: Lý thuyết tổ hợp): Chương 3 (tt) - Nguyễn Đức Nghĩa
142 p | 72 | 5
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (2016): Phần 2
101 p | 50 | 5
-
Bài giảng Mật mã ứng dụng: Bài toán logarit rời rạc và Diffie-Hellman - Đại học Bách khoa Hà Nội
50 p | 13 | 5
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Bài toán ghép cặp - Nguyễn Đức Nghĩa
43 p | 66 | 4
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Chương 6 (tt) - Nguyễn Đức Nghĩa
53 p | 70 | 4
-
Bài giảng Toán rời rạc (Phần II: Lý thuyết đồ thị): Chương 4 - Nguyễn Đức Nghĩa
60 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn