VĂN HÓA KINH DOANH

2TC (24,6)

----- Bộ môn Quản trị học, trường ĐHTM-----

Chương 1: Tổng quan về văn hóa kinh doanh Chương 2: Văn hóa Doanh nhân Chương 3: Văn hóa Doanh nghiệp Chương 4: Xây dựng và phát triển VHKD

Tài liệu tham khảo [1] Dương Thị Liễu (2009), Văn hóa kinh doanh, NXB Đại

học Kinh tế quốc dân Hà Nội

[2] Trần Hữu Quang & Nguyễn Công Thắng (2007), Văn hóa

kinh doanh - Những góc nhìn, NXB Trẻ

[3] Trần Nhoãn & Trần Dũng Hải (2009), Văn hóa doanh

nghiệp và doanh nhân, NXB Thanh niên

[4] Steve Harrison (2007), The Manager’s Book of Decencies,

NXB McGraw-Hill

[5] Edgar H. Schein (2004), Organizational Culture and Leadership - 3th Edition, NXB Jossey-Bass Business & Management

[6] Vương Quân Hoàng (2007), Văn minh làm giàu – nguồn

gốc của cải, NXB Chính trị Quốc gia

Chương 1: Tổng quan về VHKD

1.1. Khái niệm và vai trò của VHKD

Văn hóa

Văn hóa kinh doanh

Vai trò và các yếu tố cấu thành

1.2. Khái quát VHKD Việt Nam và một số nước trên

thế giới

Chương 1…..

Về mặt thuật ngữ: , văn hóa bắt nguồn từ chữ Latinh

“Cultus” -“gieo trồng”, theo nghĩa Cultus Animi là

gieo trồng tinh thần.

Văn hóa là sản phẩm của con người

Văn hóa là để đáp ứng những nhu cầu nhất định của

con người, đặc trưng cho một xã hội với những

diện mạo, bản sắc riêng.

Chương 1…..

Cơ cấu của văn hóa bao gồm: Chân lý Truyền thống, phong tục, tập quán Giá trị Biểu tượng Mục tiêu Ngôn ngữ Chuẩn mực //// Văn hóa tinh thần Văn hóa vật chất

Chương 1….. Vai trò của văn hóa:

 Văn hóa ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của

mỗi cá nhân

 Văn hóa góp phần duy trì các hệ thống xã hội

 Văn hóa tạo nên sự khác biệt giữa các cá nhân,

các nhóm xã hội

Chương 1….. VĂN HÓA KINH DOANH: Văn hóa thể hiện trong hoạt động kinh doanh của con người Văn hóa kinh doanh: tạo nên giá trị gia tăng cho chủ thể kinh doanh, yếu tố nhận biết mang tính phân biệt cho khách hàng

Văn hóa – Văn hóa kinh doanh: giá trị tốt đẹp

thể hiện trong hoạt động kinh doanh của con người

Các chức năng của VHKD  Chức năng nhân hòa Chức năng điều tiết hành vi Chức năng tạo động cơ ngầm định Chức năng xã hội hóa tạo bản sắc riêng Chức năng tạo lợi thế cạnh tranh

Chương 1….. Yếu tố cấu thành Văn hóa kinh doanh:

- Văn hóa doanh nhân - Văn hóa doanh nghiệp/tổ chức kinh doanh - Đạo đức kinh doanh - Triết lý kinh doanh

Chương 1….. Các đặc trưng của Văn hóa kinh doanh: - Tính tập quán - Tính cộng đồng - Tính dân tộc - Tính chủ quan - Tính khách quan - Tính kế thừa - Tính học hỏi - Tính tiến hóa

Chương 1….. 1.2. Tìm hiểu Văn hóa kinh doanh Việt Nam và một số nước

khác

+ Ở Việt Nam, người mở hàng rất quan trọng và tránh nói những “”điều

gở””

+Không bao giờ chạm vào đầu hoặc ném vật gì qua đầu của người Thái, cái

đầu được coi là rất linh thiêng ở cộng đồng người Thái Lan.

+ Tránh sử dụng hình tam giác ở Hồng Kông, Triều Tiên và Đài Loan, hình

tam giác được cho là hình khối kiêng kỵ ở đây.

+ Số 7 bị coi là con số không may mắn ở Kê-ny-a nhưng lại được coi là may

mắn ở Sec-Slovakia và nó có ý nghĩa kỳ diệu ở Bê-nanh. Số 10 là con số

không may mắn ở Triều Tiên và số 4 có nghĩa là chết chóc ở Nhật Bản.

 Tặng quà cho người Nhật thì phải gói bọc thật đẹp.  Không bông đùa khi đàm phán với người Đức.  Ở New York, dùng tay chọn bánh sandwich trong các bữa

ăn giao thiệp là chuyện bình thường, nhưng ở Rio de Janeiro,Bồ Đào Nha, đây là một hành động thiếu tôn trọng người xung quanh.

Sự khác nhau về văn hóa phương Đông, phương Tây Văn hóa kinh doanh ở một số quốc gia

KẾT CHƯƠNG 1

Chương 2: VĂN HÓA DOANH NHÂN 2.1. Khái luận chung về văn hóa doanh nhân Doanh nhân => Văn hóa doanh nhân 2.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nhân

Năng lực Tố chất Đạo đức Phong cách

Chương 2….. Doanh nhân trong một doanh nghiệp là những cán bộ lãnh đạo, quản lý và một số nhân viên trực tiếp làm công việc kinh doanh và trong khoảng thời gian mà họ thực hiện nhiệm vụ trên.

????? Người làm kinh doanh Thương nhân/Thương gia Chủ doanh nghiệp Người điều hành kinh doanh/doanh nghiệp Nhà quản lý kinh tế/kinh doanh Nhân viên kinh doanh doanh nhân là ai?? > vai trò của doanh nhân??

Chương 2…..

Vai trò của doanh nhân ???? - Một cộng đồng trong cộng đồng xã hội - Tạo của cải vật chất/tinh thần/công việc/giá trị gia

- Sử dụng nguồn lực của xã hội - Sáng tạo, phát triển xã hội - Phát triển con người

tăng

Chương 2….. VĂN HÓA DOANH NHÂN

- Chuẩn mực của hệ thống giá trị hội đủ 4 yếu tố: Tâm,

Tài, Trí, Đức

- Là tập hợp những giá trị căn bản nhất, những khuôn

mẫu văn hóa xác lập nên giá trị của doanh nhân: khát

vọng, hiểu biết, dám chịu trách nhiệm/rủi ro, dấn

xã hội

thân, không ngừng làm giàu cho bản thân và gia đình,

Chương 2…..

2.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nhân

Tố chất doanh nhân

Năng lực doanh nhân

Đạo đức doanh nhân

Phong cách doanh nhân

Chương 3: Văn hóa doanh nghiệp 3.1 Khái niệm và vai trò của Văn hóa doanh nghiệp 3.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp Yếu tố hữu hình Yếu tố vô hình

Chương 3…..

Văn hóa doanh nghiệp: một hệ thống ý niệm chung

Vai trò của VHDN:

 xác định ranh giới hành xử cho thành viên trong doanh nghiệp theo đúng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đó.  tạo nên nhận dạng chung cho các thành viên trong doanh

nghiệp.

 khuyến khích chuỗi cam kết với đam mê to lớn hơn đam

mê của từng cá nhân trong doanh nghiệp

 củng cố sự ổn định của hệ thống xã hội thông qua sự gắn

kết giữa các thành viên, tạo nên chuẩn mực hành xử chung hướng tới mục tiêu đạt kết quả và phát triền cùng nhau.

Chương 3…..

Quá trình và cấu trúc hữu hình

Những giá trị được tuyên bố Những quan niệm chung

3.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp +++ Yếu tố hữu hình: +++ Yếu tố vô hình:

Chương 4: Xây dựng và phát triển Văn hóa kinh doanh 4.1. Nội dung xây dựng và phát triển VHKD Xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nhân Xây dựng và phát triển Văn hóa doanh nghiệp Xây dựng và phát triển các yếu tố khác 4.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến xây dựng và phát

triển VHKD

- Nhân tố chủ quan – chủ thể kinh doanh - Nhân tố khách quan

Chương 4…..

những nền tảng giá trị nhất định gắn với hình ảnh doanh nhân.

Phát triển văn hóa doanh nhân: gia tăng về mặt số lượng và quan trọng là chất lượng, chiều sâu những giá trị nền tảng đó.

Xây dựng văn hóa doanh nhân: tạo nên

Chương 4…..

- Xây dựng, thực hiện nghiêm nội quy, quy chế hoạt động

- Thực hiện tốt công tác nhân sự, phát triển mối quan hệ tốt

Cách thức xây dựng và phát triển văn hóa tổ chức:

- Thực thi tốt trách nhiệm xã hội, tuân thủ những chuẩn

giữa các thành viên với nhau, với tổ chức, với xã hội

- => các nhân tố ảnh hưởng????

mực của đạo đức kinh doanh

Chương 4…..

KẾT THÚC HỌC PHẦN

LÝ THUYẾT

TÌNH HUỐNG

THẢO LUẬN NHÓM